Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: wisdom Date: มี.ค. 11, 2012, 10:58 PM
เราไม่ควรกล่าวหากัน หรือพูดจาให้ร้ายกันนะครับ
เพราะว่า นั่นคงไม่อยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง และท่านนบี ก็คงจะไม่ทำอย่างนั้นด้วยเช่นกัน
เรื่องคำว่า เฉพาะของคุณมีอะไรหรือครับ ถ้าผมเห็นไม่ตรงกับคุณ มันจะทำให้ผมเป็นคนเลวเลยหรือ
แค่ไม่อยากให้คุณหลุดประเด็นสนทนา
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: มี.ค. 11, 2012, 11:07 PM
เราไม่ควรกล่าวหากัน หรือพูดจาให้ร้ายกันนะครับ
เพราะว่า นั่นคงไม่อยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง และท่านนบี ก็คงจะไม่ทำอย่างนั้นด้วยเช่นกัน
เรื่องคำว่า เฉพาะของคุณมีอะไรหรือครับ ถ้าผมเห็นไม่ตรงกับคุณ มันจะทำให้ผมเป็นคนเลวเลยหรือ
แค่ไม่อยากให้คุณหลุดประเด็นสนทนา
ก็เพราะคุณบอกว่าคุณตามอัลกุรอ่านอย่างเดียว เพราะกุรอ่านบอกว่าดื่มเหล้าได้ตั้ง สาม อายะห์ แหนะ
และคุณก็ไม่ละหมาดด้วย เพราะคุณไม่รู้วิธีละหมาด
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: มี.ค. 11, 2012, 11:18 PM
เราไม่ควรกล่าวหากัน หรือพูดจาให้ร้ายกันนะครับ
เพราะว่า นั่นคงไม่อยู่ในแนวทางที่ถูกต้อง และท่านนบี ก็คงจะไม่ทำอย่างนั้นด้วยเช่นกัน
เรื่องคำว่า เฉพาะของคุณมีอะไรหรือครับ ถ้าผมเห็นไม่ตรงกับคุณ มันจะทำให้ผมเป็นคนเลวเลยหรือ
แค่ไม่อยากให้คุณหลุดประเด็นสนทนา
การที่คุณบอกว่านาบีไม่ทำอย่างนั้นด้วย คุณรู้ได้ไงครับ
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: wisdom Date: มี.ค. 12, 2012, 06:32 AM
เรื่อง ละหมาด คุณก็เอา
ผล มาหา เหตุอีกนั่นแหละครับ
คุณคิดว่าการละหมาดด้วยท่าทางของคุณนั้นถูกต้องแล้ว คุณก็เลย มาหา เหตุ เพื่อจะรองรับการละหมาดว่าการละหมาดของคุณนั้นถูกต้อง
พอคุณไม่พบในกุรอ่าน คุณก็บอกว่ากุรอ่านนั้นไม่ครบถ้วนไม่สมบูรณ์ เราต้องมองจากต้นไป ปลาย ไม่ได้มองจากปลายย้อนกลับมาต้น มันเป็น logic และเหตุผลน่ะครับ
กุรอ่าน บอกไม่ให้ไปหะดิษ แต่คุณไป และคุณไปรู้วิธีละหมาดตามแบบของหะดิษ พอรู้เสร็จเรียบร้อบแล้ว คุณกลับมาบอกว่า เราละหมาดไม่ได้ถ้าไม่มีหะดิษ
ส่วนเรื่อง เหล้านั้น ใช่ครับ ผมเชื่อกุรอ่าน กุรอ่านบอกไว้ชัดเจนครับ
[5:90] ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! ที่จริงสุรา และการพนัน และแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายันต์ และการเสี่ยงติ้วนั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จผมไม่เห็นว่ากุรอ่านจะอนุญาติตรงไหนนะครับ
การศึกษากุรอ่าน เราควรต้องศึกษา อายะหฺรอบข้าง อายะหฺที่เราสนใจด้วยนะครับ
ว่า อัลลอฮฺ บอก/สั่งใคร และ เมื่อใหร่
ไม่ยากหรอกครับ
