ผู้เขียน หัวข้อ: หลักสำคัญต่างๆในการตอบโต้กับกลุ่มอะชาอิเราะห์  (อ่าน 2944 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด

ไปอ่านเจอมาแล้วคร้าบ  หลักการที่วะฮาบีย์...ยึดมั่นแล้วนำมาตอบโต้อัลอะชาอิเราะฮ์  ฉบับภาษาไทยโดย Yahya Ismael Haskanbancha  ดังนั้นขอให้พี่ช่วยชี้แจงให้วะฮาบีย์กระจ่างหน่อยคร้าบ...เพราะรู้สึกว่าพวกเขาโกหกต่ออัลอะชาอิเราะฮ์...แล้วนำมาเป็นหลัก(โกหกอันนี้)เพื่อมาตอบโต้และใส่ใคล้อัลอะชาอิเราะฮ์...
 
วะฮาบีย์(ที่บอกว่าตนเองอิคลาศ บริสุทธิ์ใจ) ได้เขียนบทความตามนัยยะของความอิคลาศของพวกเขาต่ออัลอะชาอิเราะฮ์ว่า...

หลักสำคัญต่างๆในการตอบโต้กับกลุ่มอะชาอิเราะห์

. القول في بعض الصفات كالقول في بعض

1.การยอมรับคุณลักษณะทุกอย่าง(ที่อัลลอห์และรอซู้ลยืนยัน)นั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น

กลุ่มอะชาอิเราะห์นั้นยอมรับว่าอัลลอห์มีคุณลักษณะบางอย่างจริงๆเช่น

การมีชีวิต, การรอบรู้, การได้ยิน, การมองเห็น, การพูด, การมีเจตนา,การทรงอำนาจ แต่ทว่าพวกเขาปฏิเสธในการยอมรับบางคุณลักษณะ เช่น

การรักและพอพระทัยของอัลลอห์, การทรงโกรธกริ้ว,การรังเกียจ โดยพวกเขาพยายามตีความคุณลักษณะเหล่านี้ให้มีความหมายอื่นที่ผันเปลี่ยนออก ไปจากความหมายที่แท้จริง โดยตีความหมายคุณลักษณะเหล่านี้ว่า การมีเจตนา,ความโปรดปราน,การลงโทษ

กลุ่มอะห์ลุสซุนนะห์ได้โต้ตอบการปฏิเสธและไม่ยอมรับคุณลักษณะเหล่านี้ไว้ว่า

"การยอมรับคุณลักษณะใดๆก็ตามย่อมจำเป็นที่จะต้องยอมรับในอีกคุณลักษณะ หนึ่งเช่นกัน" เช่น หากอะชาอิเราะห์ยอมรับคุณลักษณะการมีชีวิตของอัลลอห์ พวกเขาก็ต้องยอมรับคุณลักษณะการมีความรักและพอพระทัยของอัลลอห์ด้วยเช่นกัน เนื่องจากทั้งสองคุณลักษณะนี้(การมีชีวิตและการมีความรักและพอพระทัยของอัล ลอห์) ต่างก็เป็นคุณลักษณะด้วยกันทั้งสิ้น

หากอะชาอิเราะห์แย้งมาว่า "การมีชีวิตของอัลลอห์เป็นคุณลักษณะที่เป็นจริงและเป็นไปในแบบที่คู่ควรกับ ความยิ่งใหญ่ของพระองค์ ส่วนการมีความรักของพระองค์นั้นเป็นคุณลักษณะที่คล้ายคลึงกับคุณลักษณะของ สิ่งถูกสร้างจึงไม่สามารถยอมรับได้"

จงแย้งกลับไปว่าการมีชีวิตและการมีความรักต่างก็เป็นคุณลักษณะด้วย กันทั้งสอง หากการมีความรักเป็นคุณลักษณะที่คล้ายคลึงกับคุณลักษณะของสิ่งถูกสร้าง ก็เท่ากับว่าอะชาอิเราะห์กำลังยอมรับว่าการมีชีวิตของอัลลอห์นั้นก็คล้าย คลึงกับการมีชีวิตของสิ่งถูกสร้างเช่นกัน.

