Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: คะลัคคะลุย Date: ก.ค. 28, 2009, 09:24 AM
salam
เดือนชะอฺบาน เรามาถือศีลอดตามซุนนะฮ์นบีกันครับ อินชาอัลเลาะฮฺ์ 
ถ้าเราต้องการถือศิลอดตามซุนนะฮ์ในเดือนชะอ์บานด้วย และถือศิลอดชดใช้ด้วย (ชดใช้สมัยวัยเอ๊าะๆ จะได้ไหม
)
ถ้าได้จะเนียตอย่างไร
ได้ซิครับ ยิ่งกว่านั้น วายิบจำเป็นต้องชดใช้ศีลอดฟัรดูที่เราเคยขาดมาตั้งแต่อดีต
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=4642.0การเนียตถือศิลอดชดใช้
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=4615.0
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: คะลัคคะลุย Date: ก.ค. 28, 2009, 09:27 AM
salam ขอสอบถามพี่น้องนะครับตามประสาคนไม่ค่อยมีความรู้ กระผมมีความตั้งใจว่าในเดือนชะบานจะทำการถือศิลอดสุนัตในวันจันทร์กับวันพฤหัส
แต่เดือนอื่นผมไม่ได้ถือศิลอดสุนัตเลยอย่างนี้ในช่วงครึ่งหลังของเดือนชะบานสามารถถือศิลอดได้หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ
หลังจากวันที่ 15 เดือนชะบานนั้น ให้ถือศีลอดชดใช้ได้ และให้ถือศีลอดที่ทำเป็นประจำอยู่แล้วได้ เช่น บวชวันเว้นวัน หรือบวชวันจันทร์และพฤหัสบดีเป็นจำเป็น
แต่หากไม่ได้ถือศีลอดสุนัตดังกล่าวเป็นประจำ อยู่ดีๆ มาเจาะจงบวชหลังวันที่ 15 นิสฟูนั้น ถือว่าต้องห้าม บางทัศนะบอกว่าฮะรอม
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: มัยซูน Date: ก.ค. 28, 2009, 09:39 AM
salam
เดือนชะอฺบาน เรามาถือศีลอดตามซุนนะฮ์นบีกันครับ อินชาอัลเลาะฮฺ์ 
ถ้าเราต้องการถือศิลอดตามซุนนะฮ์ในเดือนชะอ์บานด้วย และถือศิลอดชดใช้ด้วย (ชดใช้สมัยวัยเอ๊าะๆ จะได้ไหม
)
ถ้าได้จะเนียตอย่างไร
ได้ซิครับ ยิ่งกว่านั้น วายิบจำเป็นต้องชดใช้ศีลอดฟัรดูที่เราเคยขาดมาตั้งแต่อดีต
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=4642.0
การเนียตถือศิลอดชดใช้
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=4615.0
หมายถึงว่าต้องเนียต 2 ครั้ง ตามซุนนะอ์ครั้งหนี่ง และชดใช้อีกครั้งหนึ่ง อย่างนั้นหรือคะ
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: al-azhary Date: ก.ค. 28, 2009, 10:22 AM
หมายถึงว่าต้องเนียต 2 ครั้ง ตามซุนนะอ์ครั้งหนี่ง และชดใช้อีกครั้งหนึ่ง อย่างนั้นหรือคะ
กรณีดังกล่าว ไม่ต้องเหนียตสองครั้งก็ได้ครับ เหนียตชดใช้อย่างเดียวก็พอแล้ว เพราะการถือศีลอดชดใช้ ก็เป็นการถือศีลอดที่เป็นเป้าหมายให้มีการถือศีลอดในเดือนชะบานแล้วล่ะครับ วัลลอฮุอะลัม
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: กูปีเยาะฮฺสะอื้น Date: ส.ค. 04, 2009, 01:39 PM
แล้วตกลงปีนี้วันไหนหรอครับที่เป็นนิซฟูซะอฺบาน
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: JawhaR Date: ส.ค. 04, 2009, 04:18 PM
อืมๆ สงสัยเหมือนกัน
เพราะปฏิทินของเว็บ กับ ที่บ้าน มันไม่ตรงกันนะ
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: ILHAM Date: ส.ค. 04, 2009, 06:08 PM
บอกว่าวันศุกร์นี้
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: JawhaR Date: ส.ค. 06, 2009, 08:54 AM
การอ่านยาซีน 3 จบ ในคืนนิซฟูซะฮ์บาน มีหลักฐานมั้ยครับ
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: al-azhary Date: ส.ค. 06, 2009, 09:12 AM
การอ่านยาซีน 3 จบ ในคืนนิซฟูซะฮ์บาน มีหลักฐานมั้ยครับ
การอ่านอัลกุรอานและขอดุอา
