กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 123
Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: abdmal Date: เม.ย. 17, 2012, 11:44 PM
อ่อ ลืมบอกไปว่ามีอีกมัซฮับหนึ่ง คือ มัซฮับซอฮีรี่
Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: sufriyan Date: เม.ย. 18, 2012, 07:28 AM
:salam: ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ แต่ผมคิดว่า ไม่จำเป็นต้องหาหนังสือถึงขั้นนั้น ผมคิดว่า เอาแค่ฟิกกุนสุนนะฮ์ ที่เอากุรอานและฮาดิสเป็นแล้วตามด้วยทัศนะของแต่ละมัสฮับก็คงจะเพียงพอ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำ
วัซซาลาม

ตกลงอยากตักลีดทางโน้นใช่ไหมครับ
Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: Carrothz Date: เม.ย. 18, 2012, 08:07 AM
ถ้ามั่นใจว่าเข้าใจกุรอาน ฮะดีษ และประวัติศาสตร์ต่างๆ มากกว่า อิหม่ามมัซฮับทั้ง 4 ก็เป็นสิทธิของท่านล่ะครับ

พอดีผมกับอีกหลายคน ไม่ได้เรียนศาสนาโดยตรง เลยไม่วิเคราะห์ฮะดีษเองได้
Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: Myusuf Date: เม.ย. 21, 2012, 11:39 AM
เฉพาะมัซฮับอีมามชาฟีอี ในขณะที่ท่านเองยังมีชีวิตอยู่ ยังมีทัศนะ 2 ครั้งที่ไม่ตรงกัน ซึ่งทัศนะในฉบับหลังท่าน
ยืนยันว่าถูกต้องกว่า แต่ปรากฎว่าลูกศิษย์ของท่านยังถกเถียงกันต่อว่าจะยึดฉบับไหนดี จนดูหนังสือที่อธิบายทัศนะ
ต่างๆ ของในมัซฮับ ก็ยังมีความเห็นหลายส่วนขัดแย้งกัน เช่นการอ่านกุรอานให้คนตาย
ในเมืองไทยน่าจะยึดหนังสืออิอานะห์มาอธิบายเป็นหลัก ซึ่งก็ขัดแย้งกับหนังสือเล่มอื่นๆ ที่อธิบายแนวทางของ
มัซฮับอีมามชาฟีอีเช่นกัน

ถ้าผมต้องการจะสังกัดมัซฮับอีมามชาฟีอี ช่วยแนะนำแนวทางการตักลีดที่ถูกต้องตามซุนนะห์ด้วยครับ
Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: WIND Date: เม.ย. 21, 2012, 03:02 PM
พอดีผมกับอีกหลายคน ไม่ได้เรียนศาสนาโดยตรง เลยไม่วิเคราะห์ฮะดีษเองได้

like like
Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: abubuk Date: เม.ย. 23, 2012, 09:42 AM
  :salam:

อ้างถึง
เฉพาะมัซฮับอีมามชาฟีอี ในขณะที่ท่านเองยังมีชีวิตอยู่ ยังมีทัศนะ 2 ครั้งที่ไม่ตรงกัน ซึ่งทัศนะในฉบับหลังท่าน
ยืนยันว่าถูกต้องกว่า แต่ปรากฎว่าลูกศิษย์ของท่านยังถกเถียงกันต่อว่าจะยึดฉบับไหนดี จนดูหนังสือที่อธิบายทัศนะ
ต่างๆ ของในมัซฮับ ก็ยังมีความเห็นหลายส่วนขัดแย้งกัน เช่นการอ่านกุรอานให้คนตาย
ในเมืองไทยน่าจะยึดหนังสืออิอานะห์มาอธิบายเป็นหลัก ซึ่งก็ขัดแย้งกับหนังสือเล่มอื่นๆ ที่อธิบายแนวทางของ
มัซฮับอีมามชาฟีอีเช่นกัน

