ตอบโต้วะฮาบีย์ เกี่ยวกับสิทธิของท่าน อิบนุ อะฏออิลลาฮ์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ !! By: Muftee Date: ธ.ค. 24, 2014, 03:33 AM
ตอบโต้วะฮาบีย์ เกี่ยวกับสิทธิของท่าน อิบนุ อะฏออิลลาฮ์ เราะหิมะฮุลลอฮฺ !! โดย อาจารย์ อารีฟีน แสงวิมาน อัล-อัซฮารีย์ ผู้อำนวยการสถาบันอัล-กุดวะฮฺ
อาจารย์ อารีฟีน แสงวิมาน อัล-อัซฮารีย์
ผู้อำนวยการสถาบันอัล-กุดวะฮฺ
ขออัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงปกปักษ์รักษาท่าน ชี้แจง ..
ผมได้เขียนเรียบเรียงอธิบายหนังสือฮิกัมของท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์ ที่มีเชื่อว่า “วิทยโวหารฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์” (เล่ม 1-2 ซึ่งขายหมดเกลี้ยงทั้ง 2 เล่มจึงต้องตีพิมพ์ครั้งที่ 2 ทั้ง 2 เล่ม) และทำการสอนหนังสือชัรห์ฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์ พร้อมกับยกย่องท่านอิหม่ามอิบนุอะฏออิลลาฮ์
ยิ่งกว่านั้นมีพี่น้องทำคลิปอ่านบทเรียนของฮิกัมสั้นๆ จากหนังสือวิทยโวหารเพื่อนำมาเผยแผ่ให้พี่น้องได้รับฟังกัน จึงมีวะฮ์ฮาบีย์บางคนรีบพยายามลดเกียรติและสร้างภาพให้ท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์เป็นคนอธรรม โดยกล่าวหาว่าท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์เป็นสาเหตุให้ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ถูกขังบริเวณอย่างอธรรม
ดังนั้น ผมจึงต้องการนำเสนอข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อปกป้องท่านอิหม่ามอิบนุอะฏออิลลาฮ์ ร่อฎิยัลลอฮุอันฮุ ผู้เป็นวะลียุลลอฮฺท่านหนึ่งในปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ แม้วะฮ์ฮาบีย์บางคนเคยกล่าวว่า อิบนุอะฏออิลลาฮ์เป็นหัวหน้าพวกอันธพาลก็ตามที ก็ต้องไปเคลียร์กันเองในวันกิยามะฮ์ก็แล้วกัน เพราะวิจารณ์คำพูดและหลักการไม่พอ ดันไปตั้งฉายาให้อีก วัลอิยาซุบิลลาฮ์
ผู้เป็นปรปักษ์กับวะลียุลลอฮ์ ได้อ้างอิงตำราของท่านอิบนุกะษีรเพียงแค่บางส่วน เพื่อนำมาเป็นหลักฐานว่าท่านอิบนุอะฏออิลลาอ์เป็นสาเหตุให้ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ถูกคุมขังโดยอธรรม แต่ผมจะนำมาอ้างอิงเฉพาะใจความสำคัญๆ มาให้มากกว่านั้นเพื่อมาฉายความเป็นจริงให้ท่านผู้อ่านได้เห็น ซึ่งท่านอิบนุกะษีร ลูกศิษย์คนหนึ่งของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ ได้กล่าวถ่ายทอดรายงานว่า
قَالَ الْبِرْزَالِيُّ: وَفِيْ شَوَّالٍ مِنْهَا شَكَى الصُّوْفِيَّةُ بِالْقَاهِرَةِ عَلَى الشَّيْخِ تَقِيِّ الدِّيْنِ وَكَلَّمُوْهُ فِيْ ابْنِ عَرَبِيٍّ وَغَيْرِهِ إِلَى الدَّوْلَةِ، فَرَدُّوا الاَمْرَ فِيْ ذَلِكَ إِلَى الْقَاضِي الشَّافِعِيِّ، فَعُقِدَ لَهُ مَجْلِسٌ وَادَّعَى عَلَيْهِ ابْنُ عَطَاءٍ بِأَشْيَاءَ فَلَمْ يَثْبُتْ عَلَيْهِ مِنْهَا شَيْءٌ، لَكِنَّهُ قَالَ لاَ يُسْتَغَاثُ إِلاَّ بِاللهِ، لاَ يُسْتَغَاثُ بِالنَّبِيِّ اِسْتِغَاثَةً بِمَعْنَى الْعِبَادَةِ، وَلَكِنْ يُتَوَسَّلُ بِهِ وَيُتَشَفَّعُ بِهِ إِلَى اللهِ فَبَعْضُ الْحَاضِرِيْنَ قَالَ لَيْسَ عَلَيْهِ فِيْ هَذَا شَيْءٌ...ثُمَّ إِنَّ الدَّوْلَةَ خَيَّرُوْهُ بَيْنَ أَشْيَاءَ إِمَّا أَنْ يَسِيْرَ إِلَى دِمَشْقَ أَوْ الاِسْكَنْدَرِيَّةِ بِشُرُوْطٍ أَوِ الْحِبْسِ، فَاخْتَارَ الْحِبْسَ
“ท่านอัลบิรซาลีย์ ได้กล่าวว่า ในเดือนเชาวาล ณ อัลกอฮิเราะฮ์(ไคโร)บรรดาปราชญ์ซูฟีย์ได้พูดกับท่านอิบนุตัยมียะฮ์เกี่ยวกับท่านอิบนุอะร่อบีย์และปราชญ์ท่านอื่นๆ (ที่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ได้เคยพาดพิงเอาไว้) และพวกเขาจึงได้ร้องเรียนกับทางการเกี่ยวกับกรณีของชัยค์ตะกียุดดีน(อิบนุตัยมียะฮ์) ดังนั้นพวกเขาจึงนำเรื่องดังกล่าวกลับไปให้กอฎีที่อยู่มัซฮับชาฟิอีย์ไปไต่สวน ดังนั้นจึงมีการจัดตั้งสถานที่ถกทางวิชาการขึ้นให้กับท่านอิบนุตัยมียะฮ์ และท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์ได้กล่าวหาท่านอิบนุตัยมียะฮ์หลายประการ แต่ไม่มีสิ่งใดที่ยืนยันเอาผิดต่อท่านอิบนุตัยมียะฮ์เลย แต่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์กล่าวว่า จะไม่ถูกขอความช่วยเหลือนอกจากด้วยกับอัลลอฮฺเท่านั้น และจะไม่ถูกขอความช่วยเหลือด้วยกับท่านนะบีย์ ตามนัยยะของการขอความช่วยเหลือที่อยู่ในความหมายของอิบาดะฮ์ แต่ท่านนะบีย์จะถูกตะวัซซูลและถูกขอความช่วยเหลือด้วยกับท่านนะบีย์ไปยังอัลลอฮฺตะอาลาได้(แต่ตำราต่างๆ ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ได้ยืนยันตรงกันข้ามที่ว่า การนำท่านนะบีย์มาตะวัซซุลนั้นไม่ได้) ดังนั้นบรรดาผู้ร่วมรับฟังบางคนพูดว่า ในคำพูดนี้ไม่มีปัญญาหาอะไรต่ออิบนุตัยมียะฮ์...หลังจากนั้นทางการจึงทำท่านอิบนุตัยมียะฮ์เลือกระหว่างการเดินทางกลับไปดิมัชก์(บ้านเกิด) หรือเดินทางไปเมืองอิสกันดะรียะฮ์โดยมีเงื่อนไข หรือถูกกักบริเวณ ดังนั้นท่านอิบนุตัยมียะฮ์จึงเลือกการถูกกักบริเวณ” ดู อิบนุกะษีร, อัลบิดายะฮ์วันนะฮายะฮ์, เล่ม 14, หน้า 47.
