การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? By: Muftee Date: มี.ค. 22, 2012, 06:52 PM
การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? โดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ อัช-ชาฟิอีย์ มุฟตีย์ใหญ่แห่งประเทศอียิปต์
ตอบ ..
ถือว่า จำเป็นสำหรับผู้ที่จะอ่านอัล-กุรอานจากคัมภีร์นั้น จะต้องมีความสะอาด ปราศจากหะดัษเล็กและหะดัษใหญ่ ดังมีรายงานมาจากท่านอะลีย์ (ร.ด.) เล่าวว่า ฉันเห็นท่านรสูล(ซ.ล.) อาบน้ำละหมาด หลังจากนั้น ท่านก็ได้อ่านสิ่งต่างๆ จากอัล-กุรอาน ต่อมาท่านรสูล(ซ.ล.) ก็ได้กล่าวว่า ..
هكذا لمن ليس بجنب، فأما الجنب فلا ولا آية
“เช่นนี้แหละ สำหรับผู้ที่ไม่มียุนุบ(หะดัษใหญ่) ส่วนผู้ที่มียุนุบนั้น ถือว่าไม่อนุญาตแม้แต่โองการเดียว”
ส่วนการอ่านอัล-กุรอาน ด้วยการท่องจำ โดยปราศจากการสัมผัสคัมภีร์อัล-กุรอานนั้น ถือว่าไม่มีข้อห้ามจากบัญญัติศาสนาแต่ประการใด
ฟัตวาโดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ อัช-ชาฟิอีย์ มุฟตีย์ใหญ่แห่งประเทศอียิปต์ จากสถาบันชี้ขาดปัญหาศาสนา ดารุลอิฟตาอฺ แห่งประเทศอียิปต์ บทว่าด้วยเรื่อง "ความสะอาด"
ที่มา http://www.dar-alifta.org/ViewFatwa.aspx?ID=2202&LangID=1&MuftiType=
Re: การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? By: wisdom Date: มี.ค. 24, 2012, 10:31 AM
สงสัยตาม โลจิกน่ะครับ
สมัยนี้มิได้มีกุรอ่านเฉพาะรูปเล่ม
แต่มีกุรอ่านในคอมพิวเตอร์ ใน tablet ใน smartphone
ผมจะต้อง อาบน้ำละหมาดก่อน จับเม้าส์ ก่อน หยิบมือถือ หรือก่อน จิ้ม tablet ด้วยหรือ?
Re: การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? By: sklp Date: มี.ค. 24, 2012, 08:41 PM
สงสัยตาม โลจิกน่ะครับ
สมัยนี้มิได้มีกุรอ่านเฉพาะรูปเล่ม
แต่มีกุรอ่านในคอมพิวเตอร์ ใน tablet ใน smartphone
ผมจะต้อง อาบน้ำละหมาดก่อน จับเม้าส์ ก่อน หยิบมือถือ หรือก่อน จิ้ม tablet ด้วยหรือ?
อาบดิ ถ้าไม่อาบ ท่านก็มีฮาดัษ
Re: การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? By: Al Fatoni Date: มี.ค. 25, 2012, 09:30 AM
สงสัยตาม โลจิกน่ะครับ
สมัยนี้มิได้มีกุรอ่านเฉพาะรูปเล่ม
แต่มีกุรอ่านในคอมพิวเตอร์ ใน tablet ใน smartphone
ผมจะต้อง อาบน้ำละหมาดก่อน จับเม้าส์ ก่อน หยิบมือถือ หรือก่อน จิ้ม tablet ด้วยหรือ?
คุณ wisdom เข้าใจอายะฮ์เหล่านี้ว่าอย่างไรบ้างครับ โดยเฉพาะอายะฮ์ที่ ๗๙




ความว่า
"นั่นคือ กุรอานอันทรงเกียรติ (77) ซึ่งอยู่ในบันทึกที่ถูกพิทักษ์รักษาไว้ (78) ไม่มีผู้ใดจะแตะต้องอัลกุรอาน นอกจากบรรดาผู้บริสุทธิ์เท่านั้น (79) ถูกประทานลงมาจากพระเจ้าแห่งสากลโลก (80)" (อัลกุรฺอาน, สูเราะฮ์อัลวากิอะฮ์ (๕๖), อายะฮ์ที่ ๗๗-๙๐)
Re: การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? By: GeT Date: มี.ค. 25, 2012, 01:23 PM
การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? โดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ อัช-ชาฟิอีย์ มุฟตีย์ใหญ่แห่งประเทศอียิปต์
ตอบ ..