ผมว่า เราเลิกหลุดประเด็นดีกว่า ครับ กลับมาเข้าประเด็นเดิมเถอะครับ ว่า กุรอ่านนั้น ครบถ้วนสมบูรณ์ และเราไม่ได้ต้องการหะดิษ เพราะอัลลอฮฺสั่งไว้ ตามอายะหฺที่ผมแจ้งไว้ตอนต้น
ถ้าหากว่าเราเชื่อกุรอ่านจริง เชื่อ อัลลอฮฺจริง และ เชื่อ รอซูล(ผู้ส่งสารของอัลลอฮฺ) จริง
ขออัลลอฮฺนำทาง
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: wisdom Date: มี.ค. 12, 2012, 06:38 AM
อ่อ ส่วนเรื่อง รู้ได้อย่างไรว่านบีไม่ทำอย่างนั้นด้วย
อัลลอฮฺเลือกนบี เพราะ
[33:45 ]โอ้ นบีเอ๋ย! แท้จริง เราได้ส่งเจ้ามาเพื่อให้เป็นพยาน และผู้แจ้งข่าวดี และผู้ตักเตือนนบี เป็นคนดีครับ อัลลอฮฺเลือกนบี
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: rayes Date: มี.ค. 12, 2012, 08:33 AM
ผมว่าที่บางคนไม่กล้าตอบว่า ไม่ตามกรุอานแล้วละหมาดอย่างไร เพราะบางทีตอบหากตอบไปแล้วพี่น้องจะจับติดว่า ไม่ตามฮาดิษ แต่ตาม บรรพบุรุษ นั่นเอง
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: hiddenmin Date: มี.ค. 12, 2012, 08:37 AM
ขออนุญาตครับ
มันจะไปยากอะไร ก็แค่ถามว่าละหมาดแบบไหน เอาคำถามใหม่ก็ได้ หนึ่งวันกับหนึ่งคืนท่านจำเป็นต้องละหมาดกี่ครั้ง?
---
ไม่ทราบท่านศึกษาจากไหนว่า อายะฮนี้นั้นเกี่ยวข้องกับอายะฮนั้นนี้
อัลลอฮบอกกับใครเมื่อไหร่ อายะฮนี้ไปยกเลิกอายะฮนั้น และอื่นๆ
ผมอยากทราบจริงๆ ว่า สิ่งข้างต้นถ้าไม่ศึกษาจากหะดีษนบี
เราจะศึกษาจากไหน?
เช่นจากที่ท่านยกมา
"..ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมัน.."
ห่างไกลที่ว่านี้ ห่างไกลระดับไหน? ห่างนิดๆ ห่างไกลๆ หรือห่างอย่างเด็ดขาด???
กลับมาประเด็นนี้
ผมลองคิดเล่นๆ แล้ว ชักไม่แน่ใจกับประโยคที่คุณ wisdom บอกว่า
"ผมได้ศึกษาถ้อยคำจากอัลลอฮฺ ด้วยความละเอียด ใส่ใจและสังเกตุในทุกถ้อยคำ (ไม่ได้อ่านให้ผ่านๆไป)"
ท่านบอกว่าท่านศึกษาด้วยความละเอียด ไม่ได้อ่านให้ผ่านๆ
แต่ท่านกลับแปะคำแปลอัลกุรอานที่มีข้อผิดพลาดอย่างชัดเจน
โดยไม่เอะใจอะไรเลย...
อย่าได้ใส่ร้ายคนอื่นเลยครับ ไม่มีมุสลิมที่แท้จริงคนไหนหรอกที่บอกว่า อัลกุรอานนั้นไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ เหมือนที่ท่านได้กล่าวมา
อัลกุรอานนั้นสมบูรณ์ครับ และอัลกุรอานก็ได้บอกว่า
"แท้จริงในตัวของรอซูลนั้นเป็นแบบอย่างที่ดีเลิศสำหรับสูเจ้าแล้ว สำหรับผู้ที่หวัง(จะพบ)อัลลอฮฺและวันปรโลกและรำลึกถึงอัลลอฮฺอย่างมาก"
หรือว่าท่านปฏิเสธอายะฮนี้?
นะอูุซุบิลลาฮิมินซาลิก
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: wisdom Date: มี.ค. 12, 2012, 10:36 AM
คุณ Hiddenmin
ผมไม่ได้ปฏิเสธ อายะห์นั้นครับ และอายะห์นั้นก็ไม่ได้บอกให้เราเชื่อ
นบีด้วย แต่บอกให้เราเชื่อ
รอซูลครับ
และมันก็ไม่ได้ขัดอะไรเลยกับอายะหฺที่ผมกล่าวข้างต้นแต่อย่างใด ...
