กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1
ละหมาดรอวาติบ By: บาชีร Date: ก.ย. 09, 2007, 01:01 AM
ละหมาดซุนนะนั้นมีมากมาย
แต่ถ้าพูดถึงละหมาดละหมาดซุนนะรอวาติบก็พอที่จะนับกันได้ง่ายๆ

ละหมาดซุนนะรอวาติบอัลมุอักกะดาต(ที่เน้นหนัก)นั้นทั้งหมดมี10รอกะอะฮฺ

1)2รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺ(ซึ่ง2รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺนี้ถือว่าประเสริตที่สุด ส่วนแปดรอกะอะฮฺที่เหลือความประเสริตนั้นเท่ากัน)
2)2รอกะอะฮฺก่อนซุฮรฺ
3)2รอกะอะฮฺหลังซุฮร
4)2รอกะอะฮฺหลังมัฆริบ
5)2รอกะอะฮฺหลังอิชา

และที่ไม่มุอักกะดาต(ไม่เน้นหนัก)12รอกะอะฮฺ

1)2รอกะอะฮฺก่อนซุฮรฺ
2)2รอกะอะฮฺหลังซุฮรฺ
3)4)รอกะอะฮฺก่อนอัสรฺ
4)2รอกะอะฮฺก่อนมัฆริบ
5)2รอกะอะฮฺก่อนอีชา

Re: ละหมาดรอวาติบ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ก.ย. 09, 2007, 01:54 AM
เป็นการนำเสนอที่ควรค่าแก่การอธิบายครับ
Re: ละหมาดรอวาติบ By: บาชีร Date: ก.ย. 09, 2007, 02:25 AM
เวลาเข้าละหมาดซุนนะกอบลียฺยะฮฺ(ก่อน)ถึงแม้จะไม่ใช่มุอักกะดะฮฺ
เข้าเวลาเมื่อเข้าเวลาละหมาดฟัรดฺ
ถึงแม้จะละหมาดรวมกัน ยะมะอฺตักดีม
และอนุญาติให้ละหมาดซุนนะกอบลียฺยะหลังละหมาดฟัรดฺ

ส่วนซุนนะฮฺบะอฺดียฺยะฮฺเข้าเวลาเมื่อละหมาดฟัรดฺนั้นแล้ว

และไม่อนุญาติให้ละหมาดซุนนะกอบลียฺยะหากละหมาดหลังฟัรดฺไปรวมกับ
ซุนนะฮฺบะดียฺยะฮฺ(คือละหมาดรวมทีเดียว8รอกะอะฮฺ)ในทัศนะของอิบนุฮะยัร

ส่วนอิหม่ามรอมลีนั้นถือว่าได้

(ดู ยากูตุนนะฟีซ)
Re: ละหมาดรอวาติบ By: al-azhary Date: ก.ย. 09, 2007, 10:15 AM
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การละหมาดร่อวาติบก่อนหรือหลังละหมาดฟัรดูนั้น  มีเคล็ดลับเพื่อเสริมให้สมบูรณ์กับสิ่งที่ได้กระทำบกพร่องในละหมาดฟัรดู  เช่น  ละหมาดไม่มีสมาธิหรือทิ้งการใคร่ครวญการอ่าน 

ซึ่งละหมาดร่อวาติบ(ที่มุอักกะดะฮ์นบีเน้นทำเป็นประจำ)นั้น  คือ  สองรอกะอัตก่อนละหมาดซุบฮิ , สองรอกะอัตก่อนละหมาดซุฮริ , สองรอกะอัตหลังละหมาดซุฮริ , สองรอกะอัตหลังละหมาดมัฆริบ , สองรอกะอัตหลังละหมาดอีชาอฺ  เพราะมีหะดิษของบุคอรีและมุสลิมได้รายงานจากท่านอิบนุอุมัร  เขากล่าวว่า "ฉันได้ละหมาดพร้อมกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม สองรอกะอัตก่อนซุฮริ , สองรอกะอัตหลังซุฮริ , สองรอกะอัตหลังมัฆริบ , สองรอกะอัตหลังอีชาอฺ , และสองรอกะอัตหลังละหมาดญุมุอะฮ์"  ในบางส่วนรายงานจากท่านอิบนุอุมัร กล่าวว่า  น้องสาวของฉันคือฮัฟเซาะฮ์เล่าแก่ฉันว่า  "แท้จริงท่านนบีได้ทำละหมาดเร็ว ๆ สองรอกะอัตหลังจากแสงอรุณขึ้นแล้ว"

