ผู้เขียน หัวข้อ: นกกรงหัวจุก…ช่องว่างชิวิต!!  (อ่าน 2476 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
นกกรงหัวจุก…ช่องว่างชิวิต!!
« เมื่อ: ส.ค. 25, 2010, 09:09 PM »
0

                                

<a href="http://www.muslim2world.com/s/0027.swf" target="_blank" class="new_win">http://www.muslim2world.com/s/0027.swf</a>

 


ร้านน้ำชาข้างสุเหร่า สุสานกว้างกว่าสามไร่ไร่ตั้งอยู่ใจกลางหมู่บ้านติดริมฝั่งทะเลไทย มาวันนี้บ้านบ่อตรุมีชื่อเดิมว่า บ่อตัวเงินตัวทอง เรียกกล่าวขานให้สั้นตามสำเนียงคนใต้ เป็นบ้านบ่อตรุ

บทบาทของร้านน้ำชายังคงเป็นค่านิยมของคนสูงวัย พบกันคุยกัน กินข้าวเหนียวกับน้ำชาแก้วโปรด วิถีชาวใต้ พูดเสียงดัง หัวเราะร่า ยิ้มกว้าง พูดหยอกเย้า พร้อมกับพูดพาดพิงถึงคนที่สามที่มีทั้งดีและไม่ดี

....กินชา เสียงกล่าวชวนดังชัดสั้นห้วน จากใจ

ดาวน์รถใหม่ 18,000 ทะเบียน 2,200 ดอกเบี้ยถูก พนักงานขายคนที่เคยเป็นชาวเล วันนี้ขายรถให้พี่น้องที่เขาคุ้นเคย ในบ้านบ่อตรุ หนีทะเลหนีปลา หนีท้องฟ้าสายสม วันนี้ต้องดุอาอฺเป็นบทส่งท้ายของการสนทนาในร้านน้ำชาข้างสุเหร่า...

ชาวบ้านบ่อตรุต่างเคร่งครัดในการหาความรู้ทางศาสนาจากโต๊ะครูประจำมัสยิด กว่าร้อยชิวิตนั่งฟังเรื่องสหายสนิทท่านศาสดา

ผู้เฒ่าอับดุลลอฮฺ เจ้าของร้านน้ำชา  เดินออกจากประตูร้านไม่เกินห้าก้าว ถึงตีนสุเหร่า มานั่งฟังเขาพูดถึงเรื่อง สี่มาก สี่น้อย สี่ห่างไกล สี่ห้าม....

ขอบคุณอัลลอฮฺ ตะอะลา ที่เกิดมาในเนี๊ยมัตดีนและให้มั่นใจในความสำคัญของกาลีมะฮฺ เราท่านต่างมุ่งเข้าสู่ปประเด็นแห่งการพยายามในเนี๊ยมัตอีหม่าน พยายามในอีบาดะฮฺที่เป็นคำสั่งของอัลลอฮฺ(ซบ) และซุนะฮฺนบี (ซล) พยายามในมรยาทที่ดีงาม พยายามที่จะให้อิสลามแก่ครอบครัว  พยายามที่จะให้อิสลามแก่สังคม พยายามปกครองในรูปแบบของอามีรอัลมุมินีน และพยายามในการเป็นตัวแทนของ อัลลอฮฺตะอะลา บนหน้าแผ่นดิน
ดุนยาเป็นโลกแห่งการทดสอบ เป็นโลกแห่งการเพาะปลูก เป็นโลกแห่งความเมตตาและโปรดปราน เฉพาะผู้เห็นความสำคัญของกาลีเมาะฮฺ

ตบแต่งความมั่นใจในอัลลอฮฺ ตะอาลา สู่ความมั่นใจในอาคีเราะฮฺ นับเป็นสิ่งที่ยากที่จะสร้างความยากีน ให้เกิดขึ้นได้ในจิตใจเหมือนกับคอบบาสต์และอบูบักร์ ที่ได้กาลีเมาะฮฺมาด้วยการแลกกับความเจ็บปวดทั้งร่างกายและจิตใจแม้นกระทั่งชีวิต ทั้งนี้เพราะเขาเริ่มต้นอิสลามด้วยกับการเรียนอีหม่านก่อน

       วันนี้มุสลิมมีอีหม่านที่ยังไม่สมบูรณ์ เพราะเขาขาดความพยายามในการแสวงหา....

