ท่านอิบนุญะรีรอัฏฏ๊อบรีย์ซึ่งเป็นสะลัฟตีความว่าพระหัตถ์ของอัลเลาะฮ์คือพลังอำนาจ By: al-azhary Date: ส.ค. 16, 2007, 02:13 AM
بسم الله الرحمن الرحيم
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ท่านอิบนุญะรีร อัฏฏ๊อบรีย์ ซึ่งเป็นนักปราชญ์สะลัฟ ได้ทำการตีความ ตะวีล
ท่านอิบนุ ญะรีร ได้ทำการอธิบาย อายะฮ์ ที่ 10 ของซูเราะฮ์ อัลฟัตหฺ ว่า
وفي قوله ( يَدُ اللَّهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ ) وجهان من التأويل: أحدهما: يد الله فوق أيديهم عند البيعة, لأنهم كانوا يبايعون الله ببيعتهم نبيه صَلَّى الله عَلَيْهِ وَسَلَّم ; والآخر: قوّة الله فوق قوّتهم في نصرة رسوله صَلَّى الله عَلَيْهِ وَسَلَّم, لأنهم إنما بايعوا رسول الله صَلَّى الله عَلَيْهِ وَسَلَّم على نُصرته على العدو
คำว่า يد الله ใน ณ ที่นี้ ท่านอิบนุญะรีร ได้ทำการตีความ ตะวีล ว่า "มันคือพลังอำนาจของอัลเลาะฮ์"
ซึ่งท่านอิบนุอัลเญาซีย์ กล่าวรายงานอธิบายคำว่า يد الله ว่า
الرابع : قوة الله ونصرته فوق قوتهم ونصرتهم دكره ابن جرير وابن كيسان
คำกล่าวที่ 4 หมายถึง " อำนาจของอัลเลาะฮ์ และความช่วยเหลือของอัลเลาะฮ์ อยู่เหนืออำนาจของพวกเขาและอยู่เหนือการช่วยเหลือของพวกเขา ซึ่งทัศนะนี้ ได้กล่าว โดยท่าน อิบนุญะรีร อัฏฏ๊อบรีย์ และท่าน อัลกัยซานีย์" ดู ตัฟซีร ซาดุลมะซีร ฟี อิลมุตตัฟซีร ของท่านอิบนุเญาซีย์ เล่ม 7 หน้า 204 ตีพิมพ์ ดารุลกะตุบ อัลอิลมียะฮ์
ดังนั้น เมื่อการตีความได้มีมาจากส่วนหนึ่งของสะลัฟ แล้วเป็นบาปอันใดหรือที่เราจะตีความไม่ได้ หลักอะกีดะฮ์ของอัลอะชาอิเราะฮ์ คือหลักอะกีดะฮ์ที่ให้ความเป็นธรรมกับสะลัฟทั้งหมดที่อยู่ในแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ไม่ว่าเขาจะทำการมอบหมายหรือทำการตีความ (ตะวีล)
และสิ่งดังกล่าวนี้ ย่อมชี้ให้เห็นว่า สะลัฟเอง ก็อนุญาตให้ทำการตีความได้ แล้วทำไมมันถึงกลับกลายเป็นบาปเป็นบิดอะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์ที่อ้างว่าตนเองอะกีดะฮ์สะลัฟครับ
والسلام
Re: ท่านอิบนุญะรีรอัฏฏ๊อบรีย์ซึ่งเป็นสะลัฟตีความว่าพระหัตถ์ของอัลเลาะฮ์คือพลังอำนาจ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ส.ค. 16, 2007, 03:35 PM
แยกออกมาเป็นประเด็นๆ ก็ดีเหมือนกันนะครับน้อง เพื่อพี่น้องจะได้ศึกษาสะดวกหน่อยน่ะครับ