ส่วนละหมาดรอวาติบที่ไม่มุออักกะดะฮ์ (นบีไม่เน้นทำเป็นประจำ) คือ

บางทัศนะกล่าวว่าละหมาดรอวาติบนั้น  คือสี่รอกะอัตก่อนซุฮริ  เพราะทำตามท่านนบี  ซึ่งได้รายงานโดยมุสลิม 

และบางทัศนะบอกว่า  ละหมาดสี่รอกะอัตหลังซุฮริด้วย  เพราะมีหะดิษรายรายงานว่า "ผู้ใดรักษาละหมาดสี่รอกะอัตก่อนซุฮริและสี่รอกะอัตหลังซุฮริ  อัลเลาะฮ์จะทรงห้ามเขาจากไฟนรก" รายงานโดยติรมีซีย์และท่านกล่าวว่าซอฮิห์

และบางทัศนะกล่าวว่า  สี่รอกะอัตก่อนอัสริ  เพราะมีหะดิษของท่านอิบนุอุมัรความว่า "แท้จริงท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า  ขออัลเลาะฮ์ได้โปรดเมตตาแก่ผู้ที่ได้ละหมาดก่อนอัสริสี่รอกะอัต" รายงานโดยท่านอิบนุคุซัยมะฮ์และท่านอิบนุฮิบบาน ซึ่งทั้งสองกล่าวว่าเป็นหะดิษซอฮิห์....

และบางทัศนะกล่าวว่าละหมาดที่ท่านนบีไม่เน้นกระทำบ่อยครั้งคือละหมาดเร็ว ๆ สองรอกะอัตก่อนมัฆริบ  เพราะมีหะดิษบุคอรีรายงานว่า "ท่านนบีกล่าวว่า พวกท่านจงละหมาดก่อนละหมาดมัฆริบ" และบุคอรีและมุสลิมได้รายงานจากหะดิษท่านอะนัสความว่า "เหล่าซอฮาบะฮ์ผู้อาวุโสได้รีบไปยังเสา (ในมัสยิด) เพื่อทำละหมาดสองรอกะอัตเมื่ออะซานมัฆริบเสร็จแล้ว"  ในรายงานหนึ่งจากมุสลิมบันทึกว่า "จนกระทั่งคนจรที่เข้าไปในมัสยิดคิดว่าได้ละหมาด (มัฆริบ) ไปแล้ว เนื่องจากมีผู้ละหมาดสองรอกะอัตนี้มาก" ...

ในหนังสือมัจญ์มั๊วะอฺ(ของอิมามนะวาวีย์) กล่าวว่า สุนัตให้ละหมาดสองรอกะอัตก่อนอีชาอฺ เพราะมีหะดิษที่ว่า "ระหว่างสองอะซานนั้นมีการละหมาด" (รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม)

และหลังละหมาดญุมุอะฮ์ก็ให้ละหมาดสุนัตสี่รอกะอัต  ซึ่งสองรอกะอัตนั้นเป็นสุนัตมุอักกะดะฮ์และอีกสองรอกะอัตไม่เป็นสุนัตมุอักกะดะฮ์  เพราะเหมือนกับละหมาดซุฮริ เนื่องจากมุสลิมรายงานว่า "เมื่อคนใดจากพวกท่านได้ทำละหมาดญุมุอะฮ์ ดังนั้นเขาจงละหมาดหลังจากนั้นสี่รอกะอัต"

และให้ละหมาดสุนัตเหมือนกับในเวลาซุฮริ  คือ  สองรอกะอัตที่มุอักกะดะฮ์และสองรอกะอัตที่ไม่มุอักกะดะฮ์  เพราะมีหะดิษติรมีซีย์รายงานว่า "แท้จริงท่านอิบนุมัสอูดได้ละหมาดก่อนญุมุอะฮ์สี่รอกะอัตและหลังญุมุอะฮ์สี่รอกะอัต" ซึ่งปรากฏชัดว่าการกระทำของท่านอิบนุมัสอูดนั้นได้รับคำสอนมาจากท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม" (ดู หนังสือ มุฆนีอัลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/413 - 414)

