กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 12
อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: ไซยิด Date: ก.ย. 01, 2007, 02:56 PM
ผมได้ไปเห็นการพิพากษาของศาล โดยได้นำหลักศาสนาเข้าไปเกี่ยวข้องในการให้ปากคำ เริ่มแรกศาสนาพุทธ ได้ สัญญาต่อหน้าพระพุทธรูป คริสต์เตียน ได้สัญญาต่อ ไม้กางเขน พุทธได้กล่าวว่า พระพุทธรูปนี้คือตัวแทนของพระเจ้าและสัญญาว่าจะกล่าวแต่ความจริง
คริสต์เตียน ก้อเช่นกัน นำไม้กางเขนมาแนบที่อกทางซ้ายแล้ว กล่าวว่า เราขอสัญญาด้วยตัวแทนของพระเจ้า
ที่นี้มาดูประเด็น อิสสลาม ซึ่งได้นำ อัลกรุอาน มาเป็นใช้ในศาล ผมถามนิดว่า อัลกรุอานนี้คือตัวแทนของอัลเลาะฮ์กระนั้นหรือ
ผมอยากให้บรรดาผู้รู้และผู้ที่ชี้แจงปัญหานี้ กรุณาตรวจสอบข้อมูลจากศาลและข้อมูลที่ผู้นำในประเทศได้ให้ความร่วมมือกับ กฏหมายไทยด้วย ว่า ที่นำอัลกรุอานไปใช้ในศาล เพราะเหตุใด
Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: al-azhary Date: ก.ย. 03, 2007, 05:40 AM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

ผมได้ย้ายคำถามของคุณไซยิด  ลงมาไว้ในกระทู้หมวดนิติศาสตร์อิสลาม  เพราะว่าท่านได้ขอความรู้จากบรรดาผู้รู้ทั้งหลายโดยไม่ได้เจาะจงเพียงแค่ผมคนเดียว  ซึ่งทางเวปไซท์เราก็มีบรรดาผู้รู้หลายคนครับ  ดังนั้น  ผมขอให้ท่านพี่น้องช่วยกันชี้แจงนะครับ   งั้นผมขอเบิกทางก่อนล่ะกัน

การที่นำอัลกุรอานนำมาใช้ในศาลนั้น  ไม่ใช่เป็นตัวแทนของอัลเลาะฮ์  แต่เป็นตัวแทนรัฐธรรมนูญของอิสลามที่เป็นคำภีร์ของอัลเลาะฮ์  และการกล่าวสัญญาสาบานต่ออัลเลาะฮ์โดยนำอัลกุรอานมาถือด้วยนั้น  เป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำนะครับ  และการที่กฏหมายไทยนำหลักการศาสนาแต่ละศาสนามาเกี่ยวข้องด้วยนั้น  เพราะพวกเขาคิดว่า  ทุกศาสนาล้วนสอนให้มีคุณธรรมและมีความยุติธรรมในการตัดสินในศาล  ดังนั้นทางศาลจึงต้องการให้ผู้พิพากษามีคุณธรรมและมีความยุติธรรมด้วยการยึดหลักศาสนาของแต่บุคคลมายึดเหนี่ยว   วัลลอฮุอะลัม

والسلام
Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: น้องปุ้มปุ้ยเองค่ะ ^^ Date: ก.ย. 03, 2007, 12:06 PM
assalamuaykum ค่ะ


น้องปุ้มเคยเห็นอาจารย์ เค้าให้นักเรียนสาบานกับอัลกุรอาน
ตอนนั้น เพื่อน เค้าถูกจับได้ว่า ขโมย ของเพื่อนในห้องเรียน
แต่เพื่อนไม่ยอมรับ
ครูเลยให้สาบานกับอัลกุรอาน
เพื่อนเค้าก็ไม่กล้าสาบาน นะคะ
ก็เลยรู้กันว่า เค้าขโมยจริงๆ
คงจะเพราะ ที่บังอัล ว่าแหละค่ะ 
เพื่อนก็เลยกลัว







Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: papaah Date: ก.ย. 03, 2007, 04:04 PM
السلام عليكم ทุกท่านนะครับ  ก็เห็นจะเป็นธรรมนิยมของมุสลิมอย่างหนึ่งน่ะครับ  ในการกล่าวคำสาบาน  เพื่อการรับผิดชอบหน้าที่ ก็ดี  หรือรับตำแหน่งสำคัญ ๆ ก็ดี  แม้แต่ประเทศมุสลิมในตะวันออกกลางหลายประเทศ  เขาก็ทำกัน  อย่างเมื่อเร็ว ๆ นี้  ในการจัดตั้งผู้บริหารชุดใหม่ของปาเลสตัย  ผมก็เห็นท่านมะห์มุด  อับบ้าส นำกลุ่มผู้บริหารชุดใหม่ของท่าน เข้าแถวเรียงกันใช้มือขวาทาบบนกุรอ่าน  ก่อนการกล่าวคำสาบาน เรียกว่าเป็น "ธรรมนิยม" ก็คงไม่ผิดกระมังครับ :D
Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: zaiyideen Date: ก.ย. 04, 2007, 10:11 AM
ผมไซยิด ขอถามอีกรอบในสิ่งที่ติดใจเรื่องอัลกรุอาน
คำถามว่า อัลกรุอานมิใช่ตัวแทนพระเจ้าอย่างที่ทุกท่านได้บอกไว้ แต่สมมุติว่า มุมมองของต่างศาสนิกที่ได้รับข่าวสารของศาสนาอิสลามว่า
อัลลอฮ์(ซ.บ)มิมีตัวตน มิมีสิ่งใดเหมือน มิมีอะไรเทียบแทนได้
ผมเลยมองย้อนกลับไปว่า สิ่งที่ทุกศาสนิกนำเข้ามาเป็นตัวแทนของพระเจ้า เพื่อบ่งบอกความเด่นชัดของศาสนาเค้านั้น
เราสมควรหรือไม่ที่จะต้องโอนอ่อนยอมรับ (ด้วยการยึดหลักศาสนาของแต่บุคคลมายึดเหนี่ยว*ในที่นี้หมายถึง อัลกรุอาน) ซึ่งก้อเข้าทำนองที่ว่า
เรากำลังยอมรับ หนังสือที่บรรจุ คำสั่งของอัลลอฮ์(อัลกรุอาน) มีอิทธิพลเหนือจิตใจเรา มองมาในอีกมุม แล้วความเกรงกลัวต่ออัลลอฮ์ ที่เป็นหนึ่งเดียว
ที่เราต้องเกรงกลัว ของเราหายไปไหน
เหตุอันใด เรา ไม่กล่าวคำนี้ก่อนให้ปากคำ คือคำว่า  "บิสมิลลาฮิรเราะห์มานิรเราะห์ฮีม ทุกคำพูดต่อไปเป็นความจริงทุกประการ"
ผมขอ มาอัฟ ด้วยที่ผมพิมพ์อะไรไป เพราะความรู้เรื่องศาสนาผมน้อยนิดมาก
ผมไปอ่านเจอในข้อความหนึ่ง "เดินตามแนวทางที่นบีได้กระทำมิหลงทาง" แต่การนำรูปเล่มอัลกรุอาน มาสัญญาหรือสาบานนี้ ผมคิดว่า นบีคงมิเคยทำ
ผมเลยอ่านเพลิดไปเจอประวัติเรื่องนบีอาดัม จนเจอจุดกำเนิดของการกราบไหว้เทวรูป มาจาก ฮาบิส ผู้แฝดพี่ได้ทำการฆ่าน้องกอบีลแฝดผู้น้อง แล้วเกิดความกลัวต่อ พ่อ(อาดัม) จึงได้เดินทางหนีหน้าไป จนเกิดความคิดถึงท่านพ่อ ถึงได้ปั้นรูปท่านพ่อขึ้นมาเพื่อดูเวลาคิดถึง และเวลาฮาบีส จะทำอะไรก้อตามแต่ จะมาพูดจาหรือไม่ก้อขอพร
จากรูปปั้นท่านพ่อเสมอ แน่แท้ ฮาบีส มิได้คิดว่า รูปปั้นนี้คือพระเจ้า แต่ ลูกๆหลานๆหรือคนรอบข้าง มิได้เข้าใจตามนั้น จึงได้เกิดกระบวนการ คิดว่า รูปปั้นนั้นคือพระเจ้าหรือคือสิ่งเหมาะสมแก่การสักการะบูชา  บทความเรื่องฮาบีสกอบีสนี้ผมพิมพ์แบบสรุป เพื่อ จะให้ท่านย้อนกลับไปมองอีกทางกลับกันว่า
ถ้าสมมุติต่อไป มุสลิม เกิดตีความอัลกรุอานไปแนวที่ฮาบีสคิดละ ท่านคิดว่าอิสลามจะเป็นเช่นไร ผมพิมพ์มานี้ เพราะผมความรู้ผมน้อยนิดมาก จึงตีความการเข้าใจในระบบศาสนาอิสลามไม่ทั่วถึง หวังว่าทุกท่าน คงมิว่ากล่าวผมทางจิตใจ หรือทางวาจา ในแง่ลบนะครับ ผมขอคำชี้แนะจากทุกท่านด้วยใจบริสุทธิ์จริง
สุดท้ายนี้
ผมขอให้อัลลฮฺทรงมอบความอิ่มเอิ่มในความรู้ของทุกท่านที่ได้พยายามนำความรู้มาชี้แนะกระผม ด้วยใจบริสุทธ์
Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: al-azhary Date: ก.ย. 04, 2007, 03:12 PM
ถึงคุณ zaiyideen 

