หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 01, 2007, 11:33 AM
เอียะอฺติกาฟ
คำนำ :เอียะอฺติกาฟ ตามหลักภาษา : การยืนหยัดกระทำสิ่งหนึ่งและผูกพันอยู่กับสิ่งนั้น
ตามหลักศาสนา : การอยู่ในมัสยิดพร้อมด้วยตั้งเจตนา (เนียต)
หลักฐานการบัญญัติ เอียะอฺติกาฟ :หลักการในการบัญญัติเอียะอฺติกาฟคือ คำดำรัสของอัลเลาะห์ตาอาลาที่ว่า :
?และท่านทั้งหลายอย่าร่วมประเวณีกับภรรยาของพวกท่าน ขณะที่พวกท่านอยู่ในมัสยิด (โดยตั้งเจตนาเอียะอฺติกาฟ)? อัลบะกอเราะห์ : 167
และฮะดิษที่บุคอรี (1922) และมุสลิม (1172) ได้รายงานจากอาอิชะฮ์ (ร.ด.) ว่า
?ท่านนบี (ซ.ล.) ได้เอียะอฺติกาฟในสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมาดอน ต่อมาบรรดาภรรยาของท่านได้ทำการเอียะอฺติกาฟ ภายหลังจากท่านจากไป?
การเอียะอฺติกาฟเป็นบัญญัติศาสนาที่เก่าแก่เป็นที่รู้จักกันดีก่อนอิสลาม ด้วยหลักฐาจากคำดำรัสของอัลเลาะห์ตาอาลาที่ว่า :
?และเราได้บัญชาให้อิบรอฮีมและอิสมาอีลทำความสะอาดบ้านของเรา เพื่อพวกที่ตอวาฟ พวกที่พำนักอยู่ (เอียะอฺติกาฟ) และพวกที่รุกัวะอฺสุยูด? อัลบะกอเราะห์ : 125
เคล็ดลับการบัญญัติเอียะอฺติกาฟ : มุสลิมจำเป็นต้องเป็นผู้ที่หักห้ามอารมณ์ปรารถนาของตนอยู่ตลอดเวลา แม้บางครั้งเป็นความปรารถนาที่ศาสนาอนุมัติก็ตาม ทั้งนี้เพื่อทำตัวให้ว่าง เพื่อการทำอิบาดะห์ต่ออัลเลาะฮ์ตาอาลา และเพื่อที่อารมณ์ปรารถนาของตนได้โน้มเอียงมาสู่ความรักในอัลเลาะห์ และเพื่อเป็นการกระตุ้นให้ตัวเองเกิดความยินดีที่จะสลัดความชั่วทิ้งไปจากอารมณ์ปรารถนาของเขา แท้ที่จริงอารมณ์ปรารถนานั้นมักคอยแต่จะบงการไปสู่ความชั่ว และเร่งเร้าไปสู่ความเลวทรามต่ำช้า
อัลเลาะห์ตาอาลาตรัสว่า :
?แท้จริงอารมณ์นั้นคอยแต่จะบงการไปสู่ความชั่ว เว้นแต่บุคคลที่อัลเลาะห์ทรงเมตตาเขา? ยูซุฟ : 53
การดิ้นรนเพื่อแสวงหาความสุขโลกนี้ ยิ่งจะเพิ่มบทบาทของอารมณ์ให้ร้อนแรงยิ่งขึ้น มนุษย์จะไม่สนใจว่าปัจจัยที่ตนได้มาเพื่อหาความสุขนั้น ฮะลาลหรือฮะรอม และมนุษย์ก็จะยิ่งเตลิดไปตามอารมณ์ปรารถนาของตน อย่างยากที่จะสยบมันลงได้ นอกจากจะได้รับการเพาะบ่ม และขัดเกลาอยู่ภายในบรรยากาศ ที่อบอวลด้วยกลิ่นไอของการตออะห์และภักดีต่ออัลเลาะห์ ภายในมัสยิดอันสงบ มุสลิมสามารถจะเรียกจิตใจที่เตลิดของตนกลับคืนมาให้ได้รับการขัดเกลาด้วยอิบาดะฮ์ต่าง ๆ
ด้วยเหตุนี้การเอียะอฺติกาฟจึงถูกบัญญัติมา เพื่อให้จิตใจสงบ เพื่อขัดเกลาจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์และให้สลัดทิ้งอารมณ์ปรารถนาที่เร่าร้อนต่าง ๆ
ข้อกำหนดของการเอียะอฺติกาฟ : การเอียะอฺติกาฟเป็นสุนัตปฏิบัติได้ทุกเวลา และที่ควรปฏิบัติอย่างยิ่งคือในช่วงเดือนรอมาดอนแต่ในช่วงสิบวันสุดท้ายของเดือนรอมาดอนนั้นควรปฏิบัติที่สุด ยกเว้นผู้ที่บนบาน (นะซัร) เอาไว้ การเอียะอฺติกาฟก็กลายเป็นสิ่งจำเป็น (วาญิบ) ที่เขาจะต้องปฏิบัติ โดยสรุปกล่าวได้ว่าข้อกำหนดสำหรับการเอียะอฺติกาฟ
เงื่อนไขที่จะทำให้การเอียะอฺติกาฟมีผลใช้ได้ : การเอียะอฺติกาฟที่จะมีผลใช้ได้ต้องประกอบด้วยเงื่อนไขหลักสองประการ :
เงื่อนไขข้อที่หนึ่ง :การตั้งเจนตา (เนียต) : ขณะเริ่มต้นทำการเอียะอฺติกาฟ โดงตั้งเจตนาอยู่ในมัสยิดช่วงเวลาหนึ่งที่แน่นอนเพื่อทำอิบาดะฮ์ ถ้าหากเขาเข้ามัสยิดเพื่อจุดประสงค์ทางดุนยาหรือโดยไม่ได้มีเจตนาใด ๆ ก็ไม่ถือว่าการที่เขาเข้าไปอยู่ในมัสยิดนั้นเป็นการเอียะอฺกาฟตามหลักศาสนา
