อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง By: TruthSeeker Date: ต.ค. 06, 2007, 09:02 PM
หัวข้อคือ
อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง นะครับ สงสัยผมพิมพ์ผิดไปหยุดแค่ที่ "ว่า อย" ขออภัยด้วยครับ
ศันติจงประสบแด่พี่น้องทุกคนครับ
เท่าที่พบมาจากในอัลกุรอาน มีกล่าวถึงหลายที่ เช่น
(ลองพิจารณาคำแปลเทียบกำตัวบทเนื้อความกุรอานที่เป็นภาษาอาหรับคำต่อคำ ว่าคำว่า หะดิษ ถูกกล่าวว่าอย่างไรในกุรอาน)[77.50] ดังนั้น
(คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน
(คำบอกเล่า คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)[7.185] และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มาแล้ว แล้วก็
(ถ้อยคำ/หะดิษ)ใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน
(ถ้อยคำ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)[31.6] และในหมู่มนุษย์มีผู้ซื้อเอา
(เรื่องไร้สาระ/หะดิษ) เพื่อทำให้เขาหลงไปจากทางของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้ และถือเอามันเป็นเรื่องขบขัน ชนเหล่านี้พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันอัปยศ
(เรื่องไร้สาระ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)ดูแปลกหรือเปล่าครับ เมื่อเทียบกับสภาวะการใช้ หะดิษ อย่างล้นหลามในปัจจุบัน ขอคำแนะนำด้วยครับ
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 07:05 AM
[77.50] ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากันفَبِأَيِّ حَدِيث ٍبَعْدَه ُُيُؤْمِنُونَ
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย By: al-azhary Date: ต.ค. 07, 2007, 11:34 AM
หากท่านเสวนาในฐานะมุสลิมคนหนึ่ง การยกหลักฐานอัลกุรอานเพียงอย่างเดียวเพื่อยืนยันหลักการตามความเข้าใจของคุณนั้น เราถือว่านั่นคือทฤษฏีในแง่มุมหนึ่ง และต้องอยู่ในเชิงปฏิบัติอีกแง่มุมหนึ่ง ดังนั้น หลักทฤษฏีกับหลักปฏิบัติต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงที่สัมผัสได้ ส่วนทฤษฏีอย่างเดียวย่อมไร้ผลนะครับ
เพราะอัลกุรอานกล่าวว่า "โอ้บรรดาผู้ศรัทธาและประพฤติบรรดาความดีงาม....." ดังนั้น บรรดาความดีงามที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามอัลกุรอานกล่าวไว้แบบสรุปนี้มีอะไรบ้าง? และมันเกี่ยวกับฮะดิษอย่างไร?
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 12:02 PM
หากท่านเสวนาในฐานะมุสลิมคนหนึ่ง การยกหลักฐานอัลกุรอานเพียงอย่างเดียวเพื่อยืนยันหลักการตามความเข้าใจของคุณนั้น เราถือว่านั่นคือทฤษฏีในแง่มุมหนึ่ง และต้องอยู่ในเชิงปฏิบัติอีกแง่มุมหนึ่ง ดังนั้น หลักทฤษฏีกับหลักปฏิบัติต้องขึ้นอยู่กับความเป็นจริงที่สัมผัสได้ ส่วนทฤษฏีอย่างเดียวย่อมไร้ผลนะครับ
เพราะอัลกุรอานกล่าวว่า "โอ้บรรดาผู้ศรัทธาและประพฤติบรรดาความดีงาม....." ดังนั้น บรรดาความดีงามที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามอัลกุรอานกล่าวไว้แบบสรุปนี้มีอะไรบ้าง? และมันเกี่ยวกับฮะดิษอย่างไร?
