ส่วนวะฮาบีย์ จะให้ความหมายของ "อิสติวาอฺ" ว่า "สถิต" إستقرار (หมายถึง อยู่ , ตั้งอยู่ ตามพจนานุกรมไทย)
ดังที่เราได้เห้นจากการแปลอัลกุรอานของวะฮาบีย์ในปัจจุบัน
อนึ่ง
อายะฮ์ อัลอิสติวาอฺ นี้ถือว่าเป็นอายะฮ์มุตะชาบิฮาต(อายะฮ์ที่ให้ความหมายหลายนัย) หากจะทำการตีความก็ต้องตีความโดยให้กลับไปยังอายะฮ์ที่มั๊วะห์กัม (อายะฮ์ที่ให้ความหมายชัดเจนในคุณลักษณะและพระนามของพระองค์) ดังนั้นการตีความว่า "ปกครอง" ก็กลับไปยังคุณลักษณะและพระนามของพระองค์ที่ว่า القَاهِرُ (อัลกอฮิร) "ผู้ทรงอำนาจ" หรือ المَالِكُ (อัลมาลิก) "ผู้ทรงปกครอง" ซึ่งความหมายของคุณลักษณะนี้มีอายะฮ์อัลกุรอานมากมายได้รับมันไว้ ส่วนการให้ความหมายว่า "สถิต" หรือ "นั่ง" ตามหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นั้น ปรากฏว่าไม่มีพระนามใดของอัลเลาะฮ์ที่ชื่อว่า المُسْتَقِرُّ (อัลมุสตะกิร) "ผู้ทรงสถิต" และไม่มีอัลกุรอานและฮะดิษซอฮิหฺใดมายืนยันความหมายว่า อัลเลาะฮ์ทรงสถิต ทรงตั้งอยู่
ด้วยเหตุนี้ บรรดาปราชญ์แห่งอุมมะฮ์ผู้เป็นทายาทท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงให้การตำหนิผู้ที่ให้ความหมายว่า "สถิต" หรือ "นั่ง" ต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา และซ้ำร้ายมันยังเป็นการให้ความหมายของพวกอัลมุญัสสิมะฮ์ ,พวกอัลกัรรอมียะฮ์ , อัลกัลบีย์ ,และมุกอติล , วัลอิยาซูบิลลาฮ์
กลุ่มวะฮาบีย์มักจะอ้างคำอธิบายความหมายอิสติวาอฺที่ว่า
ثُمَّ اسْتَوَى عَلَى الْعَرْشِ : قَالَ الْكَلْبِي وَمُقَاتِل: اِسْتَقَرَّ
"การอิสติวาอฺบนบัลลังก์นั้น อัลกัลบีย์และมะกอฏิลกล่าวว่า หมายถึง ทรงสถิตอยู่"
คำกล่าวของ อัลกะละบีย์และมุกอติล นี้แหละครับ ที่วะฮาบีย์ทั้งหลายเขายึดเอามาเป็นบรรทัดฐานในเรื่องของอะกีดะ ฮ์ เกี่ยวกับ อัลอิสติวาอ์ เพราะวะฮาบีย์จะแปลเกี่ยวกับอายะฮ์ อัลอิสติวาอ์นี้ บางทีแปลว่า "ประทับ(นั่ง)" (جَلَسَ) หรือแปลว่า "สถิต" (اِسْتَقَرَّ) เท่านั้น และกลุ่มวะฮาบีย์ก็เลือกแปลแบบนี้ ซึ่งเมื่อตรวจสอบไปยังต้นขั่วเดิมก็เป็นคำกล่าวที่ให้ความหมายโดย อัลกัลบีย์ และ มุกอติล
ต่อไปนี้เราลองมารู้จักและพิจารณาถึงสถานะภาพของ อัลกัลบีย์ และ อัลมุกติล ตามหลักวิชาการกันครับ
1. อัล-กัลบีย์
ท่านอัล-บัยฮะกีย์ ได้กล่าววิจารณ์และถ่ายทอดคำวิจารณ์ของบรรดานักหะดิษว่า
" อบูซอลิหฺ , อัล-กัลบีย์ , และมุฮัมมัด บิน มัรวาน ซึ่งพวกเขาทั้งหมดนี้ ถูกทิ้ง ตามทัศนะของอุลามาอ์หะดิษ
ซึ่งบรรดานักฮะดิษจะไม่นำมาอ้างหลักฐานด้วยกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดเลย จากบรรดาสายรายงานของพวกเขา
เนื่องจากมีสิ่งที่ขัดกับหลักการอย่างมาก และปรากฏความเท็จในบรรดาสายรายงานของพวกเขา "
