Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: del_dangerous Date: ก.ย. 22, 2007, 02:05 PM
อิบนุ คุซัยมะฮฺ และอิบนุ ฮิบบาน ได้บันทึกไว้ในหนังสือ ซอเหี้ยะ ของเขาทั้งสอง โดยได้รายงานมาจากญาบิรว่า
ความว่า "ท่านนบี มูฮัมมัด ศ้อลฯ ได้ละหมาดกับสาวก 8 ร็อกอะฮฺ และละหมาดวิตริ ในคืนต่อมา บรรดาสาวกต่างมาคอยท่าน แต่ท่านไม่ได้ออกมานำพวกเขา"
วัสลาม
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: al-azhary Date: ก.ย. 22, 2007, 02:54 PM
อิบนุ คุซัยมะฮฺ และอิบนุ ฮิบบาน ได้บันทึกไว้ในหนังสือ ซอเหี้ยะ ของเขาทั้งสอง โดยได้รายงานมาจากญาบิรว่า
ความว่า "ท่านนบี มูฮัมมัด ศ้อลฯ ได้ละหมาดกับสาวก 8 ร็อกอะฮฺ และละหมาดวิตริ ในคืนต่อมา บรรดาสาวกต่างมาคอยท่าน แต่ท่านไม่ได้ออกมานำพวกเขา"
วัสลาม
ในสายรายงานหะดิษดังกล่าว มีนักรายงานที่ชื่อว่า อีซา บิน ญารียะฮ์ ซึ่งท่านอัลหาฟิซฺอิบนุหะญัร กล่าวว่า "อีซา บิน ญารียะฮ์ นั้น ฮะดิษอ่อน" หนังสือตักรีบอัตตะฮ์ซีบ 2/97
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: philosophy Date: ก.ย. 22, 2007, 04:24 PM
ألسلام عليكم
8 ร่อกาอัต =อะฮฺลุ้ลฮะดีษ
20 ร่อกาอัต =อะฮฺลุ้ลฟิกฮฺ
และยังมีอีกหลายทัศนะที่เยอะกว่านี้
เอาเป็นว่า...อยากให้เปิดใจให้กว้างสักนิด
อิสลามมิได้เป็นเรื่องยาก...แต่มนุษย์ต่างหากที่ทำให้มันยาก

Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: al-azhary Date: ก.ย. 23, 2007, 04:47 AM
ألسلام عليكم
8 ร่อกาอัต =อะฮฺลุ้ลฮะดีษ
20 ร่อกาอัต =อะฮฺลุ้ลฟิกฮฺ
ใครบ้างอะฮ์ลุลหะดิษที่ยึด 8 รอกะอัต และที่แน่ ๆ มีอะฮ์ลุลหะดิษมากมายที่ยึด 20 รอกะอัต ยิ่งกว่านั้นหากเราพูดว่า 20 รอกะอัตคือทัศนะของบรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และคอลิฟะฮ์ของท่านร่อซูลุลลอฮ์ผู้ทรงธรรมล่ะครับ ผมพูดผิดไหม

Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: philosophy Date: ก.ย. 27, 2007, 04:43 PM
السلام عليكم
ในหนังสือ فقه السنة
ของซัยยิด ซาบิก หน้า 340 (สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ) ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ดีมากๆ
สรุปได้ว่า ท่านนบี(ซล) ได้ละหมาด 11 ร็อกอะฮฺ รวมทั้งวิตริ ดังปรากฎอยู่ในรายงานของบุคอรีและมุสลิม
ดังนั้นพื้นฐานเดิมของบรรดาคณาจารย์ของเราก คือ 8 ร็อกอะฮฺ ส่วนอีก 12 ร็อกอะฮฺ ที่เหลือนั้นเป็นเรื่องที่ส่งเสริม
กรุณาดูหะดีษต่างๆเพิ่มเติมในหนังสือดังกล่าว
والسلام :

Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: al-azhary Date: ก.ย. 27, 2007, 05:28 PM
السلام عليكم
ในหนังสือ فقه السنة
ของซัยยิด ซาบิก หน้า 340 (สมาคมนักเรียนเก่าอาหรับ) ได้ให้ทัศนะเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ดีมากๆ
