ระหว่างถือศิลอด หรือว่าไม่ถือศิลอดอย่างไหนดีกว่า ในสภาวะที่ศาสนามีข้อผ่อนผันให้ By: เมฆสีขาว Date: ก.ค. 21, 2013, 09:07 AM
หากมีรุคเซาะ (ข้อผ่อนผันที่อณุญาติ)ให้ทำการละศิลอดนั้น การถือศิลอดหรือว่าจะทำการละศิลอด อย่างไหนดีกว่ากัน?
แท้จริงได้มีการขัดแย้งกันระหว่างปวงปราชญ์ในเรื่องการศิลอดในสภาวะที่มีข้อผ่อนผันให้
มัซฮับฮานาฟี ชาฟีอี และมาลิกี :มีความเห็นว่าแท้จริงการถือศิลอดนั้นดีกว่าสำหรับผู้ที่มีความสามารถ และหากใครที่อ่อนแอ(ไม่สามารถถือศิลอด)ได้นั้น สำหรับเขาการละศิลอดนั้นประเสริฐกว่า
จากความเห็นที่ว่าแท้จริงการถือศิลอดนั้นดีกว่าสำหรับผู้ที่มีความสามารถ โดยพวกเขาใช้หลักฐาน จากอัลกุรอ่านที่ว่า
ความว่า : (คือถูกกำหนดให้ถือ) ในบรรดาวันที่ถูกนับไว้แล้วผู้ใดในพวกเจ้าป่วยหรืออยู่ในการเดินทางก็ให้ถือใช้ในวันอื่น และหน้าที่ของบรรดาผู้ที่ถือศีลอดด้วยความลำบากยิ่ง (โดยที่เขาได้งดเว้นการถือ) นั้น คือการชดเชยอันได้แก่การให้อาหาร(มื้อหนึ่ง)แก่คนมิสกีนคนหนึ่ง (ต่อการงดเว้นจาการถือหนึ่งวัน) แต่ผู้กระทำความดีโดยสมัครใจ มันก็เป็นความดีแก่เขา และการที่พวกเจ้าจะถือศีลอดนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่ดียิ่งกว่าพวกเจ้า หากพวกเจ้ารู้
และจากความเห็นที่ว่าหากใครที่ไม่สามารถถือศิลอดต่อได้นั้น การละศิลอดนั้นย่อมดีเลิศกว่า โดยพวกเขาใช้หลักฐานที่ว่า

ความว่า เดือนรอมฏอนนั้น เป็นเดือนที่อัลกรุ-อานได้ถูกประทานลงมาในฐานะเป็นข้อแนะนำสำหรับมนุษย์ และเป็นหลักฐานอันชัดเจนเกี่ยวกับข้อแนะนำนั้น และเกี่ยวกับสิ่งที่จำแนกระหว่างความจริงกับความเท็จดังนั้นผู้ใดในหมูพวกเจ้าเข้าอยู่ในเดือนนั้นแล้ว ก็จงถือศีลอดในเดือนนั้น และผู้ใดป่วย หรืออยู่ในการเดินทาง ก็จงถือใช้ในวันอื่นแทน อัลลอฮ์ทรงประสงค์ให้มีความสะดวกแก่พวกเจ้า และไม่ทรงให้มีความลำบากแก่พวกเจ้าและเพื่อที่พวกเจ้าจะได้ให้ครบถ้วน ซึ่งจำนวนวัน(ของเดือนรอมฏอน) และเพื่อพวกเจ้าจะได้ให้ความเกรียงไกรแด่อัลลอฮ์ในสิ่งที่พระองค์ทรงแนะนำแก่พวกเจ้า และเพื่อพวกเจ้าจะขอบคุณ
มัซฮับฮัมบาลี มีความเห็นว่า : การละศิลอดนั้นดีเลิศกว่าเนื่องจากเป็นการเอาข้อผ่อนผันที่ศาสนากำหนดไว้ แท้จริงอัลลอฮ ตาอาลานั้นทรงรักที่จะให้มีบรรดาข้อผ่อนปรนทั้งหลาย เสมือนกับที่พระองค์ทรงรักกับการให้มีบรรดาข้อกำหนดที่เข้มงวด
และท่านอุมัร บิน อับดุลอาซีซ รอดิยัลลอฮูอันฮู : มีความเห็นว่าสิ่งที่ประเสริฐสำหรับทั้งสองนั้นคือสิ่งง่ายที่สุดสำหรับมนุษย์
ทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุด : คือทัศนะส่วนใหญ่ของปวงปราชญ์เพราะมีหลักฐานที่แข็งแรง วัลลอฮูอะลัม
ดูเพิ่มเติม : روائع البيان تفسير آيات الأحكام للشيخ محمد علي الصابوني 1/207
*ดังนั้นหากเราเดินทาง หรือป่วย หากว่าไม่เป็นการลำบากหรือสร้างความเดือดร้อนแก่เราก็ควรที่จะถือศิลอดดีกว่า
Re: ระหว่างถือศิลอด หรือว่าไม่ถือศิลอดอย่างไหนดีกว่า ในสภาวะที่ศาสนามีข้อผ่อนผันให้ By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ก.ค. 21, 2013, 09:35 AM
อัลฮัมดุลิ้ลละห์ เมื่อก่อนเวลาเดินทางกลับบ้านช่วงเดือนบวชกับเพื่อนๆพอถึงหาดใหญ่ไอ้พวกนี้กินกันกระจายนั่งร้านข้าวสบายใจเฉิบ ไอ้เราก็พอรู้บ้างว่าแก้บวชได้ แต่ไม่กล้าแก้ รู้สึกเหมือนกับทำบาปยังไงๆไม่รู้ แต่พอได้อ่านโพสนี้ก็ทำให้ผมทราบว่าพวกเพื่อนๆผมตามอีหม่ามอะห์หมัด ส่วนผมเหมือนๆกับตามอุลามาอ์ส่วนใหญ่นิดนึง ^^"
Re: ระหว่างถือศิลอด หรือว่าไม่ถือศิลอดอย่างไหนดีกว่า ในสภาวะที่ศาสนามีข้อผ่อนผันให้ By: Muftee Date: ก.ค. 21, 2013, 09:39 AM
ได้รับความรู้อย่างล้นหลามครับ

Re: ระหว่างถือศิลอด หรือว่าไม่ถือศิลอดอย่างไหนดีกว่า ในสภาวะที่ศาสนามีข้อผ่อนผันให้ By: Reef Date: ก.ค. 21, 2013, 05:04 PM
อัลฮัมดุลิ้ลลาฮ์ครับ

Re: ระหว่างถือศิลอด หรือว่าไม่ถือศิลอดอย่างไหนดีกว่า ในสภาวะที่ศาสนามีข้อผ่อนผันให้ By: ผ้าขาวม้า ลายสก๊อต Date: ก.ค. 23, 2013, 02:26 AM
ญาซากัลลอฮุค๊อยร๊อนคร๊าบบบบบบบบ