คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: TruthSeeker Date: ต.ค. 06, 2007, 09:57 PM
[3.18] อัลลอฮ์ทรงยืนยันว่า แท้จริงไม่มีผู้ที่ควรได้รับการเคารพสักการะใด ๆ นอกจากพระองค์เท่านั้น และมลาอิกะฮ์ และผู้มีความรู้ในฐานะดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมนั้น ก็ยืนยันด้วยว่าไม่มีผู้ที่ควรได้รับการเคารพสักการะใด ๆ นอกจากพระองค์ผู้ทรงเดชานุภาพ ผู้ทรงปรีชาญาณเท่านั้น
ลองอ่านภาษาอาหรับในส่วนนี้ดู จะทราบว่า ชะฮาดะฮ ที่ถูกต้อง คือ
แท้จริงไม่มีผู้ที่ควรได้รับการเคารพสักการะใด ๆ นอกจากพระองค์เท่านั้น (ลาอิลาฮะอิลาฮุวะ จบ ความหมายเดียวกับ ลาอิลาฮะอิลลัลอฮ) (ไม่มีการเติมชื่อศาสดาซึ่งเป็นมนุษย์ไปอยู่ข้างพระเจ้า)
ผมสงสัยคำถามนี้มานานว่าคำสาบานที่ถูกต้องเป็นอะไรกันแน่ และผมขอบคุณพระเจ้าที่ได้ให้เห็นคำตอบ
ถ้าเป็นคำสาบานยอดนิยมก็คง ขัดแบ้งกับหลายที่ในกุรอาน เช่น
[4.152] และบรรดาผู้ที่ศรัทธาต่ออัลลอฮ์ และบรรดาร่อซู้ลของพระองค์
และมิได้แยกระหว่างคนหนึ่งคนใดในพวกเขานั้น ชนเหล่านี้แหละพระองค์จะทรงประทานแก่พวกเขาซึ่งรางวัลของพวกเขา และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัยโทษ ผู้ทรงเมตตาเสมอ
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: قطوف من أزاهير النور Date: ต.ค. 06, 2007, 11:36 PM
ชา พอจะรุ้ล่ะ ว่าไผ

Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: บุคคลธรรมดา Date: ต.ค. 06, 2007, 11:47 PM
จะใช่ หรอชา .... ข้ามมาไกล จากที่เดิม เลย

Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: قطوف من أزاهير النور Date: ต.ค. 07, 2007, 12:13 AM
คือ พวกที่เห็นศาสนาอิสลามเป็นสนามเด็กเล่น
เอาตรรกะตนเองเข้าตัดสินปัญหาศาสนา
ชาว่าเดาไม่ยากน่ะ

มีไม่กี่คนหรอก
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: Goddut Date: ต.ค. 07, 2007, 02:47 AM
จะบอกว่า ว่ายข้าม มหาสมุทร มาน่ะหรอ ?
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 04:56 AM
แต่ละความคิดเห็นที่ท่านตอบมา ผมไม่ได้เห็นอะไรในนั้นนอกจากความไม่เป็นกลางต่อความจริงและความเกลียดชัง ขอให้พิจารณาและมาร่วมกันศึกษาอย่างเป็นกลางด้วยครับ เสวนาด้วยเหตุผลดีกว่าครับ พี่น้อง
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 05:39 AM
คือ พวกที่เห็นศาสนาอิสลามเป็นสนามเด็กเล่น
เอาตรรกะตนเองเข้าตัดสินปัญหาศาสนา
ชาว่าเดาไม่ยากน่ะ
มีไม่กี่คนหรอก
(7:172-179)
[7.173] หรือไม่ก็พวกเจ้าจะกล่าวว่า ที่จริงนั้นบรรพบุรุษของพวกข้าพระองค์ได้ให้ภาคีขึ้นมาก่อนและพวกเรเาป็นลูกหลานที่มาหลังจากพวกเขา แล้วพระองค์จะทรงทำลายพวกเรา เนื่องด้วยการกระทำของบรรดาผู้ที่ทำให้เสียกระนั้นหรือ?