สรุปได้ว่า ท่านนบี(ซล) ได้ละหมาด 11 ร็อกอะฮฺ รวมทั้งวิตริ ดังปรากฎอยู่ในรายงานของบุคอรีและมุสลิม
ดังนั้นพื้นฐานเดิมของบรรดาคณาจารย์ของเราก คือ 8 ร็อกอะฮฺ ส่วนอีก 12 ร็อกอะฮฺ ที่เหลือนั้นเป็นเรื่องที่ส่งเสริม
กรุณาดูหะดีษต่างๆเพิ่มเติมในหนังสือดังกล่าว
والسلام :

ฮะดิษ 11 รอกะอัตนั้น คือละหมาดกิยามุลัยล์ทั่วไปทั้งรอมะดอนและไม่ใช่รอมะดอน นักปราชญ์ส่วนมากวินิจฉัยว่ามันคือละหมาดวิติร
ท่านมุฟตีอียิปต์ ชัยค์ ด๊อกเตอร์ อะลี ญุมอะฮ์ กล่าวว่า
"ผู้ที่กล่าวว่าละหมาดมี 8 รอกะอัตนั้น เพราะอ้างหลักฐานจากหะดิษท่านหญิงอาอิชะฮ์ที่ว่า
مَا كَانَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم يَزِيدُ فِي رَمَضَانَ وَلاَ فِي غَيْرِهِ عَلَى إِحْدَى عَشْرَةَ رَكْعَةً : يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلاَ تَسْأَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ، ثُمَّ يُصَلِّي أَرْبَعًا فَلاَ تَسْأَلْ عَنْ حُسْنِهِنَّ وَطُولِهِنَّ، ثُمَّ يُصَلِّي ثَلاَثًا، قَالَتْ عَائِشَةُ - رضى الله عنها - فَقُلْتُ : يَا رَسُولَ اللَّهِ أَتَنَامُ قَبْلَ أَنْ تُوتِرَ قَالَ : " يَا عَائِشَةُ إِنَّ عَيْنَىَّ تَنَامَانِ وَلاَ يَنَامُ قَلْبِي
จากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮา กล่าวว่า ท่านานรอซูลศอลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยละหมาดในหรือนอกรอมฎอนเกินกว่า 11 ร๊อกอะฮ์ ท่านละหมาด 4 ร๊อกอะฮ์ ซึ่งท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วท่านก็ละหมาดอีก 4 ซึ่งท่านไม่ต้องถามถึงว่ามันสวยงามและยาวนานแค่ไหน แล้วหลังจากนั้นท่านก็ละหมาดอีก 3 ท่านหญิงอาอิชะฮ์เล่าว่า ฉันได้กล่าวว่า โอ้ร่อซูลุลเลาะฮ์ ท่านจะนอนก่อนละหมาดวิติรกระนั้นหรือ? ท่านนบีกล่าวว่า โอ้อาอิชะฮ์ แท้จริงสองดวงตาของฉันนั้นหลับแต่จิตใจของฉันไม่หลับ" รายงานโดยบุคอรีย์
ซึ่งหะดิษนี้ได้บอกกล่าวถึงทางนำของท่านบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ที่เกี่ยวกับการละหมาดกิยามุลัยล์ทั่ว ๆ ไป โดยมิได้บ่งถึงการเจาะจงเรื่องของละหมาดตะรอวิห์ เนื่องจากการละหมาดตะรอวิห์นั้นถูกเจาะจงเฉพาะในเดือนรอมาดอนเท่านั้น ซึ่งมีรากฐานจากซุนนะฮ์ของท่านนบี แต่การละหมาดเป็นวิธีการของท่านซัยยิดินาอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ หมายความว่า ประชาชาติอิสลามได้ดำเนินตามสิ่งที่ท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ได้วางหลักการไว้จากการรวมผู้คนทำให้ทำากรละหมาดตะริวิห์ 20 รอกะอัต ในทุกคืนของเดือนรอมะดอน โดยมีอุบัยย์เป็นอิมามนำละหมาด และท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