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

สิ่งที่คุณนำเสนอมานั้น  ถือว่าเป็นแง่มุมหนึ่งที่น่าสนใจ  และเป็นความหวังดี   แต่ผมขอมองอีกแง่มุมหนึ่งนะครับ  การนำอัลกุรอานเข้ามาเป็นองค์ประกอบในการสาบานนั้น  มิใช่หมายถึงเป็นตัวแทนของพระเจ้า(อัลเลาะฮ์ตาอาลา) แต่เป็นเอกลักษณ์หนึ่งของมุสลิมที่จะนำอัลกุรอานมาเป็นสื่อเพื่อรำลึกถึงอัลเลาะฮ์ตาอาลา  และมีจิตสำนึกต่อคำสอนของพระองค์ที่มีอยู่ในคำภีร์อัลกุรอาน   เมื่อเราได้ถกเถียงประเด็นใดประหนึ่ง  แล้วเรากล่าวว่า "อัลกุรอานได้กล่าวไว้อย่างนั้นอย่างนี้" นั่นหมายถึงว่า  เรากำลังอ้างอิงคำตรัสของอัลเลาะฮ์ตาอาลา  เมื่อเราได้ยินคำว่าอัลกุรอาน  จิตใจของเราก็จะหวนรำลึกถึงอัลเลาะฮ์ตาอาลา  เฉกเช่นเดียวกันพี่ศาล  หากเราเอาอัลกุรอานมาด้วย  นั่นย่อมชี้ถึงว่า  เราต้องยึดคำสอนต่าง ๆ ของคำภีร์อัลกุรอานซึ่งเป็นกะลามุลลอฮ์(พระดำรัสของอัลเลาะฮ์)

หากเราจะกล่าวก่อนให้ปากคำว่า "บิสมิลลาฮิรเราะห์มานิรเราะห์ฮีม ทุกคำพูดต่อไปเป็นความจริงทุกประการ"  ก็อนุญาตให้กระทำได้นะครับ  แต่ตามหลักการของอิสลามในชั้นศาลนั้น  หลักการหนึ่งในการตัดสิน คือ มี "การสาบานปฏิเสธข้อกล่าวหา" (อัลยะมีน) ดังนั้น การสาบานต่ออัลเลาะฮ์จึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งในศาลของอิสลาม  และการสาบานพร้อมกับถืออัลกุรอานนั้น  ย่อมเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้นะครับ