การอ่านอัลกุรอานแล้วทำการขอดุอานั้น มิใช่เจาะจงอ่านเพียงแค่ซูเราะฮ์ยาซีน แต่จะเลือกอ่านซูเราะฮ์อื่นอีกก็ได้ เช่น ซูเราะฮ์อัลมุลก์ หรือซูเราะฮ์อัดดุคอน ดังนั้นการอ่านอัลกุรอานแล้วทำการขอดุอาถือเป็นเรื่องของการตะวัซซูลด้วยบรรดาอะมัล กล่าวคือบรรดามุสลิมได้นำอะมัลที่ดีไปเป็นสื่อในการขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา ฉะนั้นการปฏิบัติอะมัลด้วยการอ่านอัลกุรอานย่อมเป็นสื่อที่ดีเยี่ยมในการขอดุอา ซึ่งถือว่าการตะวัซซุลประเภทนี้นักปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ได้ลงมติ (อิจญฺมาอฺ) เป็นเอกฉันท์ว่าเป็นอนุญาตกระทำได้
ท่านอิบนุอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุมา ได้กล่าวว่า ฉันได้ยินท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า : มีชายสามคนจากบรรพชนที่อยู่ในยุคก่อนจากพวกท่านได้เดินทางรอนแรมจนกระทั่งพักค้างคืนที่ถ้ำแห่งหนึ่ง พวกเขาจึงเข้าไปในถ้ำ แล้วหินจากภูเขาก็ถล่มลงมา มันจึงปิดปากถ้ำเอาไว้ ดังนั้นพวกเขาจึงกล่าวว่า จะไม่ทำให้พวกเรารอดพ้นจากหินนี้ได้หรอกนอกจากพวกท่านจะขอดุอาต่ออัลเลาะ ฮ์ด้วย(สื่อตะวัซซูล)จากบรรดาอะมัลของพวกท่าน... รายงานโดยบุคอรีย์ (2271) และมุสลิม (2743)
ดังนั้นการอ่านยาซีนหรือซูเราะฮ์อื่น ๆ เป็นการกระทำอะมัลที่ดีงาม หลังจากนั้นก็นำมาเป็นสื่อตะวัซซูลในการขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลาในคืนนิศฟูชะอฺบานนั่นเอง
ท่านอะบูฮุร็อยเราะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้รายงาน ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า แท้จริงอัลกุรอานซูเราะฮ์หนึ่งที่มีสามสิบอายะฮ์ มันจะช่วยเหลือชายคนหนึ่งจนกระทั่งเขาได้รับอภัยโทษ มันก็คือซูเราะฮ์ ตะบาร่อกัลป์ละซีบิยะดิฮิลมุลก์ รายงานโดยติรมีซีย์ (2816) ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า ฮะดีษนี้ฮะซัน
ท่านอิมรอน บิน หุซัยน์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ เล่าว่า ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า พวกท่านจงอ่านอัลกุรอานและพวกท่านจงทำการขอต่ออัลเลาะฮ์ด้วย(การอ่าน)อัลกุรอานั้น ก่อนที่จะมีกลุ่มหนึ่งทำการอ่านอัลกุรอานและได้ทำการขอกับมนุษย์ด้วยกับ(การอ่าน)อัลกุรอาน รายงานโดยท่านอิมามอะห์มัด (มุสนัดอะห์มัด, 4/473)
รายงาน จากอบูฮะรอยเราะฮ์ ความว่า ผู้ใดอ่านยาซีนในค่ำคืนหนึ่ง ในยามเช้าเขาจะถูกอภัยโทษให้.... ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์กล่าวว่า หะดิษนี้อยู่บนเงื่อนไขที่ซอฮิห์
จากหะดีษข้างต้น ระบุคำว่า ค่ำคืนหนึ่ง นั้น รวมถึงคืนนิศฟูชะอฺบานและอื่นจากคืนนินฟูชะอฺบาน โดยไม่มีหลักฐานใดมาเจาะจงในการห้ามให้อ่านยาซีนในคืนนิศฟูชะอฺบานหรืออื่นจากคืนนิศฟูชะอฺบาน ดังนั้น หลักฐานที่มีความหมายตามนัยยะแบบกว้างๆ นี้ก็ยังคงดำเนินอยู่ตามวิถีของมัน แต่พร้อมกันนั้นเราอย่าอ่านยาซีนเพียงแค่ในคืนนิศฟูชะบานเท่านั้น แต่ให้อ่านคืนอื่น ๆ ด้วย เพราะไม่มีหลักฐานใดมาระบุเจาะจงให้อ่านยาซีนเพียงแค่คืนนิศฟูชะบานนั่นเอง
วัลลอฮุอะลัม
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: GeT Date: ส.ค. 06, 2009, 09:31 AM
การอ่านยาซีน 3 จบ ในคืนนิซฟูซะฮ์บาน มีหลักฐานมั้ยครับ
คิดว่าคำตอบของคุณอัซฮารียังไม่ค่อยตรงประเด็นคำถามนะ วัลลอฮุอะอฺลัม
เท่าที่เข้าใจ คุณเญาฮัร ถามว่า การเจาะจงเลือกซูเราะฮฺยาซีนเพื่ออ่านในคืนนิซฟูชะอฺบาน ด้วยวิธีการอ่านทวนซ้ำจนครบสามเที่ยวจบ แบบนี้มีหลักฐานไหม?