รอสักนิดครับ กับความแตกต่างระหว่าง รอซูล กับ นบี
เรื่องละหมาด ขอแยก topic ทีหลังนะครับ
ส่วนเรื่อง
'ห่าง' ห่างก็คือ
ไม่ใกล้ครับ ซึ่งถ้าใกล้ ก็แสดงว่าไม่ได้ห่าง (ไม่ได้กวนนะครับ) ใช้ ฮิกมะหฺ (wisdom-hikmat-ปัญญา) ตัดสินครับ อัลลอฮฺให้เรามา
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: rayes Date: มี.ค. 12, 2012, 11:36 AM
ท่านwisdom ทำไมไม่ตอบละครับ ว่าละหมาดตามกรุอาน หรือ ละหมาดตามบรรพบุรุษ
หากท่านละหมาด ท่านก็ต้องตอบนะครับ นอกจากท่านไม่ละหมาด
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: wisdom Date: มี.ค. 12, 2012, 01:35 PM
ท่าน Rayes,
ผม ซอลาต (ละหมาด) ตามกุรอ่านครับ ไม่สามารถตามบรรพบุรุษได้ครับ อัลลอฮฺได้ห้ามไว้ด้วยครับ ในกุรอ่าน
แต่ถ้าจะถามว่า อย่างไร หรือกี่เวลานั้น เราจะต้องเข้าใจก่อนว่า
เราตามหะดิษไม่ได้เลย เพราะอัลลอฮสั่งห้ามไว้และเรื่องนี้จะต้องถูกตั้ง Topic ใหม่แน่นอนครับ ขอไปแบบ Step by Step ครับผม
ท้ายสุด ผมขอฝากอายะห์นี้ไว้ด้วยครับ เพื่อเราจะได้ร่วมตักเตือนกันอย่างสุภาพครับ
[16:125] จงเรียกร้องสู่แนวทางแห่งพระเจ้าของสูเจ้าโดยสุขุม และการตักเตือนที่ดี และจงโต้แย้งพวกเขาด้วยสิ่งที่ดีกว่าแท้จริงพระเจ้าของพระองค์ และพระองค์ทรงรู้ดียิ่งถึงบรรดาผู้ที่อยู่ในทางที่ถูกต้อง
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: มี.ค. 12, 2012, 02:13 PM
เรื่อง ละหมาด คุณก็เอาผล มาหา เหตุอีกนั่นแหละครับ
คุณคิดว่าการละหมาดด้วยท่าทางของคุณนั้นถูกต้องแล้ว คุณก็เลย มาหา เหตุ เพื่อจะรองรับการละหมาดว่าการละหมาดของคุณนั้นถูกต้อง
พอคุณไม่พบในกุรอ่าน คุณก็บอกว่ากุรอ่านนั้นไม่ครบถ้วนไม่สมบูรณ์ เราต้องมองจากต้นไป ปลาย ไม่ได้มองจากปลายย้อนกลับมาต้น มันเป็น logic และเหตุผลน่ะครับ
กุรอ่าน บอกไม่ให้ไปหะดิษ แต่คุณไป และคุณไปรู้วิธีละหมาดตามแบบของหะดิษ พอรู้เสร็จเรียบร้อบแล้ว คุณกลับมาบอกว่า เราละหมาดไม่ได้ถ้าไม่มีหะดิษ
ส่วนเรื่อง เหล้านั้น ใช่ครับ ผมเชื่อกุรอ่าน กุรอ่านบอกไว้ชัดเจนครับ
[5:90] ผู้ศรัทธาทั้งหลาย! ที่จริงสุรา และการพนัน และแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายันต์ และการเสี่ยงติ้วนั้นเป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน ดังนั้นพวกเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าพวกเจ้าจะได้รับความสำเร็จ