วันนี้ทำอย่างไรดีให้มีคำสั่งอัลลอฮฺ ตะอาลา และทำอย่างไรดีถึงจะให้ความสำคัญกับซุนนะฮฺ นบี(ซล)

ผู้หญิงในบ้านแห่งประชาชาติอิสลาม ปากที่เป็นใบ้ เพราะพูดแต่เรื่อง อัลลอฮฺและรอซูล ตาที่บอดเพราะไม่ชอบมองในเรื่องไร้สาระนอกจากอ่าน อัลกรุอาน หูที่หนวกเพราะฟังแต่เสียงอัลกรุอาน และได้ยินแต่เรื่องอีหม่าน หัวที่ล้านเพราะคลุมฮิญาบ ป้องกันไม่ให้ใครเห็น แม้แต่ไรผม..

หมู่บ้านพังสาย สทิงพระกับห้าสิบหลังคาเรือนของกลุ่มชนผู้ศรัทธา คลุกเคล้าปะปนกับคนไทยไร้ศรัทธา  ที่ต่างก็ได้ชื่อว่าเป็นนักพัฒนาประมงชายฝั่งของกรมประมง

ร่องรอยแห่งความบอปช้ำริมชายฝั่งของทะเลไทย ตามชายหาด มองเห็นท่อพีวีซี สีฟ้าเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว ทอดตัวลงสู่ทะเล มองตามท่อขึ้นชายฝั่ง เห็นเป็นบ่อกุ้งคอนกรีตมากมาย สร้างบ่อเพาะ บ่ออนุบาล บ่อเลี้ยงกุ้ง

ท่าเทียบเรือสำหรับขนสัตว์น้ำทะเล ไม่มีความยาวพอ น้ำลดระดับลงเห็นพื้นทราย ท่าเรือกลายเป็นอนุสาวรีย์แห่งการโกงกินจากแผ่นดินสู่ทะเลไทย

ชาวบ้านบอกว่าเขาโกง เขาสร้างได้แค่ครึ่งเดียวสะพานมีความยาวไม่ถึงน้ำลึกพอที่จะใช้ประโยชน์ได้ตลอดทั้งปี

พ.ศ 2538 ผ่านมาจนถึงปีนี้ การทำลายล้างผืนน้ำทะเลด้วยกับการปล่อยน้ำเสียที่เต็มไปด้วยมลพิษ สารเคมีที่มาจากอาหารเลี้ยงกุ้ง ยาบำรุงกุ้ง ยาบำบัดเชื้อราและโรคภัยของกุ้ง

พ.ศ 2549  มากกว่าสิบปีที่นักลงทุนมาเช่าที่ดินเพื่อทำบ่อเลี้ยงกุ้ง ได้รับทุนอุดหนุนจากธนาคาร วันนี้ต่างหนีหาย ทิ้งบ้านพัก และบ่อปูนร้างรกประดับชายฝั่ง ประดับความทรงจำของคนในหมู่บ้านที่ต่างภูมิใจว่า บ้านพังสายเป็นที่รุ่งเรืองธุรกิจประมงริมฝั่งทะเลไทย ผู้เกี่ยวข้องหลอกเอางบประมาณมาสร้างสะพานปลาแล้วโกง พร้อมกับปล่อยให้มีการทิ้งสารพิษลงทะเล จนทะเลไทยในละแวกนี้เข้าสู่สภาวะขาดความสมดุล ทำลายชีวิต ทำลายอนาคต

วันนี้ทั้งผู้ศัรัทธาและผู้ไร้ศรัทธา ต่างมีชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างไร้ศักดิ์ศรี ใบหน้าหมองคล้ำ ไร้ซึ่งวัฒนธรรมชาวเล หันห่างจากศาสนา......

ตำรวจขี่มอเตอร์ไซค์กับยาเสพติด

วิถีที่ละทิ้งสิ่งที่เป็นซุนนะฮฺของท่านศาสดา และก็เหยียดหยามดูแคลนผู้รู้ ผู้เผยแผ่ศาสนา เขากลายเป็นผู้ไร้ศัรัทธาในที่สุด....

เขาทิ้งชายฝั่งชายหาด เรือหาปลา กระท่อมผุ  ความอบอุ่นจากไออกของผู้ที่เป็นที่รัก หวังว่าสักวันหนึ่งเขาจะเดินกลับมาด้วยความสมบูรณ์และความมั่งคั่ง สุดท้ายเขาเดินโซซัดโซเซกลับมาด้วยร่างกายที่สูบผอม จากภัยพิบัติที่มาจากยาเสพติด แทนที่จะได้ตำแหน่งเป็นตัวแทนของพระผู้เป็นเจ้าบนหน้าแผ่นดิน