จากประวัติศาสตร์ที่ท่านอิบนุกะษีร ได้ถ่ายทอดมาข้างต้นนี้ พอจะสรุปได้ว่า
1. ปราชญ์ซูฟีย์ได้ถกพูดคุยกับท่านอิบนุตัยมียะฮ์เกี่ยวกับเรื่องของท่านอิบนุอะร่อบีย์และปราชญ์ซูฟีย์ท่านอื่นๆ ซึ่งการพูดคุยนี้ ต้องเกี่ยวกับเรื่องที่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ได้กล่าวหาท่านอิบนุอะร่อบีย์โดยอธรรมหรือไม่เข้าใจจุดประสงค์เป้าหมายคำพูดของท่านอิบนุอะร่อบีย์ จึงทำให้ปราชญ์ซูฟีย์ทำการทักท้วง ซึ่งเมื่อเราได้ไปอ่านจากตำราฟัตวาของท่านอิบนุตัยมียะฮ์ เช่น หนังสือมัจญฺมูอฺอัลฟะตาวา ก็ปรากฏว่ามีการพาดพิงถึงท่านอิบนุอะร่อบีย์ในทางลบมากมาย ดังนั้นปราชญ์ซูฟีย์จึงมีสิทธิ์ที่จะร้องเรียนอย่างชอบธรรม
2. การระบุว่า ท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์ ได้กล่าวหาท่านอิบนุตัยมียะฮ์หลายอย่างหลายประเด็นนั้น เราไม่ทราบว่าประเด็นใดบ้างที่ท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์ได้กล่าวหาเพราะไม่ได้ระบุเอาไว้ แต่ที่พอจะคาดการณ์ได้ก็คือ น่าจะเป็นประเด็นเรื่องตะวัซซูลท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์บอกว่าตะวัซซูลไม่ได้ตามที่ได้ระบุไว้ในตำราต่างๆ ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์เอง ดังนั้นหากท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์ได้กล่าวหาว่า ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ได้ฮุกุ่มในทางลบกับผู้ที่ตะวัซซูลต่อท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ก็ถือว่าเป็นเรื่องจริงโดยที่ท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์ไม่ได้กล่าวหาแต่ประการใด
3. แต่สถานการณ์กลับเปลี่ยนไป เพราะท่านอิบนุตัยมียะฮ์ดันกลับคำ โดยบอกว่า การนำท่านนะบีย์มาตะวัซซูลนั้นสามารถกระทำได้แต่ไม่ใช่ความหมายของอิบาดะฮ์ คือเอามาตะวัซซูลไปยังอัลลอฮฺเฉยๆ ซึ่งผมคิดว่าการกลับคำพูดของท่านอิบนุตัยมียะฮ์นี้ ทำให้ท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์กลายเป็นผู้กล่าวหา ทั้งที่ความจริงมิใช่เป็นเช่นนั้น
4. การที่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ถูกคุมขังนั้น ไม่ใช่ท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์เป็นสาเหตุ แต่ท่านอิบนุตัยมียะฮ์เป็นคนเลือกเองโดยไม่ถูกบังคับขู่เข็นให้ต้องถูกคุมขังแต่ประการใดตามที่บางคนพยายามจินตนาการให้ผู้ตัดสินกลายเป็นคนอธรรมเลวร้ายส่วนท่านอิบนุตัยมียะฮ์น่าสงสารที่ถูกขู่เข็นจับขังคุก แล้วมาเรียกร้องความเห็นใจกับผู้คนทั้งหลายว่า “ท่านอิบนุตัยมียะฮ์คุมขังโดยอธรรม” ทั้งที่ทางการให้ท่านอิบนุตัยมียะฮ์เลือกเองว่า จะกลับไปบ้านเกิดที่เมืองดิมัชก์ หรือว่าจะไปเมืองอิสกันดารียะฮ์ด้วยเงื่อนไข หรือว่าจะถูกคุมขัง
ดังนั้น ในประเด็นที่ผมได้นำเสนอนี้ ผมเพียงแค่ต้องการปกป้องท่านอิหม่ามอิบนุอะฏออิลลาฮ์ ที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นสาเหตุให้อิบนุตัยมียะฮ์ต้องถูกคุมขังโดยอธรรม ทั้งที่ความจริงมิได้เป็นเช่นนั้นตามที่วะฮ์ฮาบีย์บางคนพยายามกล่าวอ้าง สำหรับท่านอิบนุตัยมียะฮ์นั้น ย่อมมีผิดมีถูก ไม่ใช่มะอฺซูม
ที่มา : https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=514539321982150&id=100002782610160&substory_index=0