ถ้าผมต้องการจะสังกัดมัซฮับอีมามชาฟีอี ช่วยแนะนำแนวทางการตักลีดที่ถูกต้องตามซุนนะห์ด้วยครับ

 mycool:ในหนังสือ อัลอุม หน้า 1/282

ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวว่า

  وَأُحِبُّ لَوْ قُرِئَ عِنْدَ الْقَبْرِ، وَدُعِيَ لِلْمَيِّتِ وَلَيْسَ فِي ذَلِكَ دُعَاءٌ مُؤَقَّتٌ

"ฉันรัก หากมีการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร และมีการขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิด(ผู้ตาย)  และในสิ่งดังกล่าวนั้น  ไม่มีการขอดุอาอ์(แก่มัยยิด)ได้ถูกกำหนดเวลาเอาไว้ตายตัว(คือขอดุอาให้ผู้ ตายได้ทุกเวลา)" 
ท่านอิมาม อันนะวาวีย์  ได้กล่าวอธิบายไว้ในหนังสือ  อัล-มัจญฺมั๊วะ  ของท่านว่า

يُسْتَحَبُّ لِزَائِرِ القُبُوْرِ أَنْ يَقْرَأَ مَا تَيَسَّرَ مِنَ القُرْآنِ وَيَدْعُوْ لَهُمْ عَقِبَهَا نَصَّ عَلَيْهِ الشَّافِعِيُّ وَاتَّفَقَ عَلَيْهِ الأَصْحَابُ وَزَادَ فِيْ مَوْضِعٍ آخَرَ: وَإِنْ خَتَمُوْا القُرْآنَ عَلَى القَبْرِ كَانَ أَفْضَلَ

"และสุนัตให้ผู้ไปเยี่ยมกุ บูร ทำการอ่านสิ่งที่ง่าย ๆ จากอัลกุรอานและทำการขอดุอาอ์ให้แก่เขาหลังจากเสร็จสิ้นการอ่าน  ซึ่งอิมามอัช-ชาฟิอีย์ได้ระบุมันไว้(ในหนังสืออุมมฺ)  และบรรดาสานุศิษย์ก็มีความเห็นพร้องกันต้องกันและอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าว เพิ่มในตำราเล่มอื่นอีกว่า หากพวกเขาได้อ่านจบหนึ่งจบที่กุบูร ก็จะเป็นการดียิ่ง"  ดู เล่ม 5 หน้า 276


 myGreat:นี่คือทัศนะที่แข็งแรงที่สุดและบรรดาปราชญ์ในทัศนะที่สังกัดอีม่ามชาฟีอีส่วนมากยึดถือ ฟัตวานี้เป็นส่วนใหญ่ครับ
และในขณะเดียวกันปวงปราชญ์ทั้งสี่มัสหับ ก็ถือว่าการอัลกรุอ่านฮีดายะให้มัยยัตินั้นถึงแก่ผู้ตาย

สมารถดูจากลงค์นี้ได้ครับ
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,2356.msg16094.html#msg16094
Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: moorid Date: เม.ย. 25, 2012, 09:24 AM
อ้างถึง
พอมายุคสลัฟตาบีอีนและตาบีอิตฯก็พบว่า หนังสือตำราที่เขียนกันมาที่เราใช้อ้างอิงบางเล่าเขาเหล่านั้นก็มีมัสหับ

เช่น อีม่ามบุคอรี อีม่ามมุสลิม อีม่ามนาวาวีฯลฯ  ก็เลยแปลกใจว่าเราจะตามใครดี กลุมที่เราตามกีตาบุลล๊อฮ์และหะดิสบอกว่า มัสหับสมัยท่านบีไม่เคยปรากฎ  ถ้ามีมัสหับก็แสดงว่าเรากำลังทำบิดอะ เพราะบิดอะคือทุกๆสิ่งที่เกิดใหม่และไม่มีในสมัยท่านนบี..
แต่ในเวป...สติวเด้นนี้กลับบอกว่า แม้กระทั่ง ศอฮาบะยังมีเลย 