ผมไม่เห็นว่ากุรอ่านจะอนุญาติตรงไหนนะครับ
การศึกษากุรอ่าน เราควรต้องศึกษา อายะหฺรอบข้าง อายะหฺที่เราสนใจด้วยนะครับ
ว่า อัลลอฮฺ บอก/สั่งใคร และ เมื่อใหร่
ไม่ยากหรอกครับ
ผมว่า เราเลิกหลุดประเด็นดีกว่า ครับ กลับมาเข้าประเด็นเดิมเถอะครับ ว่า กุรอ่านนั้น ครบถ้วนสมบูรณ์ และเราไม่ได้ต้องการหะดิษ เพราะอัลลอฮฺสั่งไว้ ตามอายะหฺที่ผมแจ้งไว้ตอนต้น
ถ้าหากว่าเราเชื่อกุรอ่านจริง เชื่อ อัลลอฮฺจริง และ เชื่อ รอซูล(ผู้ส่งสารของอัลลอฮฺ) จริง
ขออัลลอฮฺนำทาง
+ ไม่มีใครปฏิเสธว่าอัลกุรอ่านไม่สมบูรณ์ขาดตกบกพร่อง ณ บรรดามุสลิม หรอกครับ เพียงอัลลอฮ์ชี้แจงไว้มากมายว่าท่านให้รสูลได้ทำการอธิบายสิ่งต่างๆที่อยู่ในอัลกุรอ่าน และให้ปฏิตามท่าน และจะได้รับโทษอย่างสุดแสนทรมานสำหรับผู้ทรยศ อัลลอฮต้องการให้อัลกุรอ่านนั้นเป็นของคู่กับฮาดิษ บรรดาอายะห์มากมายหลายต่อหลายแต่ท่านไม่อ่าน และปฏิเสธโองการและไม่กล้าอธิบายดั่งที่ผมยกมาสิบหกอายะห์ เพราะจะทำให้ท่านทราบและเลี่ยงไม่ได้ว่าคำพูดนาบีคือวะห์ยูจากอัลลอฮ์ กุรอ่านก็คือวะห์ยูจากอัลลอฮ์ ทั้งสองนั้นมาจากอัลลอฮ์ แต่ท่านปฏิเสธอัลลอฮ์ละครับ
+ ทำไมคนอาหรับระดับซอฮาบะห์เป็นกลุ่มชน อาหรับเหนืออาหรับ เข้าใจอัลกุรอ่านเหนือใคร แต่ยังเข้าใจผิดพลาดจนต้องเข้าถามท่านรสูล
+ ส่วนเรื่องเหล้าคนรู้ได้อย่างไรครับว่าอันไหนมาก่อน อันไหนห้าม หรือ อนุญาต คุณก็ตอบไม่ได้ ?? อัลลอฮ์ห้ามก่อน แล้วอนุญาตก็มี แล้วยังแถมมาบอกว่ารู้ได้ด้วยว่าอัลลอฮ์สั่งใครเมื่อไหร่อย่างไร โอ้วส์วิเศษ ท่านสามารถรับรู้โองการที่ถูกยกเลิกได้ด้วยตัวเอง รู้หมดอันไหนมาก่อน มาหลัง โอ้วส์ มันไม่มีทางเป็นไปได้เลยครับ
คุณ Hiddenmin
ผมไม่ได้ปฏิเสธ อายะห์นั้นครับ และอายะห์นั้นก็ไม่ได้บอกให้เราเชื่อนบีด้วย แต่บอกให้เราเชื่อ รอซูลครับ
และมันก็ไม่ได้ขัดอะไรเลยกับอายะหฺที่ผมกล่าวข้างต้นแต่อย่างใด ...
รอสักนิดครับ กับความแตกต่างระหว่าง รอซูล กับ นบี
ผมขอคำถามหน่อยครับในอัลกุรอ่านใช้สำนวนว่า النبي หรือ نبي ?? ช่วยบอกหน่อยครับแล้วมันแตกต่างกันยังไง
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: مرونة الشريعة Date: มี.ค. 12, 2012, 02:14 PM

ขอร่วมเสวนาด้วยนะครับ.