เงื่อนไขข้อที่สอง :ต้องอยู่ในมัสยิด : ควรอยู่ในมัสยิดช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งตามปกติแล้วเรียกว่า เป็นการเอียะอฺติกาฟ
และยังมีเงื่อนไขอีกหลายประการเข้าอยู่ภายใต้เงื่อนไขข้อนี้ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้เข้าไปอยู่ในมัสยิดได้นั่นก็คือ : ต้องสะอาดปราศจากญุนุบ, เลือดประจำเดือนและนิฟาส เสื้อผ้าและร่างกายต้องสะอาดปราศจากนะยิส ที่อาจทำให้มัสยิดสกปรกได้
ถ้าหากออกจากมัสยิดโดยไม่มีความเหตุจำเป็น ถือว่าการเอียะอฺติกาฟนั้นขาดตอนคือการเอียะอฺติกาฟนั้นเสีย ส่วนกรณีที่ออกจากมัสยิดเพราะเหตุจำเป็น การเอียะอฺติกาฟนั้นไม่เสีย และยังถือว่าแป็นการเอียะอฺติกาฟที่ต่อเนื่อง
ระเบียบการเอียะอฺติกาฟ :1. ผู้เอียะอฺติกาฟควรยุ่งอยู่กับการทำอิบาดะฮ์ต่ออัลเลาะห์ เช่น ซิกรุ้ลเลาะห์ อ่านอัลกุรอาน ทบทวนความรู้ เพราะนั่นคือเป้าหมายของการเอียะอฺติกาฟ
2. ควรถือศีลอด เพราะการเอียะอฺติกาฟขณะถือศีลอดนั้นเป็นสิ่งที่ประเสริฐยิ่ง และเป็นการทำให้สามารถสยบอารมณ์ต้องการต่าง ๆ ลงได้ อีกทั้งเป็นการชำระจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์
3. ควรเอียะอฺติกาฟในมัสยิดที่มีการละหมาดวันศุกร์
4. ไม่ควรพูดอะไรนอกจากคำพูดที่ดี จะต้องไม่ด่า นินทา ยุแหย่และพูดไร้สาระ
สิ่งที่ไม่ควรปฏิบัติ (มักรูห์) ขณะทำการเอียะอฺติกาฟ : 1. การกรอกเลือดและการเจาะเส้นเลือด เมื่อไม่ทำให้มัสยิดสกปรก ถ้าหากกลัวว่าจะทำให้มัสยิดสกปรก ก็ถือเป็นสิ่งต้องห้าม (ฮะรอม)
2. ทำงานอาชีพ เช่น ทอผ้า และเย็บผ้า เป็นต้น และค้าขายแม้เล็กน้อยก็ตาม
สิ่งที่ทำให้การเอียะอฺติกาฟเสีย :1. ร่วมประเวณีโดยเจตนา แม้ไม่ถึงขั้นหลั่งอสุจิก็ตาม อัลเลาะห์ตาอาลาทรงตรัสว่า :
?และท่านทั้งหลายอย่าร่วมประเวณีกับภรรยาของพวกท่าน ขณะที่พวกท่านพำนักอยู่ (เอียะอฺติกาฟ) ในมัสยิด? อัลบะกอเราะฮ์ : 187
2. ออกจากมัสยิดโดยเจตนาและโดยไม่มีความจำเป็น
3. สิ้นสภาพจากการเป็นอิสลาม, มึนเมา และเป็นบ้า
4. มีเลือดประจำเดือน และเลือดนิฟาส เพราะไม่อาจอยู่ในมัสยิดได้
ยินยอมให้ผู้เอียะอฺติกาฟเลิกการเอียะอฺติกาฟที่เป็นสุนัตได้ และออกจากมัสยิดเมื่อเขาต้องการ เมื่อเขากลับเข้าไปในมัสยิดอีก ก็ให้เนียตทำการเอียะอฺติกาฟใหม่
-------------------------------
อ้างอิงจาก : หนังสืออัลฟิกฮ์อัลมันฮะญีย์ มัซฮับอิมามอัชชาฟิอีย์ หรือหนังสืออัลฟิกห์ (นิติศาสตร์อิสลาม) แปลโดย ท่านอาจารย์ อรุณ บุญชม เล่ม 2 หน้า 33 ? 36 จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ ส.วงศ์เสงี่ยม
คัดสรุป : โดยทีมงานนักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์
การเอียะอติกาฟ ...
Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 01, 2007, 11:39 AM
อัสลามุอะลัยกุ้มท่านพี่น้อง
เรื่องการเอียะอฺติกาฟนี้ หากมีพี่น้องท่านใดต้องการจะตั้งคำถามที่สงสัยหรืออยากทราบเพิ่มเติมในเรื่องเอียะอฺติกาฟนั้น ก็ถามกันมาได้เลยน่ะขอรับ ทางเราก็จะช่วนตอบและชี้แจงให้ครับ inshallah
วัสลามขอรับ
Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: colidlayla Date: ต.ค. 02, 2007, 09:28 AM
:jazakallah

Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 02, 2007, 11:26 AM
salam
การเอียะอฺติกาฟในมัสยิดช่วง 10 วันสุดท้ายนั้น หากไม่มีเวลามากนัก เวลาเข้าไปที่มัสยิดก็สมควรเหนียตเอียะอฺติกาฟไปด้วยก็ยังดีครับ ถือว่าได้เอียะอฺติกาฟแล้ว

วัสลามครับ
Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: قطوف من أزاهير النور Date: ต.ค. 02, 2007, 01:15 PM
salam
มุสลิมะฮฺ ไม่สะดวกเอียะติกาฟที่มัสยิด ทำอย่างไรคะ

Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 02, 2007, 01:36 PM
salam
มุสลิมะฮฺ ไม่สะดวกเอียะติกาฟที่มัสยิด ทำอย่างไรคะ 
ที่มุสลิมะฮ์ไม่สะดวกเอียะอฺติกาฟที่มัสยิด เพราะทำตามคำสั่งของอัลเลาะฮ์(ซ.บ.)และร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) เช่นมีประจำเดือนมาเป็นต้น แค่นี้ก็ได้บุญกันแล้วล่ะครับ ดังนั้นในช่วง 10 วันสุดท้ายหากมุสลิมมะฮ์สะอาดจากประจำเดือนก็ไปละหมาดที่มัสยิดโดยถือโอกาศเหนียตเอียะอฺติกาฟก็ถือว่าเพียงพอแล้ว และหากว่ามุสลิมะฮ์ไม่สะดวกเอียะอฺติกาฟกันจริงๆ ในช่วง 10 สุดท้าย ก็ให้ซิกรุลลอฮ์ที่บ้านให้เต็มที่กันไปเลยครับ หรือมุสลิมท่านใดที่มีครอบครัวแล้ว ก็นอนฟังสามีอ่านอัลกุรอาน ก็ได้ทำอิบาดะฮ์ในอีกรูปแบบหนึ่งด้วย ความดีมีเยอะขอรับหากจะทำกัน

Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: قطوف من أزاهير النور Date: ต.ค. 02, 2007, 01:40 PM
ไม่สะดวกหมายถึง มัสยิดไกลบ้านอ่ะค่ะ แล้วก็ไม่มีคนพาไป
อย่างนี้เหนียตเอียะติกาฟทีบ้านได้ไหมคะ เคยได้ยินมาแต่ไม่ทราบรายละเอียด

Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 02, 2007, 01:40 PM
ได้เห็นคำตอบแว๊บๆ ในกระทู้ถามตอบถือศีลอดรอมะดอน เลยนำมาเสนอเพิ่มเติมขอรับ
9. สตรีที่มีประจำเดือนจะปฏิบัติอะมัลอิบาดะฮ์ในคืนลัยละตุลก่อดัรอย่างไร?
ตอบ ให้สตรีทำการวอนขอดุอาอ์ อิสติฆฟาร และซิกิรให้มาก ๆ โดยไม่ต้องทำการละหมาดและอ่านอัลกุรอาน แต่ให้นางฟังอัลกุรอานจากผู้อื่น (ฟะตาวาอัสรียะฮ์ หน้า 111)

Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 02, 2007, 01:44 PM
ไม่สะดวกหมายถึง มัสยิดไกลบ้านอ่ะค่ะ แล้วก็ไม่มีคนพาไป
อย่างนี้เหนียตเอียะติกาฟทีบ้านได้ไหมคะ เคยได้ยินมาแต่ไม่ทราบรายละเอียด 
โอ้..เป็นการตั้งคำถามที่ดีมากเลยขอรับน้อง จริงแล้วเอี๊ยะติกาฟไม่ได้นอกจากในมัสยิด แต่มุสลิมเอียะอฺติกาฟที่บ้านนั้นก็เคยได้ยินมาเหมือนกันแต่รายละเอียดไม่ค่อยทราบสักเท่าไหร่ รอให้ผู้รู้กว่ามาตอบน่ะขอรับ

Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: قطوف من أزاهير النور Date: ต.ค. 02, 2007, 01:51 PM
ไม่เป็นไร ชารอได้ แต่อย่าให้เลยสิบวันนี้แล้วกัน

Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: บาชีร Date: ต.ค. 03, 2007, 09:42 AM
ไม่สะดวกหมายถึง มัสยิดไกลบ้านอ่ะค่ะ แล้วก็ไม่มีคนพาไป
อย่างนี้เหนียตเอียะติกาฟทีบ้านได้ไหมคะ เคยได้ยินมาแต่ไม่ทราบรายละเอียด 
อัสลามุอะลัยกุม
ในมุอฺตะมัดมัสฮับชาฟิอีแล้ว สถานที่ที่จะใช้ในการอิอฺติกาฟนั้นจะต้องเป็นมัสยิด
จะอิอฺติกาฟในมุศอลลาฮฺ หรือ ร.ร นั้นใช่ไม่ได้(ไม่เศาะฮฺ)
แต่มีทัศนะหนึ่ง(ในมัสฮับชาฟิอีนั้น) การอิอฺติกาฟนั้นใช่ได้ สำหรับผู้หญิงเท่านั้น
หากนางได้เจาะจงสถานที่ที่หนึ่งในบ้านของนางเพื่อการละหมาด(แล้วนางก็อิอฺติกาฟที่นั้น)
ซึ่งตรงกับมุอฺตะมัดในมัสฮับหะนาฟี
(ดูตักรีรอตุสสะดีดะฮฺ หน้า461 พิมพ์คร้งที่4 ดารุลมีรอศศินนะบะวี)
Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: บาชีร Date: ต.ค. 03, 2007, 10:09 AM
ส่วนในบัยยูรี
เขียนว่ามีทัศนะที่อ่อนที่ว่า
หากว่านางได้ละหมาดที่สถานที่หนึ่งในบ้านของนางเป็นนิสัย
มันจึงเป็นเหมือนมัสยิด ดังนั้น(ใช่ได้)สำหรับนางในการที่จะอิอฺติกาฟในนั้น
Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: บาชีร Date: ต.ค. 03, 2007, 10:17 AM
สรุปการอิอฺติกาฟสำหรับนางในที่ๆกล่าวไว้นั้นใช่ได้ใน
1)มัสฮับหะนาฟีที่มุอฺตะมัด
2)ทัศนะหนึ่งในมัสฮับชาฟิอี(ดูตักรีรอตุสสะดีดะฮฺ)
3)ทัศนะที่อ่อน(ดูไบยูรี)
Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: قطوف من أزاهير النور Date: ต.ค. 03, 2007, 09:52 PM
ยะซากัลลอฮุคอยรอน
ขออัลลอฮฺตอบแทนความดีงามจ่ะ

Re: หลักเอียะอฺติกาฟและถาม - ตอบ By: บาชีร Date: ต.ค. 04, 2007, 09:13 AM
ขออัลลอฮฺตอบแทนความดีงามเช่นกันครับ