salam
ถ้าเราจะคิดอย่างนั้นแสดงว่ากุรอานอย่างเดียวไม่เพียงพอ นั่นขัดแย้งกับที่กุรอานกล่าวถึงความครบถ้วน ไม่ขาด ไม่ลืม ของพระเจ้าเกี่ยวกับกุรอานดังที่ได้เสนอใน
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1201.msg12037#msg12037ถ้าพูดถึงเรื่องตัวอย่างลองดู 18:54
ถ้าพูดว่าหน้าที่ของรสูลคืออะไรลองดู 5:92, 16:81-82, 29:18, 64:12, 24:54 นั่นคือการส่งสารเท่านั้น
ดังนั้น
[77.50] ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&# By: al-azhary Date: ต.ค. 07, 2007, 12:16 PM
ถ้าเราจะคิดอย่างนั้นแสดงว่ากุรอานอย่างเดียวไม่เพียงพอ นั่นขัดแย้งกับที่กุรอานกล่าวถึงความครบถ้วน ไม่ขาด ไม่ลืม ของพระเจ้าเกี่ยวกับกุรอานดังที่ได้เสนอใน
คำว่าอัลกุรอานเพียงพอครบถ้วนนั้น หมายถึงอะไรตามทัศนะของคุณ หมายถึงอัลกุรอานได้บอกรายละเอียดข้อปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติหรือว่าได้บอกหลักการใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ ที่ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว ตอบด้วยครับ
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอย่างไรบ้าง By: al-azhary Date: ต.ค. 07, 2007, 12:29 PM
จะรอคำตอบจากคุณ TruthSeeker ครับ ที่ว่า
คำว่าอัลกุรอานเพียงพอครบถ้วนนั้น หมายถึงอะไรตามทัศนะของคุณ หมายถึง
1. อัลกุรอานได้บอกรายละเอียดข้อปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติ
2. หรือว่าได้บอกหลักการใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ ที่ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว
ขอให้คุณ TruthSeeker ตอบมาเพียงข้อเดียวก็พอ ซึ่งจะเป็นข้อใหนก็ได้ แล้วผมจะเข้าร่วมเสวนาต่อ อินชาอัลลอฮุตาอาลา

Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 02:04 PM
จะรอคำตอบจากคุณ TruthSeeker ครับ ที่ว่า
คำว่าอัลกุรอานเพียงพอครบถ้วนนั้น หมายถึงอะไรตามทัศนะของคุณ หมายถึง
1. อัลกุรอานได้บอกรายละเอียดข้อปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติ
2. หรือว่าได้บอกหลักการใหญ่ ๆ สำคัญ ๆ ที่ครอบคลุมทั้งหมดแล้ว
ขอให้คุณ TruthSeeker ตอบมาเพียงข้อเดียวก็พอ ซึ่งจะเป็นข้อใหนก็ได้ แล้วผมจะเข้าร่วมเสวนาต่อ อินชาอัลลอฮุตาอาลา 
salam
1. อัลกุรอานได้บอกรายละเอียดปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติ
ที่จำเป็น ตามที่พระเจ้าได้กล่าวในอายะห์ที่อธิบายไว้แล้วว่าพอเพียงครบถ้วน ตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้เห็นได้ชัดเจนจากตัวอย่างเรื่องการอยากได้รายละเอียดที่ไม่จำเป็นของชาวยิวในเรื่องของการเลือกวัวในซูเราห์บอกอรอฮ์ครับ
2. และแน่นอนกุรอานได้บอกหลักการใหญ่ๆ ตามที่ท่านได้เสนอมาด้วยครับ และนี่เป็นส่วนหลักของกุรอาน (3:7)
มีทั้งสองข้อครับ และเราต้องยึดอายะห์ที่กระจ่างเป็นหลัก ดังใน 3:7 ครับ
ขอบคุณที่เสวนากับผมนะครับ ไม่ว่าผมจะผิดหรือถูก ยังไงเราก็ได้พยายามมากขึ้นเพื่อสักการะพระเจ้าอย่างจริงใจครับ