ถือว่า จำเป็นสำหรับผู้ที่จะอ่านอัล-กุรอานจากคัมภีร์นั้น จะต้องมีความสะอาด ปราศจากหะดัษเล็กและหะดัษใหญ่ ดังมีรายงานมาจากท่านอะลีย์ (ร.ด.) เล่าวว่า ฉันเห็นท่านรสูล(ซ.ล.) อาบน้ำละหมาด หลังจากนั้น ท่านก็ได้อ่านสิ่งต่างๆ จากอัล-กุรอาน ต่อมาท่านรสูล(ซ.ล.) ก็ได้กล่าวว่า ..
هكذا لمن ليس بجنب، فأما الجنب فلا ولا آية
“เช่นนี้แหละ สำหรับผู้ที่ไม่มียุนุบ(หะดัษใหญ่) ส่วนผู้ที่มียุนุบนั้น ถือว่าไม่อนุญาตแม้แต่โองการเดียว”
ส่วนการอ่านอัล-กุรอาน ด้วยการท่องจำ โดยปราศจากการสัมผัสคัมภีร์อัล-กุรอานนั้น ถือว่าไม่มีข้อห้ามจากบัญญัติศาสนาแต่ประการใด
ฟัตวาโดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ อัช-ชาฟิอีย์ มุฟตีย์ใหญ่แห่งประเทศอียิปต์ จากสถาบันชี้ขาดปัญหาศาสนา ดารุลอิฟตาอฺ แห่งประเทศอียิปต์ บทว่าด้วยเรื่อง "ความสะอาด"
ที่มา http://www.dar-alifta.org/ViewFatwa.aspx?ID=2202&LangID=1&MuftiType=
สรุปจากฟัตวาคือ ไม่อนุญาตให้จับต้องมุศหัฟขณะที่มีหะดัษอยู่ ทั้งหะดัษเล็กและใหญ่ และอนุญาตให้อ่านอัลกุรอานโดยไม่จับต้องมุศหัฟ ไม่ว่าจะมีหะดัษใหญ่ก็ตาม
Re: การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? By: Muftee Date: มี.ค. 25, 2012, 05:19 PM
สรุปจากฟัตวาคือ ไม่อนุญาตให้จับต้องมุศหัฟขณะที่มีหะดัษอยู่ ทั้งหะดัษเล็กและใหญ่ และอนุญาตให้อ่านอัลกุรอานโดยไม่จับต้องมุศหัฟ ไม่ว่าจะมีหะดัษใหญ่ก็ตาม
ไม่ใช่เช่นนั้นครับ .. จากฟัตวาตรงนี้ สรุปคือ ไม่อนุญาตให้จับต้องมุศหัฟ ในขณะที่กำลังมีหะดัษเล็กหรือหะดัษใหญ่อยู่ แต่ถือว่าอนุญาตให้อ่านอัลกุรอานได้ในทุกสภาพถึงแม้ว่าจะมีหะดัษเล็กก็ตาม หากว่าเราอ่านอัล-กุรอานโดยไม่มีการจับต้องมุศหัฟ แต่มีข้อแม้ว่าต้องไม่มีหะดัษใหญ่
เพราะจากฟัตวาเค้าได้สรุปให้แล้วจากคำถามของผู้ถาม ในเรื่องการอ่านอัล-กุรอาน โดยไม่มีน้ำละหมาด โดยฟัตวาได้สรุป ตอนท้ายว่า ..