الصفات التي وردت في الكتاب والسنة حق يجب الإيمان بها كما جاءت من غير تشبيه ولا تعطيل ولا تحريف ولا تأويل

2.คุณลักษณะต่างๆของอัลลอห์ที่ถูกกล่าวไว้ในอัลกุรอานและซุนนะห์เป็นคุณลักษณะที่มีจริงและจำเป็นต้องศรัทธาไปตามที่ได้ถูกกล่าวไว้โดยไม่ทำการเปรียบเทียบ,เปลี่ยนแปลง,บิดเบือนและตีความ.

เช่น อะชาอิเราะห์ปฏิเสธการมีทิศที่อยู่ของอัลลอห์ (อัลญิฮะห์)

จงตอบโต้อะชาอิเราะห์ไปว่า " อะไรคือสาเหตุที่ปฏิเสธการมีทิศที่อยู่ของอัลลอห์" ?

หากพวกเขาตอบว่า " เนื่องจากว่าการยอมรับว่าอัลลอห์มีทิศที่อยู่จะทำให้พระองค์นั้นอยู่ภายในขอบเขตของฟากฟ้าซึ่งพระองค์ทรงยิ่งใหญ่กว่าชั้นฟ้าจึงไม่สามารถยอมรับการมีทิศที่อยู่ของอัลลอห์ได้"

จงตอบพวกเขา(อะชาอิเราะห์)ไปว่า " การมีทิศที่อยู่ของอัลลอห์นั้นมีจริง เพราะพระองค์นั้นทรงอยู่เหนือบรรดาสิ่งถูกสร้างของพระองค์ทั้งหมดและทรงอยู่ เหนือชั้นฟ้าทั้งหมดด้วยเช่นกัน"

إن التعطيل سببه اعتقاد التشبيه

3.สาเหตุของแนวคิดการเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะของอัลลอห์ออกจากความหมายจริง(ของกลุ่มอะชาอิเราะห์)ก็คือการยึดมั่นในเรื่องการเปรียบเทียบ

กลุ่มอะชาอิเราะห์นั้นเมื่อได้ยินถึงคุณลักษณะต่างๆของอัลลอห์ ถูกกล่าวขึ้นมา สิ่งแรกที่พวกเขากระทำก็คือ พยายามคิดและเปรียบเทียบคุณลักษณะนั้นว่าเป็นคุณลักษณะของสิ่งถูกสร้างด้วย รึไม่? หากเป็นคุณลักษณะของสิ่งถูกสร้างด้วยพวกเขาก็จะไม่ยอมรับและเปลี่ยนแปลงหรือ ตีความคุณลักษณะนั้นๆของอัลลอห์ออกจาก ความหมายที่แท้จริงทันทีเพื่อมิให้อัลลอห์เกิดความคล้ายคลึงกับสิ่งถูกสร้าง เช่น ในอัลกุรอานมีการระบุไว้ว่าอัลลอห์นั้นทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ เมื่อกลุ่มอะชาอิเราะห์ได้ยินเช่นนี้ พวกเขาก็คิดว่าการประทับบนบัลลังก์นั้นเป็นคุณลักษณะที่คล้ายคลึงกับของสิ่ง ถูกสร้างจึงไม่สามารถยอมรับคุณลักษณะ นี้ได้ ฉะนั้นพวกเขาจึงเปลี่ยนแปลงคุณลักษณะนี้จากการประทับบนบัลลังก์เปลี่ยนไป เป็นการมีอำนาจและครอบครอง ซึ่งแนวคิดนี้ถือเป็นสิ่งที่อันตรายและผิดพลาดอย่างมหันต์ เพราะว่า

- คุณลักษณะต่างๆของอัลลอห์นั้นถูกระบุไว้ในอัลกุรอานและซุนนะห์ และเมื่อมีการกล่าวถึงคุณลักษณะต่างๆของอัลลอห์ ท่านนบีก็ยอมรับและศรัทธาไปตามนั้นโดยมิได้ทำการเปรียบเทียบหรือตีความแต่ อย่างใด.