เขาละทิ้งคำมั่นสัญญาที่ได้ให้พันธะสัญญากับพระเจ้าไว้ ล้าเขาก็ทิ้งห่างวิถีชีวิตบนพื้นฐานในรูปแบบของท่านศาสดาสุดท้ายเขาละทิ้งคำสั่ง เลิกที่จะเรียนรู้ ลืมที่จะระลึกถึงผู้มีพระคุณและเชื่อมโยงความคิดกับพระผู้เป็นเจ้า ยโสจนลืมที่จะช่วยเหลือจุนเจือผู้อื่น ละเลยการกระทำและความคิดที่ไร้ซึ่งความบรสุทธิ์ใจ

ด้วยกับการเริ่มต้นไหม่ ในการปรับเปลี่ยนวิถีคิดวิถีชีวิต ฝึกปฏิบัติในรูปแบบดะอฺวะฮฺ ตับลีฆ 3 วัน ในรอบเดือนติดต่อกัน 3 ปีเต็ม..

ผู้ใหญ่หมานยืนหยัดด้วยหลักปฏิบัติธรรมมิใช่นักพัฒนาหันมากระซิบกับกลุ่มคนเครายาวว่าวันนี้มีเด็กอยู่ 5-6 คน อินชาอัลลอฮฺ เด็กเหล่านี้จะเป็นผู้ศรัทธาที่ชัดเจน
ผู้นำที่อธรรมไม่ให้เกียติผู้อาวุโส ไม่ให้ความเมตตาแก่ผู้เยาว์ สุรา การพนัน ยาเสพติด ซินา เป็นทางสู่นรก ต้องต่อสู้

ร่องรอยแห่งความบอบช้ำ ที่ยังพอมีบางอย่างมาช่วยเยียวยารักษา นกกรงหัวจุก เสียงปี๊ดแหลมเป็นระยะ ตั้งแต่สิบโมงเช้าจนถึงเที่ยงวัน ต่างนั่งเฝ้าดูมันกระโดโลดเต้นในกรงไม้สลักลาย พร้อมกับถาดวางน้ำที่เป็นภาชนะในระดับแห่งสำเนียงเสียงที่แลกมากับเม็ดเงิน

ซองบุหรี่ กระติกน้ำร้อน ซองยาตั้ง ใบจาก และที่ต้องมีประดับไว้ก็คือ ใบกระท่อม ถาดข้าวเหนียว กรงนกนำมาเรียงแขวนเป็นแนว นกกรงหัวจุกกับวิถีชีวิตแห่งผู้คนสงขลา ที่วันนี้แพร่ขยายได้รับความนิยมไปทั่วถึงเมืองกรุง นกบางตัวถูกจับมาจากพื้นดินถิ่นอีสาน

ฉันอยากเป็นเจ้าของนกกรงหัวจุกสักตัวในกรงไม้ที่นายช่างบรรจงแต่งให้ด้วยความปราณีต

ผืนทรายชายหาด รอยเท้าที่เหยียบก้าวทับซ้อนซ่อนร่องรอยแห่งความปวดร้าวที่มวลเหล่าบ้านพังสายได้พบเห็นทุกค่ำเช้า หนุ่มเนื้อหนากล้ามแข็งแรงด้วยไอแดดแรงลม เป็นเสาหลักของลูกเมีย
การพัฒนาชายฝั่งพื้นบ้าน สร้างความมั่งคั่งที่ไม่ยั่งยืน ยาวนาน ฟาร์มกุ้งพบกับความเสียหาย รายได้เริ่มถดถอย หนุ่มที่ไร้ความแข็งกล้าด้วยยาเสพติด

ทั่วทุกหมู่บ้านชายทะเลไทย เต็มไปด้วยคนแก่ที่ไร้เรี่ยวแรง ผู้หญิงเป็นหม้าย ผัวตายไปพร้อมยาเสพติด สาวแรกรุ่นเริ่มมีปัญหากับสภาพสังคมในโรงงาน เด็กไร้ที่พึ่ง อนาคตไม่แน่นอน ออกทะเลหรือ กรรมกรรับจ้าง

ชีวิตที่ยังพอมีช่องว่าง แต่งแต้มให้ความสุขได้ เห็นจะเป็นนกกรงหัวจุกที่บ้านวันนี้พอมีที่ว่างไว้แขวนกรงนก เสียงแผดแปร็ด เป็นกังวานใส เป็นแรงจูงใจให้ชีวิตนี้ยังพอมีวันพรุ่งที่พอเป็นความหวัง
สำหรับวันนี้ดวงอาทิตย์ตกลับฝั่งฟ้า ที่ขอบทะเลไกล อ่าวทะเลไทยสงขลากำลังตกเป็นเป้าหมายแห่งการทดสอบของผู้คน ชาวศรัทธา คนไทยทะเลไทย

