ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: al-azhary Date: ธ.ค. 28, 2006, 12:45 PM
อย่าว่าแต่ท่านจุฬาฯ เลยน่ะครับที่ไม่เห็นเดือนวันที่ 30 ซุลเกาะดะฮ์ เพื่อยืนยันเข้าเดือน ซุลฮิจญะฮ์ เพราะทั่วโลกเขาก็ไม่เห็นเดือน เพราะไม่มีเดือนให้เห็น ผมจึงไม่ทราบว่าซาอุฯ ไปเอาเดือนมาจากใหนอีกดวงหนึ่งเพื่อมาอ้างว่าเห็นเดือน??
Re: ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: Goddut Date: ธ.ค. 28, 2006, 11:56 PM
กระทู้ใน muslimthai ปิดแล้วครับ
คุณ IRF ตอบได้ ข้อเดียว
แล้วหายต๋อม ไปเลย
โดยบอกว่า อ่านคำถามไม่รู้เรื่อง
ผมเลยตั้งคำถามไปใหม่ แต่เจ้ากรรม มันปิดไปแว้ว
ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: al-azhary Date: ธ.ค. 29, 2006, 01:18 AM
ก็แค่ทำรู้น่ะครับ ก็เลยตอบได้ข้อเดียว แต่การถูกปิดนั้นเราชินเสียแล้ว ผมว่าหากซาอุฯ ดูเดือนจริง ๆ ก็ต้องออกอีตวันที่ 31 แต่นี่ซาอุฯ ดูเดือนผิดตั้งแต่เข้าบวชรอมะฏอน หากซึ่งหากดูซาอุฯ ดูเดือนซุลฮิจญะฮ์จริง วันอะรอฟะฮ์ที่ซาอุก็จะเป็นวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮ์ ก็จะเกิดความผิดพลาดที่ไม่น่าให้อภัย
Re: ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: musalmarn Date: ธ.ค. 29, 2006, 09:32 PM
กระทู้ใน muslimthai ปิดแล้วครับ
คุณ IRF ตอบได้ ข้อเดียว
แล้วหายต๋อม ไปเลย
โดยบอกว่า อ่านคำถามไม่รู้เรื่อง
ผมเลยตั้งคำถามไปใหม่ แต่เจ้ากรรม มันปิดไปแว้ว
อยากให้ บัง IRF มาบอร์ดนี้จัง

จะได้ชี้แจงของเค้าและของบังอัซฮารี
ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: al-azhary Date: ธ.ค. 29, 2006, 10:04 PM
มีพี่น้องถามผมทางข้อความส่วนตัวน่ะครับ และคิดว่าคงมีประโยชน์เกี่ยวกับประเด็นนี้ ผมจึงขออนุญาตนำมาเสนอในที่นี้ครับ เขาถามว่า
บังง รบกวนอีกนิด เพื่อนอยากทราบถึง เหตุผลที่ ซาอุดี้ ประกาศเข้าเดือนโดยไม่เห็นเดือน พอจะทราบไหมคะ
(มันเรื่องมากน่าดู มาอัฟที)
ตอบ
เพราะ ซาอุฯ ดูเดือนผิดมาตั้งแต่ เข้ารอมะฏอน ก็เลยผิดยาวมาถึง การดูเดือน ซุลฮิจญะฮ์ แม้กระทั้งวันอีดฟัตริของ ซาอุฯ ก็ไม่เห็นเดือนนะครับ
หากซาอุฯ เข้าเดือนซุลฮิจญะฮ์โดยต้องเห็นเดือนก่อนนั้น แน่นอนว่า วันที่ 9 ซุลฮิจญะฮ์(ของประเทศมุสลิมอื่น ๆ ทั่วไป) จะกลายเป็นวันที่ 10 ซุลฮิจญะฮ์ที่ซาอุฯ และวันอีดก็จะกลายเป็นวันที่ 11 ซุลฮิจญะฮ์ที่ซาอุฯ ดังนั้น ซาอุฯ จำเป็นต้องประกาศวันที่หนึ่งของซุลฮิจญะฮ์ล่วงหน้าหนึ่งวันโดยนับตามวันที่ซาอุฯ ดูเดือนผิดมาแต่แรก