- การเปลี่ยนแปลงและตีความหมายคุณลักษณะต่างๆของอัลลอห์นั้นเท่ากับว่าเป็นการกล่าวหาท่านนบีมุฮัมมัดว่าปกปิดความจริง และบกพร่องในการเผยแพร่อิสลาม เพราะหากว่าการตีความเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วแน่นอนว่าท่านนบีจะต้องเป็นผู้ แรกที่กระทำ และท่านเองก็จะต้องสั่งใช้ประชาชาติของท่านให้กระทำ แต่ทว่าท่านเองก็มิได้กระทำและมิได้สั่งใช้ให้ประชาติของท่านเปลี่ยนแปลงและ ตีความคุณลักษณะของอัลลอห์เลยแต่อย่างใด.

ฉะนั้นแล้วจำเป็นอย่างยิ่งที่มุสลิมทุกคนจะต้องเชื่อและศรัทธาต่อคุณลักษณะของอัลลอห์ไปตามที่อัลกุรอานและซุนนะห์กล่าวไว้โดยไม่ทำการเปรียบเทียบ,เปลี่ยนแปลง,บิดเบือนและตีความ.

إن آيات الصفات ليست من المتشابه

4.อายะห์อัลกุรอานต่างๆที่ระบุถึงคุณลักษณะของอัลลอห์มิใช่หมายความว่าคุณลักษณะเหล่านั้นละม้ายคล้ายคลึงกับสิ่งใด

กลุ่มอะชาอิเราะห์นั้นมีความเข้าใจที่ผิดพลาดและคลาดเคลื่อนว่าอายะห์อัลกุรอานต่างๆที่ระบุถึงคุณลักษณะของอัลลอห์ นั้นจะต้องละม้ายคล้ายคลึงกับสิ่งหนึ่งสิ่งใด ซึ่งความเข้าใจนี้เป็นสิ่งที่ผิดพลาดและอันตรายอย่างยิ่ง เพราะการที่อัลลอห์มีคุณลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การประทับบนบัลลังก์, การลงมาสู่ชั้นฟ้าของโลกดุนยาในทุกๆช่วงสุดท้ายของค่ำคืน ฯลฯ การมีคุณลักษณะเหล่านี้มิได้หมายความว่าพระองค์จะต้องคล้ายคลึงกับสิ่งถูก สร้างของพระองค์ เพราะพระองค์ย่อมมีคุณลักษณะเหล่านี้อย่างแท้จริงในรูปแบบที่เหมาะสมและคู่ ควรกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์โดยไม่มีสิ่งใดที่จะมาเสมอเหมือนหรือเทียบเคียงกับพระองค์ ดังที่อัลลอห์ได้ทรงตรัสไว้ในอัลกุรอานว่า

{ ليس كمثله شيء و هو السميع البصير }

ความว่า " ไม่มีสิ่งใดที่จะเสมอเหมือนพระองค์อัลลอห์และพระองค์นั้นทรงได้ยินและทรงเห็น " ซูเราะห์ อัชชูรอ อายะห์ที่ 11

ท่านอิหม่ามมาลิกได้ถูกสอบถามเกี่ยวการประทับบนบัลลังก์ของอัลลอห์ ท่านได้ตอบไปว่า"การประทับนั้นเป็นสิ่งที่รู้กัน ส่วนวิธีการประทับนั้นเหนือเกินกว่าสติปัญญาจะคาดคิดได้ และการสอบถามถึงวิธีการประทับนั้นเป็นสิ่งที่อุตริต่อเติมในศาสนา และการอีหม่านศรัทธาในการประทับนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็น"

แม้แต่คุณลักษณะเดียวกันของสิ่งถูกสร้างเองยังมีความแตกต่างกัน เช่น มนุษย์มีขา แมวมีขา ไก่มีขา แต่ ทั้งสามก็มิได้มีลักษณะของขาที่เหมือนหรือคล้ายคลึงกันแต่อย่างใด.

بيان حقيقة التأويل لهم

5.จำเป็นที่อะชาอิเราะห์จะต้องเข้าใจความหมายคำว่าการตีความ(อัตตะวีล) อย่างแท้จริง

คำว่า ตะวีล มีความหมายทางภาษาศาสตร์ว่า " การอธิบาย , การขยายความ "

ส่วนความหมายทางศัพท์วิชาการมีความหมายว่า " การผันเปลี่ยนความหมายของคำๆหนึ่งออกจากความหมายที่แท้จริงของมันอันเนื่อง จากมีหลักฐานบ่งบอก "

ซึ่งการผันเปลี่ยนความหมายของคำๆหนึ่งออกจากความหมายที่แท้จริงของมันอันเนื่องจากมีหลักฐานบ่งบอกนั้นมีอยู่ 3 สภาพด้วยกันคือ

1. การผันเปลี่ยนความหมายของคำๆหนึ่งออกจากความหมายที่แท้จริงของมันเนื่องจาก มีหลักฐานบ่งบอกมาจาก อัลกุรอานและซุนนะห์ที่ถูกต้องมาจากท่านนบี

ซึ่งการตีความ( ตะวีล )ในกรณีนี้เป็นการตีความที่ถูกต้องและไม่มีการขัดแย้งกันในหมู่นักวิชาการ อิสลาม โดยการตีตวามลักษณะนี้เรียกว่า ตะวีล ซอเฮี๊ยะห์ หรือตะวีล ก่อรีบ  التأويل الصحيح أو التأويل القريب.

2. การผันเปลี่ยนความหมายของคำๆหนึ่งออกจากความหมายที่แท้จริงของมันเนื่องจากการวิเคราะห์ของนักวิชาการว่ามันน่าจะเป็นหลักฐานแต่ในความเป็นจริงแล้วมันมิใช่หลักฐาน

การตีความ ( ตะวีล ) ในกรณีนี้เป็นการตีความที่ห่างไกลจากความถูกต้อง เพราะผู้ที่ตีความนำการตีความมาจากการวิเคราะห์หรือคาดเดาของเขาเองโดยมิได้ ใช้อัลกุรอานและซุนนะห์ของท่านนบีมาเป็นบรรทัดฐานในการตีความ การตีความในลักษณะนี้จึงใช้ไม่ได้ เราเรียกการตีความลักษณะนี้ว่า ตะวีล บะอีด التأويل البعيد .

3. การผันเปลี่ยนความหมายของคำๆหนึ่งออกจากความหมายที่แท้จริงของมันโดยไม่มีหลักฐานใดๆบ่งบอก

การตีความ ( ตะวีล )ในกรณีนี้เป็นการตีความที่ใช้ไม่ได้และถือเป็นการล้อเล่นกับอัลกุรอานและซุนนะห์ของท่านนบี

ตัวอย่าง เช่น การตีความหมายของอายะห์อัลกุรอานที่อัลลอห์ตรัสว่า

( إنَّ الله يأمركم أن تذبحوا بقرةً ) [ البقرة : 67]

ความว่า"แท้จริงอัลลอห์ทรงสั่งใช้ให้พวกท่านเชือดวัวหนึ่งตัว"ซูเราะห์อัลบะกอเราะห์67

แต่ทว่าพวกชีอะห์หัวรุนแรง (รอฟิเฎาะห์)ได้ตีความหมายคำว่า วัว ในอายะห์นี้เป็นท่านหญิงอาอิชะห์ (วัลอิยาซุบิลลาห์)โดยไม่มีหลักฐานที่ถูกต้องแต่อย่างใด

จุดนี้ถือเป็นการตีความที่ไม่มีหลักฐาน และเป็นการล้อเล่นกับอัลกุรอานและเป็นการดูถูกเหยียดหยามเกียรติของภรรยาท่านนบีอย่างชัดเจน

และการตีความของกลุ่มอะชาอิเราะห์ที่ตีความหมายของคำว่า การประทับของอัลลอห์เป็นการมีอำนาจครอบครอง ถือว่าเข้าข่ายการตีความในลักษณะนี้เนื่องจากไม่มีหลักฐานใดๆจากอัลกุรอาน หรือซุนนะห์ที่บ่งบอกว่าการประทับของอัลลอห์นั้นมีความหมายว่าการมีอำนาจครอบครอง การตีความในลักษณะนี้เรียกว่า ตะวีล ละอิบ تأويل اللعب.



สิ่งที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นหลักสำคัญในการตอบโต้กับกลุ่มอะชาอิเราะห์ในเรื่องการตีความคุณลักษณะต่างๆของอัลลอห์ เราขอดุอาต่ออัลลอห์ให้พระองค์ทรงนำทางเราและท่านทั้งหลายสู่แนวทางอันถูกต้องและยืนหยัดมั่นคงบนแนวทางนั้นด้วยเถิด.

วัลลอหุอะอฺลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 09, 2011, 03:40 PM โดย As-Zaleek »
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 :salam:

หากคุณ Yahya Ismael Haskanbancha มีความอิคลาศอย่างแท้จริง  ผมอยากให้เขาเข้ามาเสวนากับพวกเราในกระทู้นี้  เพื่อกลับไปสู่สัจธรรมอย่างอิคลาศบริสุทธิ์ใจตามเชื่อกลุ่มที่พวกเขาได้ตั้งขึ้นมา
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด

บางที่น้อง Yahya อาจไม่ทราบว่ามีการตอบข้อสงสัยบางส่วนแล้ว ผมจึงส่งข้อความให้น้องเค้า ใน facebook แล้ว .. อินชาอัลลอฮ์ อาจจะมาตอบให้อีกที ..

ผมอยากชี้แจงนิดนึง บางทีน้อง Yahya อาจจะไม่เข้าใจเรื่องฮักกุลอาดัม เนื่องจากมีอายุไม่มากนัก และอยู่ในสถานะกำลังศึกษา ผมคิดว่าน้องเค้าอาจจะกระทำไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการ อนึ่ง หากสังเกตุใน facebook จะพบว่า น้อง Yahya ไม่ใช่ต้นคิดเรื่องฟิตนะฮ์ แต่เพราะว่าตามน้ำครับ โดยมีพฤติกรรมคล้ายกับสร้างฟิตนะฮ์อยู่ก่อนหน้านั้นครับ
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ al-azhary

  • ผู้มีอิทธิพล (~_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 6202
  • เพศ: ชาย
  • อัลเลาะฮ์เท่านั้นที่มีอยู่จริง
  • Respect: +272
    • ดูรายละเอียด
    • http://www.sunnahstudents.com
 :salam:

คุณ Yahya ไม่เข้าใจอะกีดะฮ์ของอัลอะชาอิเราะฮ์  แปลภาษาอาหรับก็ผิด  และตักลีดในการกล่าวหาแนวทางอื่นจากตนแบบตาบอด  โดยไม่ศึกษาให้กระจ่างเสียก่อน  ซึ่งถือว่าอันตรายและไม่ควรอย่างยิ่ง เพราะการวิจารณ์แนวทางอัลอะชาอิเราะฮ์อย่างผิดๆ  ก็เท่ากับวิจารณ์หลักอะกีดะฮ์ของปราชญ์มากมายแห่งประชาชาติอิสลามครับ
أُحِبُّ الصَّالِحِيْنَ وَلَسْتُ مِنْهُمْ     لَعَلَّ اللهَ يَرْزُقُنِيْ صَلاَحاً

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
 :salam:

อะกีดะฮ์วะฮาบีย์...จะสวยหรูได้ด้วยการอยู่บนหลักการที่โกหกใส่ใคล้แนวทางของคนอื่นเสียก่อน...มิเช่นนั้นก็ไม่รู้ว่าจะจินตนาการและสมมุติประเด็นอะไรไปโต้อัลชาอิเราะห์...

มันเป็นอย่างนั้นจริงๆ...
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด
ข้อความดังกล่าวใน facebook ได้ถูกลบออกไปแล้วครับผม น้องยะฮ์ยาฝากขอมะอัฟมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
หากทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นการโจมตีตัวบุคคลหรือว่าอย่างไร เพราะน้องยะฮ์ยาบอกว่า "ไม่มีเจตนา" ดังกล่าวครับ
และ ถ้าเป็นไปได้ รบกวนช่วยลบกระทู้นี้ออกได้หรือไม่ครับ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 09, 2011, 11:49 PM โดย beechern »
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ al-firdaus~*

  • ทีมงานหลังบอร์ด (-_-''')
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 5015
  • เพศ: หญิง
  • 可爱
  • Respect: +161
    • ดูรายละเอียด
ข้อความดังกล่าวใน facebook ได้ถูกลบออกไปแล้วครับผม น้องยะฮ์ยาฝากขอมะอัฟมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
หากทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นการโจมตีตัวบุคคลหรือว่าอย่างไร เพราะน้องยะฮ์ยาบอกว่า "ไม่มีเจตนา" ดังกล่าวครับ
และ ถ้าเป็นไปได้ รบกวนช่วยลบกระทู้นี้ออกได้หรือไม่ครับ...


การลบข้อความดังกล่าว ไม่ได้ทำให้เรื่องราวต่างๆดีขึ้นเรยนะคะ
ที่ดีแล้ว เจ้าของข้อความควรที่จะเข้าร่วมการเสวนาในประเด็นต่างๆที่ตนเข้าใจว่า อาชาอิเราะฮ์มีหลักการที่ผิดเพี้ยน ว่าผิดเพี้ยนอะไรอย่างไร
ณ เวลานี้ไม่ใช่การโจมตีที่ตัวบุคคล แต่เป็นการกล่าวหาแนวทางที่ต่างจากตน โดยที่เขาไม่ได้มีความเข้าใจในหลักการของอาชาอิเราะฮ์อย่างแท้จริง

สำหรับกลุ่มดังกล่าวนั้นอยากแสดงความคิดเห็นเล็กน้อยว่า...
ฟิตนะห์ เกิดจากความไม่รู้จริงไม่รู้กระจ่างในแนวทางที่ต่างจากตน จากนั้นก็กล่าวหาว่าแนวทางดังกล่าวนั้นผิดเพี้ยน
ทำไมเราไม่ตรวจทานคำพูดของตัวเองบ้าง  ว่าได้สร้างฟิตนะห์แก่ผู้อื่นไว้อย่างไร ?





« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 10, 2011, 01:13 AM โดย al-firdaus~* »

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด

รู้สึกว่าท่าน beechern พยายามที่จะมีจิตใจอันเป็นธรรมไร้อคติ...อันนี้ส่วนตัวผมขอชื่นชม...แต่ต้องอดทนและเหนื่อยหน่อยน่ะครับกับกลุ่มที่โจมตีแนวทางอื่นแบบไม่เป็นธรรม...

ความเห็นส่วนตัวของกระผมคือ...หากจะให้ลบกระทู้นี้...ลองถามยะห์ยาหน่อยครับว่า...หลักสำคัญต่างๆ ได้ลบออกไปจากทัศนะคติของเขาด้วยหรือเปล่า...หรือว่ายังคิดยังเชื่อต่ออัลอะชาอิเราะฮ์แบบนั้น..แต่ขอลบจากเฟสฯ ไปก่อนเพื่อลดแรงกดดัน...
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
ข้อความดังกล่าวใน facebook ได้ถูกลบออกไปแล้วครับผม น้องยะฮ์ยาฝากขอมะอัฟมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
หากทำให้เข้าใจผิดว่าเป็นการโจมตีตัวบุคคลหรือว่าอย่างไร เพราะน้องยะฮ์ยาบอกว่า "ไม่มีเจตนา" ดังกล่าวครับ
และ ถ้าเป็นไปได้ รบกวนช่วยลบกระทู้นี้ออกได้หรือไม่ครับ...



ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะลบกระทู้นี้  คุณ ยะยา ขอมอัฟเนื่องด้วยเหตุใด  แต่สิ่งที่คุณ ยะยา ต้องดำเนินต่อไปคือ  ต้องชี้แจงแถลงไขว่า

เหตใดเวบนี้ถึงมีอกีดะฮฺที่ผิดเพี้ยน  (หรือว่าหลักการของอัชชาอิเราะฮฺหาได้มีอกีดะฮฺที่ผิดเพี้ยนแต่ประการใด ดังนั้นคุณ ยะยา จึงขอม

อัฟ)

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด

้เห็นด้วยครับ...เพราะหากกลุ่มอิคลาศวัลมุตาบะฮ์...มีความบริสุทธิ์ใจอย่างแท้จริงและ้ต้องการศึกษาอย่างไม่สิ้นสุด...พวกเขา้ต้องเข้ามาแถลงไขและขอคำชี้แจง...