คำว่าศาสนาเป็นสนามเด็กเล่นนั้นเป็นจริงกับคนส่วนใหญ่ในโลกที่บรรพบุรุษสั่งสอนมา อาจารย์สั่งสอนมาแล้วเชื่อ เข้าข้าง ฟังอย่างไม่เป็นกลาง
แต่ถ้าเราเป็นผู้ใหญ่แล้วเราต้องใช้เหตุผลที่พระเจ้าได้ประทานมาให้แก่มนุษย์เรามาใช้ในการตัดสินแต่ละเรื่อง
ทำไมเราต้องไม่ใช้เหตุผล ในเมื่อด้วยสมองที่พระเจ้าให้มานั้นเราจะต้องใช้มันเลือกแต่ละข้อสอบของชีวิตนี้ เพื่อความสำเร็จหลังความตาย
[17.36] และอย่าติดตามสิ่งที่เจ้าไม่มีความรู้ในเรื่องนั้น แท้จริงหู และตา และหัวใจ ทุกสิ่งเหล่านั้นจะถูกสอบสวน
ถ้ามีคนบอกให้เราเชื่ออะไร เราก็ต้องใช้เหตุผลพิจารณาก่อน ไม่ใช่ศรัทธาทำตามในสิ่งที่ไม่รู้อย่างตาบอด
แน่นอนเราต้องใช้ตรรกะตนเองเข้าตัดสินแต่ละเรื่อง เพราะในวันแห่งการตัดสินไม่มีอาจารย์ใหนจะช่วยเรา หรือรับกรรมแทนเราได้:
[2.48] และจงสำรวมตนต่อวันหนึ่ง เมื่อชีวิต หนึ่งไม่สามารถที่จะช่วยแทน อีกชีวิตหนึ่งได้ และการขอไถ่แทนจากใคร ก็จะไม่เป็นที่ยอมรับ และก็จะไม่มีใครถูกไถ่แทน และคนผิด ก็จะไม่ได้รับการช่วยเหลือจากใครด้วย
[6.51] และเจ้าจงตักเตือนด้วย อัลกุรอานแก่บรรดาผู้เกรงกลัวว่าพวกเขาจะถูกนำไปชุมนุมยังพระเจ้าของพวกเขา โดยที่อื่นจากพระองค์แล้วไม่มีผู้ช่วยเหลือคนใด และไม่มีผู้ทำการชะฟาอะฮ์คนใด สำหรับพวกเขา เพื่อว่าพวกเขาจะได้ยำเกรง
ผมหวังดีต่อพี่น้อง ดังนั้นเรามาเสวนาหาความจริง ดีกว่ามาเดาว่าผมเป็นใคร
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: قطوف من أزاهير النور Date: ต.ค. 07, 2007, 02:11 PM
การเอาศาสนามาตัดสินด้วยตรรกะเด็กเล่นต่างหาก ที่เป็นแนวทางที่มีปัญหา
บังลองถามตัวเองว่าปัญญาตัวเองเพียงพอแล้วหรือที่จะตัดสินปัญหาศาสนาแทนร่อซูล
แต่ยังไงก็ดี ยินดีที่บังมาเสวนาเวบนี้
เพราะดีกว่าไปเป่าหูคนต่างศาสนาด้วยอิสลามที่บิดเบือนเพื่อให้เขาชื่นชมอิสลาม(ตามความคิดบังเอง) ไปวัน ๆ
lahaolawalaqu
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 02:20 PM
การเอาศาสนามาตัดสินด้วยตรรกะเด็กเล่นต่างหาก ที่เป็นแนวทางที่มีปัญหา
บังลองถามตัวเองว่าปัญญาตัวเองเพียงพอแล้วหรือที่จะตัดสินปัญหาศาสนาแทนร่อซูล
แต่ยังไงก็ดี ยินดีที่บังมาเสวนาเวบนี้
เพราะดีกว่าไปเป่าหูคนต่างศาสนาด้วยอิสลามที่บิดเบือนเพื่อให้เขาชื่นชมอิสลาม(ตามความคิดบังเอง) ไปวัน ๆ
lahaolawalaqu
ถ้าผมมีตรรกะเด็กเล่น พระเจ้าก็คงทราบดีและตัดสินผมอย่างเป็นธรรมครับ