คนใต้ คนในครอบครัวของพรรคประชาธิปัตย์ เราเป็นครอบครัวเดียวกัน วางใจเข้าใจกัน ให้เกียรติกันช่วยเหลือกันด้วยความรัก

เลือดเนื้อเชื้อใขและทุกความ้ป็นไปได้เกี่ยวข้องกับพรรคประชาธิปัตย์ ต่างรับรู้ด้วยความรูสึกสงสารเห็นใจและพร้อมที่อภัยในสิ่งที่ผิดพลาด พร้อมกันกับการปกป้องทั้งศักดิ์ศรีและเกียรติภูมิในทุกทางที่ทำให้สถานภาพแห่งความเป็นประชาธิปไตย ยังคงอยู่ในจิตวิญญาณแห่งความเป็นลูกหลานชาวคนใต้อย่างสมบูรณ์

ผ้าเช็ดตัวสู่ผ้าขาวม้า วิถีความเป็นคนไทยแต่ครั้งก่อน ได้กลับคืนมาให้เห็นในกลุ่มของู้ที่ออกมาฝึกการเป็นนักปฏิบัติธรรม

ใช้ชีวิตในแต่ละวันให้ผ่านไปในรูปแบบความเรียบง่าย ลดขั้นตอนของชีวิตคนเมืองที่เต็มไปด้วยความซ้ำซ้อน เพื่อซ่อนปมด้อย แสดงปมเด่น ให้เป็นที่ยอมรับที่จะได้เพิ่มระดับสังคมแห่งความฟุ้งเฟ้อที่ทะเยอทะยานยากตามอารมณ์ใฝ่ต่ำที่ครอบงำทั้งชีวิตในโลกนี้และแน่นอนเขาต่างได้รับชีวิตที่ล้มละลายในโลกหน้า


ต่างฝึกเพื่อพลิกผันชิวิตสู่วิถีผ้าขาวม้า
ใบกระท่อม สมุนไพรเสพติด ชูพลังชาวทะเลสาบ


อีสาวเดินเท้าเปล่าถลกผ้าถุงเนื้อดำลายดอกออกจากบ้านฝ่าละอองฝนเป็นสีสันแต่งแต้มหมู่บ้านประมงริมฝั่งทะเลสาบสงขลา
สายตามองมุมแคบเห็นหลังคาบ้านก่ายเกย ตรอกซอกซอยซ้อนเล็ก เฉอะแฉะ ของเหลือใช้กองสุมให้บ้านคล้ายที่เก็บขยะสมกับการเป็นที่พักชั่วคราวในโลกนี้ ด้วยกับทุกคนพร้อมที่จะจากโลกนี้สู่โลกหน้าในวันพรุ่ง
ชีวิตที่ดูเหมือนจะปล่อยให้เวลาได้ล่วงเลยไป ขออยู่เพื่อมีกินมีใช้และมีที่นอน หรือนี่คือวิถีพอเพียง อยู่ง่ายกินง่าย ความเรียบง่าย กลายเป็นความมักง่ายในชีวิต

รอฝนหยุดตกจะได้ออกไปดักปลาในทะเลสาบสงขลา พ่อค้าขายส่ง รับซื้อปลาจากชาวประมงได้วันละไม่ต่ำกว่าพันกิโลกรัม ประมงบางลำวิ่งออกหาปลาเวลากลางคืน บางลำไล่แทงปลานิลตัวใหญ่ในเวลากลางวัน
พระเจ้าสร้างทะเลสาบให้เป็นแหล่งอาหารที่ไม่รู้จักหมดสิ้น พระองค์ทรงเลี้ยงดูบ่าวของพระองค์ที่ผู้ศรัทธาต้องเชื่อมั่น

ถ้าประมงพื้นบ้านที่อาศัยอยู่ในสลัมริมฝั่งใช้ชีวิตที่ห่างไกลจากแบบฉบับของชาวศรัทธา ละทิ้งรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ท่านศาสดาได้ทำเป็นแบบฉบับไว้และละทิ้งคำมั่นสัญญาที่มีต่อพระผู้สร้าง แน่นอนเขาเหล่านั้นจะห่างไกลจากความเมตตาของพระองค์…



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 29, 2010, 07:54 AM โดย راجيس »

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
Re: นกกรงหัวจุก…ช่องว่างชิวิต!!
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ส.ค. 27, 2010, 05:57 PM »
0
ทะเลสาบกำลังถูกสาบด้วยปริมาณน้ำที่สูงขึ้นจนท่วมล้นหมู่บ้านพร้อมๆกันกับการตื้นเขินของทะเลสาบ ที่นับวันปริมาณโคลนตมเพิ่มทวีทับสูง