عليكم بسنتى وسنة الخلفاء الراشدين المهديين عضوا عليها بالنواجذ
" พวกท่านจงดำรงไว้ ด้วยซุนนะฮ์ของฉัน และแนวทางของบรรดาค่อลิฟะฮ์ผู้ทรงธรรมอีกทั้งได้รับทางนำ พวกเขาจงกัด(ยึด)แนวทางนั้นด้วยฟันกราม" ดู หนังสือ อัลบะยาน ลิมา ยัชฆุลุ อัลอัซฮาน หน้า 266
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ กล่าวไว้ในหนังสืออัลมินฮาจญ์ว่า "น้อยสุดของละหมาดวิติรนั้น 1 รอกะอัต และอย่างมากสุด 11 รอกะอัต"
ท่านอัลฮาฟิซฺ อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมีย์ อธิบายว่า
أكثره إحدى عشرة ركعة للخبر المتفق عليه عن عائشة وهى أعلم بحاله من غيرها ( ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولا فى غيره على إحدى عشرة ركعة ) إنتهى
"ละหมาดวิติรมากสุด 11 รอกะอัต เพราะมีหะดิษบุคอรีและมุสลิม รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ซึ่งท่านนางรู้ถึงสภาพของท่านนบีมากกว่าผู้อื่นว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เคยเพิ่มในเดือนรอมาดอนและอื่นจากรอมะดอนมากกว่าไป 11 รอกะอัต" ( หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/375 ตีพิมพ์ อัษษะกอฟะฮ์อัดดีนียะฮ์)
ท่านอัลคอฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า
أكثره إحدى عشرة ركعة للأخبار الصحيحة : منها ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولاغيره على إحدى عشرة ركعة
"มากสุดของละหมาดวิติร คือ 11 รอกะอัต เพราะมีบรรดาหะดิษที่ซอฮิห์ ส่วนหนึ่งคือ "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เพิ่มในเดือนรอมะดอนและอื่นจากรอมะดอน มากไปกว่า 11 รอกะอัต" (หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/415)
ท่านอิมามอัลบัยญูรีย์ กล่าวว่า
أكثره إحدى عشرة ركعة ويدل على ذلك الأخبار الصحيحة كخبر عائشة : ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولاغيره على إحدى عشرة ركعة
"มากสุดของละหมาดวิติร คือ 11 รอกะอัต และบ่งชี้ถึงสิ่งดังกล่าว คือบรรดาหะดิษที่ซอฮิห์ เช่นหะดิษของท่านหญิงอาอิชะฮ์ ความว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เพิ่มในเดือนรอมะดอนและอื่นจากรอมะดอน มากไปกว่า 11 รอกะอัต" ( ฮาชียะฮ์อัลบัยญูรีย์ 1/441)
สะอัด บุตร ฮิชาม ได้พบกับท่านอิบนุอับบาส แล้วถามเรื่องละหมาดวิติร ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า พึงทราบเถิด ฉันจะบอกให้ท่านทราบถึงบุคคลที่รู้ยิ่งในผืนแผ่นดินนี้ในเรื่องการละหมาดวิติรของท่านนบีเอาใหม? เขาตอบว่า ครับ ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า เขาคือ อาอิชะฮ์ ดังนั้น ฉัน(คือสะอัด บุตร ฮิชาม) กล่าวถามว่า โอ้มารดาแห่งศรัทธาชน