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&# By: al-azhary Date: ต.ค. 07, 2007, 04:51 PM
1. อัลกุรอานได้บอกรายละเอียดปลีกย่อยทั้งหมดทุกกระบวนการปฏิบัติ ที่จำเป็น ตามที่พระเจ้าได้กล่าวในอายะห์ที่อธิบายไว้แล้วว่าพอเพียงครบถ้วน ตัวอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้เห็นได้ชัดเจนจากตัวอย่างเรื่องการอยากได้รายละเอียดที่ไม่จำเป็นของชาวยิวในเรื่องของการเลือกวัวในซูเราห์บอกอรอฮ์ครับ
อัลกุรอานได้บัญญัติให้ออกซะกาตทอง ซึ่งเป็นสิ่ง
ที่จำเป็น แต่พิกัดของทองนั้นออกในอัตราเท่าไหร่ ซึ่งเป็น
สิ่งจำเป็นเช่นกัน ตกลงว่าอัลกุรอานอายะฮ์ใหนที่ได้กำหนดเรื่องพิกัดซะกาตทองครับ
โปรดตอบด้วยครับ
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 07:43 PM
salam
ผมทราบดีและเคยเจอหลายครั้งแล้วว่าเมื่อผมแสดงหลักฐานจากในกุรอานว่าอัลลอฮได้กล่าวว่ามันพอเพียงแล้ว จะมีคนมาพยายามบอกว่ามันไม่พอ
คำถามนี้เป็นคำถามยอดฮิตครับ และจะเกิดขึ้นเมื่อเรายืนยัติว่ากุรอานไม่พอเพียง เมื่อก่อนผมก็เคยสงสัยครับ
ผมขอตอบว่า ซากาต แปลว่าการให้เพื่อให้สังคมดีขึ้นและทำความสะอาดล้างบาปของเราในขณะเดียวกัน
Zay-Kaf-Waw = it increased/augmented, it throve/grew well/flourished/prospered and produced fruit, it was/became pure, purification, goodness/righteousness, lead/enjoy a plentiful/easy/soft/delicate life, put into a GOOD /right state/condition, alms, poor-rate/due
zakat n.f. - 2:43, 2:83, 2:110, 2:177, 2:277, 4:77, 4:162, 5:12, 5:55, 7:156, 9:5, 9:11, 9:18, 9:71, 18:81, 19:13, 19:31, 19:55, 21:73, 22:41,
(
http://www.studyquran.co.uk/PRLonline.htm)
ซึ่งมีหลายด้าน เช่นการบริจาค การทำงานที่ดีต่อสังคม และ อื่นๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องทำ ถ้าเป็นแค่ 2.5% ที่ต้องจ่ายรายปี แล้วทำไมพระเจ้าย้ำคำนี้หลายครั้งในกุรอานมากดังเลขอายะห์ต่างๆด้านบน
การทำดีเพื่อสังคมทำเท่าใหร่แล้วแต่แต่ละคน เช่น
[2.219] พวกเขาจะถามเจ้าเกี่ยวกับน้ำเมา และการพนัน จงกล่าวเถิดว่า ในทั้งสองนั้นมีโทษมาก และมีคุณหลายอย่างแก่มนุษย์ แต่โทษของมันทั้งสองนั้น มากกว่าคุณของมัน และพวกเขาจะถามเจ้าว่า
พวกเขาจะบริจาคสิ่งใด? จงกล่าวเถิดว่า สิ่งที่เหลือจากการใช้จ่าย ในทำนองนั้นแหละ อัลลอฮ์จะทรงแจกแจงโองการทั้งหลายแก่พวกเจ้า หวังว่าพวกเจ้าจะได้ใคร่ครวญเช่นเดียวกัน ในตอนแรกพระเจ้าไม่ได้บอกชาวยิวว่าวัวต้องเป็นวัวสีอะไร อย่างไร แต่ความสร้างปัญหาของพวกเขาที่เป็นบทเรียนในเรื่องนั้นในซูเราะห์ที่ 2 ครับ
เช่นเดียวกัน พระเจ้าไม่ได้บอกคุณว่าต้องทำดีแต่ละอย่างเป็นปริมาณเท่าใหร่ หรือรายละเอียดจุกจิกที่พระเจ้าไม่ได้บอก ซึ่งพระเจ้าได้บอกให้เห็นในอายะห์ที่ได้นำเสนอแล้วว่ากุรอานนี้พอเพียงแล้ว เราจะปฏิเสธอายะห์เหล่านั้นหรือ
ถ้าจะบอกว่ารอซูลกล่าวว่าต้องจ่ายเท่าใหร่ ผมไม่เชื่อแน่นอนเพราะรอซูลพูดได้เฉพาะกุรอานเท่านั้น