อย่างไรก็ตาม เราจะไม่เอาคำสาบานที่พระเจ้าได้ให้ไว้ใน 3:18 เหรอครับ คำสาบานในหนังสือเล่มอื่นดีกว่าคำสาบานนี้เหรอครับ
กรุณาตอบด้วยอายะห์กุรอานด้วยครับ คงไม่มีประโยชน์และไม่สุภาพที่จะกล่าวว่าผมหรือตรรกะของผมเป็นยังไง หรือผมทำอะไรไปวัน ๆ ครับ:
[29.46] และพวกเจ้าอย่าโต้เถียงกับพวกอะฮ์ลุลกิตาบ
เว้นแต่ด้วยวิธีที่ดีกว่านอกจากบรรดาผุ้อธรรมในหมู่พวกเขาและพวกเจ้าจงกล่าวว่า เราศรัธาในสิ่งที่ถูกประทานแก่เราและสิ่งที่ได้ถูกประทานแก่พวกเจ้าและพระเจ้าของเราและพระเจ้าของพวกเขาเป็นเอกะ และเราเป็นผู้นอบน้อมต่อพระองค์
[14.24] เจ้ามิเห็นดอกหรือว่า อัลลอฮ์ทรงยกอุทาหรณ์ไว้ว่า อุปมาคำพูดที่ดีดั่งต้นไม้ที่ดี รากของมันฝังแน่นลึกมั่นคงและกิ่งก้านของมันชูขึ้นไปในท้องฟ้า
[14.25] ผลของมันจะออกมาทุกกาลเวลา โดยอนุมัติของพระเจ้าของมันและอัลลอฮ์ทรงยกอุทาหรณ์แก่ปวงมนุษย์เพื่อพวกเขาจะได้รำลึก
[14.26] และอุปมาคำพูดที่เลว ดั่งต้นไม้ที่อับเฉาถูกถอนราออกจากพื้นดิน มันไม่มีความมั่นคงเลย
นอกจากนี้ผมไม่ได้บอกเลยว่าผมจะตัดสินแทนท่านรซูล แต่กุรอานเป็นคำพูดของท่านรซูลเอง[69.40] แท้จริงอัลกรุอานนั้นคือคำกล่าวของร่อซู้ลผู้ทรงเกียรติและอัลลอฮ์ได้รักษาการรำลึกของมันไว้จนถึงทุกวันนี้ (15:9 และปรกฏอยู่ว่าเป็นจริง)
ดังนั้นเราจะไม่ใช้คำสาบานที่อัลลอฮ์ ทรงรับรองนี้เหรอครับ
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: قطوف من أزاهير النور Date: ต.ค. 07, 2007, 02:42 PM
อ่า .. อุตส่าห์บอกว่ายินดีต้อนรับ ยังบอกว่าไม่สุภาพอีก

ไม่เป็นไรตามใจบังแล้วกัน
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 02:45 PM
salam
ผมได้อธิบายแล้วว่าส่วนใหนที่ไม่สุภาพครับ ไม่ใช่ส่วนของการยินดีต้อนรับหรอกครับ
ขอบคุณที่ยินดีต้อนรับด้วยครับ
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: Goddut Date: ต.ค. 07, 2007, 04:02 PM
[69.40] แท้จริงอัลกรุอานนั้นคือคำกล่าวของร่อซู้ลผู้ทรงเกียรติ
เห็นยกต้นนี้มา ว่า
อัลกรุอาน ก็เหมือนเป็นคำกล่าวของ ท่านรอซูล
ดังนั้น คำกล่าวท่านรอซูล ไม่น่าเชื่อถือตรงไหน ?
เมื่อคุณปฎิเสธ ฮะดีส ที่เป็นคำกล่าวของ ท่านรอซูล
แต่คุณกับ กล่าวว่า คำกล่าวของท่านรอซูล นั้นเป็นดังอัลกรุอาน
เมื่อเป็นเช่นนั้น คุณปฎิเสธคำกล่าวรอซูล ก็เหมือนปฎิเสธอัลกรุอาน หรือเปล่า ?
