ถ้าหากสัตว์ครึ่งบก ครึ่งน้ำ ไม่เป็นที่ต้องห้ามแล้วละก้อ แน่นอนว่า คางคก ,อึ่งอ่าง ,งูน้ำ ,จระเข้ และตัวเหี้ย (ชื่อภาษากลางเรียกอะไรหรอครับ .. ช่วยบอกที ??) ก็คงจะนำมารับประทานได้หมดแหละครับ
อืม... ที่จริงหนังสือมัซฮับชาฟิอีย์เองได้พูดถึงหุกมการทานสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำได้อย่างละเอียดพอสมควร
อิหม่ามอันนะวะวีย์กล่าวในหนังสือ อัลมัจญ์มูอฺ เล่ม 9 หน้า 33
الصحيح المعتمد أن جميع ما في البحر تحل ميتته إلا الضفدع , ويحمل ما ذكره الأصحاب أو بعضهم من السلحفاة , والحيَّة , والنسناس على ما يكون في ماء غير البحر
ที่เศาะฮีหฺและมุอฺตะมัด คืออนุญาต (หะลาล) ให้ทานสัตว์น้ำที่อยู่ในทะเลทั้งหมด ยกเว้นกบ ส่วนคำพูดของอัศฮาบ หรือพวกเขาบางคน (เกี่ยวกับการห้ามทานสัตว์น้ำ) เช่น เต่า และงู เป็นต้น หมายถึงสัตว์ที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในทะเล (สัตว์น้ำจืด) (ดูเพิ่มเติมใน อัลฮาวี อัลกะบีร เล่ม 15 หน้า 60 และ มุฆนี อัลมุหฺตาจญ์ เล่ม 4 หน้า 298).
อิหม่ามอัลมาวัรดีได้กล่าวแจกแจงเกี่ยวกับสภาพของสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ ในหนังสือ อัลฮาวี เล่ม 15 หน้า 62-63 ว่า
ما يكون مُسْتَقرُّهُ في البرِّ ، ومَرْعَاهُ من البَحر مثل : طير المَاء فهذا من حيوان البَرِّ ، ويجري عليه حُكمه .
والقسم الثاني : ما يكون مستقرُّه في البحر ومرعاه في البر ؛ كالسُّلحفاة ، فهذا من حيوان البحر، ويجري عليه حكمه (يعني لا تشترط ذكاته تبعاً لحيوان البحر) .
والقسم الثالث : ما يَستَقِرُّ في البَرِّ والبَحر ويَرْعَى في البَرِّ والبَحر ، فيُراعَى أغلب حَالَيْهِ»
1. สัตว์ที่อาศัยอยู่บนบกเป็นประจำ แต่ลงไปหาอาหารในทะเล เช่น นกเป็ดน้ำ ให้ถือว่าเป็นสัตว์บก และให้ใช้หุกมของสัตว์บก (นั่นคือ จำเป็นต้องเชือด)
2. สัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเลเป็นประจำ แต่ขึ้นไปหาอาหารบนบก เช่น เต่า ให้ถือว่าเป็นสัตว์ทะเล และให้ใช้หุกมของสัตว์ทะเล (นั่นคือ จับใส่หม้อได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องเชือด)
3. สัตว์ที่อาศัยอยู่ทั้งบนบกและในทะเล และหาอาหารทั้งบนบกและในทะเล ดังนั้น ให้คำนึงถึงสภาพการดำรงชีวิตส่วนใหญ่ของมัน (หมายความว่า ถ้าชีวิตส่วนใหญ่ของมันอาศัยอยู่ในทะเล ก็ให้ถือว่าอยู่ในจำพวกของสัตว์ทะเลที่สามารถทานโดยไม่จำเป็นต้องเชือด แต่ถ้าชีวิตส่วนใหญ่ของมันอาศัยอยู่บนบก ก็ให้ถือว่าอยู่ในจำพวกของสัตว์บกที่จำเป็นต้องเชือดก่อนทาน (ไม่ใช่หะรอมทาน โดยปริยาย ทั้งนี้จำเป็นต้องคำนึงถึงบุคลิกและสภาพความเป็นอยู่ของมันด้วย ทั้งด้านรูปลักษณ์ อาหารการกิน และโทษ) วัลลอฮุอะอฺลัม
หมายเหตุ
หวังว่าท่านมุฟตีคงจะสามารถตัดสินได้เองว่า ในบรรดาสัตว์ต่างๆที่ท่านได้กรุณายกตัวอย่างมานั้น อยู่ในประเภทใด จากสามประเภทที่ท่านอิหม่ามอัลมาวัรดีได้ชี้แจงไว้
ส่วนสัตว์ที่อนุญาตให้ทานประเภทใดที่เราคิดว่าทานไม่ลง จะอวก หรือน่าขยะแขยง เราก็ไม่ต้องทานมันก็จบเรื่อง