พระเจ้าทำลายบ่าวที่ทรยศต่อพันธะสัญญากับพระองค์เสมอ

ประวัติศาตร์ที่ปรากฏในคัมภีร์สุดท้ายได้เล่าเรื่องราวเหล่านี้ใว้เป็นอุทาหรณ์ จำต้องใคร่ครวญ

ริดวาน เด็กลูกชาวทะเลสาบสงขลา พาคนแปลกหน้าขึ้นหอคอย วนอุทยานนกน้ำ มองเห็นธรรมชาติที่มีเนินกลางทะเลสาบเต็มไปด้วยต้นลำพู แต่ละต้นมีรากงอกขึ้นโผล่ผิวน้ำรอบต้นเป็นกอไหญ่ เป็นรั้วป้องกันลำต้นจากความบอบช้ำของแรงคลื่นที่แปรปรวนไปตามสภาพ

เรื่องราวของคนคอใบจาก สร้างความขำขัน เรื่องราว เรื่องราวชวนหัวจากอดีตที่ผ่านมา คำโดดแบบคำไทย เพียบ!

เสียงหัวร่อในลำคอ คริกคริก! เสียงแชคแชค! เป็นเปลวไฟจ่อปลายมวนยาใบจากที่คาบไว้ในปาก ตามมาด้วยเสียงซี๊ดลึก! แล้วพ่นควันออกไปให้ไกลตัว

หลายต่อหลายคนมุ่งมั่นที่จะขอบคุณอัลลอฮฺ ตะอาลา การขอบคุณมิเพียงแต่คำกล่าวเท่านั้น มุ่งให้หัวใจได้รำลึกถึงพระองค์ในทุกลมหายใจพร้อมๆกันกับมอบหมายให้อวัยวะทุกส่วนที่เป็นเรือนร่างได้ใช้ไปในหนทางแห่งพระองค์ และนี่คือการขอบคุณที่สมบูรณ์แบบจริงๆ

หลายต่อหลายคนให้ความอดทนดังเช่นท่านศาสดาอัยยูบ  ไร่สวนสองพันกว่าไร่ ถูกไฟจากฟากฟ้าทำลายสิ้น ท่านกล่าวว่า “อัลฮัมดูลิลลาฮฺ “

ลูกชายหญิงทั้งสิบสี่คน ถูกดินถล่มบ้านพังทลายต้องตายกันหมด ท่านกล่าวว่า อัลฮัมดูลิลละฮฺ

ศาสดาอัยยูบเป็นโรคเรื้อน เนื้อหนังเต็มไปด้วยหนอนท่านกล่าว โอ้ อัลลอฮฺ!แม้นทุกส่วนของร่างกายจะสิ้นสลายด้วยเป็นอาหารของตัวหนอน ฉันขอเพียงลิ้นและหัวใจไม่ไห้ตัวหนอนได้กัดกินเพื่อให้ลิ้นได้กระดิกกล่าวพระนามแห่งพระองค์ให้หัวใจได้เต้นระลึกถึงพระองค์ นี่คือตัวอย่างแห่งความอดทน

พระองค์อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงเลือกให้เราเป็นผู้หนึ่งที่เข้าใจศาสนา สามารถมีอีหม่านและอาม้าลในสิ่งที่ดีงาม

เรามีพลังด้วยเพราะเบื้องหลังนั้นอัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงโปรดปรานที่ต้องคิดต้องพูดถึงความยิ่งใหญ่ของอัลลอฮฺ ตะอาลา ให้เกิดขึ้นในจิตวิญญาณแทนปัจจัยในดุนยาที่ห้อมล้อมอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน

ความรู้ศาสนาหาได้ง่าย แต่ความเข้าใจศาสนาเป็นสิ่งที่ยาก ถ้ารู้แล้วนำสู่การปฏิบัติแสดงว่าเราเข้าใจศาสนาและเมื่อทำได้ก็ต้องนึกถึงพี่น้อง ถือเป็นหน้าที่รับผิดชอบที่ต้องเชิญชวนให้ผู้อื่นทำตาม

เข้าใจศาสนาจนสามารถปล่อยวางดุนยาได้เมื่อมีเสียงเรียกร้องของศาสนา จนเกิดเป็นความรักโลกหน้ามากกว่าโลกนี้ เกิดเป็นความสำเร็จที่จะทำให้มองเห็นปมด้อยที่เป็นสาเหตุแห่งความผิดพลาด อันจะนำไปสู่การเตาบะฮฺ เป็นการหลุดพ้นจากสภาพแห่งความเป็นผู้หยิ่งผยองซึ่งมักเกิดขึ้นแก่ผู้ที่ตกอยู่ในสภาพแห่งความอ่อนแอและเป็นภาคีที่ซ่อนเร้นอยู่ในตนเอง