ด้วยความเคารพ...
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: ActionMask Date: ต.ค. 07, 2007, 05:00 PM
เขานั่นเอง เอาล่ะจะรอดู
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: hafiz Date: ต.ค. 07, 2007, 05:29 PM
เพิ่งเข้ามาวันนี้วันนี้ครั้งแรก วันแรกฮับ อ่านหัวข้อแล้วงงจริงๆ คิดว่าไม่น่าจะเข้าใจยากเลย ขออัลลอฮทรงเปิดใจชี้นำให้กับฝมและพี่น้องมุสลิมด้วยฮับ
Re: คำสาบานต่ออัลลอฮที่ถูกต้อง By: TruthSeeker Date: ต.ค. 07, 2007, 07:23 PM
[69.40] แท้จริงอัลกรุอานนั้นคือคำกล่าวของร่อซู้ลผู้ทรงเกียรติ
เห็นยกต้นนี้มา ว่า
อัลกรุอาน ก็เหมือนเป็นคำกล่าวของ ท่านรอซูล
ดังนั้น คำกล่าวท่านรอซูล ไม่น่าเชื่อถือตรงไหน ?
เมื่อคุณปฎิเสธ ฮะดีส ที่เป็นคำกล่าวของ ท่านรอซูล
แต่คุณกับ กล่าวว่า คำกล่าวของท่านรอซูล นั้นเป็นดังอัลกรุอาน
เมื่อเป็นเช่นนั้น คุณปฎิเสธคำกล่าวรอซูล ก็เหมือนปฎิเสธอัลกรุอาน หรือเปล่า ?
ด้วยความเคารพ...
salam
พี่น้องต้องใจเย็นก่อนนะครับ ค่อยๆอ่านและพิจารณากุรอานอย่างเป็นกลางครับ
ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจว่า รอซูลแปลว่าอะไร และนบีแปลว่าอะไรรอซูลแปลว่าผู้ส่งสาร นบีแปลว่าศาสดา นั่นคือ มูฮัมมัดในขณะที่กำลังพูด วะฮีย์ ออกมาอย่างสมบูรณ์แบบนั้นเป็นรอซูล เพราะกำลังส่งสารของพระเจ้า แต่ในเวลาอื่นเช่นในชีวิตประจำวันนั้นเป็นนบี นั่นคือเป็นศาสดา
1. คำว่านบีและรอซูลนั้นมีความหมายไม่เหมือนกัน เราก็ลองมาพิจารณาการใช้สองคำที่ต่างกันในที่ๆต่างกันในกุรอาน เช่น หลายที่เราจะเจอว่า “จงเชื่อฟังอัลลอฮ์และรอซูล” ในกุรอาน ผมถามว่าเคยเจอคำว่า “จงเชื่อฟังอัลลอฮ์และนบี” สักครั้งในกุรอานหรือไม่ โดยพิจารณาจากตัวบทคำในภาษาอาหรับ (ไม่มี)
หลังจากนั้นลองพิจารณา
[66.1] โอ้นบีเอ๋ย ทำไมเจ้าจึงห้ามสิ่งที่อัลลอฮ์ทรงอนุมัติแก่เจ้า เพื่อแสวงหาความพึงพอใจบรรดาภริยาของเจ้าเล่า? และอัลลอฮ์นั้นเป็นผู้ทรงอภัย ผู้ทรงเมตตา
ทำไมในอายะห์นี้อัลลอฮใช้คำว่านบี? ทำให้เห็นชัดได้ว่า การที่อัลลอฮว่าตักเตือนนบีในอายะห์นี้ไม่ได้ขัดแยัง เพราะอัลลอฮสั่งให้เชื่อฟังอัลลอฮและรอซูล
2. การเชื่อฟังอัลลฮและรอซูลเป็นอย่างเดียวกัน เพราะ เรารู้ว่าอัลลอฮกล่าวอะไรได้จากการรับสารจากผู้ส่งสาร (รอซูล) (อัลลอฮไม่ได้พูดกับเราโดยตรง) และ