ที่บอกว่านบีรับรอง4มัสหับนั้นฟังแล้วก็ตลก  แต่พอมาดูคนรู้บางคนที่อ้างจากตำราอุลามะบอกว่า หมายถึง ยุคผู้คนที่มีความรู้ทึีประเสริฐ ที่นบียอมรับความรู้คนเหล่านั้นคือ ยุคแรกคือ ยุคศอฮาบะ(1 ถึง100ปี)ยุคที่สองหรือยุคต่อมาคือ ยุคคนตาบีอีน(101ถึง 200 ปี)และยุคถัดมาหรือยุคที่สามคือคนในยุคตาบีอิตฯ(201ถึง300ปี)

และก็มีอีม่ามทั้ง4 นี้ที่เป็นเจ้าของมัสหับ แต่ละคนก็เป็นอาจารย์และศิษย์ตามกันมา...ก็เลยแปลกใจมากว่า

   สิ่งเหล่านี้เราไม่เคยรับรู้เลยว่า ในเวปที่เราตั้งฉายาว่า  เวปบอดอะนั้น มีอะไรแปลกๆมากมายที่ไม่เคยรู้


 แต่ตอนนี้บอกตรงว่า เรางงมากๆแต่จะแอบอ่านสิ่งที่ข้องใจเงียบๆอย่างตรวจสอบเพราะเราเป็นคนที่ไม่เชื่ออะไรง่ายๆอยู่แล้ว hiๆๆๆ  ขอจากอัลล๊อฮ์ว่าช่วยชี้ทางนำอย่าให้เราหลงทางเลีย อามีนยารอบ

อ้างถึง
คุณไม่ละอายใจบ้างหรือหนังสือฮะดิสที่คุณคิดว่ามันเพียงพอแล้วสำหรับคุณนั้น  ไม่ว่า ซอเหียะ บุคอรี มุสลิม  สุนันอบูดาวุด อัตตัซมีซีย์ อิบนุมาญะ อบูดาวูด       เขาเหล่าต่างมีหรือยึดตามมัซหับทั้งนั้น

 :salam:
ครับจากข้อความของผมบวกกับคำพูดคมๆของบัง ทำให้ผมต้องกลับไปทบทวนหลายคืนทีเดียว

ผมคิดไปคิดมาพลางขอดุอาเพราะใจเริ่มสับสนกระวนกระวาย และคิดไปว่าก็เราเป็นแค่คนตักลีดและตามเขามาอีกทีตอนแรกๆอยู่คณะใหม่ก็ตักลีดของกลุ่มที่ตามกีตาบุลล๊อฮ์และซุนนะ(คณะใหม่)    ตัวเองก็ไม่ได้รู้อะไรมากเพราะเข้าศึกษาแต่เวปชาวซุนนะและตามการชักชวนของเพื่อนๆของพวกเราด้านเดียวและก็ดูแต่ทีวีของชาวซุนนะด้านเดียว

แต่วันดีคืนดีเข้าเวปนี้ เลยสงสัยเหมือนกันว่า เวปนี้ก็ตามกีตาบุลล๊อฮ์และซุนนะแต่ตามความเข้าใจของชาวสลัฟยุคก่อน300ปี คือท่านอีม่ามทั้ง4 นั้นเองเลยแปลกใจสนใจและเข้ามาแอบอ่าน เลยได้ความรู้ที่ไม่เคยรู้มากครับ

 mycry mycryวันนี้ เลยคิดว่าจะสรุปตัวเองซะทีว่าจะอยู่ทางไหนกันแน่   และข้อความที่ผมนำมาอ้างข้างบนนั้นมันทำให้ผมสะกิดใจมาก  เพราะคนที่เราฉายาว่าชาวซุนนะ(หรือสลาฟี)ตามและยอมรับในความรู้ของเขาส่วนมากไม่ว่าตำราหรือคำพูดที่ในการโต้แย้งนั้น เขาก็มีมัสหับเป็นกาส่วนตัวกันทุกคน    แล้วเราเป็นใคร....