เรื่องนี้ผมอธิบายแล้วใน
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1508.msg12101#msg12101ถ้าบอกว่านบีกล่าวผมก็ไม่อาจแน่ใจได้เพราะพระเจ้าไม่ได้รักษาซึ่งหนังสือหะดิษทั้งหลายแต่พระเจ้ารักษาการรำลึกของกุรอานดังใน 15:9
ผมขอย้ำว่านี่เป็นเพีบงความคิดเห็นของคนที่มีความรู้จำกัดเช่นผม ผมอาจถูกหรือผิดก็ได้ ผมเพียงต้องการให้พี่น้องที่เชื่อในพระเจ้าที่ผมรักและห่วงใยมาลองพิจารณาดูครับ
ขอพระเจ้าทรงนำทางครับ
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 07:45 PM
คำถามที่ผมตอบเมื่อกี้ไม่ได้อยู่ในประเด็นนะครับ หัวข้อคือ อัลกุรอานกล่าวเกี่ยวกับหะดิษอื่นนอกจากกุรอานว่าอย่างไรบ้าง
ผมขอถามคำถามเดิมว่า คุณ al-azhary จะปฏิเสธอายะห์เหล่านี้หรือครับ
[77.50] ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน (คำบอกเล่า คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)
[7.185] และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มาแล้ว แล้วก็(ถ้อยคำ/หะดิษ)ใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน (ถ้อยคำ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)
[31.6] และในหมู่มนุษย์มีผู้ซื้อเอา (เรื่องไร้สาระ/หะดิษ) เพื่อทำให้เขาหลงไปจากทางของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้ และถือเอามันเป็นเรื่องขบขัน ชนเหล่านี้พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันอัปยศ (เรื่องไร้สาระ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)
ผมเข้าใจดีในความรู้สึกของพี่น้องแต่ละคนเมื่อเห็นแต่ละอย่างที่ผมนำเสนอ เพราะผมเคยคิดแบบพี่น้องส่วนใหญ่มาก่อน แต่พอผมมาเห็นหลักฐานจากอัลกุรอานผมก็ไม่กล้าปฏิเสธหรอกครับ ทั้งๆที่ในใจผมก็ยังรู้สึกแบบพี่น้องอยู่บ้าง แต่ความจริงคือความจริงครับ และผมจะพยายามไม่ปฏิเสธความจริงครับ
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&# By: al-azhary Date: ต.ค. 07, 2007, 11:48 PM
ซึ่งมีหลายด้าน เช่นการบริจาค การทำงานที่ดีต่อสังคม และ อื่นๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องทำ ถ้าเป็นแค่ 2.5% ที่ต้องจ่ายรายปี แล้วทำไมพระเจ้าย้ำคำนี้หลายครั้งในกุรอานมากดังเลขอายะห์ต่างๆด้านบน
การทำดีเพื่อสังคมทำเท่าใหร่แล้วแต่แต่ละคน เช่น
ดังนั้นเมื่อคุณไม่สามารถมาอายะฮ์อัลกุรอานมายืนยันจำเป็นในเรื่องพิกัดซะกาต คุณก็ตัดสินว่าพิกัดซะกาตทองนั้นขึ้นอยู่แต่ละคนจะศรัทธาที่จะบริจาคให้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกำหนดเจาะจงของอัลกุรอาน ดังนั้นการกำหนดพิกัดซะกาตทองตามทัศนะของคุณคือมนุษย์กำหนดขึ้นเอง บริจาคซะกาตทองให้เท่าไหร่ก็ได้ กล่าวคือจะบริจาคให้ 0.01 เปอร์เซ็นก็ได้ ให้ 0.02 เปอร์เซ็นก็ได้ ให้ 0.03 เปอร์เซ็นก็ได้
สรุปตามทัศนะของคุณก็คือ มนุษย์คือผู้กำหนดพิกัดซะกาตขึ้นมาเองตามที่แต่ละคนต้องการ และมนุษย์มีส่วนบัญญัติในการพิกัดซะกาต ??!!