รอซูลพูดได้เฉพาะคำพูดวะหีย์จากอัลลอฮเท่านั้น ไม่เช่นนั้นอัลลฮจะตัดเส้นชีพให้ขาดไปก่อนแล้ว ดังในอายะห์ต่อไปนี้ (แต่ 66:1 ไม่ใช่ในฐานะรอซูล คือใช้คำว่า นบี จึงไม่ขัดแย้ง)
[69.40] แท้จริงอัลกรุอานนั้นคือคำกล่าวของร่อซู้ลผู้ทรงเกียรติ
[69.41] และมิใช่คำกล่าวของนักกวี ส่วนน้อยเท่านั้นที่พวกเจ้าศรัทธา
[69.42] และไม่ใช่คำกล่าวของนักพยากรณ์ส่วนน้อยเท่านั้นที่พวกเจ้าใคร่ครวญ
[69.43] เป็นการประทานมาจากพระเจ้าแห่งสากลโลก
[69.44] และหากเขา (ร่อซู้ล) เสกสรรกล่าวคำเท็จบางคำแก่เราแล้ว
[69.45] เราก็จะจับเขาด้วยความมั่นคง
[69.46] แล้วเราก็จะตัดเส้นชีวิตให้ขาดไปจากเขา3. ดังนั้นเรารู้ว่าอัลลฮพูดอะไรเฉพาะจากที่รอซูลได้ส่งมา (นั่นคือส่งสารเป็นกุรอานมาให้เราจนถึงทุกวันนี้)
และรอซูลจะพูดสารวะฮีย์นั่นคือกุรอานเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นสิ่งเดียวกัน ดังในอายะห์นี้
[4.80] ผู้ใดเชื่อฟังร่อซู้ล แน่นอนเขาก็เชื่อฟังอัลลอฮ์แล้ว และผู้ใดผินหลังให้ เราก็หาได้ส่งเจ้าไปในฐานะเป็นผุ้ควบคุมพวกเขาไม่
4. อัลลอฮรักษาการลำลึกของสารของพระองค์ ดังใน อายะห์นี้ [15.9] แท้จริงเราได้ให้ข้อตักเตือน (อัลกุรอาน) ลงมา และแท้จริงเราเป็นผุ้รักษามันอย่างแน่นอน
แล้วหะดิษนั้นถูกรักษาด้วยหรือไม่? ทำไมนบีไม่ได้มีการสั่งเห็นเก็บหะดิษด้วยตนเองและรับรองมันเหมือนกับกุรอาน? ในทางตรงข้ามเราพบหะดิษรายงานโดยคนอื่นซื่งหลายคนมารวบรวมเลือกหลายนบีตายไปหลาย(ร้อย)ปี เช่น บุคคอรีบันทึกหะดิษเมื่อใหร่ ผู้เชี่ยวชาญคงทราบดี
นอกจากนี้ถ้าหะดิษอื่นนอกจากกุรอานเป็นสิ่งที่จำเป็นนักหนาดังที่บรรพบุรุสได้สอนมาแล้วทำไมอัลลอฮกล่าวในกุรอานกับหะดิษเช่น ดังในอายะห์ต่อไปนี้ (คุณจะไม่ยอมรับอายะห์เหล่านั้นหรือ)
(ลองพิจารณาคำแปลเทียบกำตัวบทเนื้อความกุรอานที่เป็นภาษาอาหรับคำต่อคำ ว่าคำว่า หะดิษ ถูกกล่าวว่าอย่างไรในกุรอาน)
[77.50] ดังนั้น
(คำบอกเล่า/หะดิษ) อันใดเล่าหลังจากอัลกุรอานที่พวกเขาจะศรัทธากัน (คำบอกเล่า คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)
[7.185] และพวกเขามิได้มองดูในอำนาจทั้งหลายแห่งบรรดาชั้นฟ้า และแผ่นดิน และสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่อัลลอฮ์ได้ทรงบังเกิดขึ้นดอกหรือ ? และแท้จริงอาจเป็นไปได้ว่า กำหนดเวลาแห่งความตายของพวกเขานั้นได้ใกล้มาแล้ว แล้วก็
