คนกาเฟรอาบน้ำให้ศพมุสลิมใช้ได้หรือไม่ ? By: jalan bahagia Date: ส.ค. 15, 2014, 04:23 AM
คนกาเฟรอาบน้ำให้ศพมุสลิมใช้ได้หรือไม่ ?
การอาบน้ำศพ(มัยยิด)นั้น ถือว่าเป็นฟัรดูกีฟายะห์ จำเป็นจะต้องมีคนๆหนึ่งจากชนกลุ่มนั้นปฎิบัติ เพื่อที่จะให้ปล่อยจากหูกุมวายิบดั่งกล่าว ถึงแม้นว่าศพนั้นจะตายในสภาพจมน้ำก็ตาม ก็จำเป็นจะต้องทำการอาบน้ำศพเช่นกัน หรือว่ามีใครสักคนเห็นว่ามีมาลาอิกะห์มาอาบน้ำให้ศพดังกล่าว ก็ถือว่ายังไม่ปล่อยฟัรดู กล่าวคือจำเป็นจะต้องอาบน้ำให้ศพนั้นใหม่
แต่ถ้าหากว่าผู้ที่อาบน้ำให้ศพเป็นญิน ปัญหานี้นักวิชาการมีความเห็นต่างกัน สองทัศนะ คือ
ท่าน อิบนุ หาญัร อัลหัยตะมีย์ มีความเห็นว่า ใช้ไม่ได้
แต่ท่าน เชค รอมลีย์ มีความเห็นว่า ใช้ได้ และท่านเชคอิบนุกอเซ็ม อัลอุบบาดีย์ ก็กล่าวเช่นนี้ด้วย
ส่วนประเด็นคนกาเฟรอาบน้ำศพมุสลิมนั้นถือว่าใช้ได้ ถ้าหากกาเฟรดังกล่าวได้อาบน้ำให้ศพอย่างถูกต้อง(ระดับขั้นต่ำๆคือ อาบให้ทั่วร่างกาย)เพราะเป้าหมาย(คือการทำความสะอาด)ได้เกิดขึ้นแล้วด้วยกับการกระทำของคนกาเฟร ถึงแม้นว่าคนกาเฟรจะไม่มีคุณสมบัติต่อการเนียตก็ตาม เพราะการเนียตของผู้อาบน้ำศพนั้น ไม่ได้เป็นเงื่อนไขแต่อย่างใด ตามทัศนะที่มีน้ำหนักที่สุด
อ้างอิง หาชียะตุ อิอานะตุฎฎอลิบีน เล่ม 2 หน้า 108 -109 ...ประพันธ์โดยท่าน ซัยยิด อบีบักร ถูกกล่าวขานเลื่องลือในนาม อัซซัยยิด อัลบักรีย์ บุตรของ อัซซัยยิดมุฮัมมัด ชาฎอ อัดดุมยาฎีย์ อัลมีซรีย์