ผมมักจะได้ยินผู้รู้ของวะฮาบีย์หลายท่าน มักจะกล่าวที่พอสรุปได้ดังนี้ว่า ปัจจุบันนี้ บรรดาหะดีษและทัศนะต่างๆ ของบรรดาอุละมาอ์ในอดีตนั้น ได้รับการบันทึกและรวบรวม จนเราสามารถนำมันมาวางในที่เดียวกันได้ ดังนั้น หน้าที่ของพวกเราในตอนนี้ก็คือ เลือกเฟ้นหะดีษและทัศนะที่ดีที่สุดจากทั้งหมดนั้นมาใช้ ดังนั้น หะดีษหรือทัศนะใดที่มีน้ำหนักมากที่สุด ก็สมควรได้รับการตอบรับที่ดีและนำมันมาปฏิบัติเสีย แต่หากกลับกัน ก็ลงละทิ้งมันเสีย,
คำเชิญชวนนี้ ดูประหนึ่งว่า เพื่อเป็นการประสานรอยร้าวทางทัสนะที่ไม่ลงรอยกันระหว่างมุสลิม จนบางครั้งนำไปสู่ความขัดแย้ง เมื่อมองในแง่มุมหนึ่งก็เป็นความคิดที่ดี เป็นสากล ซึ่งเหมาะสมกับการนำเสนออิสลามต่อโลกในปัจจุบัน
แต่ในอีกมุมหนึ่ง อาจจะทำให้อิสลามเข้าสูงห้วงของการจมปรักอยู่กับความแคบทางทัศนะ ทั้งๆ ที่แต่เดิมอิสลามได้เปิดกว้างในเรื่องนี้ เพื่อเป็นทางออกในบางสถานการณ์ให้แก่มนุษย์ เมื่อเจอบางทัศนะที่แข็งเกินไป เขาก็อาจจะเลือกอีกทัศนะหนึ่งที่ผ่อนลงกว่ามาใช้
แต่หากการกระทำข้างต้น ไม่ได้ทำให้ความใจกว้างของอิสลามหมดไป ก็สมควรที่บรรดาผู้ที่ทำหน้าที่ตรงนี้ จะต้องไตร่ตรองบรรดาหลักฐานและที่มาที่ไปของมันอย่างละเอียดถี่ถ้วน และไม่สมควรตัดสินสิ่งหนึ่งว่านั่นถือสัจธรรมทั้งๆ เขาก็ยังค้นคว้าไม่หมด เพราะผู้ที่รู้แก่นแท้ของสัจธรรมทั้งหมดอย่างหมดจดนั้น ก็คืออัลลอฮฺ ตอาลา และผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์ให้รู้เท่านั้น - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม