ผู้เขียน หัวข้อ: นบีมะอฺซูมแต่มีผิดพลาด ตามทัศนะของวะฮาบีที่พวกเขาภาคภูมิใจในตอนนี้  (อ่าน 15692 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
ท่านนบีผิดพลาดเรื่องศาสนาหรือเรื่องดุนยาครับ หากเป็นเรื่องศาสนาผิดพลาด นบีจะเป็นนบีได้ไงครับ

ท่านนบีไม่ได้กล่าวเองแต่มีวะฮยูจากอัลลอฮฺครับ

และหากเรื่องดุนยา นบีผิดพลาด แล้วมารยาทของคนที่เป็นประชาชาตินบีมานั้งด่านบีว่าผิดพลาดซ้ำไปซ้ำมา

วันกียามัตจะได้เจอนบีหรอครับ เพราะมาตำหนินบีสะแบบนี้
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ บาชีร

  • ปีสามสักที
  • ซังกุงคนสนิท ( +_-)
  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 2164
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +59
    • ดูรายละเอียด
มีอุลามาอท่านไหนกล่าวว่านบีผิดพลาดในเรื่องศาสนาบ้างครับ

หากไม่มีเลยแสดงว่าท่านกำลังทำบิดอะ โดยใส่ร้ายนบีว่านบีผิดพลาดในเรื่องศาสนา
นักเรียนปีสาม กฎหมายอิสลาม อัซฮัร ไคโร

ออฟไลน์ anti-bid'ah

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 839
  • ไม่รู้ อย่าเสือกชี้
  • Respect: +29
    • ดูรายละเอียด
"ทางนำของมุสลิมมาในรูปของอัลกุรอาน และอัลลอฮฺส่งท่านรอซูลซึ่งเป็นมนุษย์เช่นเรา ท่านรอซูลกินอาหาร หายใจ

เกิด และตาย มีความต้องการ ลืม และทำผิดพลาด นี่แหละคือมนุษย์แต่ท่านเป็นมนุษย์พิเศษ...." อับดุรเราะฮีม กรีน

(นักวิชาการมุสลิมชาวอังกฤษสายวาฮาบี) กล่าวในการบรรยายธรรม (แกะจากไฟล์เสียง) เวลาที่  00:08:50

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=JuECO3unh3o" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=JuECO3unh3o</a>
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ค. 27, 2011, 10:54 PM โดย anti-bid'ah »
رَبَّنَا فَاغْفِرْ لَنَا ذُنُوبَنَا وَكَفِّرْ عَنَّا سَيِّئَاتِنَا وَتَوَفَّنَا مَعَ الْأَبْرَارِ

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
ผมหลงภาค ภูมิใจกับหนังสือที่ อารีฟีน แปล ของ อิบนิอะตออิลลาฮฺ  แต่เปล่าเลย อารีฟีน ได้อะไรบ้างในความบริสุทธิ์ใจจากหนังสือเล่มนี้

หมดเรื่องจากสรรหามาสร้างภาพ...หนังสือ ฮิกัม เลย  โดนหางเลขด้วย  fouet: ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติน่ะ...เพราะขนาดท่านนบี(ซ.ล.) ยังโดนพวกท่านจับผิด...และทุ่มเทสุดหัวใจเพื่อยืนยันและนอนยันว่านบี(ซ.ล.)ต้องผิดพลาดเพื่อแสวงหาความพึงพอพระทัยจากอัลลอฮ์...

พอขอแนะนำ อ. taqwacore ว่าพอแล้วครับ เท่่านี้ก็ไม่ีรูั้้จะชัดอย่างไรแล้ว  พอแล้ว ชัดมาแล้ว  คนที่มีใจที่เป็นกลาง ไม่รู้จักทั้ง อ. taqwacore และ อารีฟีน แสงวิมาน มาก่อน เขาเข้ามาอ่าน เขาแยกได้แน่นอนครับ ขอยืนยัน ขอท้าว่าให้เอาไปให้อาจารย์ ตามมหาวิทยาลัยที่เป็นต่างศาสนิกดูได้เลยครับ ว่าใครชัดกว่ากัน ใครพ่ายแพ้ในการ ถกกันในครั้งนี้ 

เพราะฉะนั้นพอแล้วครับ เพราะชัดมากแล้ว คุยก็เสียเวลาเปล่า     
ผมเห็นด้วยกับท่านนะครับ ที่ว่าอาจารย์ต่างศาสนิกต้องเห็นด้วยกับอาจารย์ฝ่ายท่านแน่นอน  เพราะคนต่างศาสนิกจะเชิดชูท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล.)ไปทำไม จะตามอัลกุรอ่านไปทำไม  จะตามอัลฮาดิษไปทำไม  จะตามนักวิชาการอะลุลซุนนะห์วัลยามาอะไปทำไม

เรื่องศาสนาอิสลามกลายเป็นเรื่องให้คนต่างศาสนิกตัดสินเสียแล้ว

นี้คือผลผลิตของอีหม่าน...เผยธาตุแท้ของอีหม่านออกมาแล้วซิน่ะ...
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ al-islah

  • คนพิเศษ
  • เพื่อนซี้ (o_O')
  • *****
  • กระทู้: 187
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
อยากรู้อุลามะยุคสลัฟ  มีความเห็นยังไง  เค้าคุยเรื่องนี้ป่าว หรือเค้าผ่านมันไป
ลาอีลาฮาอิลลัลลอฮฺ  มูฮัมมาดุรรอซูลุลลอฮฺ
   อีหม่าน  ยาเก่น  อาม้าลซุนนะห์นาบี

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ที่ผมถามว่า

อ. ยกมาเอง ว่า นาย ข. จ่ายซะกาตให้กับคนหนึ่งที่คิดว่าเป็นคนยากจนแต่ปรากฏภายหลังว่าเป็นคนร่ำรวย

และ อ. กล่าวสรุปท้ายเองว่า  ส่วนกรณีนาย ข. นั้น  ถือว่าผิดพลาด

ในกรณีของท่านนบีก็ ละหมาดไปแล้วโดยคิดว่าตนเองละหมาดครด 4 รอกะอัต แต่ปรากฎภายหลังว่า ละหมาดไปแค่ 2 

ถามว่ามันต่างกันตรงไหน   นี่คือสิ่งที่อ. เลี่ยงไม่ยอมตอบ  และนี่คือคำถามที่ตรงประเด็น ที่ถ้าไม่ยอมตอบแล้ว มีผลอย่างแน่นอนต่อจุดยืนของ อ.

ต่างซิครับ  เพราะคนจ่ายซะกาตนั้น  เขาได้จ่ายซะกาตเสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว แต่กลับภายกลับรู้ว่าจ่ายซะกาตให้ผิดคน นี่คือความผิดพลาด แต่ท่านนะบีย์ละหมาดยังไม่เสร็จสิ้นเพราะยังเหลืออีกสองร็อกอะฮ์  แต่ภายหลังกลับรู้ว่าลืมไปอีกสองร็อกอะฮ์ นี่คือการลืม

ซึ่งต่างกันชัดเจนครับ


ถ้าจะอ้างว่าต่างกัน เพราะยังละหมาดไม่เสร็จ แล้วจะอธิบายอย่างไรกับการที่นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมละหมาดเกิน (จากสี่เป็นห้า) จนเศาะหาบะฮฺถามว่า มีการเพิ่มจำนวนร็อกอัตละหมาดหรือ
แน่นอนว่า เศาะหาบะฮฺต้องถามหลังจากที่ให้สลามแล้ว
สำนวนของอัล-บุคอรีย์
 عَنْ عَبْدِ اللَّهِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ: أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى الظُّهْرَ خَمْسًا، فَقِيلَ لَهُ: أَزِيدَ فِي الصَّلاَةِ؟ فَقَالَ: «وَمَا ذَاكَ؟» قَالَ: صَلَّيْتَ خَمْسًا، فَسَجَدَ سَجْدَتَيْنِ بَعْدَ مَا سَلَّمَ
สำนวนของมุสลิม
عَنْ عَبْدِ اللهِ: «أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى الظُّهْرَ خَمْسًا» ، فَلَمَّا سَلَّمَ قِيلَ لَهُ أَزِيدَ فِي الصَّلَاةِ قَالَ: «وَمَا ذَاكَ؟» قَالُوا: صَلَّيْتَ خَمْسًا، «فَسَجَدَ سَجْدَتَيْنِ»

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

คุณ GeT ก็ถือว่า นบี (ซ.ล.) ของอัลลอฮฺ ตะอาลา่ ผิดพลาดเหมือนกันสินะคับ .. ความจริงคุณ GeT ก็อ่านฟัตหุลบารีย์ ตำรา ชาเราะฮฺบุคอรีย์ ออก... แทนที่คุณ GeT จะไปอ่านในฟัตหุลบารีย์ แล้วมาชี้แจง .. แต่กลับพยายามยกหะดิษมาสร้างความสงสัยในตัวนบี (ซ.ล.) ในคนในเวปสงสัยในตัวของท่านนบี (ซ.ล.) ... ระวังนะคับคุณ GeT จะตกเป็นเหยื่อของชัยตอน ไปอีกคน... ผมว่าทางที่ดี คุณ GeT ไปยกตำรา ชาเราะหฮฺ หะดิษทั้งสองบทนี้มาเสนอไม่ดีกว่าหรอ  ดีกว่ามาตั้งหะดิษค้างไว้  เพื่อสร้างความคลางแคลงใจให้เกิดขึ้นในตัวของท่านนบี (ซ.ล.)
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ sunny

  • เพื่อนใหม่ (O_0)
  • *
  • กระทู้: 59
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
อยากรู้อุลามะยุคสลัฟ  มีความเห็นยังไง  เค้าคุยเรื่องนี้ป่าว หรือเค้าผ่านมันไป

ใช่แล้วครับ

เพราะว่าคุณ taqwacore ได้ยกตัวบทมาและอธิบายไปตามหลักเหตุผลของคุณ taqwacore เอง

แต่ไม่ได้อ้างทัศนะของบรรดานักตัฟซีรหรือนักวิชาการท่านใดมาสนับสนุนเลย


ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด

คุณ GeT ก็ถือว่า นบี (ซ.ล.) ของอัลลอฮฺ ตะอาลา่ ผิดพลาดเหมือนกันสินะคับ .. ความจริงคุณ GeT ก็อ่านฟัตหุลบารีย์ ตำรา ชาเราะฮฺบุคอรีย์ ออก... แทนที่คุณ GeT จะไปอ่านในฟัตหุลบารีย์ แล้วมาชี้แจง .. แต่กลับพยายามยกหะดิษมาสร้างความสงสัยในตัวนบี (ซ.ล.) ในคนในเวปสงสัยในตัวของท่านนบี (ซ.ล.) ... ระวังนะคับคุณ GeT จะตกเป็นเหยื่อของชัยตอน ไปอีกคน... ผมว่าทางที่ดี คุณ GeT ไปยกตำรา ชาเราะหฮฺ หะดิษทั้งสองบทนี้มาเสนอไม่ดีกว่าหรอ  ดีกว่ามาตั้งหะดิษค้างไว้  เพื่อสร้างความคลางแคลงใจให้เกิดขึ้นในตัวของท่านนบี (ซ.ล.)

เพียงแค่จะบอกว่าคำตอบของอัซฮารีข้างต้น ไม่สมเหตุสมผล น่าจะหาคำตอบที่แน่นกว่านี้ เพราะนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ไม่ได้ละหมาดไม่ครบเพียงอย่างเดียว แต่นบีละหมาดเกินด้วย ไม่ทราบอัซฮารีลืมข้อนี้ได้อย่างไร

ปล. 1. ไม่ได้คิดจะมาสร้างความคลุมเครือ เพียงแต่อยากสกิตอัซฮารีให้ทบทวนกับคำตอบข้างต้น เท่านั้นเอง ถ้าไม่สมควรก็อนุญาตให้ลบออกได้
      2. ผมไม่เคยประกาศว่าผมเห้นด้วยหรือไม่เห้นด้วยกับทัศนะไหน เพราะฉนั้น ถ้าเจ้าตัวไม่สารภา่พหรือออกตัวว่าเห็นด้วยกับทัศนะใด โดยมารยาทแล้ว ไม่ควรจะไปยัดเยียดเขาด้วยกับทัศนะใดทัศนะหนึ่ง เป็นการดีที่สุด โดยเฉพาะบุคคลส่วนใหญ่ในเว็บนี้ ซึค่งเป็นที่รู้จักกันในนามของผู้รู้ และผู้แสวงหาความรู้

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
ถ้าจะอ้างว่าต่างกัน เพราะยังละหมาดไม่เสร็จ แล้วจะอธิบายอย่างไรกับการที่นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมละหมาดเกิน (จากสี่เป็นห้า) จนเศาะหาบะฮฺถามว่า มีการเพิ่มจำนวนร็อกอัตละหมาดหรือ
แน่นอนว่า เศาะหาบะฮฺต้องถามหลังจากที่ให้สลามแล้ว
สำนวนของอัล-บุคอรีย์
 عَنْ عَبْدِ اللَّهِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ: أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى الظُّهْرَ خَمْسًا، فَقِيلَ لَهُ: أَزِيدَ فِي الصَّلاَةِ؟ فَقَالَ: «وَمَا ذَاكَ؟» قَالَ: صَلَّيْتَ خَمْسًا، فَسَجَدَ سَجْدَتَيْنِ بَعْدَ مَا سَلَّمَ
สำนวนของมุสลิม
عَنْ عَبْدِ اللهِ: «أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى الظُّهْرَ خَمْسًا» ، فَلَمَّا سَلَّمَ قِيلَ لَهُ أَزِيدَ فِي الصَّلَاةِ قَالَ: «وَمَا ذَاكَ؟» قَالُوا: صَلَّيْتَ خَمْسًا، «فَسَجَدَ سَجْدَتَيْنِ»

 :salam:

ขอร่วมแจมตอบคุณ GeT สักหน่อย...

นาย ข. จ่ายซะกาตให้คนหนึ่งที่คิดว่าเป็นคนยากจนแต่ปรากฏภายหลังว่าเป็นคนร่ำรวย...ก็จำเป็นบนเขาต้องเอาซะกาตกลับไปให้คนจนใหม่อีกครั้งหรือไปขอคืนกลับจากคนรวยแล้วนำกลับมาจ่ายซะกาตให้คนจนใหม่อีกครั้ง...เพราะเขาทำผิดพลาด...

แต่กรณีนบี(ซ.ล.) ละหมาด 5 ร่อกะอัต เพราะลืม...พอมีซอฮาบะฮ์บอกให้ทราบอย่างต่อเนื่อง...ท่านนบี(ซ.ล.)ก็ไม่ได้กลับมาละหมาดใหม่..แต่ท่านกลับซุญูดซะฮ์วี (ซุญูดอันเนื่องมาจากการลืม)...เพราะนบีถูกทำให้ลืม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ค. 28, 2011, 12:00 AM โดย As-Zaleek »
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ GeT

  • เพื่อนสนิท (._.")
  • ***
  • กระทู้: 453
  • اللهم اعط منفقا خلفا
  • Respect: +25
    • ดูรายละเอียด
ถ้าจะอ้างว่าต่างกัน เพราะยังละหมาดไม่เสร็จ แล้วจะอธิบายอย่างไรกับการที่นบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมละหมาดเกิน (จากสี่เป็นห้า) จนเศาะหาบะฮฺถามว่า มีการเพิ่มจำนวนร็อกอัตละหมาดหรือ
แน่นอนว่า เศาะหาบะฮฺต้องถามหลังจากที่ให้สลามแล้ว
สำนวนของอัล-บุคอรีย์
 عَنْ عَبْدِ اللَّهِ رَضِيَ اللَّهُ عَنْهُ: أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى الظُّهْرَ خَمْسًا، فَقِيلَ لَهُ: أَزِيدَ فِي الصَّلاَةِ؟ فَقَالَ: «وَمَا ذَاكَ؟» قَالَ: صَلَّيْتَ خَمْسًا، فَسَجَدَ سَجْدَتَيْنِ بَعْدَ مَا سَلَّمَ
สำนวนของมุสลิม
عَنْ عَبْدِ اللهِ: «أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ صَلَّى الظُّهْرَ خَمْسًا» ، فَلَمَّا سَلَّمَ قِيلَ لَهُ أَزِيدَ فِي الصَّلَاةِ قَالَ: «وَمَا ذَاكَ؟» قَالُوا: صَلَّيْتَ خَمْسًا، «فَسَجَدَ سَجْدَتَيْنِ»

 :salam:

ขอร่วมแจมตอบคุณ GeT สักหน่อย...

นาย ข. จ่ายซะกาตให้คนหนึ่งที่คิดว่าเป็นคนยากจนแต่ปรากฏภายหลังว่าเป็นคนร่ำรวย...ก็จำเป็นบนเขาต้องเอาซะกาตไปให้คนจนใหม่อีกครั้งหรือไปขอคืนกลับจากคนรวยแล้วนำกลับมาจ่ายซะกาตให้คนจนใหม่อีกครั้ง...เพราะเขาทำผิดพลาด...

แต่กรณีนบี(ซ.ล.) ละหมาด 5 ร่อกะอัต เพราะลืม...พอมีซอฮาบะฮ์บอกให้ทราบ...ท่านนบี(ซ.ล.)ก็ไม่ได้กลับมาละหมาดใหม่..แต่ท่านกลับซุญูดซะฮ์วี (ซุญูดอันเนื่องมาจากการลืม)...เพราะนบีถูกทำให้ลืม...

ขอบคุณที่ให้เกียรติ ขอถามกลับว่า มีอุละมาอ์ท่านใดบ้างที่สนับสนุนทัศนะของท่านที่ว่า คนที่จ่ายซะกาตผิดพลาดท่านนั้น จำเป็นต้องไปเอาซะกาตคืนจากคนรวยคนนั้น หรือต้องจ่ายซะกาตใหม่ หลังจากที่เขาทราบว่าจ่ายผิดพลาด

ปล. น่าจะทำความเข้าใหม่เกี่ยวกับนิยามของคำว่า "ผิดพลาด" เพราะ การกระัทำที่ผิดพลาด ไม่ได้หมายความว่าจะต้องผิด เป็นบาป ไม่เศาะหฺ หรือไม่ถูกตอบรับเสมอไป แต่บ่อยครั้งที่คำว่า "ผิดพลาด" จะให้ความหมายว่า ไม่สมบูรณ์ ไม่สวยงาม ไม่เป็นที่ถูกใจ
เพราะฉนั้นบรรดาอุละมาอ์ที่มีทัศนะว่าท่านนบีมีความผิดพลาด ส่วนใหญ่จะใช้ศัพท์ว่า นบีปฏิบัติที่ คิลาฟ เอาลา خلاف أولى ไม่ใช่ อัคเฏาะ หรือ เคาะเฏาะ วัลลอฮุอะอฺลัม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ค. 28, 2011, 12:15 AM โดย GeT »

ออฟไลน์ sufriyan

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 526
  • เพศ: ชาย
  • 0000
  • Respect: +16
    • ดูรายละเอียด
อูลามาท่านไดบ้างครับ

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด

2. ผมไม่เคยประกาศว่าผมเห้นด้วยหรือไม่เห้นด้วยกับทัศนะไหน เพราะฉนั้น ถ้าเจ้าตัวไม่สารภา่พหรือออกตัวว่าเห็นด้วยกับทัศนะใด โดยมารยาทแล้ว ไม่ควรจะไปยัดเยียดเขาด้วยกับทัศนะใดทัศนะหนึ่ง เป็นการดีที่สุด โดยเฉพาะบุคคลส่วนใหญ่ในเว็บนี้ ซึค่งเป็นที่รู้จักกันในนามของผู้รู้ และผู้แสวงหาความรู้


ปล. น่าจะทำความเข้าใหม่เกี่ยวกับนิยามของคำว่า "ผิดพลาด" เพราะ การกระัทำที่ผิดพลาด ไม่ได้หมายความว่าจะต้องผิด เป็นบาป ไม่เศาะหฺ หรือไม่ถูกตอบรับเสมอไป แต่บ่อยครั้งที่คำว่า "ผิดพลาด" จะให้ความหมายว่า ไม่สมบูรณ์ ไม่สวยงาม ไม่เป็นที่ถูกใจ

เพราะฉนั้นบรรดาอุละมาอ์ที่มีทัศนะว่าท่านนบีมีความผิดพลาด ส่วนใหญ่จะใช้ศัพท์ว่า นบีปฏิบัติที่ คิลาฟ เอาลา خلاف أولى ไม่ใช่ อัคเฏาะ หรือ เคาะเฏาะ วัลลอฮุอะอฺลัม


ที่คุณ GeT บอกว่า "ผมไม่เคยประกาศว่าผมเห้นด้วยหรือไม่เห้นด้วยกับทัศนะไหน เพราะฉนั้น ถ้าเจ้าตัวไม่สารภา่พหรือออกตัวว่าเห็นด้วยกับทัศนะใด โดยมารยาทแล้ว ไม่ควรจะไปยัดเยียดเขาด้วยกับทัศนะใดทัศนะหนึ่ง เป็นการดีที่สุด" 

นั่นเพราะ คุณ GeT เป็ฯคนฉลาดยังไงละครับ  ไม่กล้าออกตัวแรง .. เพราะการพูดว่านบีผิดพลาดมันดูแรงเกินไป .. จึงทำได้แค่ยกหะดิษมาหยอกๆ แหย่ๆ เอาไว้ เพื่อดูว่าฝ่ายเราจะตอบไง  ทั้งๆ ที่ตัวเองก็มีตำราอยู่ในมือแท้ๆ



จากที่คุณ GeT ยกมานั้น ก็แสดงว่า ไม่มีปราชญ์คนใดที่บอกว่านบีผิดพลาด ซึ่งภาษาอาหรับตรงกับคำว่า "خطأ"  แต่ปราชญ์จะใช้คำว่า "خلاف أولى" แทน .. ซึ่งแน่นอนว่า ความหมายของภาษาอาหรับย่อมลึกซึ้งความภาษาไทย ดังนั้น เมื่อปราชญ์ใช้คำว่า "خلاف أولى" ก็แสดงว่า ไม่ได้ให้ความหมายว่านบีนั้น "خطأ"

เพราะถ้าความหมายเดียวกัน ก็ไม่จำเป็นต้องไปใช้คำอื่น .. งั้นก็แสดงว่าไม่มีปราชญ์คนใดบอกว่านบีผิดพลาด (خطأ) ใช่ไหมคับ คุณ GeT
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ค. 28, 2011, 12:35 AM โดย Muftee »
// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