อัลเลาะฮ์ได้บัญญัติซะกาตการเก็บเกี่ยวพืชผลไว้ในอัลกุรอาน ผมถามคุณว่า แล้วจะออกซะกาตจำนวนเท่าไหร่ คุณตอบว่า เท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่ละคนจะต้องการ ออกซะกาตข้าวรวงเดียวก็ได้ เพราะเขาแต่ละคนต้องการอย่างนั้น กล่าวคือมนุษย์สามารถเข้ามามีบทบัญญัติในการกำหนดพิกัดซะกาตของตนเองได้ ??!!
แต่เมื่อคุณตอบคำถามผมไม่ได้อย่างตรงไปตรงไป คุณก็ยกตรรกะเดิมที่ว่า "คุณไม่เชื่อใช่ไหมว่าอัลกุรอานได้บอกไว้ทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว" กล่าวคือทุกกระบวนการปฏิบัติอย่างละเอียดถี่ถ้วน

Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ By: TruthSeeker Date: ต.ค. 08, 2007, 05:23 AM
ซึ่งมีหลายด้าน เช่นการบริจาค การทำงานที่ดีต่อสังคม และ อื่นๆ เป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องทำ ถ้าเป็นแค่ 2.5% ที่ต้องจ่ายรายปี แล้วทำไมพระเจ้าย้ำคำนี้หลายครั้งในกุรอานมากดังเลขอายะห์ต่างๆด้านบน
การทำดีเพื่อสังคมทำเท่าใหร่แล้วแต่แต่ละคน เช่น
ดังนั้นเมื่อคุณไม่สามารถมาอายะฮ์อัลกุรอานมายืนยันจำเป็นในเรื่องพิกัดซะกาต คุณก็ตัดสินว่าพิกัดซะกาตทองนั้นขึ้นอยู่แต่ละคนจะศรัทธาที่จะบริจาคให้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกำหนดเจาะจงของอัลกุรอาน ดังนั้นการกำหนดพิกัดซะกาตทองตามทัศนะของคุณคือมนุษย์กำหนดขึ้นเอง บริจาคซะกาตทองให้เท่าไหร่ก็ได้ กล่าวคือจะบริจาคให้ 0.01 เปอร์เซ็นก็ได้ ให้ 0.02 เปอร์เซ็นก็ได้ ให้ 0.03 เปอร์เซ็นก็ได้
สรุปตามทัศนะของคุณก็คือ มนุษย์คือผู้กำหนดพิกัดซะกาตขึ้นมาเองตามที่แต่ละคนต้องการ และมนุษย์มีส่วนบัญญัติในการพิกัดซะกาต ??!!
อัลเลาะฮ์ได้บัญญัติซะกาตการเก็บเกี่ยวพืชผลไว้ในอัลกุรอาน ผมถามคุณว่า แล้วจะออกซะกาตจำนวนเท่าไหร่ คุณตอบว่า เท่าไหร่ก็ได้แล้วแต่ละคนจะต้องการ ออกซะกาตข้าวรวงเดียวก็ได้ เพราะเขาแต่ละคนต้องการอย่างนั้น กล่าวคือมนุษย์สามารถเข้ามามีบทบัญญัติในการกำหนดพิกัดซะกาตของตนเองได้ ??!!