   ....ผมคิดว่า การมีมัสหับหรือยึดตามมัสหับน่าจะปลอดภัยกว่า  เพราะ อย่างน้อยชนรุ่นก่อนเขาก็มีมัสหับกันทั้งนั้น....วัสลาม


Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: Muftee Date: เม.ย. 25, 2012, 02:44 PM
จงจำเอาไว้นะครับว่า .. เราจะไม่มีทางเข้าใจอัล- กุรอานและอัล-หะดีษของท่านรสูล(ซ.ล.) ได้อย่างชัดแจ้ง ถ้าไม่มีการอธิบายเพิ่มเติมจากปวงปราชญ์  และเราจะไม่มีทางเอาหุก่มออกมาจากอัล-กุรอานและจากอัล-หะดีษได้เลย หากปวงปราชญ์ไม่ทำการวินิจฉัยออกมาให้ หากแต่ละคนคิดวิเคราะห์หุก่มกันเอาเองหมดทุกคน ป่านนี้ศาสนาของอัลลอฮฺก็คงยุ่งเหยิงวุ่นวายไปหมด .. ดังนั้น การที่ปวงปราชญ์พยามยามวินิจฉัยหุก่มต่างๆ ออกมาให้เรานั้น นั่นแหละ เค้าเรียกว่า "มัซฮับ(แนวทางการวินิจฉัย)" ดังนั้น ผู้ใดก็ตามที่ยึดตามมัซฮับของปวงปราชญ์ที่โลกอิสลามให้การรองรับ คือ ยึดตามแนวทางของมัซฮับทั้งสี่ ดังนั้น คนกลุ่มนี้จะไม่มีวันหลงทางเป็นอันขาด 

ส่วนผู้ที่อ้างตนเองว่าไม่ตามมัซฮับนั้น ชีวิตของพวกเขาจะพบแต่ความยุ่งเหยิง และการหุก่มของเขาจะสับสนและถูกโต้แย้ง ดังที่เราจะเห็นได้จากคนบางกลุ่มในปัจจุบัน ที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ทำให้แนวทางของพวกเขาสับสนและยุ่งเหยิง และแนวทางของคนพวกนี้ก็ล้วนแล้วแต่ถูกโต้แย้งจากปราชญ์อิสลามผู้ทรงธรรมทั้งในอดีตและปัจจุบัน

คนบางกลุ่มในเมืองไทยกล่าวว่า ไม่ต้องตามมัซฮับ เพราะนบีไม่เคยใช้ให้ตาม  แต่พอเอาเข้าจริง เขาเองก็ตามมัซฮับนั่นแหละ และมัซฮับที่เขาตามก็คือ มัซฮับของปราชญ์วะฮาบีย์นั่นเอง เพราะทุกคำพูด ทุกคำวินิจฉัย พวกเขาก็เอามาจากความคิดของปราชญ์วะฮาบีย์ทั้งนั้น .. แล้วไฉนเลยถึงได้เที่ยวมาพูดโพทนาตัวเองว่า เราไม่ตามมัซฮับ !!!!

