Re: นิติศาสตร์อิสลามกับการถือศีลอดเดือนรอมาดอน By: zaiyideen Date: ก.ย. 18, 2007, 03:48 AM
ขอตั้งคำถามนะครับ
การถือศิลอด แทนปะ ม๊ะห์ ของเราที่เสียชีวิตไปแล้วได้หรือไม่ ถ้าได้เนียตอย่างไร ถ้าไม่ได้เพราะอะไร วานชี้แนะหน่อยครับ
Re: นิติศาสตร์อิสลามกับการถือศีลอดเดือนรอมาดอน By: al-azhary Date: ก.ย. 18, 2007, 06:12 AM
ถาม : การถือศิลอด แทนพ่อแม่ของเราที่เสียชีวิตไปแล้วได้หรือไม่ ถ้าได้เนียตอย่างไร ถ้าไม่ได้เพราะอะไร?
ตอบ : หากผู้เสียชีวิตไปไม่ได้ชดใช้ศีลอดในเดือนรอมาดอนที่เคยขาดไป โดยเขาเสียชีวิตก่อนที่จะมีความสามารถชดใช้ศีลอดได้ ก็ไม่มีบาปอันใดติดตัวเขาเพราะเขาไม่ได้ละเลย ส่วนกรณีที่เขาเสียชีวิตภายหลังที่มีความสามารถชดใช้ได้แล้ว เขาย่อมมีบาปเพราะเป็นผู้ละเลย และอนุญาตให้วะลีย์ทำการถือศีลอดแทนเขาได้ ยิ่งกว่านั้น ยังถือว่าเป็นสุนัตให้เขาทำการถือศีลอดแทนผู้ตาย เพราะมีหะดิษซอฮิห์บุคอรีและมุสลิมระบุว่า
"ผู้ใดที่เสียชีวิตโดยเขายังมีการถือศีลอดติดค้างอยู่บนเขา ให้วะลีย์ของเขาทำการถือศีลอดแทน"
คำว่า "วะลีย์" หมายถึง ญาติของผู้ตายคนใดก็ได้ หากแม้นว่าเขาจะไม่ได้เป็นทายาทในทรัพย์มรดกก็ตาม
หะดิษมุสลิมได้รายงานว่า "ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวกับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งนางได้กล่าวกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า แท้จริงมารดาของฉันได้เสียชีวิตโดยที่ยังมีศีลอดบนบานอยู่บนนาง จะให้ฉันทำการถือศีลอดแทนมารดาของฉันหรือไม่? ท่านนบีกล่าวว่า เธอจงถือศีลอดแทนมารดาของเธอเถิด"
ส่วนบุคคลที่ไม่ได้เป็นญาติของผู้ตายจะถือศีลอดแทนผู้ตายไม่ได้ นอกจากจะได้รับการอนุญาตจากญาติหรือผู้ตายได้สั่งเสียเอาไว้ให้ถือศีลอดแทน แต่ถ้าหากบุคคลที่ไม่ใช่ญาติทำการถือศีลอดโดยไม่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้รับการสั่งเสียจากผู้ตาย การถือศีลอดของเขาถือว่าใช้ไม่ได้ ( หนังสือมุฆนิลมัวะห์ตาจญ์ 2/184 - 185 )
วิธีเหนียตคือ "ข้าพเจ้าถือศีลอดฟัรดูรอมะดอนแทนจากบิดาของข้าพเจ้าเพื่ออัลเลาะฮ์ตาอาลา"
Re: นิติศาสตร์อิสลามกับการถือศีลอดเดือนรอมาดอน โดย ท่าน อ.อรุณ บุญชม By: Chu Bu! Date: ส.ค. 31, 2008, 10:45 PM
ข้อมูลการคำนวณทางดาราศาสตร์อิสลาม (Falakiah) ของสถาบันฟาลากียะห์อิสมาอีลียะห์ ปอเนาะบ้านตาล โรงเรียนประทีปศาสน์นครศรีธรรมราช
ข้อมูลจันทร์ดับ
วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม 2551 เวลา 02.59 น.
ณ ท้องฟ้าปอเนาะบ้านตาล โรงเรียนประทีปศาสน์ นครศรีธรรมราช (8.43150,99.877460) พบว่า
วันอาทิตย์ที่ 31 สิงหาคม 2551 ดวงอาทิตย์ตกดินเวลา 18.29 น. ณ ตำแหน่ง 278.62 องศา
ดวงจันทร์ตกดินเวลา 18.49 น. หลังดวงอาทิตย์ตกดิน 20 นาที ณ ตำแหน่ง 272.82 องศา
อายุของดวงจันทร์ ณ เวลาที่พระอาทิตย์ตกดิน (18.29 น.) 15 ชั่วโมง 30 นาที ขนาดของดวงจันทร์ 0.5501% ของจันทร์เต็มดวง
ตำแหน่งดวงจันทร์ ณ เวลาที่พระอาทิตย์ตกดิน (18.29 น.) อยู่ที่ 272.12.57 องศา มุมสูง 04.52.18 องศา
ตามหลักดาราศาสตร์สากล โอกาสในการเห็นดวงจันทร์แรกของเดือนด้วยตาเปล่า คือ เมื่อ ดวงจันทร์อายุ 16 ชั่วโมงขึ้นไป
อนึ่ง สถาบันฟาลากียะห์อิสมาอีลียะห์ ปอเนาะบ้านตาล กำหนดให้การเริ่มต้นการถือศีลอด หรือการกำหนดวันสำคัญอื่นๆ ทางศาสนาให้เป็นไปตามประกาศของสำนักจุฬาราชมนตรี
ด้วยสลามและดุอาห์
ผศ.วุฒิศักดิ์ อับดุล อัล-มูญีบ อัล-เราะห์มาน พิศสุวรรณ
เลขานุการสถาบันฟาลากียะห์อิสมาอีลียะห์ ปอะเนาะบ้านตาล โรงเรียนประทีปศาสน์
นครศรีธรรมราช
Re: นิติศาสตร์อิสลามกับการถือศีลอดเดือนรอมาดอน โดย ท่าน อ.อรุณ บุญชม By: Assaf Date: เม.ย. 08, 2009, 04:01 PM
ถาม : การถือศิลอด แทนพ่อแม่ของเราที่เสียชีวิตไปแล้วได้หรือไม่ ถ้าได้เนียตอย่างไร ถ้าไม่ได้เพราะอะไร?