อาม้าลแบนเสริมไม่ได้ดังดั้งจมูก จึงจำเป็นต้องออกมาฝึกฝนร่วมกันกับพี่น้อง ความจริง งานที่ฝึกเป็นสิ่งที่ไม่ยากลำบากแต่อย่างใด แต่ที่ยากคือ นัฟซู ตนเอง

การร่วมกันทางความคิดและกิจกรรมต่างๆเพื่อนำสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องแท้จริง เป็นความเข้าใจในแก่นแท้แห่งพันธะสัญญากับพระองค์ นำสู่ความมั่นใจในงานที่เที่ยงตรง

พี่น้องใบจาก นั่งเล่าเรื่องราวที่เป็นสิ่งเร้นลับ เพื่อเชิญชวนให้คนชาวคูคุดที่มีอาชีพประมงในทะเลสาบ เกิดความมั่นใจที่จะได้รับความช่วยเหลือจากอัลลอฮฺ ตะอาลา และเขาได้ตัดสินใจที่จะออกไปในหนทางแห่งพระองค์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 29, 2010, 07:55 AM โดย راجيس »

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
Re: นกกรงหัวจุก…ช่องว่างชิวิต!!
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ส.ค. 28, 2010, 10:24 PM »
0


พอเพียงเท่ากับซื้อแล้วจน รายได้ที่มีความจำเริญเมื่อเลือกวิถีสละเพื่อศาสนา มิใช่วิถีสละเพื่อสนองความต้องการตามอารมณ์อยาก

โฟร์แมมประปาสู่โฟร์แมนดะอฺวะฮฺ ชิวิตบั้นปลายของผู้ชายรากหญ้า ความรวยเหมือนแขกแปลกหน้าที่มาเยือนแล้วจากไปแต่ความจนเป็นเพื่อนสนิทตลอดกาล

ฉันเป็นคนจนในดุนยา อัลลอฮฺ ตะอาลา รักษาชีวิต ฉันอยู่ทุกวันนี้เพื่อให้มาพบท่าน เราต่างก็เป็นคนจนมาต่อสู้ดิ้นรน หนทางแห่งพระองค์

สวรรค์ของพระองค์จะมีผู้คนที่เคยยากไร้ในโลกดุนยา แต่เขาต่างต้องรักษาซึ่งอีหม่านและอาม้าล พร้อมกันกับทำงานดะอฺวะฮฺ ให้ผู้คนได้รู้จักและศรัทธาในพระองค์

กลิ่นยาเส้นใบจาก เสียงสำเนียงคยใต้สงขลา แซมด้วยคำพูดภาษาไทยภาคกลางผสมผสานให้เข้าใจกัน แม้นจะแยกคำได้ไม่ชัดนัก เร็วและรัวกับช้าและชัด ไม่แปลกแยกที่แตกต่าง เขากำลังผสานความคิดและหัวใจสู่หนึ่งเดียว “ ดะอฺวะอฺ”

พรุ่งนี้ บังซันไปกับเราเลยไหม?

“พรุ่งนี้ฉันต้องไปสร้างบ้านนายก”

"ถ้าอย่างนั้น ไปร่วมกับเราบ้างก็แล้วกันนะ เห็นใจ งานของท่านรัดตัว"

“เพราะงานนี้ผู้สอน คือ อัลลอฮฺ ตะอาลา สิ่งที่ได้คือตัวท่าน ครอบครัวท่าน ไม่เป็นไร ตั้งใจและพยายามแล้วกัน”

อัลลอฮฺ ตะอาลา ประสงค์ให้ฉันได้มาเห็น ชื่นใจที่ท่านให้การต้อนรับด้วยมิตรไมตรี ท่านคงได้มีโอกาสไปบ้านฉันบ้าง งานนี้เป็นงานที่สบายใจด้วยกับการพยายามในอีหม่านและตักวา

“ตั้งใจให้ดีเถอะ ร้องขอต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา หลังจากละหมาดทุกครั้ง ขอให้ท่านได้ทำงานศาสนาและมีลูกหลานได้เป็นหนึ่งในผู้ที่สามารถท่องจำอัลกรุอาน”

คนบ้าในสายตาคนที่มีความคิดมีหัวใจ สู่ความเป็นหนึ่งเดียวที่หาคนเข้าใจยาก คนที่ไม่อยากเข้าใจ