أما إذا كان القارئ حافظًا للقرآن أو لجزء منه ويتلوه بغير مس للمصحف فلا مانع من ذلك شرعًا
"เมื่อผุ้อ่านอัล-กุรอาน ได้อ่านโดยการท่องจำ(ไม่ว่าจะทั้งหมด) หรือแค่ส่วนหนึ่งจากอัล-กุรอาน และอ่านมันโดยปราศจากการสัมผัสคัมภีร์อัล-กุรอานนั้น ถือว่าไม่มีข้อห้ามจากบัญญัติศาสนาแต่ประการใด"
ตรงนี้คือ ผู้ตอบได้ตอบแบบสรุปให้กับผู้ถามในเรื่อง การอ่านอัล-กุรอานโดยไม่มีน้ำละหมาดเท่านั้นครับ ไม่ได้เกี่ยวกับหะดัษใหญ่ .. ในส่วนหะดีษนั้น ก็ชัดเจนอยู่แล้วครับ
วัลลอฮุ ตะอาลา อะลัม
Re: การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? By: Ibniwaggos Date: มี.ค. 26, 2012, 06:02 AM
แล้วถ้าสมมติ เราอ่านจากหนังสือซูเราะหฺที่ยอดเยี่ยม คือมีกุรอานอยู่ในนั้นด้วยแต่ไม่ได้มีทั้งหมดอ่ะคับ โดยไม่มีน้ำละหมาดได้หรือป่าวคับ ยาซากุมุ้ลลอฮ
Re: การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? By: Bangmud Date: มี.ค. 26, 2012, 06:52 AM

คำตอบจาก Muftee นั้นชัดเจนว่า ถ้าไม่มีน้ำละหมาด(หะดัษเล็ก) อนุญาตให้อ่านกุรอานได้ โดยไม่สัมผัสเล่มของอัลกุราน(มุศหับ) ถ้าอ่านจากหนังสืออื่นที่มีอัลกุรอานเป็นส่วนประกอบ ก็ไม่นับเป็นเล่มของกุรอาน(มุศหับ) จึงสัมผัสได้ ส่วนถ้าเป็นหะดัษใหญ่ เช่น มีญุนุบ สตรีมีระดู ไม่อนุญาตทั้งอ่านและสัมผัส (นอกจากอายะฮฺกุรอานที่เป็นดุอาอุ์ใช้ประจำ เช่น ดุอาอุ์ขณะจะบังคับพาหนะ 43:13-14 หรือดุอาอุ์ที่ครอบคลุม 2:201)
ข้อความในวงเล็บนี้ผมขยายเองครับ
วัลลอฮุอะอฺลัม
Re: การอ่านอัล-กุรอานในสภาพที่ไม่มีน้ำละหมาด จะอนุญาตหรือไม่ ?? By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: มี.ค. 28, 2012, 01:17 AM
ขอแจมด้วยนิดหนึงในกรณีของเด็กๆ ^^
ท่านอีหม่ามอัลคอตีบชัรบีนีย์ได้กล่าวว่า :
ولا يجب منع الصغير المميز من حمل المصحف واللوح للتعلم إذا كان محدثا ولو حدثا أكبر كما في فتاوى النووي لحاجة تعلمه ومشقة استمراره متطهرا بل يندب
และไม่วายิบในการห้ามเด็กมุมัยยิสในการแบกถืออัลมุซฮัฟหรือกระดาน(ที่มีอายะห์อัลกุรอ่าน) เมื่อเด็กนั้นมีฮาดัษเล็กถึงแม้นว่าจะมีฮาดัษใหญ่สักทีก็ตาม เสมือนที่ท่านอีหม่ามนาวาวีย์ได้ฟัตวาไว้เนื่องจากมีความต้องการในการศึกษาเล่าเรียนและมีความยากลำบากในการที่จะเป็นผู้ที่สะอาดอยู่เสมอ แต่ทว่ามันเป็นซุนนะห์ให้ทำการใช้ (ให้เด็กเอาน้ำละหมาด)
الإقناع في حل ألفاظ أبي شجاع เล่ม 1/104
ส่วนคำนิยามของเด็กมุมัยยิส ท่านซัยยิดบักรีย์ อัดดุมยาฏีย์ ได้กล่าวว่า :
وقيل أن يعرف يمينه من شماله وقيل أن يفهم الخطاب ويرد الجواب والمراد بمعرفة يمينه من شماله معرفة ما يضره وينفعه
ถูกกล่าวว่า : การที่เขา(เด็ก)รู้จักข้างขวาของของเขาจากด้านซ้ายของเขา (หมายถึงเด็กที่รู้จักสิ่งที่ให้คุณให้โทษกับตัวของเขา) และถูกกล่าวว่า : การที่เขา(เด็ก)เข้าใจการสนทนาและสามารถโต้ตอบได้
حاشية إعانة الطالبين เล่ม 1/24