
ผมอ่านเรื่องตัลกีน ยกคำพูดของอิหม่ามอันนะวาวีย์ แล้วมาวิจารณ์ฮะดีษเรื่องตัลกีน แล้วมาวิจารณ์คำพูดของท่าน อัลฮาฟิซ อิบนุ ฮะญัร ที่บอกว่า เป็นฮะดีษ صَالِحٌ (ฮะดีษดี)แล้วผู้วิจารณ์ (เช่น อัลบานีย์) ก็รู้สึกแปลกใจว่า ฮะดีษจะ "ดี" ได้อย่างไร? ในเมื่อนักรายงานฮะดีษไม่เป็นที่รู้จักสถานะภาพ
ผมจึงไม่ทราบว่า ผู้วิจารณ์เข้าใจเป้าหมายคำพูดของท่านอิบนุฮะญัรที่ว่า "ฮะดีษ صَالِحٌ (ฮะดีษดี)" หรือเปล่า? ทำไมถึงเรียกว่า ฮะดีษ "ฮะดีษ صَالِحٌ (ฮะดีษดี)" แต่ไม่เรียกว่าฮะดีษ "ฮะซัน حَسَنٌ "
ดังนั้นเรื่องฟิกห์จึงมีความหลากหลาย เนื่องจากมีอุลามาอฺมัซฮับชาฟิอีย์ตัวจริง ที่มีทัศนะให้ทำบุญเป็นทานศ่อดะเกาะฮ์ 7 วันก็มี เช่น ท่านอิหม่ามอิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมีย์ ที่ระบุไว้ในหนังสืออัลฟะตาวา อัลกุบรอ ของท่าน และท่านอิหม่ามอัสสุยูฏีย์ ที่ระบุไว้ในหนังสืออัลฮาวี ฟิลฟะตาวา ของท่าน ผมไม่เห็นว่าจะมีอุลามาอฺคนใหนมาบอกว่า อุลามาอฺทั้งสองท่านนี้ไม่ตามอิหม่ามชาฟิอีย์หรือออกจากมัซฮับชาฟิอีย์เลย ยิ่งกว่านั้นอุลามาอฺทั้งสองท่านนี้ ก็ส่งเสริมให้พี่น้องญาติใกล้เรือนเคียงมี
สิทธิทำอาหารในแก่ครอบครัวมัยยิดในวันแรกด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามให้ครอบครัวมัยยิดที่เป็นลูก หมด
สิทธิทำทานศ่อดาเกาะฮ์ให้แก่ผู้ตาย ดังนั้นสิทธิของญาติใกล้เรือนเคียงกับสิทธิของลูกที่จะทำทานศ่อดาเกาะฮ์แก่ผู้ตายนั้น จึงเป็นสิทธิที่ไม่ได้ค้านหรือขัดกัน
ผมอยากพูดถึงเรื่องการวินิจฉัยของมัซฮับอิหม่ามชาฟิอีย์ประการหนึ่งที่ท่านได้วางหลักการนั้น คือ สิ่งใดที่เกิดขึ้นมาใหม่โดยไม่ขัดกับอัลกุรอาน ซุนนะฮ์ อิจญ์มาอฺ และคำกล่าวของซอฮาบะฮ์ ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นต้น
การที่บางคนบอกว่า "อิหม่ามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำไว้" แต่เราก็บอกว่า "มันเป็นหลัก(กออิดะฮ์)การวินิจฉัยของมัซฮับอิหม่ามชาฟิอีย์ที่ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ได้วางไว้" แม้ว่าอิหม่ามชาฟิอีย์จะไม่เคยพูดประเด็นข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน นั่นก็เพราะว่าประเด็นปัญหานั้นไม่เคยเกิดขึ้นในสมัยของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์ ดังนั้นทุกประเด็นปัญหาข้อขัดแย้งที่อิหม่ามชาฟีอีย์ไม่ได้ฟัตวาไว้หรือไม่ได้กระทำไว้ มิใช่บ่งชี้ว่า "มันเป็นสิ่งบิดอะฮ์ เป็นสิ่งที่ฮะรอมตามทัศนะของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์"
ดังนั้นผู้ใดที่บอกว่า ทำบุญเป็นทานแก่มัยยิด 7 วันนั้นอิหม่ามชาฟิอีย์บอกว่าทำได้ ถือว่าโกหก และเช่นเดียวกัน ผู้ใดที่บอกว่าทำบุญเป็นทาน 7 วันนั้นอิหม่ามชาฟิอีย์บอกว่าฮะรอมหรือบิดอะฮ์ ก็ถือว่าโกหกต่ออิหม่ามอัชชาฟีย์เช่นเดียวกัน
ดังที่หลักการของฟิกห์ได้ระบุไว้ว่า
لاَ يُنْسَبُ لِسَاكِتٍ قَوْلٌ
"จะไม่พาดพิง(อ้างเป็น)คำพูดแก่ผู้ที่นิ่งเฉย(ไม่ได้พูด)"
วัลลอฮุอะลัม