(الْيَوْمَ أَكْمَلْتُ لَكُمْ دِينَكُمْ وَأَتْمَمْتُ عَلَيْكُمْ نِعْمَتِي وَرَضِيتُ لَكُمُ الْإِسْلَامَ دِينًا) วันนี้เป็นวันที่อัลลอฮ์ ซ.บ ได้ทำให้ศาสนาของพระงองค์สมบรูณ์แล้ว คือศาสนาอิสลาม
คำถามคือ อะไรของศาสนาที่อัลลอฮ์ ซ.บ ได้ทำให้สมบรูณ์
คำตอบ คือ (أصول ) รากฐานต่างๆของศาสนานั้นนะสมบรูณ์ ไม่ใช่ (فروع )ข้อปลีกย่อยเกล็ดเล็กเกล็ดน้อยของศาสนาอิสลามที่สมบรูณ์ ดังนั้นข้อปลีกย่อยนี้ไม่ได้ถูกกล่าวเอาไว้ในอัลกรุอานครับ คนใดที่เอาอัลกรุอานอย่างเดียว ย่อมไม่สามารถรู้ถึงข้อปลีกย่อยต่างๆของศาสนาได้เลย (หนังสือ أصول الفقه ปีที่ 4 คณะ شريعة إسلامية ปี 2009 เพราะหนังสือบางปีอาจเปลียนเล่มได้)
อีกอย่างคือ (مصادر التشريع )รากฐานของมี 4 อย่างด้วยกันที่เป็นหลักๆ 1-2 คือ อัลกุรอาน และ สุนนะห์ บรรดาอุลามาอ์ อิจมาอ์ เห็นตรงกันทั้งหมดไม่ไมีใครเห็นต่างเลย ส่วน ข้อที่ 3 คือ إجماع ญุมฮูรส่วนใหญ่นับว่าเป็นรากฐานของศาสนา ข้อที่ 4 قياس มีเห็นต่างกันระหว่างเป็นรากฐานหรือไม่เป็น ครึ่งๆ มีความเห็นต่างพอๆกัน (تاريخ التشريع ปีที่ 4 2009 )
ประเด็น ข้อที่ 1-2 อัลกรุอาน และสุนนะห์ เป็ฯ อิจมาอ์ ใครไม่เอาหรือประติเสท อันตรายมากนะครับ ไม่เอาอิจมาอ์หรือประติเสท
(ขอ อัลลอฮ์ ซ.บ ทรงเตาฟีกให้พวกเราท่านทั้งหลายอยู่ในหนทางที่ถูกต้อง) วัลลอฮุ อะลัม
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: wisdom Date: มี.ค. 12, 2012, 03:46 PM
คุณ Innocence
เรื่อง
"ไม่มีใครปฏิเสธว่าอัลกุรอ่านไม่สมบูรณ์ขาดตกบกพร่อง" เรื่องนี้ มีแต่คนไม่กล้า
พูดว่าปฏิเสธ แต่
ทำกันอยู่อย่างชัดแจ้ง (โดยไม่รู้ตัว) แค่ไปหา หะดิษ ก็คือคนที่ปฏิเสธกุรอ่านแล้วครับ อัลลอฮฺบอกไว้เยอะครับเรื่องนี้ ผมก็ได้ยกบางส่วนไปข้างต้นแล้ว
อัลลอฮฺไม่เคยบอกว่า
"ส่งรอซูลมาเพื่ออธิบายสิ่งต่างๆที่อยู่ในอัลกุรอ่าน" อันนี้ไม่มีในกุรอ่านครับ
รอซูลมีหน้าที่เดียวครับ คือเผยแพร่ กุรอ่านของอัลลอฮฺ อดใจรออีกนิดจริงๆ ครับ แล้วผมจะทำเรื่อง นบี และ รอซูล ให้กระจ่าง จะได้เข้าใจความหมาย/ความแตกต่างอย่างชัดเจน เรื่องนี้ในกุรอ่าน clear มากครับเข้าใจได้ไม่ยากครับ
เรื่อง ศอฮาบะห์ ยกหลักฐานหน่อยครับว่า ทำไมต้องถาม รอซูล
เรื่องเหล้า ผมยกอายะห์ไปแล้วครับ และผมก็ทำตามที่อัลลอฮสั่ง (เรื่องนี้เข้าใจง่ายๆ นะครับ)
เรื่อง สำนวน ผมไม่ทราบครับ ท่านไปเปิด topic ใหม่ ชี้แจงเรื่อง สำนวนก็ได้ครับ
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: wisdom Date: มี.ค. 12, 2012, 03:48 PM
ท่าน مرونة الشريعة สักครูผมกลับมาตอบนะครับ ขอบคุณที่เข้ามาช่วยกัน ร่วมตักเตือนกันครับ
Re: พระเจ้ากล่าวว่า "กุรอ่านนั้นครบถ้วนสมบูรณ์" ทำไมเราจะต้องศึกษา หะดิษ? By: al-islah Date: มี.ค. 12, 2012, 04:06 PM
ฮาดิษ คือ อะไร