"ท่านอลี บิน อัลมะดีนีย์ กล่าวว่า ฉันได้ยิน ยะหฺยา บิน สะอีด อัลก็อฏฏอน ได้เล่า จากท่านซุฟยาน
ซึ่งท่านซุฟยานกล่าวว่า อัลกัลบีย์ กล่าวว่า "อบู ซอลิหฺ กล่าวกับฉันว่าทุกสิ่งที่ฉันได้รายงานเล่ากับท่านนั้นเป็นการโกหก"
"... อัล-กัลบีย์ นั้น ท่านยะหฺยา บิน สะอีด และ ท่านอับดุรเราะฮ์มาน บิน มะฮ์ดี ได้ทิ้ง(การรายงาน) กับเขา"
"ท่านยะหฺยา บิน มะอีน กล่าวว่า อัล-กัลบีย์ นั้น ไม่มีอะไร(รายงานถึงฉันเลย)" ดู อัลอัสมาอ์ วะ อัสซิฟาต ของท่าน อัล-บัยฮะกีย์ หน้าที่ 384
และท่านอัลกุรฏุบีย์กล่าวว่า อัลกัลป์บีย์นั้น ฎออีฟ ดู ตัฟซีร อัล-กุรฏุบีย์ เล่ม 1 หน้า 271
2. มุกอติล บิน สุลัยมาน
มุกอติล ท่านนี้ ฏออีฟ อย่างมาก และเป็นพวกมุชับบิฮะฮ์ (กลุ่มที่พรรณาอัลเลาะฮ์คล้ายคลึงกับมัคโลค) อัลมุญัสสิมอะฮ์ (กลุ่มที่พรรณาอัลเลาะฮ์เป็นรูปร่าง)
ท่านอัซฺซะฮะบีย์ กล่าววิจารณ์ว่า "มุกอติล บิน สุไลมาน นี้ เป็นคนบิดอะฮ์ และเขาเชื่อถือไม่ได้ "
(ดู อัลอุลู้ว์ หลักฐานลำดับที่ 333 และหนังสือ มีซาน อัลเอี๊ยะติดาล เล่ม 4 หน้า 174)
ท่านอิมาม อัสซะยูฏีย์ ได้กล่าวว่า " ท่านอัซซะฮะบีย์ ได้กล่าววิจารณ์ สายรายงานหะดิษหนึ่งที่ท่าน อัล-หากิม รายงาน จากท่านอิบนุ มัสอูด (ร.ฏ.) ว่า
อิสหาก และ มุกอติล นั้น ทั้งสอง เชื่อถือไม่ได้ และเป็นคนที่พูดไม่สัจจะ" (ดูอัล-ละอาลิอฺ อัล-มัสนูอะฮ์ เล่ม2 หน้า306 ,อัลมุสตัดร๊อก เล่ม 4 หน้า 320)
ท่านอัลค่อฏีบ อัลบุฆดาดีย์ ได้รายงานถึงท่านอิมามอะห์มัด ซึ่งท่านอะห์มัดกล่าวว่า
"ให้กับมุกอติลนั้นมีตำราต่าง ๆ เมื่อดูแล้ว ฉันไม่พบว่าเขามีความรู้เรื่องอัลกุรอาน" หนังสือตารีคบุฆดาด 13/161
ท่านอัลค่อฏีบ อัลบุฆดาดีย์ ได้รายงานถึงท่านอะห์มัด บิน ยาซาร ความว่า
"มุกอติลนั้นฮะดิษเขาถูกทิ้ง โดยเขาได้พูดเกี่ยวกับบรรดาซีฟาตของอัลเลาะฮ์ด้วยกับสิ่งที่ไม่อนุญาตให้รายงานจากเขา" หนังสือตารีคบุฆดาด 13/162
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ ฮิบบาน กล่าวว่า "มุกอติลได้รับเอามาจากพวกยาฮูดีและนะซอรอเกี่ยวกับวิชาอัลกุรอานเพื่อให้สอดคล้องกับพวกเขา
และมุกอติลเป็นพวกมุชับบิฮะฮ์ที่พรรณาความคล้ายคลึงระหว่างอัลเลาะฮ์กับมัคโลคและพร้อมกับสิ่งดังกล่าว เขายังโกหกเกี่ยวกับฮะดิษ"
ดู หนังสืออัลมัจญฺรูฮีน 2/15 , หนังสืออัฏฏุอะฟาอฺ ของท่านอิบนุเญาซีย์ 1/136
เมื่อผู้ที่รายงานและผู้ที่กล่าวว่า อัลอิสติวาอ์ มีความหมายว่า "สถิต" นั้น เป็นบุคคลที่อุลามาอ์ไม่ให้ความเชื่อถือ พูดไม่สัจจะ
และยังเอาหลักความเชื่อของยะฮูดีเข้ามาอธิอบายอัลกุรอานอีกด้วย ดังนั้นการแปลความหมายอิสติวาอฺของวะฮาบีย์ที่ว่า สถิต นั้น
จึงเป็นการแปลตามหลักอะกีดะฮ์ของกลุ่มบิดอะฮ์