ท่านโปรดบอกเล่าฉันเกี่ยวกับการละหมาดวิติรของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมด้วยเถิด ท่านนางกล่าวว่า เราได้ตระเตรียมไม้ซีถูฟันซิว๊ากให้แก่ท่านนบีและน้ำเพื่อทำการอาบน้ำละหมาด แล้วอัลเลาะฮ์ก็ทรงให้ท่านนบีได้ตื่นตามที่พระองค์ทรงประสงค์ให้ตื่นขึ้นมาในยามค่ำคืน ดังนั้น ท่านนบีจึงทำการถูฟันด้วยไม้ซิว๊ากและทำการอาบน้ำละหมาด และท่านได้ทำการละหมาด 8 รอกะอัต โดยไม่นั่ง(พัก)ในระหว่างนั้นเลย นอกจากรอกะอัตที่ 8 ท่านได้นั่งทำการซิกรุลลอฮ์และทำการขอดุอาอ์ หลังจากนั้นท่านได้ให้สลามหนึ่งครั้งซึ่งทำให้เราได้ยิน หลังจากให้สลามนั้นท่านได้ละหมาดอีก 2 รอกะอัต โดยท่านั่ง และหลังจากนั้นท่านได้ทำการละหมาดอีก 1 รอกะอัต ดังนั้น สิ่งดังกล่าวก็เป็น 11 รอกะอัต" รายงานโดยอันนะซาอีย์ (1612)
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: อัล-อุม Date: ก.ย. 28, 2007, 04:17 PM
ท่านอิมามอัลบัยญูรีย์ กล่าวว่า
أكثره إحدى عشرة ركعة ويدل على ذلك الأخبار الصحيحة كخبر عائشة : ما كان رسول الله صلى الله عليه وسلم يزيد فى رمضان ولاغيره على إحدى عشرة ركعة
"มากสุดของละหมาดวิติร คือ 11 รอกะอัต และบ่งชี้ถึงสิ่งดังกล่าว คือบรรดาหะดิษที่ซอฮิห์ เช่นหะดิษของท่านหญิงอาอิชะฮ์ ความว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่เพิ่มในเดือนรอมะดอนและอื่นจากรอมะดอน มากไปกว่า 11 รอกะอัต" ( ฮาชียะฮ์อัลบัยญูรีย์ 1/441)
สะอัด บุตร ฮิชาม ได้พบกับท่านอิบนุอับบาส แล้วถามเรื่องละหมาดวิติร ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า พึงทราบเถิด ฉันจะบอกให้ท่านทราบถึงบุคคลที่รู้ยิ่งในผืนแผ่นดินนี้ในเรื่องการละหมาดวิติรของท่านนบีเอาใหม? เขาตอบว่า ครับ ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า เขาคือ อาอิชะฮ์ ดังนั้น ฉัน(คือสะอัด บุตร ฮิชาม) กล่าวถามว่า โอ้มารดาแห่งศรัทธาชน ท่านโปรดบอกเล่าฉันเกี่ยวกับการละหมาดวิติรของท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมด้วยเถิด ท่านนางกล่าวว่า เราได้ตระเตรียมไม้ซีถูฟันซิว๊ากให้แก่ท่านนบีและน้ำเพื่อทำการอาบน้ำละหมาด แล้วอัลเลาะฮ์ก็ทรงให้ท่านนบีได้ตื่นตามที่พระองค์ทรงประสงค์ให้ตื่นขึ้นมาในยามค่ำคืน ดังนั้น ท่านนบีจึงทำการถูฟันด้วยไม้ซิว๊ากและทำการอาบน้ำละหมาด และท่านได้ทำการละหมาด 8 รอกะอัต โดยไม่นั่ง(พัก)ในระหว่างนั้นเลย นอกจากรอกะอัตที่ 8 ท่านได้นั่งทำการซิกรุลลอฮ์และทำการขอดุอาอ์ หลังจากนั้นท่านได้ให้สลามหนึ่งครั้งซึ่งทำให้เราได้ยิน หลังจากให้สลามนั้นท่านได้ละหมาดอีก 2 รอกะอัต โดยท่านั่ง และหลังจากนั้นท่านได้ทำการละหมาดอีก 1 รอกะอัต ดังนั้น สิ่งดังกล่าวก็เป็น 11 รอกะอัต" รายงานโดยอันนะซาอีย์ (1612)...