(ถ้อยคำ/หะดิษ)ใดเล่าที่พวกเขาจะศรัทธากันหลังจากอัลกุรอาน (ถ้อยคำ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)
[31.6] และในหมู่มนุษย์มีผู้ซื้อเอา
(เรื่องไร้สาระ/หะดิษ) เพื่อทำให้เขาหลงไปจากทางของอัลลอฮ์ โดยปราศจากความรู้ และถือเอามันเป็นเรื่องขบขัน ชนเหล่านี้พวกเขาจะได้รับการลงโทษอันอัปยศ (เรื่องไร้สาระ คือ หะดิษในภาษาอาหรับต้นฉบับ)
5. หน้าที่ของรอซูลคืออะไร ในกุรอานกล่าวไว้ในหลายที่ว่าหน้าที่ของรอซูลคือเพื่อส่งสาร(กุรอาน)เท่านั้น5:92,16:81-82,29:18,64:12,24:54.(คุณจะปฏิเสธอายะห์เหล่านี้แล้วบอกว่า ไม่ใช่ มีมากกว่านั้นหรือ)
ดังนั้นเราจะเชื่อรอซูลได้อย่างไร นั่นคือเราจะเชื่อในสิ่งเดียวที่พระเจ้าได้อณุญาติให้เขาส่งมา นั่นคือในฐานะผู้ส่งสารเดียวที่เขาได้กล่าวมาเท่านั้น นั่นคือ กุรอาน[69.40] แท้จริงอัลกรุอานนั้นคือคำกล่าวของร่อซู้ลผู้ทรงเกียรตินอกจากนี้ลองดูว่าเขาจะเตือนเราให้ทำตามด้วยอะไร ดังอายะห์ต่อไปนี้
[6.19] จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า สิ่งใดใหญ่ยิ่งกว่าในการเป็นพยาน จงกล่าวเถิดว่าอัลลอฮ์นั้นคือผู้เป็นพยานระหว่างฉันกับพวกท่าน และ
อัลกุรอานนี้ก็ได้ถูกประทานลงมาแก่ฉัน เพื่อที่ฉันจะได้ใช้อัลกุรอานนี้ ตักเตือนพวกท่าน และผู้ที่อัลกุรอานนี้ไปถึง พวกท่านจะยืนยันโดยแน่นอนกระนั้นหรือว่า มีบรรดาที่เคารพสักการะอื่นร่วมกับอัลลอฮ์? จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า ฉันจะไม่ยืนยัน จงกล่าวเถิด แท้จริงพระองค์นั้นคือผู้ที่ควรแก่การเคารพสักการะแต่เพียงองค์เดียวเท่านั้น และแท้จริงฉันขอปลีกตัวออกจากสิ่งที่พวกท่านให้มีภาคี (แก่อัลลอฮ์)
[50.45] เรารู้ดียิ่งถึงสิ่งที่พวกเขากล่าว และเจ้ามิได้เป็นผู้ทรงมีอำนาจเหนือพวกเขา ดังนั้นเจ้าจง
ตักเตือนด้วยอัลกุรอานนี้แก่ผู้กลัวต่อสัญญาร้ายของข้า
6. พระเจ้ากล่าวในกุรอานว่ากุรอานนี้ครบถ้วน พอเพียงแล้ว เราจะปฏิเสธอายะห์เหล่านี้หรือ: http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=1201.msg12037#msg12037ดังนั้นเราจะไม่ใช้คำสาบานที่อัลลอฮ์ ทรงรับรองใน 3:18 นี้เหรอครับผมขอย้ำว่านี่เป็นเพีบงความคิดเห็นของคนที่มีความรู้จำกัดเช่นผม ผมอาจถูกหรือผิดก็ได้ ผมเพียงต้องการให้พี่น้อง;ที่เชื่อในพระเจ้าที่ผมรักและห่วงใยมาลองพิจารณาดูครับขอพระเจ้าทรงนำทางครับ