เพื่อจะได้ตรงกับวันที่ 9 วันอะรอฟะฮ์ และถ้าหากซาอุฯ ประกาศเข้าเดือนซุลฮิจญะฮ์โดยทำการดูเดือน (ก็จะไม่เห็นเดือนหรอก) แน่นอนว่า วันที่ในเดือนอาหรับของซาอุฯ ก็จะเปลี่ยนไป โดยกระโดดข้ามไปวันหนึ่ง โดยสอดคล้องกับวันที่อาหรับของประเทศอื่น ๆ ซึ่งแบบนี้ซาอุฯ เขาไม่ทำหรอก เพราะจะเป็นการประกาศความผิดพลาดในการดูเดือนของตนเองตอนเข้ารอมะฏอน นะครับ วัลลอฮุอะลัม
Re: ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: sufriyan Date: ธ.ค. 30, 2006, 04:05 PM
บางมัสยิดในจังหวัดผมมีแปลกๆครับ ละหมาดอีดแต่ไม่กล้าเชือดกุรบ่าน บางแห่งเชือดกุรบ่านวันพรุ่งนี้ บางแห่งต้องรอให้ที่มักกะห์เค้าเสร็จละหมาดอีดก่อน ว่างั้นเหอะ ตกลงสรุปมั่นใจวันอีดกันบ้างไหม๊เนี่ยะ
ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: al-azhary Date: ธ.ค. 30, 2006, 04:24 PM
ผมว่ากล้าออกอีด ก็ต้องกล้าเชือดกุรบานซิครับ หรือพูดง่ายว่า "กล้าออกก็ต้องกล้าเชือด"

ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: al-azhary Date: ธ.ค. 30, 2006, 04:32 PM
บางแห่งต้องรอให้ที่มักกะห์เค้าเสร็จละหมาดอีดก่อน ว่างั้นเหอะ ตกลงสรุปมั่นใจวันอีดกันบ้างไหม๊เนี่ยะ
แล้วเชือดกุรบานตามซุนนะฮ์ เขาเชื่อดกันอย่างไรกันหรอครับ

Re: ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: นายส้มปาก Date: ม.ค. 01, 2007, 12:58 PM
บางมัสยิดในจังหวัดผมมีแปลกๆครับ ละหมาดอีดแต่ไม่กล้าเชือดกุรบ่าน บางแห่งเชือดกุรบ่านวันพรุ่งนี้ บางแห่งต้องรอให้ที่มักกะห์เค้าเสร็จละหมาดอีดก่อน ว่างั้นเหอะ ตกลงสรุปมั่นใจวันอีดกันบ้างไหม๊เนี่ยะ
คุณ sufriyan ครับ มัสยิดแถวไหนครับ และเขารอยอกันวันไหนหรือครับ
เท่าที่รู้มา ท่านนบีสั่งให้เชือดกรุบานหลัง ละหมาดอิ๊ดแล้วนะครับ แต่ที่ออกอี้ดแล้วไม่กล้าเชือดนี้ ผมเองก็งงครับ..
Re: ลูกน้องมุรีดว่า.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: sufriyan Date: ม.ค. 01, 2007, 08:45 PM
อีดวันเสาร์นะครับ เพราะถ้าอีดวันอาทิตย์ก็ไม่มีปัญหาเรื่องกุรบ่านอยู่แล้ว (ปล.สตูลครับ)
มีการกล่าว.. อีกครั้งที่คณะเก่า(ส่วนหนึ่ง) ไม่ออกอีดตามจุฬาฯ By: zamani13 Date: ม.ค. 03, 2007, 12:53 AM

จุดยืนของซาอุฯในการกำหนดวันถือและออกบวช By: คนอยากรู้ Date: พ.ค. 09, 2007, 02:10 PM
มาตรฐานการกำหนดวันถือศีลอดและออกบวชของทางการสอูดี อารเบีย เป็นอย่างไร
เขียนโดย Mudir แปลโดย
มุฮัมมัด ศิรอญุดดีน
1.