ทุกสรรพสิ่งถูกสร้างเพื่อมนุษย์และมนุษย์ถูกสร้างเพื่ออาคีเราะฮฺ ผู้ที่มีเกียติในทัศนะของอัลลอฮฺ ตะอาลา คือ ผู้ที่ตักวาต่อพระองค์ ดังนั้น ผู้ที่มีความมั่นใจในสัญญาแห่งพระองค์และใช้ชีวิตในรูปแบบของท่านศาสดาสุดท้าย เขาเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับความสำเร็จ

ในช่วงเวลาของศาสดานุฮฺ ผู้ที่ได้รับความปลอดภัย คือ ผู้ที่เชื่อและวางใจในคำกล่าวของท่าน  ยอมลงเรือที่สร้างหนีภัยจากน้ำท่วมโลก

ช่วงเวลานี้ความชั่วกำลังท่วมโลก ผู้ที่อยู่ในงานดะอฺวะฮฺ เป็นผู้หนึ่งที่จะได้รับความปลอดภัยด้วยกับการพยายามทำตามเหล่าบรรดาซอฮาบะฮฺที่เขาได้รับความสำเร็จมาแล้ว นั่นคือ มีความเชื่อมั่นในคำสัญญาที่ได้กล่าวปฏิญาณตนว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจาก อัลลอฮฺ ตะอาลา และดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของท่านศาสดาสุดท้าย

มุ่งมั่นในการไปละหมาดห้าเวลาที่มัสยิดเป็นประจำทุกวันอันจะนำมาซึ่งการศรัทธา ให้ความสำคัญต่อการฝึกฝนสร้างเป็นพลังให้เป็นแก่นแท้แห่งการปฎิบัติด้วยกับการเสียสละออกไปในหนทางแห่งพระองค์ ยอมรับในการเป็นตัวแทนแห่งพระองค์บนหน้าแผ่นดิน เป็นทายาทของท่านศาสดาสุดท้ายและเพียบพร้อมไปด้วยความรู้ความเข้าใจในคัมภีร์……
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 29, 2010, 07:55 AM โดย راجيس »

ออฟไลน์ rayes

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 628
  • Respect: +18
    • ดูรายละเอียด
    • บล็อกผมเอง หุหุ
Re: นกกรงหัวจุก…ช่องว่างชิวิต!!
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ต.ค. 29, 2010, 03:46 AM »
0
อบูบักรฺ ผู้สูงส่งมีตำแหน่งหัวหน้าชาวสวรรค์ แต่อยากเป็นนกน้อยและต้นไม้ใบหญ้าด้วยเพราะไม่ต้องการถูกสอบสวนในวันพิพากษา เขามีความเกรงกลัวอัลลอฮฺ ตะอาลา แม้นเพียงคำพูดที่กล่าวไม่ดีกับผู้อื่นเพียงคำเดียวก็ต้องพยายามจัดการให้แล้วเสร็จในโลกนี้

อุมัร เป็นผู้มีอำนาจเหนือปวงชนของเขา มีอยู่ครั้งหนึ่งเขาไม่ยอมรับเรื่องราวการร้องทุกข์ของผู้อยู่ใต้ปกครองด้วยเพราะกำลังยุ่งในการงาน เขารู้ตัวว่าเป็นความผิดพลาดในฐานะผู้ปกครอง และต้องไปตอบในวันพิพากษา เขาให้ไปตามผู้ที่มาร้องทุกข์ กลับมาเฆี่ยนเขา เพื่อที่เขาจะได้พ้นจากการถูกสอบสวนในวันโลกหน้า

บ่าวที่ดีสนองบัญชาอัลลอฮฺ ตะอาลา ด้วยการขอบคุณ ดุนยามีแต่ความเขียวขจีและความหอมหวาน พร้อมกันไปกับความโปรดปรานที่ได้มีศาสนาหรือที่กล่าวกันว่า เนี๊ยะมัตดีน

ทุกปัญหาในดุนยาสามารถเรียกหาความช่วยเหลือได้ แต่วันอาคีเราะฮฺ ถ้าไม่มีศาสนาจะเป็นปัญหาที่ยิ่งใหญ่ เนี๊ยะมัตดีนที่ได้รับ ถ้าปฎิบัติอย่างสมบูรณ์จะได้รับความสุขในโลกหน้า

มนุษย์ในโลกนี้ตกอยู่ในสภาพแห่งความวุ่นวายและสับสน สาเหตุเพราะมนุษย์ส่วนใหญ่ไม่เห็นความสำคัญของศาสนา การดำเนินชีวิตที่ผิดทิศผิดทางตหลุมซาตาน พบความตายที่ไร้สวรรค์สู่นรกของ อัลลอฮฺ ตะอาลา