แต่เมื่อคุณตอบคำถามผมไม่ได้อย่างตรงไปตรงไป คุณก็ยกตรรกะเดิมที่ว่า "คุณไม่เชื่อใช่ไหมว่าอัลกุรอานได้บอกไว้ทุกสิ่งทุกอย่างแล้ว" กล่าวคือทุกกระบวนการปฏิบัติอย่างละเอียดถี่ถ้วน 
salam
ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ นะครับ ลองพิจารณาใหม่นะครับว่า
พระเจ้าไม่ได้บังคับว่าแต่ละคนจะต้องบริจาคเท่าใหร่ และมีตัวอย่างว่าให้ให้ส่วนที่เหลือ และหลายอายะห์ที่ผมเสนอมาบอกอย่างชัดเจนว่ากุรอานนี้ครบถ้วนพอเพียงแล้ว รวมทั้งกุรอานกล่าวเกี่ยวกับหะดิษว่าอย่างไรบ้าง ผมยอมรับอายะห์เหล่านั้น และัผมไม่กล้ากล่าวเท็จกับมันอย่างที่ท่านกำลังทำ
นอกจากนี้คุณจะไม่ยอมรับพิกัดอย่างกว้างที่พระเจ้าได้บัญญัติใน [2.219] ที่ได้เสนอไว้แล้วหรือครับ
ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติลองอ่านโพสของผมใหม่ครับ
เช่นเดียวกัน ในตอนแรกพระเจ้าไม่ได้บอกชาวยิวว่าวัวต้องเป็นวัวสีอะไร อย่างไร แต่ความสร้างปัญหาของพวกเขาที่เป็นบทเรียนในเรื่องนั้นในซูเราะห์ที่ 2 ครับ
คุณคิดว่าพระเจ้าให้ชาวยิว บัญญัติเอง หรือ เปิดกว้างสำหรับการเลือก ว่าเป็นวัวสีอะไร ชนิดอะไร ซึ่งเรื่องนี้ชัดเจนว่าพระเจ้าเปิดว้างสำหรับการเลือก แต่ชาวยิวไม่ยอมรับ นี่เป็นปัญหาเดียวกันกับที่ท่านถามเช่นเดียวกัน พระเจ้าไม่ได้บอกคุณว่าต้องทำดีแต่ละอย่างเป็นปริมาณเท่าใหร่ หรือรายละเอียดจุกจิกที่พระเจ้าไม่ได้บอก ซึ่งพระเจ้าได้บอกให้เห็นในอายะห์ที่ได้นำเสนอแล้วว่ากุรอานนี้พอเพียงแล้ว เราจะปฏิเสธอายะห์เหล่านั้นหรือ
คุณคิดว่าพระเจ้าให้เรา บัญญัติเอง หรือ เปิดกว้างสำหรับการเลือก ว่าจะทำดีมากเท่าใหร่อย่าให้ความคิดเหล่านี้ทำให้เท่านปฏิเสธอายะห์ของพระเจ้าเลยครับ พระเจ้ากล่าวชัดเจนว่ามันครบถ้วน พอเพียง แต่คุณกำลังพยายามพิสูจน์ว่าไม่เป็นเช่นนั้น นอกจากนี้คุณพยายามไม่ยอมรับอายะห์ที่พระเจ้ากล่าวเกี่ยวกับหะดิษอีก โดยการทำตรงกันข้าม
ดังนั้นผมตอบคำถามของท่านแล้ว แต่ท่านยังไม่ได้ตอบคำถามผมในโพสก่อนนี้เลยนะครับผมขอถามคำถามเดิมว่า คุณ al-azhary จะปฏิเสธอายะห์เหล่านี้หรือครับ
[77.50] ดังนั้น (คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน (คำบอกเล่า คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)
[7.185] และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มาแล้ว แล้วก็(ถ้อยคำ/หะดิษ)ใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน (ถ้อยคำ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)
[31.6] และในหมู่มนุษย์มีผู้ซื้อเอา (เรื่องไร้สาระ/หะดิษ) เพื่อทำให้เขาหลงไปจากทางของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้ และถือเอามันเป็นเรื่องขบขัน ชนเหล่านี้พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันอัปยศ (เรื่องไร้สาระ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)