-----
ญาซากัลลอฮ์ อัลอัชฮารี ที่นำความจริงมาบอก ที่แท้ของจริงคืออย่างนี้เอง...........ที่ผ่านมาผู้รู้วาฮาบีย์ทำให้เราหลงทางมาตลอด เอาละหมาดวิติรมารายงานแล้วบอกว่าเป็นละหมาดตารอเวียะ.........
สงสารผู้ที่ไม่รู้นะที่เข้าใจผิดมาตลอด ............
ตั้งแต่มีเวปนักเรียนอะลิสซุนนะฯมาจนถึงบัดนี้ ...ทำให้เราได้รู้ความจริงในเชิงวิชาการที่เป็นแก่นแท้และของจริงมากยิ่งขึ้นทุกวัน .ขอบใจกับความรู้ที่ทางอัลอัชฮารีย์นำมาบอกครับ...............
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: sufriyan Date: ก.ย. 28, 2007, 10:58 PM
ตั้งแต่มีเวปนักเรียนอะลิสซุนนะฯมาจนถึงบัดนี้ ...ทำให้เราได้รู้ความจริงในเชิงวิชาการที่เป็นแก่นแท้และของจริงมากยิ่งขึ้นทุกวัน .ขอบใจกับความรู้ที่ทางอัลอัชฮารีย์นำมาบอกครับ...............
ครับ ;)
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: al-azhary Date: ส.ค. 08, 2009, 02:00 AM
salam
เรื่องจำนวนละหมาดตะรอวิห์นั้น สมควรที่จะค้นคว้าและนำมาเขียนเรียบเรียงใหม่ เพราะเท่าที่ผมได้ค้นคว้าระหว่าง 11 ร่อกะอัตกับ 20 ร่อกะอัตนั้น การละหมาดตะรอวิห์ 20 ร่อกะอัตดีกว่า ซึ่งหลักการให้น้ำหนักนั้น ก็ต้องติดตามครับ พี่น้องช่วยดุอาให้ผมสะดวกในการเขียนเรื่องนี้ด้วยครับ
วัสลาม
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: ILHAM Date: ส.ค. 08, 2009, 02:25 AM
บังมาขุดได้จังหวะเป๊ะๆมากๆเลย เพิ่งคุยเรื่องนี้เมื่อกี้เอง เดี๋ยวจะเอาไปบอกต่อ 555 ปีนี้ชมรม20แน่
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: sufriyan Date: ส.ค. 08, 2009, 10:17 AM
salam
ถ้าทันรอมาฏอนปีนี้ก็ดีนะครับ อ.อัลฯ จะได้เผยแพร่ก่อนเข้าเดือน รอมาฎอนด้วย
รอคอยครับ
วัสลาม
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: Al Fatoni Date: ส.ค. 09, 2009, 04:08 PM
ผมเคยอ่านในหนังสือเกี่ยวกับการไขข้องใจเกี่ยวกับประเด็นคิลาฟิยะฮ์ ภาษาอินโดนีเซีย ว่าด้วยเรื่องการละหมาดตะรอวีหฺ ว่าตกลง 20 หรือ 8 เราะกะอะฮ์กันแน่
