กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1
การเยี่ยมกุโบร์ในวันรายอมีฮาดิษโดยตรงหรือไม่ By: abdulbakee Date: ต.ค. 09, 2012, 11:28 AM
อยากทราบการเยี่ยมกุโบร์เฉพาะในวันรายอมีฮาดิษระบุโดยตรงหรือไม่ หรือคำฟัตวาของอูลามะห์
Re: การเยี่ยมกุโบร์ในวันรายอมีฮาดิษโดยตรงหรือไม่ By: Bangmud Date: ต.ค. 10, 2012, 06:42 AM
 :salam:

ลองศึกษาดูครับ

www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=10763.0

ในลิงก์นี้ยังมีลิงก์ขยายความต่อไปอีกให้ท่านได้ศึกษา

วัสสลาม
Re: การเยี่ยมกุโบร์ในวันรายอมีฮาดิษโดยตรงหรือไม่ By: Deeneeyah Date: ต.ค. 10, 2012, 08:14 AM
เท่าที่ศึกษามายังไม่พบหะดีษ เจาะจงเยี่ยมกุโบร์ในวันรายอ โดยตรง

ในขณะเดี่ยวกันก็ยังไม่พบหะดีษ ที่ห้ามเยี่ยมกุโบร์ในวันรายอโดยตรง เช่นกัน
Re: การเยี่ยมกุโบร์ในวันรายอมีฮาดิษโดยตรงหรือไม่ By: muqorrabeen Date: ต.ค. 10, 2012, 10:37 AM
 :salam:

พบหะดีษที่ท่านนบี(ซ.ล.)ใช้ให้เยี่ยมกุบูรได้  โดยไม่กำหนดตายตัวว่าวันใหน หมายถึง ใช้ให้เยี่ยมกุบูรได้ทุกวันตลอดทั้งปี 

แต่ในขณะเดียวกัน ไม่พบหลักฐานเจาะจงใช้ให้เยี่ยมกุบูรวันอีด  และไม่มีหลักฐานเจาะจงห้ามเยี่ยมกุบูรในวันอีดเช่นกัน

เมื่อเป็นเช่นนี้  ถือว่ามุบาห์อนุญาตให้เยี่ยมกุบูรวันใหนก็ได้ ไม่ว่าวันอีดหรืออื่นจากวันอีด

ดังนั้นใครบอกว่าจำเป็นต้องเยี่ยมกุบูรวันอีด  ถือว่าบิดอะฮ์  เพราะนบีมิได้กำหนดเจาะจงเป็นพิเศษ  และผู้ใดบอกว่าเยี่ยมกุบูรวันอีดหะรอม  ก็ถือว่าบิดอะฮ์อุตริฮุกุ่มขึ้นมาในศาสนา  เนื่องจากนบีมิได้เจาะจงห้ามเอาไว้

ฉะนั้นในโลกดุนยานี้ไม่มีมุสลิมคนใดบอกว่าจำเป็นต้องเยี่ยมกุบูรวันอีด  จึงไม่มีมุสลิมคนใดถูกฮุกุ่มบิดอะฮ์ในกรณีนี้  แต่มีบางกลุ่มบอกว่าเยี่ยมกุบูรวันอีดเป็นสิ่งหะรอม  กลุ่มนี้แหละที่อยู่ในกลุ่มพวกบิดอะฮ์อย่างแท้จริง...เพราะไปกำหนดฮุกุ่มขึ้นมาเองโดยล้ำหน้าอัลลอฮ์และร่อซูล

ดังนั้นหะดีษการเยี่ยมกุบูรจึงมีผลนำมาใช้ได้ตลอดทั้งปี