ผมเพียงต้องการให้ท่านพิจารณาแต่ละอายะห์ของกุรอานครับ ทางนำอยู่ที่พระเจ้า ไม่ใช่ผม ไม่ใช่ท่าน
ขอพระเจ้าทรงนำทางครับ
ปล. ผมคงไม่ได้เข้ามาตอบคำถามของท่านอีกระยะหนึ่ง (วันทำงานครับ) แต่ผมจะพยายามหาโอกาสเข้ามาครับ อินชาอัลลอฮ
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&# By: al-azhary Date: ต.ค. 08, 2007, 05:56 AM
ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ นะครับ ลองพิจารณาใหม่นะครับว่า
พระเจ้าไม่ได้บังคับว่าแต่ละคนจะต้องบริจาคเท่าใหร่
แสดงว่ามุสลิมคนหนึ่งสามารถออกซะกาตทองเพียงแค่ 0.01 เปอร์เซ็น ได้ใช่ไหมครับ? โปรดตอบด้วยครับ

Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ By: TruthSeeker Date: ต.ค. 08, 2007, 06:18 AM
ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ นะครับ ลองพิจารณาใหม่นะครับว่า
พระเจ้าไม่ได้บังคับว่าแต่ละคนจะต้องบริจาคเท่าใหร่
แสดงว่ามุสลิมคนหนึ่งสามารถออกซะกาตทองเพียงแค่ 0.01 เปอร์เซ็น ได้ใช่ไหมครับ? โปรดตอบด้วยครับ 
ถ้าดูจากที่ผมอธิบายไว้แล้ว ใช่ครับ คุณมีสิทธิเลือกได้ว่าจะทำดีแค่ใหน และพระเจ้าได้อธิบายไว้แล้วใน 2:219 ว่าส่วนที่เหลือ แต่คุณจะยอมรับมันหรือไม่ รวมทั้งอายะห์อื่นๆที่ได้เสนอมมาจำนวนมาก อันนี้เป็นสิทธิ์ของคุณ
นอกจากนี้รากศัพท์ของคำว่าซากาตผมก็ได้นำเสนอไว้แล้ว ว่ามันไม่ใช่แค่ด้านการบริจาค โปรดพิจารณาอ่านอย่างละเอียดด้วยครับ
ปล. ผมคงไม่ได้เข้ามาตอบคำถามของท่านอีกระยะหนึ่ง (วันทำงานครับ) แต่ผมจะพยายามหาโอกาสเข้ามาครับ อินชาอัลลอฮ
Re: อัลกุรอาน กล่าว เกี่ยวกับ อัลหะดิษ ว่าอ&# By: al-azhary Date: ต.ค. 08, 2007, 06:41 AM
ผมมองว่าท่านกำลังสับสนระหว่าง ทางเลือกที่เปิดกว้าง กับ บัญญัติ นะครับ ลองพิจารณาใหม่นะครับว่า
พระเจ้าไม่ได้บังคับว่าแต่ละคนจะต้องบริจาคเท่าใหร่
แสดงว่ามุสลิมคนหนึ่งสามารถออกซะกาตทองเพียงแค่ 0.01 เปอร์เซ็น ได้ใช่ไหมครับ? โปรดตอบด้วยครับ 
ถ้าดูจากที่ผมอธิบายไว้แล้ว ใช่ครับ คุณมีสิทธิเลือกได้ว่าจะทำดีแค่ใหน
แสดงว่าตามหลักการของคุณนั้น คืออัลเลาะฮ์ทรงบัญญัติเรื่องซะกาต ส่วนพิกัดของซะกาตนั้นมนุษย์สามารถกำหนดเองได้ตามใจชอบ โอเค ผมได้หลักการของคุณมาหนึ่งประเด็นแล้ว ว่าคนที่ยึดเพียงแต่อัลกุรอานนั้น คือให้ออกซะกาต แต่พิกัดมนุษย์เป็นคนบัญญัติเลือกเองตามที่ตนต้องการ แม้ออกซะกาตเงินและทองเพียงแต่ 0.01 เปอร์เซ็นก็ได้ ตกลงตามนี้นะครับ และท่านพี่น้องทั้งหลายเขาก็จะได้ทราบถึงหลักการของคุณครับ