ไม่ใช่มากล่าวหาแล้วไป...พอมีพี่้น้องมาทักท้วงแล้วลบทิ้ง...หลังจากนั้นก็ทำเฉยไม่เข้ามาศึกษาขอคำชี้แจง...ซึ่งดังกล่าวถือว่าไม่มีความบริสุทธิ์ใจ...
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ ghurabaa

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 6
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
แต่กลุ่มอัชชาอิเราะฮฺเอง ก็มีบทความหรือกระทู้ในลักษณะนี้(ตอบโต้)ไม่ใช่หรือ

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
แต่กลุ่มอัชชาอิเราะฮฺเอง ก็มีบทความหรือกระทู้ในลักษณะนี้(ตอบโต้)ไม่ใช่หรือ

มีแน่นอนน่ะ...แต่ที่เว็บนี้พร้อมที่จะให้วะฮาบีเข้ามาแก้ต่างเสวนาเชิงวิชาการ...ขอย้ำว่าเชิงวิชาการ...ไม่กล่าวหาโกหกกันแบบไม่รับผิดชอบนะคร้าบ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 10, 2011, 08:41 PM โดย As-Zaleek »
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ Beechern

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1228
  • เพศ: ชาย
  • What is the Perfect method to save our Akhirah?
  • Respect: +28
    • ดูรายละเอียด

รู้สึกว่าท่าน beechern พยายามที่จะมีจิตใจอันเป็นธรรมไร้อคติ...อันนี้ส่วนตัวผมขอชื่นชม...แต่ต้องอดทนและเหนื่อยหน่อยน่ะครับกับกลุ่มที่โจมตีแนวทางอื่นแบบไม่เป็นธรรม...

ความเห็นส่วนตัวของกระผมคือ...หากจะให้ลบกระทู้นี้...ลองถามยะห์ยาหน่อยครับว่า...หลักสำคัญต่างๆ ได้ลบออกไปจากทัศนะคติของเขาด้วยหรือเปล่า...หรือว่ายังคิดยังเชื่อต่ออัลอะชาอิเราะฮ์แบบนั้น..แต่ขอลบจากเฟสฯ ไปก่อนเพื่อลดแรงกดดัน...

ผมอยากให้อัลลอฮ์อยู่ข้างผมหนะครับ  ;D
และผมก็คิดว่า พี่น้องด้านในห้องนั้น คนที่จะสนทนากับผมต่อไปได้อย่างเปิดใจ
ก็ต้องเป็นคนที่บริสุทธิ์ใจกับอิสลามเท่านั้นแหละครับ  mycool:

ดังนั้น ผมคิดว่า ความบริสุทธิ์ใจนี้ คงต้องฝึกฝน บังคับตัวเอง ต้องมีประสบการณ์กับเหตุการณ์อันไม่บริสุทธิ์ใจต่างๆ
เพื่อให้ตัวเองได้ใช้สติปัญญา และหัวใจยอมรับ วัลลอฮุอะอฺลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พ.ค. 11, 2011, 10:25 AM โดย beechern »
hidayah seeker . . .

ออฟไลน์ supportsunnah

  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • **
  • กระทู้: 102
  • Respect: +10
    • ดูรายละเอียด
แต่กลุ่มอัชชาอิเราะฮฺเอง ก็มีบทความหรือกระทู้ในลักษณะนี้(ตอบโต้)ไม่ใช่หรือ

มีหลายกระทู้ แต่จะอ่านแล้วเข้าใจ และเปิดใจหรือไม่นั้นอีกเรื่องหนึ่ง  คุณยะยา กล่าวหาอัชชาอเราะ แต่มิทราบว่าเคยอ่าน

เนื้อหาจากกระทู้ต่างหรือไม่ 

ออฟไลน์ ghurabaa

  • เพื่อนแรกพบ (^^)/
  • *
  • กระทู้: 6
  • Respect: +2
    • ดูรายละเอียด
แล้วกลุ่มอัชชาอิเราะละครับ เคยอ่านจากกระทู้อื่นมากแค่ไหน หรือเลือกอ่านเฉพาะสิ่งที่เป็นข้อบกพร่องเท่านั้น

 

GoogleTagged