อาซานข้างหูเด็กทารกทั้งผู้ชายและหญิง By: มูฮำหมัด Date: ก.ย. 06, 2012, 05:07 PM
อัสลามูอาลัยกุม อาจารย์ ผมอยากทราบว่าระหว่างเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงให้อาซานข้างไหน อีกอมัตข้างไหน? และหลักฐานจากฮาดิษมีไหมครับ?
Re: อาซานข้างหูเด็กทารกทั้งผู้ชายและหญิง By: Bangmud Date: ก.ย. 08, 2012, 09:14 AM

การอะซานที่ข้างหูขวาของทารกแรกเกิดนั้น เป็นสิ่งที่พี่น้องมุสลิมในประเทศไทยปฏิบัติกันมาช้านาน มุสลิมปากีสถานและพม่าที่ผมรู้จักทุกคนก็ถือปฏิบัติเช่นกัน เนื่องจากเราได้รับความรู้มาว่าท่านนะบีย์ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมได้เคยปฏิบัติ ข้อมูลที่ค้นเจออยู่ในลิงก์นี้ครับ
http://www.mureed.com/mr_talk/bview.asp?id=70อย่างไรก็ตาม เมื่อประมาณครึ่งปีมานี้เอง ผมได้อ่านเจอในกระดานข้อความของอีกเวปหนึ่ง บอกว่า หะดีษที่ให้อะซานข้างหูขวาของเด้กทารกนั้น เป็นหะดีษอ่อน เมื่อเช่้าค้นหาแล้วว่าเวบไหน จำไม่ได้ อินชาอัลลอฮฺ ถ้าเจอแล้วจะนำมาให้พี่น้องได้ศึกษา
สำหรับในทางปฏิบัติ ผมยังถือปฏิบัติอยู่ (เฉพาะอะซาน ส่วนอิกอมะฮฺหูซ้ายนั้นไม่เคยทำมาก่อน)
วัสสลาม
Re: อาซานข้างหูเด็กทารกทั้งผู้ชายและหญิง By: GeT Date: ก.ย. 23, 2012, 10:24 PM
Re: อาซานข้างหูเด็กทารกทั้งผู้ชายและหญิง By: Bangmud Date: ก.ย. 24, 2012, 06:35 AM

ขอบคุณบัง Get ตรับ ขออัลลอฮฺตอบแทน
Re: อาซานข้างหูเด็กทารกทั้งผู้ชายและหญิง By: Muftee Date: ก.ย. 24, 2012, 07:22 PM
บทสรุปจากการวิเคราะห์บอกว่า "หะดีษที่กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ฎออีฟ ญิดดัน(หลักฐานอ่อนแอมากๆๆๆๆ) ใช้เป็นหลักฐานไม่ได้เลยสักบทเดียว" .. ไม่ถือว่า หนักไปหน่อยหรือ ??
ในตอนแรกอุตส่าบอกอย่างดีว่า ตามทัศนะของมัซฮับหะนะฟีย์ ,ชาฟิอีย์ ,หัมบะลีย์ และท่านหะซัน อัล-บัศรีย์ ถือว่า การอาซานที่หูทารกนั้นเป็นสุนัต .. ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นทัศนะของญุมฮูรอุละมาอฺ(ปวงปราชญ์ส่วนใหญ่แห่งอิสลาม) แต่ทำไมพอมาตอนสรุปตอนท้าย กลับยกแค่ทัศนะของท่านอิมามมาลิก ที่สอดคล้องกับบทวิเคราะห์ตามแนวทางของตนเองมาปิดท้าย .. ทั้งๆ ที่ปราชญ์ส่วนใหญ่ในโลกอิสลาม มีความเห็นว่า เป็นสุนัต .. !!

Re: อาซานข้างหูเด็กทารกทั้งผู้ชายและหญิง By: noi Date: ก.ย. 26, 2012, 07:17 PM
คนอื่นมีตั้งมากดันไปเอาของมุรีด ขี้ก็ยังกินได้นับประสาอะไรกับเรื่องนี้
Re: อาซานข้างหูเด็กทารกทั้งผู้ชายและหญิง By: GeT Date: ก.ย. 30, 2012, 11:28 AM
บทสรุปจากการวิเคราะห์บอกว่า "หะดีษที่กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ ฎออีฟ ญิดดัน(หลักฐานอ่อนแอมากๆๆๆๆ) ใช้เป็นหลักฐานไม่ได้เลยสักบทเดียว" .. ไม่ถือว่า หนักไปหน่อยหรือ ??
ในตอนแรกอุตส่าบอกอย่างดีว่า ตามทัศนะของมัซฮับหะนะฟีย์ ,ชาฟิอีย์ ,หัมบะลีย์ และท่านหะซัน อัล-บัศรีย์ ถือว่า การอาซานที่หูทารกนั้นเป็นสุนัต .. ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นทัศนะของญุมฮูรอุละมาอฺ(ปวงปราชญ์ส่วนใหญ่แห่งอิสลาม) แต่ทำไมพอมาตอนสรุปตอนท้าย กลับยกแค่ทัศนะของท่านอิมามมาลิก ที่สอดคล้องกับบทวิเคราะห์ตามแนวทางของตนเองมาปิดท้าย .. ทั้งๆ ที่ปราชญ์ส่วนใหญ่ในโลกอิสลาม มีความเห็นว่า เป็นสุนัต .. !!

ถ้าเห็นว่าการวิเคราะห์สายรายงานของเขาไม่ถูกต้อง หรือเราพบหะดีษที่มีน้ำหนักสามารถใช้เป็นหลักฐานได้ เราก็นำเสนอเพื่อหักล้างบทวิเคราะห์ของเขา ก็จบ
Re: อาซานข้างหูเด็กทารกทั้งผู้ชายและหญิง By: Muftee Date: ก.ย. 30, 2012, 06:32 PM
ถ้าเห็นว่าการวิเคราะห์สายรายงานของเขาไม่ถูกต้อง หรือเราพบหะดีษที่มีน้ำหนักสามารถใช้เป็นหลักฐานได้ เราก็นำเสนอเพื่อหักล้างบทวิเคราะห์ของเขา ก็จบ
เห็นเค้าอุตส่าวิเคราะห์ ก็คิดว่า น่าจะนำเสนอหลักฐานและการวิเคราะห์ของฝ่ายญุมฮูร(ปราชญ์ส่วนใหญ่) มาด้วย .. ไม่ใช่เสนอแค่ฝ่ายเดียว ก็จบ