แต่คุณมองในอีกแง่มุมหนึ่งที่ว่า   เกรงว่าบุคคลหนึ่งจะนำเอาอัลกุรอานมาเป็นพระเจ้า (เป็นตัวแทนของอัลเลาะฮ์) ซึ่งความจริงแล้วมันเป็นไปได้ยาก  เพราะการกระทำที่ศาลโดยนำอัลกุรอานเป็นองค์ประกอบด้วยนั้น  เป็นส่วนหนึ่งจากเรื่องของการให้เกียรติอัลกุรอานหรือให้เกียรติคำสอนของอัลเลาะฮ์ตาอาลา  ซึ่งการให้เกียรติตรงนี้มิใช่เป็นช่องทางที่จะนำไปสู่การเคารพบูชาอัลกุรอานแทนพระเจ้า(อัลเลาะฮ์ตาอาลา)  เพราะการให้เกียรติอัลกุรอานเป็นสิ่งที่วายิบจำเป็นต่อมุสลิมทุก ๆ คน  หากผู้ใดเห็นอัลกุรอานตกอยู่ในสิ่งที่สกปรกแล้วเขานิ่งเฉย เขาย่อมตกศาสนา  ดังกล่าวมิใช่ความว่าอัลกุรอานเป็นตัวแทนพระเจ้า  แต่เราจำเป็นต้องให้เกียรตอัลกุรอานที่เป็นคำสอนของพระเจ้า  และการที่เราต้องละหมาดหันหน้าไปทางกิบลัตซึ่งมีกะบะฮ์ตั้งอยู่นั้น  ไม่ใช่หมายความว่าเราเอากะบะฮ์มาเป็นตัวแทนพระเจ้าและไม่มีหนทางใดที่จะนำกะบะฮ์มาเป็นพระเจ้าได้  ซึ่งมุมมองของคุณนั้น  เกรงว่าอัลกุรอานจะมาแทนพระเจ้า  แต่หากคุณคิดเรื่องละหมาดหันหน้าไปทางกะบะฮ์  ก็น่าที่จะเป็นไปได้ตามมุมมองของคุณมากกว่านะครับ  แต่ความจริงแล้วก็มิใช่เป็นอย่างนั้น

วัลลอฮุอะลัม     
Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: บาชีร Date: ก.ย. 04, 2007, 03:45 PM
จาก متن الغاية و التقريب (เรียกกันว่าอบูชุนยาอฺ)

و لاينعقد اليمين إلا بالله تعالي ، أو باسم من  أسمائه، أو صفة من صفات ذاته

1)การสาบานนั้นจะใช้ไม่ได้เว้นแต่จะด้วยกับอัลลอฮฺตะอาลา
(เช่นกล่าวว่า والله  ฉันสาบานด้วยอัลลอฮฺ)

2)หรือไม่ก็ด้วยกับชื่อ จากชื่อต่างๆของอัลลอฮฺตะอาลา
3)หรือคุณลักษณะ จากคุณลักษณะต่างๆจากซาตของอัลลอฮฺ

(เช่น กล่าวว่า وعزته وكلامه وحقه 
و قوله : وكتاب الله :  يمين ، وكذا والقران ، أو أقسم بالله ، أو أحلف ، أو أقسم عليك بالله)


Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: zaiyideen Date: ก.ย. 05, 2007, 03:25 PM
อัลฮัมดูลิลลาห์ ขอขอบคุณท่าน al-azhary เป็นอย่างยิ่งที่แนะนำความคิดในเรื่องนี้ให้กระผม ผมอ่านแล้วจึงเข้าใจหลักการของอิสลามเพิ่มขึ้น
ขอบคุณท่านมากเลยครับ
นิยามของแต่ละอย่างกว้างขว้างเกิดกว่าจะสรุป แต่ท่านสามารถสรุปนิยามได้แบบเด่นชัดมาก นี้ละบ่าวที่รักศาสนาอย่างแท้จริง
ขออัลเลาะห์ทรงมอบเอ็นมูและทางนำแด่ท่านal-azharyตลอดไป
วัสสลาม
Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: บาชีร Date: ก.ย. 05, 2007, 03:40 PM
แต่ท่านสามารถสรุปนิยามได้แบบเด่นชัดมาก นี้ละบ่าวที่รักศาสนาอย่างแท้จริง
ขออัลเลาะห์ทรงมอบเอ็นมูและทางนำแด่ท่านal-azharyตลอดไป

วะซอลลอฮุอะลาซัยยิดินามุฮัมมะดินวะอะลาอาลิฮีวะเซาะฮฺบิฮี วะซัลลัม
อามีน ยารอบ

Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: al-azhary Date: ก.ย. 05, 2007, 04:25 PM
นิยามของแต่ละอย่างกว้างขว้างเกิดกว่าจะสรุป แต่ท่านสามารถสรุปนิยามได้แบบเด่นชัดมาก นี้ละบ่าวที่รักศาสนาอย่างแท้จริง
ขออัลเลาะห์ทรงมอบเอ็นมูและทางนำแด่ท่านal-azharyตลอดไป
วัสสลาม

ขออัลเลาะฮ์ทรงชี้นำและเพิ่มพูนความเข้าใจอัลอิสลามแก่เรา , ท่าน , และพี่น้องทั้งหมดด้วยเถิด  ยาร๊อบ


Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: almadany Date: ก.ย. 05, 2007, 08:06 PM
อัสลามุอะไลกุ้ม....

เป็นกระทู้ที่ยอดเยี่ยมอีกกระทู้หนึ่งเลยครับ....ได้ความรู้เชิงแลกเปลี่ยนได้ดีมาก...ขออัลเลาะฮ์ทรงตอบแทนผู้นำเสนอและผู้ชี้แจงครับ....วัสลาม..
Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: น้องปุ้มปุ้ยเองค่ะ ^^ Date: ก.ย. 06, 2007, 11:35 AM
assalamualykum

อ่านที่บัง อัล ตอบ แล้วเคลียร์มาก ๆ เลยค่ะ  (อ่านแล้วยิ้มเลย) ;D
ตอนแรก ๆ หนูก้อกลัวว่า มันจะไปเข้าประเด็น บิดอะ อะไรของพวกโน้น ๆๆ เค้าหรือป่าว
เพราะ หนูเคยเจอ เค้าบอกว่า การกล่าว ซ่อดาก้อลลอฮฺฯ  หลังจากอ่านกุรอาน ก็เป็นสิ่งที่ห้าม  หนูก้อ ยัง งง ๆๆ
ว่า กล่าว สรรเสริญ ขอบคุณ ต่อพระเจ้า ไม มันผิด อีก เนี่ย ???
เหมือนกับว่า เราจะรักอัลลอฮฺ ได้แค่เท่านี้ๆๆ นะ  ห้ามรักและแสดงออกจนเกินไป
(อันนี้ หนูเข้าใจแบบเด็ก ๆ อะนะคะ)




Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: บุคคลธรรมดา Date: ก.ย. 06, 2007, 06:36 PM
สลาม

ไขข้อข้องใจได้หมดเลค่ะ ยะซากัลลอฮ คุณอัลฯ ที่ชี้แจง

___________________

น้องโรซ่าของพี่  น้อยใจออกมาได้น่ารักเชียวค่ะ
เห็นด้วยว่า  การแสดงความรักต่ออัลลอฮ
ไม่น่าจะมีลิมิต เพราะ พระองค์ทรงเป็นผู้ยิ่งใหญ เหตุใดเล่า จึงจำกัด้ความรักต่อพระองค์ได้
และเอาความบริสุทใจของเรามาเป็นขวากหนามต่อการสรรเสริญพระองค์

Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: as-satuly Date: ก.ย. 27, 2009, 03:57 PM

หากเราจะกล่าวก่อนให้ปากคำว่า "บิสมิลลาฮิรเราะห์มานิรเราะห์ฮีม ทุกคำพูดต่อไปเป็นความจริงทุกประการ"  ก็อนุญาตให้กระทำได้นะครับ  แต่ตามหลักการของอิสลามในชั้นศาลนั้น  หลักการหนึ่งในการตัดสิน คือ มี "การสาบานปฏิเสธข้อกล่าวหา" (อัลยะมีน) ดังนั้น การสาบานต่ออัลเลาะฮ์จึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งในศาลของอิสลาม  และการสาบานพร้อมกับถืออัลกุรอานนั้น  ย่อมเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้นะครับ
    

          การประกอบคำกล่าวในชั้นศาล(ตามที่ผมได้ร่ำเรียนมา)พร้อมกับการสาบานต่ออัลลอฮฺพร้อมกับการถือพระมหาคัมภีร์อัลกุรอานด้วยนั้น ย่อมเป็นสิ่งที่อนุญาตให้กระทำได้ เพราะว่าเป็นการให้เกียรติต่อคัมภีร์อัลกุรอานอันซึ่งเป็นคำตรัสของอัลลอฮฺ(กะลามุลลอฮฺ) เพื่อเป็นการสาบานหรือยืนยันในมูลคำกล่าวในศาลว่า เป็นคำพูดที่จริง หรือเป็นคำพูดที่สัจจริง อย่างแท้จริง ไม่ใช่ว่าเอาอัลกุรอานมาเป็นพระเจ้า นั้นมันไม่ใช่อย่างแน่นอน แต่เพราะว่าอัลกุรอานเป็นหนึ่งในรูกนอีหม่าน ที่จำเป็นต้องศรัทธาว่า เป็นพระมหาคัมภีร์ของพระองค์อัลลอฮฺ ตะอาลา อย่างแท้จริง ไฉนเลยจะไม่ให้เกียรติกับอัลกุรอานไม่ได้ ดังนั้น การให้เกียรติและศรัทธาต่อคัมภีร์อัลกุรอานว่าเป็นคัมภีร์และคำตรัสของอัลลอฮฺ ตะอาลา จึงเป็นสิ่งที่จำเป็น(วาญิบ)ต้องปฏิบัติอย่างยิ่ง เพราะว่าคัมภีร์อัลกุรอานเป็นสิ่งที่ได้บ่งบอกและกล่าวถึงทุกสิ่งทุกอย่างไว้อย่างครบถ้วนและครอคลุมหมดแล้วทุกสิ่งทุกอย่างอย่างชัดแจ้งและชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับกระบวนการต่างๆในศาลเองก็ตาม  ดังนั้น อยู่ที่ว่า เราจะมีมุมมองในการคิดไตร่ตรองและศรัทธาและปฏิบัติอย่างไรก็เท่านนั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใดๆก็ตามแต่  อยู่ที่ว่าเราจะมีการคำนึงนึกคิดและตระหนักถึงเหตุและผลของมัน คุณและโทษของมัน และกระทั้งผลลัพธ์ของมันหรือเปล่า? เพื่อเป็นสื่อในการศรัทธามั่นต่ออัลลอฮฺ ตะอาลา และมีจิตใจสงบมั่นคงอยู่กับการศรัทธาและปฏิบัติอะม้าลด้วยความบริสุทธิ์อย่างแท้จริงสืบไป...วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอะลัยกุม

Re: อัลกรุอานที่เกี่ยวข้องกับศาล By: ILHAM Date: ก.ย. 27, 2009, 04:49 PM
ใช้จอบยี่ห้ออะไรเนี่ย ขุดลึกลงไปตั้ง2ปี