ส่วนเรื่องด้านบนนั้น มีตัวบทหลักฐานจากอัลกุรอ่านหลายที่ เช่น พระองค์ทรงมาจากเบื้องบนอะไรแบบนี้ หรือญิบรีลขึ้นไปหาพระองค์ (แสดงว่าขึันไปด้านบน) แล้วยังมีตัวบทจากหะดีษอีกเช่นกัน กรณีนี้จะว่าอย่างไรครับ
ท่านอิหม่ามอัลบัยฮะกีย์กล่าวอธิบายถึงข้อเท็จจริงดังกล่าวว่า
وَعُرُوج الْمَلَائِكَة يَكُوْنُ إِلَي مَقَامِهِمْ إِلَي السَّمَاءِ
"การที่มะลาอิกะฮ์ขึ้นไปนั้น คือขึ้นไปยังสถานที่อยู่ของพวกเขา ในชั้นฟ้า" อัลอัสมาอฺ วัสซิฟาต หน้า 394
ท่านอัลฮาฟิซ อิบนุ ฮะญัร ยอมรับหลักการดังกล่าวว่า
وَعُرُوج الْمَلَائِكَة هُوَ إِلَى مَنَازِلهمْ فِي السَّمَاء
"มะลาอิกะฮ์ขึ้่นไปนั้น คือไปสู่ตำแหน่งของพวกเขาที่อยู่ในชั้นฟ้า" ฟัตหุลบารีย์ 13/416
เป็นที่ทราบดีว่า ท่านญิบรีลซึ่งเป็นหัวหน้าของมะลาอิกะฮ์นั้น ตำแหน่งของท่านอยู่เพียงแค่ฟ้าชั้นที่ 7 ไม่สามารถพ้นซิดร่อตุลมุนตะฮา(ต้นพุทราแห่งการสิ้นสุด)ไปได้เลย เพราะที่เรียกว่า ต้นพุทราแห่งการสิ้นสุดนั้น เพราะว่าสิ้นสุดที่มนุษย์จะพรรณาได้อีกแล้ว นอกเหนือจากนั้นเป็นสิ่งที่เร้นลับ สติปัญญาของมนุษย์สิ้นสุดตรงนั้น พ้น ซิดร่อตุลมุนตะฮา ถือว่า ไม่มีคำว่าสถานที่ ไม่มีระยะทาง ไม่มีคำว่าระหว่าง ไม่มีคำว่าเวลา
ท่านอัลกุรตุบีย์ได้อธิบายอายะฮ์ด้วยอัลกุรอานกับอัลกุรอ่านความว่า
إِلَيْهِ " أَيْ إِلَى الْمَكَان الَّذِي هُوَ مَحَلّهمْ وَهُوَ فِي السَّمَاء ; لِأَنَّهَا مَحَلّ بِرّه وَكَرَامَته . وَقِيلَ : هُوَ كَقَوْلِ إِبْرَاهِيم " إِنِّي ذَاهِب إِلَى رَبِّي " أَيْ إِلَى الْمَوْضِع الَّذِي أَمَرَنِي بِهِ
"ไปยังพระองค์ หมายถึง ไปยังสถานที่ซึ่งเป็นสถานที่ของมะลาอิกะฮ์ ซึ่งมันอยู่บนฟากฟ้า เนื่องจากฟากฟ้าเป็นสถานที่แห่งความดีและมีเกียรติ บางทัศนะกล่าวว่า คำตรัสของพระองค์นี้ ก็เหมือนกับคำกล่าวของท่านนบีอิบรอฮีมที่ว่า
إِنِّي ذَاهِب إِلَى رَبِّي
"แท้จริงท่านได้ไปหาผู้อภิบาลของฉัน" อัศศ๊อฟฟาต 99
หมายถึง ไปยังสถานที่ที่พระองค์ทรงใช้ให้ฉันไปอยู่" ตัฟซีรกุรตุบีย์ (18/245)
ดังนั้นที่ญิบรีลไปยังพระองค์นั้น ก็คือไปยังสถานที่ที่พระองค์ทรงให้มะลาอิกะฮ์อยู่นั่นเอง
ด้วยเหตุนี้ อะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์จึงเชื่อว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีมาตั้ืงแต่เดิมโดยไม่มีสถานที่ ปัจจุบันพระองค์ก็ทรงมีลักษณะเช่นดังกล่าวไม่เปลี่ยนแปลงครับ
วัลลอฮุอะลัม