ตอบ : หากผู้เสียชีวิตไปไม่ได้ชดใช้ศีลอดในเดือนรอมาดอนที่เคยขาดไป โดยเขาเสียชีวิตก่อนที่จะมีความสามารถชดใช้ศีลอดได้ ก็ไม่มีบาปอันใดติดตัวเขาเพราะเขาไม่ได้ละเลย ส่วนกรณีที่เขาเสียชีวิตภายหลังที่มีความสามารถชดใช้ได้แล้ว เขาย่อมมีบาปเพราะเป็นผู้ละเลย และอนุญาตให้วะลีย์ทำการถือศีลอดแทนเขาได้ ยิ่งกว่านั้น ยังถือว่าเป็นสุนัตให้เขาทำการถือศีลอดแทนผู้ตาย เพราะมีหะดิษซอฮิห์บุคอรีและมุสลิมระบุว่า
"ผู้ใดที่เสียชีวิตโดยเขายังมีการถือศีลอดติดค้างอยู่บนเขา ให้วะลีย์ของเขาทำการถือศีลอดแทน"
คำว่า "วะลีย์" หมายถึง ญาติของผู้ตายคนใดก็ได้ หากแม้นว่าเขาจะไม่ได้เป็นทายาทในทรัพย์มรดกก็ตาม
หะดิษมุสลิมได้รายงานว่า "ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวกับผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งนางได้กล่าวกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า แท้จริงมารดาของฉันได้เสียชีวิตโดยที่ยังมีศีลอดบนบานอยู่บนนาง จะให้ฉันทำการถือศีลอดแทนมารดาของฉันหรือไม่? ท่านนบีกล่าวว่า เธอจงถือศีลอดแทนมารดาของเธอเถิด"
จ่ายกัฟฟาเราะห์แทนได้หรือไม่
Re: นิติศาสตร์อิสลามกับการถือศีลอดเดือนรอมาดอน By: เหรียญ 2 ด้าน Date: ส.ค. 25, 2009, 04:47 PM
เงื่อนไขที่ทำให้จำเป็นต้องถือศิลอด
และเงื่อนไขที่จะทำให้การถือศิลอดมีผลใช้ได้
ผู้ที่ครบเงื่อนไขดังต่อไปนี้ คือผู้ที่จำเป็นต้องถือศิลอดเดือนรอมาดอน
1. อิสลาม :
ดังนั้นการถือศิลอดจะไม่บังคับแก่ผู้ไร้ศรัทธา ( การเฟร ) หมายความว่าจะไม่ถูกเรียกร้องให้มาทำการถือศิลอดในดุนยานี้ เพราะเขาไม่ได้เข้าอยู่ในอิสลาม ตราบที่เขาไม่ได้เข้าอยู่ในอิสลามก็ไม่มีความหมายอะไรที่เขาจะถือศิลอด และไม่มีความหมายที่จะเรียกร้องให้เขามาถือศิลอด ส่วนในอาคีเราะห์นั้นผู้ไร้ศรัทธาจะต้องถูกลงโทษ
2. อยู่ในเกณฑ์บังคับขอศาสนา :
หมายถึงเป็นมุสลิมที่บรรลุศาสนภาวะ มีสติปัญญาสมบูรณ์ ถ้าหากมีลักษณะไม่ครบสองประการนี้ เขาก็ไม่อยู่ในเกณฑ์บังคับ เมื่อไม่อยู่ในเกณฑ์บังคับของศาสนา เขาก็ไม่จำเป็นต้องปฏิบัติหน้าที่ใดๆทางศาสนา
หลักฐานในเรื่องดังกล่าว :
ได้แก่ฮาดิษ อะลี ( ร.ด ) ที่รายงานจากท่านนบี ( ซ.ล ) ว่า :
? ปากกา ( การบังคับของศาสนา ) ได้ถูกยกออกจากสามคนนี้ คือคนนอนหลับจนกว่าจะตื่นนอน จากเด็กจนกว่าจะบรรลุศาสนภาวะ และจากคนบ้าจนกว่าจะได้สติ ? รายงานโดย อะบูดาวูด ( 4403 ) และบุคคลอื่น
3. ไม่มีอุปสรรคขัดขวางการถือศิลอด หรือไม่มีอุปสรรคที่ทำให้อนุญาตละศิลอด
สำหรับอุปสรรคที่ขัดขวางการถือศิลอดได้แก่ :
ก . มีเลือดประจำเดือน ( ฮัยด์ ) หรือ น้ำคาวปลาหลังการคลอดบุตร ( นิฟาส ) ในช่วงใดช่วงหนึ่ง ของเวลากลางวัน
ข . เป็นลม สลบ หรือเป็นบ้าตลอดทั้งวัน ถ้าหากหายจากอาการดังกล่าว แม้เพียงครู่เดียวในเวลากลางวัน ถือว่าอุปสรรคดังกล่าวหายไป เขาจำเป็นต้องอดอาหาร ( อิมซาก ) ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของวันนั้น
ขอบคุณครับ