มาตรฐานเก่า (ใช้จนถึง ฮ.ศ. 1419) ผู้คนส่วนใหญ่คิดว่าสอูดี อารเบียใช้การดูจันทร์เสี้ยวเป็นรากฐานในการเริ่มต้นเดือนอิสลามอย่างแท้จริง แต่ระหว่างช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา เป็นที่ประจักษ์แก่สาธารณชน ตลอดจนนักดาราศาสตร์ทั้งหลายว่า ถ้าถือการดูเดือนจริงๆ เป็นรากฐานของการเริ่มต้นเดือนอิสลามแล้ว เดือนของสอูดีส่วนใหญ่คลาดเคลื่อน โชคดีที่สมาคมดาราศาสตร์จอร์แดน(Jordanian Astronomical Society) หรือ JAS ได้รับโทรเลขจากสภาสูงสุดทางศาสนา(Majlis al-Ifta' al-A'ala)ในสอูดี อารเบีย ยืนยันว่าสอูดี อารเบียใช้การคำนวณทางดาราศาสตร์ และปฏิเสธการดูดวงจันทร์จริงๆ โดยสิ้นเชิง ต่อไปนี้คือคำแปลโทรเลขดังกล่าว
"
ถึงจอร์แดน / อัล-ยาดูดะฮฺ / มีม.ฮา. / อัซซูก/ คุณฮายิล มัมดูฮฺ อบูซัยดฺ, วันที่ 21 มกราคม 1998/23 รอมฏอน ฮ.ศ. 1418
เราขอขอบคุณที่กรุณาส่งคำอวยพรเนื่องในเดือนรอมฎอนมาให้เรา และย้ำเตือนเราเกี่ยวกับวันที่จะเกิดนิวมูน(จันทร์ดับ)ของเดือนเซาวาล ฮ.ศ. 1418 เราเองก็ใคร่ขอย้ำเตือนมายังท่านว่า การกำหนดวันที่ 1 ของเดือนอิสลามก็เหมือนกับการกำหนดเวลาละหมาด และพระผู้ทรงเกรียงไกรเองยังมีพระประสงค์จากเวลาเหล่านี้ คือทรงกำชับเราไม่ให้ยึดมันเป็นที่เคารพ ตามปฏิทินอุมมฺ กุรฺเราะฮฺถือว่า ถ้าภายหลังเกิดนิวมูน(จันทร์ดับ)แล้ว ในช่วงที่ดวงอาทิตย์ตก ดวงจันทร์มีอายุ 12 ชั่วโมงหรือมากกว่านั้น ดังนั้นให้ถือว่าวันก่อนเป็นวันแรกของเดือนอิสลาม เพราะวันในอิสลามให้เริ่มเมื่อดวงอาทิตย์ตก และค่ำคืนจะมาก่อนช่วงกลางวัน นอกจากนี้ เวลาของการถือศีลอดเองก็อยู่ในช่วงเวลากลางวันด้วยเช่นกัน ขออัลลอฮฺได้ทรงรับการทำอิบาดะฮฺของคุณ ขออัลลอฮฺประทานพรให้รอมฎอนนี้ ขอขอบคุณในความร่วมมือของท่านที่เป็นไปด้วยดี
จาก : ราชอาณาจักรสอูดี อารเบีย/ อัรฺ-ริยาร์ด/สภาสูงสุดทางศาสนา ?มัจญ์ลิส อัล-อิฟตะอฺ อัล-อะอฺลา?/มุฮัมมัด บิน อิหฺมีด)ในเรื่องเดียวกันนี้ คุณฮายิลแห่งสมาคมดาราศาสตร์จอร์แดน หรือ JAS ยังได้รับจดหมายฉบับอื่นๆ อีก จดหมายเหล่านั้นมีความชัดเจนยิ่งกว่าโทรเลขดังกล่าวเสียอีก ตัวอย่างต่อไปนี้อาจทำให้ระบบของพวกเขาชัดเจนยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่นถ้าวันที่ 29 ธันวาคม ตรงกับวันที่ 29 ชะอฺบาน และนิวมูน(จันทร์ดับ)เกิดขึ้นภายหลังดวงอาทิตย์ตกในกรุงริยาร์ด คือเวลา 23 น. ของวันที่ 29 ธันวาคม ดังนั้นวันรุ่งขึ้น(30 ธันวาคม) เวลาที่ดวงอาทิตย์ตก(อย่างเช่นเวลา 17 น.) ดวงจันทร์จะมีอายุ 18 ชั่วโมง ซึ่งมากกว่า 12 ชั่วโมงตามเกณฑ์ ดังนั้นวันดังกล่าว(30 ธันวาคม)จึงเป็นวันที่ 1 เดือนรอมฎอน ถึงแม้ว่านิวมูนไม่ได้เกิดขึ้นขณะดวงอาทิตย์ตกในวันที่ 29 ชะอฺบาน(29 ธันวาคม)ก็ตาม และโดยทั่วไปแล้ว กรณีดังกล่าว ดวงจันทร์ตกก่อนดวงอาทิตย์!! กรุณาดูสำเนาของโทรเลขได้ข้างล่าง
2.