ออฟไลน์ As-Zaleek

  • เพื่อนแท้ (-.^)
  • ****
  • กระทู้: 804
  • เพศ: ชาย
  • Respect: +33
    • ดูรายละเอียด
ขอบคุณที่ให้เกียรติ ขอถามกลับว่า มีอุละมาอ์ท่านใดบ้างที่สนับสนุนทัศนะของท่านที่ว่า คนที่จ่ายซะกาตผิดพลาดท่านนั้น จำเป็นต้องไปเอาซะกาตคืนจากคนรวยคนนั้น หรือต้องจ่ายซะกาตใหม่ หลังจากที่เขาทราบว่าจ่ายผิดพลาด

"จำเป็นต้องไปเอาซะกาตคืนจากคนรวย"....คุณ GeT พูดเองน่ะ...แต่ผมไม่ได้บอกว่า "จำเป็นต้องไปเอา...."

คือกระผมพูดไปนั้นมี 2 ประเด็น  คือ...

1-  เมื่อผิดพลาด...ก็ต้องเอาซะกาตไปให้คนยากจนใหม่อีกครั้งก่อนเลย(โดยไม่จำเป็นต้องไปเอาคืนจากคนรวย)...

2-  หรือไปขอคืนกลับจากคนรวยแล้วนำกลับมาจ่ายซะกาตให้คนจนใหม่อีกครั้ง...

ส่วนอุลามาอฺท่านใดสนับสนุนนั้น...เผอิญผมเคยอ่านผ่านๆ มาจากหนังสืออธิบายฮะดีษอัรบะอีนนี่แหละ... ค่อยค้้นหามาให้หากคุณต้องการอย่างยิ่งยวด...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ก.ค. 28, 2011, 12:54 AM โดย As-Zaleek »
الأيام تمضى       والعمر يزيد         ولكن الحب بالقلب أكيد

ออฟไลน์ Muftee

  • เพื่อนรัก (6_6)
  • *****
  • กระทู้: 1899
  • เพศ: ชาย
  • ตั้งใจเข้าไว้นะ มุฟตีย์น้อย
  • Respect: +190
    • ดูรายละเอียด
ตอนนี้ผมไมไ่ด้ติดใจเรื่องซากาตสะแล้วนะสิคับ .. แต่ที่ผมติดใจตอนนี้ คือ ผมอยากรู้ว่าทัศนะคุณ GeT ในเรื่องความผิดพลาดของท่านนบี (ซ.ล.) ท่านมีความคิดยังไงกันแน่

เพราะคุณ GeT บอกว่า "ผมไม่เคยประกาศว่าผมเห้นด้วยหรือไม่เห้นด้วยกับทัศนะไหน เพราะฉนั้น ถ้าเจ้าตัวไม่สารภา่พหรือออกตัวว่าเห็นด้วยกับทัศนะใด โดยมารยาทแล้ว ไม่ควรจะไปยัดเยียดเขาด้วยกับทัศนะใดทัศนะหนึ่ง เป็นการดีที่สุด"

ดังนั้น คุณ GeT มีให้เลือกแค่ 2 ทางเท่านั้น คือ  "ท่านนบี (ซ.ล.) ผิดพลาด" หรือ "ท่านนบี (ซ.ล.) ไม่ผิดพลาด" กันแน่ ... เพราะนี่เป็นเรื่องที่สำคัญนะครับคุณ GeT คุณต้องมีจุดยืนของตัวเอง  จะมาทำอ้ำอึ้ง ทำเป็นพูดเผื่อๆ ไว้ไม่ได้นะครับ .. จะให้ความรู้กับพี่น้องมุสลิม มันต้องชัดเจนกว่านี้คับ ...

// อะฮฺลิสสุนนะฮฺ อัล-อะชาอิเราะฮฺ...สักวันนึง เราต้องเป็นอุละมาอฺที่ยิ่งใหญ่ อินชาอัลลอฮฺ //

 

GoogleTagged