มนุษย์ที่ได้รับความเมตตาเพราะเขาต่างพยายามมาร่วมกันละหมาดที่มัสยิด พร้อมออกไปต่อสู้ดิ้นรนในหนทางแห่งพระองค์ และครุ่นคิดกันถึงเรื่องความยิ่งใหญ่ของ อัลลอฮฺ ตะอาลา

การครุ่นคิดและห่วงใยในเรื่องศาสนา อัลลอฮฺ ตะอาลาจะให้ดุนยามารับใช้ ดังนั้นต้องมีความเชื่อมั่นในความเมตตาของพระองค์ สนองตอบความต้องการของพระองค์ โดยไม่ลืมคำสั่งและแบบอย่างของท่านศาสดา ทั้งหมดนั้นต้องให้เกิดขึ้นในความเป็นตัวตนแห่งตน ครอบครัว สังคม ประชาชาติ

ท่านศาสดามูซา มีความเชื่อมั่นในความเมตตาของ อัลลอฮฺ ตะอาลา พระองค์ทรงให้ท่านได้รับความกลัวอย่างสุดชีวิตด้วยกองทัพฟิรอูน พระองค์ให้การช่วยเหลือโดยให้ไม้เท้าเป็นสาเหตุ

มูซา ตีทะเลด้วยพลังแห่งความเชื่อมั่นไร้ซึ่งการสงสัย พระองค์ทรงให้มูซาและกลุ่มชนของเขาได้รับความปลอดภัยในสิ่งลึกลับที่เป็นความต้องการของพระองค์

ทะเลแยก…………..จากนั้นพระองค์ก็ทรงทำลายผู้ทรยศต่อพระองค์

แม่เฒ่ามาเนาะฮฺกับพ่อเฒ่าซอแหละฮฺ เข้าสู่วัยชรา 99 ปี แห่งบ้านระฆังใต้ ตำบลท่าหิน สทิงพระ สงขลา เดินมาละหมาดที่มัสยิดทุกเวลา

เนี๊ยะมัตอีหม่านและเนี๊ยะมัตอิสลาม ที่ต้องรู้คุณค่าและพร้อมกับให้ความสำคัญแต่ถ้าเมินเฉยอัลลอฮฺ ตะอาลา ก็จะทรงให้ห่างไกลจากความเมตตา

ชิวิตที่ห่วงแค่ดุนยาละเลยศาสนา อัลลอฮฺจะส่งภัยพิบัติลงมา ดังนั้นต้องใช้ความพยายามที่จะต้องมีภูมิคุ้มกันทางศาสนาโดยรักษาและเพิ่มอีหม่านในตัวเองและรักษาตัวให้สามารถปฎิบัติอาม้าลได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ด้วยการพยายามฟื้นฟูซุนนะฮฺของท่านนบี(ซล)ด้วยการคิดและออกไปใช้ความพยายามในหนทางแห่งพระองค์ ลตอบแทนจะเป็นสวรรค์

ชิวิตครึ้มฝน ริมฝั่งทะเลสาบสงขลา ผู้คนต่างต่อสู้ดิ้นรนตามวิถีศรัทธาที่ได้รับการบอกขานต่อกันมา พร้อมปรับแต่งไปตามกระแสแห่งการอยู่รอด ภายใต้ช่วงจังหวะการพัฒนาที่ไร้ทิศผิดทางเป็นต้นเหตุแห่งบ่อเกิดปัญหาความเสื่อมถอยศรัทธา ที่กลับมาเป็นปัญหาที่ดูเหมือนว่าจะสลับซับซ้อนมากขึ้น จนยากที่จะใช้ทฤษฎีใดมาชี้วัดเพื่อกำหนดแนวทางแก้ใขปัญหา

สาวคลุมผมเดินเคียงข้างเจ้าหนุ่มผิวดำ ข้ามสะพาน ค.ส.ล. สายบ้านบางไหน ม 3 ต ปากรอ เป็นงานระบบส่งน้ำ(ท้ายอ่าง)ของกรมพัฒนาที่ดิน

คลองที่ขุดกว้าง 8 เมตร เปิดเป็นทางให้น้ำทะเลสาบไหลเข้าสู่พื้นดินกว้าง ที่วันนี้มีสภาพเป็นบ่อกว้างร้าง ที่กุ้งแชบ๊วยเคยอาศัยแล้วจับไปส่งออก สร้างเป็นเงินตราต่างประเทศ ที่ไหลเข้ามาแบบไม่ยั่งยืน ทิ้งเหลือไว้แต่แพะแทะหญ้าตามขอบบ่อ..มีต่อครับ

ที่มา หนังสือคนขายเครา  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ต.ค. 29, 2010, 07:56 AM โดย راجيس »

 

GoogleTagged