คนพวกนี้ พอมีคนอื่นมายึดตามแนวทางของตนเอง กลับไม่เคยพูดว่าอย่ายึดมัซฮับ(แนวทางการวินิจฉัย) ของเรานะ เพราะนบีไม่เคยใช้ แต่ทว่าคนพวกนี้กลับนิ่งเงียบ ... ความจริงถ้าจะพูดให้ถูก คนพวกนี้ต้องพูดว่า "เราไม่ต้องตามมัซฮับทั้งสี่ เรามาตามแนวทางวะฮาบีย์กันเถอะ !!" แบบนี้ น่าจะตรงเป้าหมายมากกว่า !!
Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: moorid Date: พ.ค. 01, 2012, 08:17 AM
ครับบังMufftee ผมจะคำนี้ไว้ ที่ผ่านมาอัสเตาฟีรึ้ลลอฮ์ฯ เพราะตอนนั้นผมยังริยะและหลงไปนานพอสมควร

จงจำเอาไว้นะครับว่า .. เราจะไม่มีทางเข้าใจอัล- กุรอานและอัล-หะดีษของท่านรสูล(ซ.ล.) ได้อย่างชัดแจ้ง ถ้าไม่มีการอธิบายเพิ่มเติมจากปวงปราชญ์  และเราจะไม่มีทางเอาหุก่มออกมาจากอัล-กุรอานและจากอัล-หะดีษได้เลย หากปวงปราชญ์ไม่ทำการวินิจฉัยออกมาให้ หากแต่ละคนคิดวิเคราะห์หุก่มกันเอาเองหมดทุกคน ป่านนี้ศาสนาของอัลลอฮฺก็คงยุ่งเหยิงวุ่นวายไปหมด .. ดังนั้น การที่ปวงปราชญ์พยามยามวินิจฉัยหุก่มต่างๆ ออกมาให้เรานั้น นั่นแหละ เค้าเรียกว่า "มัซฮับ(แนวทางการวินิจฉัย)" ดังนั้น ผู้ใดก็ตามที่ยึดตามมัซฮับของปวงปราชญ์ที่โลกอิสลามให้การรองรับ อาทิเช่น ยึดตามมัซฮับทั้งสี่ เป็นต้น

 yippy:บังmuffteeเรียนอยุ่แถวไนอะคับ  ...ผมจะได้ขอความรู้บ้าง...
Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: sunny Date: พ.ค. 06, 2012, 04:33 PM
ครับบังMufftee ผมจะคำนี้ไว้ ที่ผ่านมาอัสเตาฟีรึ้ลลอฮ์ฯ เพราะตอนนั้นผมยังริยะและหลงไปนานพอสมควร

จงจำเอาไว้นะครับว่า .. เราจะไม่มีทางเข้าใจอัล- กุรอานและอัล-หะดีษของท่านรสูล(ซ.ล.) ได้อย่างชัดแจ้ง ถ้าไม่มีการอธิบายเพิ่มเติมจากปวงปราชญ์  และเราจะไม่มีทางเอาหุก่มออกมาจากอัล-กุรอานและจากอัล-หะดีษได้เลย หากปวงปราชญ์ไม่ทำการวินิจฉัยออกมาให้ หากแต่ละคนคิดวิเคราะห์หุก่มกันเอาเองหมดทุกคน ป่านนี้ศาสนาของอัลลอฮฺก็คงยุ่งเหยิงวุ่นวายไปหมด .. ดังนั้น การที่ปวงปราชญ์พยามยามวินิจฉัยหุก่มต่างๆ ออกมาให้เรานั้น นั่นแหละ เค้าเรียกว่า "มัซฮับ(แนวทางการวินิจฉัย)" ดังนั้น ผู้ใดก็ตามที่ยึดตามมัซฮับของปวงปราชญ์ที่โลกอิสลามให้การรองรับ อาทิเช่น ยึดตามมัซฮับทั้งสี่ เป็นต้น

 yippy:บังmuffteeเรียนอยุ่แถวไนอะคับ  ...ผมจะได้ขอความรู้บ้าง...