มาตรฐานที่สอง (ฮ.ศ. 1420 ? ฮ.ศ. 1422)ตั้งแต่ ฮ.ศ. 1420 ทางการสอูดีเริ่มเดือนทางจันทรคติ โดยถือว่าถ้าดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ในวันที่ 29 ของเดือนก่อน ตามการดูเดือนที่เมืองมักกะฮฺ ถึงแม้มาตรฐานนี้จะดีกว่ามาตรฐานเก่าก็ตาม แต่ก็ยังละเลยการมองจันทร์เสี้ยวจริงๆ (มองด้วยตา) นอกจากนั้น ในบางเดือน พวกเขาเริ่มต้นเดือนในขณะที่ดวงจันทร์ยังไม่ได้อยู่ในตำแหน่งร่วม(conjunction)แต่อย่างใด (เช่น ตำแหน่งเกิดนิวมูน) !! การที่ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์ก็ไม่ได้หมายความว่าดวงจันทร์จะอยู่ในตำแหน่งร่วมเสมอไป
กรุณาดูข้อความจากแถลงการณ์ของสภาอัล-ชูรอ(Al-Shorah Council)ที่กล่าวถึงมาตรฐานใหม่ของพวกเขาตามที่แสดงอยู่ข้างล้างนี้
ต่อไปนี้คือคำแปลของแถลงการณ์ดังกล่าว :
"เพื่อที่จะกำหนดวันเริ่มต้นของเดือนจัทรคติ คณะกรรมการเตรียมจัดทำปฏิทินของอุมมฺ อัล-กุรฺเราะฮฺจะถือดวงอาทิตย์ตกก่อนดวงจันทร์ตกในนครมักกะฮฺเป็นเกณฑ์ และให้นำเอาระยะพิกัดของมัสยิดอัล-หะรอมมาใช้ด้วยเช่นกัน"ตัวอย่างเช่น วันที่ 7 ธันวาคม 1999 (29 ชะอฺบาน) ในนครมักกะฮฺ ดวงอาทิตย์ตกเวลา 17:38 น. และดวงจันทร์ตกเวลา 17:29 น. เนื่องจากดวงจันทร์ตกก่อนดวงอาทิตย์ วันที่ 8 ธันวาคมจึงไม่ใช่วันที่ 1 เดือนรอมฎอน ดังนั้น วันที่ 1 รอมฎอนจึงตรงกับวันที่ 9 ธันวาคม
ด้านบนแสดงภาพสองภาพเป็นหลักฐาน ภาพที่อยู่ด้านขวาเป็นภาพสำเนาของปฏิทินสอูดีแบบเก่า(ที่พิมพ์ก่อนที่จะมีการเปลี่ยนแปลงมาตรฐาน) แสดงให้เห็นว่า วันที่ 1 รอมฎอน ตรงกับวันที่ 8 ธันวาคม ขณะที่ภาพทางด้านซ้ายจากปฏิทินของอุมมฺ อัล-กุรฺเราะฮฺ ปี ฮ.ศ.1420 ระบุอย่างชัดเจนว่า วันที่ 1 รอมฎอนคือวันที่ 9 ธันวาคม 1999
3. มาตรฐานใหม่(ตั้งแต่ ฮ.ศ. 1423 เป็นต้นมา) ดร. ซากี อัล-มุสฏอฟา (จากสถาบันวิจัยทางด้านดาราศาสตร์และธรณีฟิสิกส์ ของนครกษัตริย์อับดุลอะซีซเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี่ ซึ่งเป็นหน่วยงานราชการสอูดีที่มีอำนาจหน้าที่ในการจัดทำปฏิทินอุมมฺ อัล-กุรฺเราะฮฺ) ได้กล่าวเอาไว้ในบทความทางวิชาการของท่านที่นำเสนอต่อที่ประชุมดาราศาสตร์อิสลามครั้งที่ 2 ว่า นับจากปี ฮ.ศ. 1423 เป็นต้นไป สอูดีจะใช้มาตรฐานใหม่ในการเริ่มต้นเดือนจันทรคติ มาตรฐานใหม่กำหนดว่า : ถ้าในวันที่ 29 ของเดือนจันทรคติ มีเงื่อนไข 2 ประการต่อไปนี้บังเกิดขึ้นพร้อมกัน ดังนั้น วันรุ่งขึ้นจะถือเป็นวันที่ 1 ของเดือนใหม่ :-
1. ตำแหน่งร่วมที่ใช้โลกเป็นศูนย์กลาง(geocentric conjunction)เกิดขึ้นก่อนดวงอาทิตย์ตก
2. ดวงจันทร์ตกหลังดวงอาทิตย์
ขอให้สังเกตุเอาไว้ด้วยว่า มาตรฐานใหม่นี้เพิกเฉยการดูจันทร์เสี้ยวโดยสิ้นเชิง! ข้างล่างนี้คือบางส่วนของบทความของ ดร.ซากี ซึ่งระบุถึงมาตรฐานใหม่ดังกล่าว
อ่านประกอบต้นฉบับบทความภาษาอังกฤษ
http://www.icoproject.org/sau.html บทความนี้เขียนโดย : มุฮัมมัด ศิรอญุดดีน แปล
ขอขอบคุณเวปไซด์ ฟิยะ....