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: al-azhary Date: ส.ค. 06, 2009, 09:39 AM
การอ่านยาซีน 3 จบ ในคืนนิซฟูซะฮ์บาน มีหลักฐานมั้ยครับ
คิดว่าคำตอบของคุณอัซฮารียังไม่ค่อยตรงประเด็นคำถามนะ วัลลอฮุอะอฺลัม
เท่าที่เข้าใจ คุณเญาฮัร ถามว่า การเจาะจงเลือกซูเราะฮฺยาซีนเพื่ออ่านในคืนนิซฟูชะอฺบาน ด้วยวิธีการอ่านทวนซ้ำจนครบสามเที่ยวจบ แบบนี้มีหลักฐานไหม?
ผมไม่จำเป็นต้องตอบให้ตรงคำถามของผู้ที่ถามครับ ผมตอบไปเพื่อชี้แนะให้คุณ oo JawhaR oo เข้าใจว่า ความจริงแล้ว ไม่ต้องเจาะจงก็ได้ อ่านซูเราะฮ์อื่น ๆ ก็ได้ โดยยึดหลักตะวัสซูลด้วยอะมัล คำว่า อะมัล ครอบคลุมถึงการอ่านยาซีนและอื่นจากยาซีน ไม่จำเป็นต้องยาซีนเสมอไป เพราะการปฏิบัตินี้โดยยึดหลักฐานอุมูม(ครอบคลุม)มารับรอง ก็นับว่าเพียงพอและไม่ขัดกับซุนนะฮ์นบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมแต่อย่างใด หากผู้ใดบอกว่าขัดกับซุนนะฮ์นบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม มางัดง้างหลักฐานอุมูมให้ตะวัสซูลด้วยอะมัลที่ดีงามในการขอดุอานี้ ต้องมีหลักฐานมาระบุห้ามโดยตรงครับ
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: al-azhary Date: ส.ค. 06, 2009, 09:46 AM
salam
ดังนั้นผู้การอ่านยาซีนแล้วนำมาตะวัสซูลขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์หรือตะวัสซูลด้วยกับการอ่านซูเราะฮ์อื่น ๆ นั้นเป็นสิ่งที่อนุญาต(ยาอิซฺ)ให้นำมาอ่านเพื่อตะวัสซูลได้ ใครบอกเจาะจงว่าเป็นสุนัต ถือว่าบิดอะฮ์บัญญัติฮุกุ่มขึ้นมาในศาสนา , ใครบอกเจาะจงว่าฮะรอม ถือว่าบิดอะฮ์บัญญัติฮุกุ่มขึ้นมาในศาสนา
วัลลอฮุอะลัม
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: JawhaR Date: ส.ค. 06, 2009, 09:50 AM
อ่านเจอจากกระทู้เก่าครับ
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=2300.0ท่านอิมามชาฟีอีย์(ร.ฏ.) ได้กล่าวไว้ในหนังสืออัลอุม ว่า "ได้รับทราบถึงเราว่า แท้จริงดุอาอ์จะถูกตอบรับ(เป็นพิเศษ) ในห้าคืน คือ คืนวันศุกร์ คืนอีดอัฏฮา คืนอีดฟิตร์ คืนแรกของเดือนระญับ และ
คืนนิสฟูชะอฺบาน" ดู 2 /264
เท่าที่ผมอ่าน ที่บังอัซฮารี่ ตอบก็คือ
ไม่มีหลักฐานใช่มั้ยครับ แต่ก็ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้อ่าน
แล้วที่หลายๆ มัสยิดที่ทำกันในค่ำนี้
ผมว่าอีกฝ่ายนึงต้องบอกว่าเป็นบิดอะฮ์ แน่นอน
แล้วจะตอบคำถามเค้าอย่างไรครับ
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: al-azhary Date: ส.ค. 06, 2009, 09:58 AM
เท่าที่ผมอ่าน ที่บังอัซฮารี่ ตอบก็คือ
ไม่มีหลักฐานใช่มั้ยครับ แต่ก็ไม่ได้ห้ามว่าไม่ให้อ่าน
แล้วที่หลายๆ มัสยิดที่ทำกันในค่ำนี้
ผมว่าอีกฝ่ายนึงต้องบอกว่าเป็นบิดอะฮ์ แน่นอน
แล้วจะตอบคำถามเค้าอย่างไรครับ
ครับ ไม่มีหลักฐานมาเจาะจง(ค็อซ) ไม่ใช่ไปบอกว่าไม่มีหลักฐานห้ามให้อ่าน แต่ให้บอกว่ามีหลักฐานแบบครอบคลุม(อุมูม)หรือแบบกว้าง ๆ (มัฏลัก)มารับรอง ก็อนุญาต(ยาอิซฺ)ให้กระทำได้แล้วครับ แต่ใครมาบอกเจาะจงฮะรอม ก็มีหลักฐานมายืนยันเจาะจงครับ ไม่งั้นเท่ากับอุปโลกน์ฮุกุ่มที่อัลเลาะฮ์และร่อซูลของพระองค์ไม่ได้ระบุเจาะจงไว้
Re: การถือศีลอดเดือนชะอฺบาน By: JawhaR Date: ส.ค. 06, 2009, 10:04 AM
ครับ
ญาซกัลลอฮุค็อยรอน