ไม่ใช่เพียงแต่ปวงปราชญ์แห่งโลกอิสลามเท่านั้นที่ให้การยอมรับ
แต่หากท่านทั้งหลายที่บอกว่าไม่จำเป็นต้องมีมัซฮับ " เราตามเฉพาะกีตาบบลเลาะฮ์และซุนนะฮ์เท่านั้น"  ลองอ่านหลักฐานเหล่านี้
และพิจารณาใคร่ครวญอย่างถี่ถ้วน

http://www.sunnahstudents.com/main/content/141/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9D%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B9%88

อินชาอัลเลาะฮ์ท่านจะพบคำตอบ

อีหม่ามทั้งสี่คือผู้ที่เจริญตามรอยของท่านนบีมูฮัมหมัดอย่างแท้จริง

อันนี้เป็นความคิดเป็นส่วนตัวนะครับ

บ่อยครั้งที่ผมดูช่องทีวีดาวเทียมหลายๆช่อง ได้ยินประโยคที่พูดกันติดปากของวิทยากรรายการหลายๆท่านว่า "เราตามอัลกุรอ่านและซุนนะฮ์เท่านั้น"

เชื่อว่าหลายคนก็คงได้ยยินกันบ่อยเหมือนผม

แต่ผมกลับมาคิดว่า อะไรล่ะคือหลักฐานที่บ่งบอกว่าเขาเหล่านั้นตามอัลกุรอ่านและซุนนะฮ์อย่างแท้จริง ?  คำพูดของวิทยากรเหล่านั้นหรือ การแต่งกายของ

คนเหล่านั้นหรือ  ร่องรอยของการตามกุรอ่านและซุนนะฮ์คืออะไร

หลักฐานของการตามกุรอ่านและซุนนะฮ์ก็คือ "นูรบนใบหน้า" นี่คือหลักฐานอันดับแรกที่เราสามารถจะสังเกตุได้  คนเราสามารถพูดได้ว่าตามซุนนะฮ์ แต่หลักฐานของการตามซุนนะฮ์ทำไมไม่ปรากฎบนใบหน้าของเขาเหล่านั้น ?  นี่คือเรื่องที่ต้องคิด

ผิดถูกช่วยชี้แนะด้วยครับ








Re: สี่มัซฮับหรือสี่อีหม่ามเท่านั้นหรือที่ถูกต้อง By: Muftee Date: พ.ค. 06, 2012, 07:48 PM
คำกล่าวของพวกเขาที่ว่า "เราตามอัลกุรอานและสุนนะฮฺ เราไม่ตามโต๊ะครู" เป็นแค่คำอ้างของผู้ที่อวดรู้เท่านั้นครับ .. หากตามเฉพาะอัลกุรอานกับหะดีษละก้อ แน่นอนว่า หนังสือปราชญ์ท่านอื่นๆ ก็ไม่ต้องนำมาศึกษาแล้ว เผาทิ้งไปเลย หนังสือที่วะฮาบีย์เขียนขึ้นในเมืองไทยก็คงไม่ต้องเอามาอ่าน เพราะไม่ใช่อัลกุรอาน ไม่ใช่สุนนะฮฺ ... หนังสือนะหู ,หนังสือความรู้ศาสนาอื่นๆ ก็ไม่ต้องผลิตแล้ว .. หนังสือเศาะเฮี๊ยะบุคอรีย์ มุสลิม ที่รวมสิ่งที่ถ่ายทอดมาจากนบีก็คงต้องใช้ไม่ได้เช่นกัน เพราะท่านอิมามบุคอรีย์ มุสลิม ใช้วิชาวิเคราะห์หะดีษมาเป็นเกณฑ์ในการรวบรวมหะดีษ ... ซึ่งวิชานี้ ไม่มีในอัลกุรอานและในสุนนะฮฺ ของท่านรสูล(ซ.ล.)

ดังนั้น จะให้ถูกต้อง ต้องกล่าวว่า เราต้องศึกษาอัลกุรอานและอัลหะดีษ โดยผ่านความเข้าใจของปวงปราชญ์ โดยเฉพาะปราชญืในมัซฮับทั้งสี่