กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1
ไม่อณุญาติให้ปฎิบัติละหมาดญุมอัต ตามเสียงวิทยุ By: เมฆสีขาว Date: มี.ค. 19, 2014, 06:05 PM
ไม่อณุญาตให้ปฎิบัติละหมาดญุมอัต ตามเสียงวิทยุ
บทนำ
   
 
       การละหมาดยุมอัตโดยที่ไม่มีอีหม่าม ไม่มีคอเต็บ นั้นไม่เซาะห์ (เป็นโมฆะ) และถือว่าไม่เป็นการพอเพียง(ในการใช้ได้ของละหมาด)สำหรับเพียงแค่ การฟังคุตบะ เเละการเคลื่อนไหวของอีหม่ามผ่านทางวิทยุเเละ(เขาผู้ตามก็)ปฎิตามเสียงวิทยุนั้น

คำถาม

يوجد بالناحية جامع بدون إمام ولا مقرئ . فهل يجوز سماع القرآن والخطبة من جهاز الراديو وتكون الصلاة بعد الخطبة
 

      ณ มัสยิดเเห่งหนึ่งซึ่งไม่มีอีหม่าม และนักอ่าน (และไม่มีผู้ที่อ่านคุตบะฮฺ)  ดังนั้นเป็นที่อณุญาตหรือไม่ ที่จะฟังกุรอาน เเละคุตบะ (คำตักเตือน) ผ่านทางวิทยุ เเละทำการละหมาดญุมอัตหลังจากฟังคุตบะ(คำตักเตือน)นั้น ?

คำตอบ

       เเท้จริงได้มีรายงานจากฮาดิษของท่านศาสดามูฮัมหมัด (ซ.ล) ซึ่งรายงานโดยอีหม่ามบุคคอรีย์ ว่าแท้จริงท่านศาสดามูฮัมหมัด(ซ.ล)ทรงกล่าวไว้ความว่า

صلوا كما رأيتموني أصلي
''จงละหมาดเสมือนว่าเห็น(รู้ว่า)ฉันละหมาด''

      เเละท่านนบี(ซ.ล)ไม่เคยละหมาดยุมอัตนอกจากจะละหมาดเป็นยามาอะ(ละหมาดรวมกัน) เเละมีการอ่านสองคุตบะโดยมีการนั่งระหว่างสองคุตบะ  ดั่งที่ได้รายงานโดย บุคคอรีเเละมุสลิม  เเละด้วยเหตุนี้จึงมีมติ(อิจมาอฺ)จากปวงปราชญ์ว่า “การละหมาดญุมอัตนั้นไม่เซาะ(เป็นโมฆะ) นอกจากจะต้องทำเป็นญามาอะ  ดังเช่นที่ท่านอีหม่ามนาวาวีย์ได้ระบุไว้ ในหนังสือ “อัลมัญมัวะ” ของท่าน เเละ(สนับสนุนด้วย)คำกล่าวของท่าน อิบนู กูดามะ ในหนังสือ “อัลมุฆนี” ที่ว่า “เเท้จริงคุตบะนั้นเป็นเงื่อนไขหนึ่งของการละหมาดญุมอัต  การละหมาดญุมอัตนั้นจะเป็นโมฆะหากไร้ซึ่งคุตบะ(คำตักเตือน)  เเละนี่คือ  มติเอกฉันท์จากบรรดาอีหม่ามทั้งสี่มัซฮับ
      ดังนั้นการละหมาดญุมอัตของชุมชนที่ได้กล่าวมาข้างต้น ซึ่งไม่มีอีหม่าม เเละไม่มีคุตบะนั้นถือว่าไม่เซาะ (เป็นโมฆะ) เเละไม่ถือว่าเป็นการเพียงพอสำหรับพวกเขา ที่จะฟังคุตบะ (คำตักเตือน) เเละทำตามการเคลื่อนไหวของอีหม่ามจากในวิทยุ




والله اعلم





อ้างอิง
الفتاوى الاسلامية من دارالافتاء المصرية
المجلد الأول
صفحة ٨٥