ที่น่าสนใจก็คือ ผู้เขียนได้วิจารณ์หลักฐานของฝ่ายที่บอกว่า 8 ที่อ้างหะดีษว่า นบีย์ ศ็อลฯ ไม่เคยกิยามุลลัยล์ไม่ว่าในเดือนเราะมะฎอน หรือเดือนอื่น มากกว่า 8 เราะกะอะฮ์ ซึ่งผู้เขียนวิจารณ์พอที่จะสรุปได้ว่า หากหะดีษข้างต้น หมายถึง การละหมาดตะรอวีหฺมี 8 เราะกะอะฮ์จริง แล้วไฉนบรรดาเศาะหาบะฮ์ถึงไม่รู้จำนวน 8 นั้นหละ ทำไมต้องทำกัน 20 และอีกอย่างคือ หะดีษข้างต้นใช้สำนวนว่า กิยามุลลัยล์ ซึ่งในความเป็นจริง มันความหมายกว้าง ไม่รู้ว่ากิยามุลลอฮฺที่กล่าวในหะดีษนั้น หมายถึงอะไร หากหมายถึงการละหมาด มันก็จะต้องรวมตั้งแต่ การละหมาดสุนัตรอวาติบของเวลามัฆริบ ก่อนหลัง 4 เราะกะฮฺ, ละหมาดฟัรฎูมัฆริบ 3, รอวาติบอิชาฮ์ก่อนหลัง 4, ฟัรฎูอิชาอ์อีก 4 แค่นี้ก็ปาไปเกิน 8 เราะกะอะฮ์แล้ว นี่ยังไม่รวมตหัจญุดและวิตริอีก แล้วกิยามุลลอฮฺที่หมายถึง คือละหมาดอะไรหละ เพราะกิยามุลลัยล์คือการลุกขึ้นทำอิบาดะฮ์ในช่วงกลางคืน และต่อมาคือ ในหะดีษข้างต้นระบุชัดเจนว่า นบีย์ ศ็อลฯ ไม่เคยละหมาดกิยามุลลัยล์ไม่เดือนเราะมะฎอนหรือเดือนไหนเกินกว่า 8 นั่นก็มีความเป็นไปได้สูงที่ว่า จำนวน 8 ข้างต้น จะหมายถึง จำนวน 8 เราะกะอะฮ์ของการละหมาดตหัจญุด เพราะละหมาดตหัจญุด มันมีทั้งในเดือนเราะมะฎอน หรือเดือนอื่น อีกทั้งก็ปรากฏรายงานว่า นบีย์ ศ็อลฯ จะละหมาดตหัจญุด 8 เราะกะอะฮ์เสมอ ดังนั้น ในเบื้องต้น การอ้างหลักฐานข้างต้นที่ว่า ละหมาดกิยามุลลัยลื์ในหะดีษข้างต้น หมายถึง จำนวนเราะกะอะฮ์ของการละหมาดตะรอวีหฺนั้น เป็นตกไป พร้อมกันนี้ บรรดาศ็หาบะฮ์ระดับแนวหน้ากลับทำ 20 โดยไม่มีใครค้านว่า เขาเคยเห็นนบีย์ ศ็อลฯ ทำ 8 เราต้องตามนบีย์ ศ้อลฯ สิ ยิ่งไปกว่านั้น บรรดาศ็หาบะฮ์อยู่พร้อมกับท่านนบีย์ ทำไมพวกเขาถึงไม่รู้หละ ว่าจำนวนตะรอวีหฺที่แท้จริงของท่านนบีย์ คือเท่าไรกันแน่??? - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: GeT Date: ส.ค. 09, 2009, 06:25 PM
คลิกโหลด
المصابيح في صلاة التراويح للإمام السيوطي
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: GeT Date: ส.ค. 21, 2011, 06:04 PM
คำถาม
ถ้าหากว่าเราละหมาดอีชาเสร็จแล้ว รู้สึกขี้เกียจจึงนอนเลยโดยไม่ได้ละหมาดตะรอเวียะ ถามว่า ถ้าเราตื่นขึ้นมาละหมาดก่อนกินซาฮุร จะเรียกว่าตะรอเวียะ ได้หรือไม่
Re: จำนวนรอกาอัตในการละหมาดตารอเวี๊ยะ By: คนรู้น้อย Date: ส.ค. 22, 2011, 05:36 PM
คนละหมาด 8 เยอะอยู่นะผมเองก็ไม่รู้สิแบบว่าพอถึง 8 ร่อกออัต คนก็ออกไปบางส่วน ไอส่วนตัวผมขอ 20 ล่ะเยอะไว้ก่อนไม่เสียหลาย