ส่วนกรณีเราลืมละหมาดสุนัตก่อนซุบฮินั้น  ไม่มีการละหมาดสุนัตหลังซุบฮิแล้วนะครับ  เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด
เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَحَرَّوْا بِصَلاَتِكُمْ طُلُوعَ الشَّمْسِ وَلاَ غُرُوبَهَا فَإِنَّهَا تَطْلُعُ بِقَرْنَىْ شَيْطَانٍ

"พวกท่านอย่ากำหนดการละหมาดขงพวกท่านในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์กำลังขึ้น(ระหว่าง)สองเขาของชัยฏอน" รายงานโดย มุสลิม

والله أعلى وأعلم

Re: ละหมาดรอวาติบ By: บาชีร Date: ก.ย. 09, 2007, 02:54 PM
ส่วนกรณีเราลืมละหมาดสุนัตก่อนซุบฮินั้น  ไม่มีการละหมาดสุนัตหลังซุบฮิแล้วนะครับ  เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด
เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَحَرَّوْا بِصَلاَتِكُمْ طُلُوعَ الشَّمْسِ وَلاَ غُرُوبَهَا فَإِنَّهَا تَطْلُعُ بِقَرْنَىْ شَيْطَانٍ

"พวกท่านอย่ากำหนดการละหมาดขงพวกท่านในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์กำลังขึ้น(ระหว่าง)สองเขาของชัยฏอน" รายงานโดย มุสลิม

والله أعلى وأعلم


แต่ถ้าตามมัสฮับชาฟิอีแล้ว
ซุนนะฮฺก่อนซุบฮฺ
เข้าเมื่อเวลาเข้าซุบฮฺ
หมดเวลาเมื่อหมดเวลาซุบฮฺ

ดังนั้นจึงละหมาดซุนนะตุนก๊อบลียฺยะฮฺไปละหมาดหลังละหมาดซุบฮฺก็ยังได้

แตกต่างจากมัซฮับหะนาฟี
ซึ่งถือว่าเวลาต้องห้ามนั้นไม่อนุญาติให้ละหมาดอะไรเลย

และเวลาต้องห้ามในมัซฮับชาฟิอีนั้น
ไม่ได้ห้ามทุกละหมาด
แต่ห้ามละหมาด2ชนิดคือ
1)ซุนนะฮฺมุตลัก(ละหมาดซุนนะฮฺธรรมดา)
2)ซุนนะฮฺ อัลละตีซะบับบุฮามุตะอัคคิร(ซุนนะฮฺที่สาเหตุของมันนั้นอยู่หลัง)เช่น ละหมาดอิซติคอเราะฮฺ

แต่ละหมาดที่สาเหตุของมันนั้นอยู่หน้า(ซะบับบุฮามุตะก๊อดดิมุน)เช่น ซุนนะตุลวุดูอฺ
หรือสาเหตุของมันนั้นพร้อมกัน(มุกอริน)เช่น ละหมาดกุซุฟัยน

อนุญาติให้ละหมาดในเวลาต้องห้ามนี้ได้

เพียงแต่ว่าจะต้องไม่เจตนาว่า ที่ฉันละหมาดในเวลาต้องห้ามเพราะมันคือเวลาต้องห้าม
ถ้าอย่างนั้นหะรอม

แต่ถ้าจะละหมาดโดยเวลานั้นไปตรงพอพอดี
หรือจงใจล่าเวลาละหมาดยะนะซะฮฺให้ช้าออกไปยังมันเพื่อให้คนละหมาดเยอะ
อนุญาติและใช้ได้

