กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ถาม - ตอบปัญหาศาสนา
Pages: 1
ตะฮัจยุด หลังวิเตร ? By: قطوف من أزاهير النور Date: ก.ย. 19, 2007, 10:22 PM

อัสลามมุอะลัยกุม

เคยเห็นบางคนที่ละหมาดละรอวีฮฺ เสร็จแล้วพออีหม่ามละหมาดวิเตร เขาก็หยุดละหมาดพับตาลากง
เลยถามเพื่อน เพื่อนบอกว่า เขาจะไปละหมาดตะฮัจยุดต่อเลยไม่ละหมาดวิเตร


เลยจะถามว่า ตกลงหลังละหมาดวิเตรแล้ว ไม่ให้ละหมาดตะฮัจยุดในตอนดึกของวันนั้นหรอคะ

ยะซากัลลอฮฺ
Re: ตะฮัจยุด หลังวิเตร ? By: al-azhary Date: ก.ย. 15, 2008, 10:36 PM
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

อนุญาตให้ละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดวิติรแล้วนะครับ  แต่ที่ดียิ่งแล้วให้ละหมาดตะฮัจญุดก่อนละหมาดวิติรโดยทำให้ละหมาดวิติรเป็นละหมาดสุดท้ายของคืน เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"พวกท่านจงทำให้ละหมาดสุดท้ายของท่านในยามค่ำคืนนั้นเป็นละหมาดวิติร" รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม

แต่ถ้าหากละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดวิติรนั้น  ก็อนุญาตให้กระทำได้  แต่ถ้าหากละหมาดวิติร  แล้วหลังจากนั้นตื่นขึ้นมาละหมาดตะฮัจญุดและละหมาดวิติรอีกครั้งถือว่าฮะรอมและละหมาดวิติรใช้ไม่ได้ครับ

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวในหนังสือ มุนฮาจญุดฏอลิบีน ของท่านว่า

فإنْ أَوْتَرَ ثُم تَجَهدَ لَمْ يُعدْهُ

"ดังนั้นถ้าหากเขาทำการละหมาดวิติร  หลังจากนั้น เขาทำการละหมาดตะฮัจญุด  แน่นอนว่าเขาก็ไม่ต้องกลับไปทำวิติร(หมายถึงฮะรอมทำวิติรเป็นครั้งที่สอง)"

ท่านอิมามอัลค่อฏีบอัชชัรบีนีย์  กล่าวอธิบายว่า "ไม่ถือว่ามักโระฮ์กับการละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดวิติร  แต่ทว่าไม่สุนัตให้ตั้งใจละหมาดตะฮัจญุดหลังวิติร(คือหากสะดวกก็ควรตะฮัจญุด ก่อนแล้วละหมาดวิติรปิดท้ายในช่วงของคืนนั้น)" หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/417

ท่านอิมามอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์  กล่าวอธิบายว่า "ไม่ถือว่ามักโระฮ์กับการละหมาดตะฮัจญุดและอื่นจากละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาด วิติร  แต่ทว่าสมควรให้ล่าช้าละหมาดวิติรหลังจากตะฮัจญุด" หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะตาจญ์ 2/229-230

ท่านอิมามอัรรอมลีย์  กล่าวอธิบายเช่นกันว่า "ไม่ถือว่ามักโระฮ์กับการละหมาดตะฮัจญุดหลังจากละหมาดวิติร  แต่ทว่าสมควรให้ทำการล่าช้าละหมาดวิติรหลังจากตะฮัจญุดเล็กน้อย" หนังสือนิฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/115

ดังนั้นการละหมาดสุนัตในยามค่ำ คืน  สมควรอย่างยิ่งให้ทำละหมาดวิติรเป็นละหมาดสุดท้าย  แต่ถ้าหากละหมาดวิติรหลังละหมาดตะรอวิห์แล้ว หลังจากนั้นมาละหมาดตะฮัจญุดหลังเที่ยงคืน  ก็เป็นที่อนุญาตให้กระทำได้และไม่มักโระฮ์แต่ประการใด

แต่ถ้าหาก ละหมาดวิติรตามอิมามหลังละหมาดตะรอวิห์  หลังจากนั้นก็ตื่นขึ้นมาทำละหมาดตะฮัจญุดและทำวิติรหลังจากนั้นอีก  ถือว่าฮะรอมและละหมาดใช้ไม่เซาะห์นะครับ (ดูจากหนังสือ มุฆนิลมั๊วะตาจญ์ 1/417 , หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะตาจญ์ 2/229 , หนังสือนิฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/115)   เพราะท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

"ไม่มีสองวิติรในค่ำคืนเดียวกัน"  รายงานโดยอบูดาวูด (1439)

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