Re: ละหมาดรอวาติบ By: al-azhary Date: ก.ย. 10, 2007, 04:12 AM
ส่วนกรณีเราลืมละหมาดสุนัตก่อนซุบฮินั้น  ไม่มีการละหมาดสุนัตหลังซุบฮิแล้วนะครับ  เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด
เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَحَرَّوْا بِصَلاَتِكُمْ طُلُوعَ الشَّمْسِ وَلاَ غُرُوبَهَا فَإِنَّهَا تَطْلُعُ بِقَرْنَىْ شَيْطَانٍ

"พวกท่านอย่ากำหนดการละหมาดขงพวกท่านในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์กำลังขึ้น(ระหว่าง)สองเขาของชัยฏอน" รายงานโดย มุสลิม

والله أعلى وأعلم


ข้อความที่ได้ตอบไปนั้น  ขอแก้ไขใหม่และอธิบายเพิ่มเติมดังนี้ครับ

ไม่มีการละหมาดสุนัตหลังซุบฮิแล้วนะครับ  เพราะถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ห้ามละหมาด

เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

لاَ تَحَرَّوْا بِصَلاَتِكُمْ طُلُوعَ الشَّمْسِ وَلاَ غُرُوبَهَا فَإِنَّهَا تَطْلُعُ بِقَرْنَىْ شَيْطَانٍ

"พวกท่านอย่ากำหนดการละหมาดขงพวกท่านในช่วงเวลาดวงอาทิตย์ขึ้นและดวงอาทิตย์ตก เพราะดวงอาทิตย์กำลังขึ้น(ระหว่าง)สองเขาของชัยฏอน" รายงานโดย มุสลิม

แต่ถ้าหากลืมละหมาดสุนัตก่อนซุบฮิ , หรือเข้ามาในมัสยิดไม่ทันละหมาดสุนัตก่อนซุบฮิโดยพวกเขาได้กำลังทำละหมาดญะมาอะฮ์กันแล้ว  ก็อนุญาตให้ละหมาดสุนัตซุบฮิก๊อบลียะฮ์(ละหมาดสุนัตก่อน)หลังละหมาดซุบฮิแล้วได้ครับ ท่านอัลค่อฏีบกล่าวว่า "แต่การกระทำละหมาดก๊อบลียะฮ์หลังจากทำฟัรดูแล้ว ถือว่าอยู่ในเวลา แต่ทางเลือกที่ดีนั้นอย่าล่าช้าก่อนเวลาทำฟัรดู" มุฆนี เล่ม 1 หน้า 421  และถึงหากแม้นว่าจะละหมาดในช่วงเวลาต้องห้ามก็ตาม  แต่ยกเว้นกรณีของละหมาดที่มีสาเหตุ (คือละหมาดสุนัตก่อนซุบฮินั้นมีสาเหตุเพราะเหตุเข้าเวลาซุบฮิ) แต่มีเงื่อนไขว่าอย่าทำเป็นกิจวัตร (มุฆนิลมั๊วะตาจญ์ 1/221)

 والله أعلى وأعلم
Re: ละหมาดรอวาติบ By: قطوف من أزاهير النور Date: ต.ค. 03, 2007, 11:15 PM


อ้างถึง
1)2รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺ(ซึ่ง2รอกะอะฮฺก่อนซุบฮฺนี้ถือว่าประเสริตที่สุด ส่วนแปดรอกะอะฮฺที่เหลือความประเสริตนั้นเท่ากัน)


เคยอ่านเจอ บอกว่า ละหมาดสุนัตอันนี้ท่านนบีรักยิ่งกว่าโลกดุนยา
ง่วง ไม่ง่วง ก็คงต้องละหมาดกันหน่อยล่ะงานนี้  loveit:
Re: ละหมาดรอวาติบ By: บาชีร Date: ต.ค. 04, 2007, 09:00 AM
ครับดีกว่าดุนยาและสิ่งที่อยู่ในดุนยา
Re: ละหมาดรอวาติบ By: คะลัคคะลุย Date: ก.พ. 29, 2008, 11:22 AM
เราเน้นทำซุนนะฮ์ที่นบีกระทำมาเป็นแบบอย่าง  ไม่ใช่บอกว่าทำตามซุนนะฮ์แบบอยู่เฉย ๆ เพียงแค่อ้างว่าสิ่งที่นบีไม่ได้ทำถือว่าตามซุนนะฮ์