การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร By: kakashi Date: พ.ย. 28, 2007, 08:07 PM
salam การนาซารเป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริมหรือไม่อย่างไร เเล้วเรื่องเล็กๆละครับควรหรือไม่
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร By: kakashi Date: พ.ย. 30, 2007, 09:34 AM
ตาซะบอกว่าไม่ควรทำ เพราะจะทำให้สิ่งที่เป็นสุนัตกลายเป็นวายิบ
waalaikumussalam
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร By: Goddut Date: ธ.ค. 01, 2007, 05:58 PM
ตาซะบอกว่าไม่ควรทำ เพราะจะทำให้สิ่งที่เป็นสุนัตกลายเป็นวายิบ
waalaikumussalam
กล่าวเช่นนี้ก็เกินไป
ถ้าสิ่งที่เป็น สุนัต หากเราทำบ่อยๆ แล้วจะมีคนเข้าใจว่าเป็นวายิบ แบบนี้ เราก็ไม่ต้องไว้เครา ไม่ต้องละหมาดเคารพมัสยิด ไม่ต้องถือศีลอด6วัน (บวชหก) ไม่ต้องอ่านดุ ไม่ต้องอ่านอัลกรุอาน ..... ฯลฯ
เรื่องนะซัร นั้นนบีไม่ได้ห้าม ใครจะนะซัรก็ทำไป เมื่อนบีไม่ได้ห้ามทำไมเราจะมาห้ามกันเอง
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร By: al-azhary Date: ธ.ค. 03, 2007, 06:41 AM
salam การนาซารเป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริมหรือไม่อย่างไร เเล้วเรื่องเล็กๆละครับควรหรือไม่
การนะซัร ตามหลักศาสนา หมายถึง การสัญญาด้วยการกระทำความดีเป็นการเฉพาะ นักปราชญ์บางส่วน ให้คำนิยามว่า การนะซัรคือ "การผูกมัดการทำอิบาดะฮ์หนึ่งที่มิได้ถูกเจาะจง(เป็นวายิบ)"
ส่วนฮุกุ่มของการนะซัร(บนบาน)นั้น นักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์มีทัศนะที่แตกต่างกัน
ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่า "พวกเขาขัดแย้งกันว่า การนะซัรเป็นสิ่งที่มักโระฮ์หรือว่าเป็นอิบาดะฮ์(ส่งเสริมให้กระทำ) ทัศนะแรก(ที่บอกว่ามักโระฮ์) ได้ถูกถ่ายทอดทัศนะมาจากคำกล่าวของอิมามชาฟิอีย์ และอิมามอันนะวาวีย์ถือว่าเป็นทัศนะที่เด็ดขาดไว้ในหนังสือมัจญ์มั๊วะอฺของท่าน เพราะฮะดิษบุคอรีและมุสลิมรายงานว่า
نَهَى النَّبِيُّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَنْ النَّذْرِ وَقَالَ إِنَّهُ لَا يَرُدُّ شَيْئًا وَلَكِنَّهُ يُسْتَخْرَجُ بِهِ مِنْ الْبَخِيلِ
"ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ห้ามจากการนะซัร และท่านกล่าวว่า การนะซัรไม่สามารถจะโต้กลับสิ่งหนึ่งสิ่งใดได้(จากการกำหนดของอัลเลาะฮ์) แต่ทว่าการนะซัรจะถูกกระทำมันขึ้นมาจากคนที่ตระหนี่( หมายถึงคนตระหนี่จะไม่สละทรัพย์สินของตนโดยสมัครใจนอกจากด้วยการบนบานว่าหากฉันได้สิ่งใด ฉันจะนะซัรอย่างนั้นอย่างนี้ คือต้องมีสิ่งแลกเปลี่ยนคืนมาถึงจะทำ)"
ส่วนทัศนะที่สอง(คือนะซัรเป็นอิบาดะฮ์) ได้ถ่ายทอดทัศนะมาจาก ท่านอัลกอฏีย์ (หุซัยน์) , ท่านอัลมุตะวัลลีย์ , และท่านอัลฆอซะลีย์...กล่าวคือ การนะซัรเป็นสื่อไปยังการทำอิบาดะฮ์ และบรรดาสื่อนั้น(หมายถึงการนะซัร)ย่อมมีฮุกุ่มเดียวกับบรรดาเป้าหมาย(คือทำอิบาดะฮ์ ดังนั้นสื่อ - คือการนะซัร - จึงเป็นอิบาดะฮ์ด้วย) ท่านอัลกอฏี หุซัยน์ กล่าวว่า นะซัรนั้นจะได้รับผลบุญเหมือนกับผลบุญของการกระทำสิ่งที่เป็นวายิบ คือการนะซัรจะเพิ่มผลบุญมากกว่าการกระทำสิ่งที่เป็นสุนัตถึง 70 เท่า เสมือนที่ได้กล่าวไว้ในบทของการนิกาห์
และการห้าม(จากการนะซัร)นั้น มีต่อผู้ที่คาดว่าเขาไม่สามารถจะกระทำสิ่งที่ได้ผูกมัดไว้....ท่านอัลกิรมานีย์กล่าวว่า "การที่นะซัรเป็นสิ่งมักโระฮ์นั้น เพราะไปผูกมัดในเรื่องของอิบาดะฮ์(ให้เป็นวายิบ) ซึ่งบางครั้งเขาอาจจะไม่สามารถกระทำได้อย่างสมบูรณ์" ดู หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 6/241
บทสรุป
การนะซัรนั้น ไม่สมควรกระทำ แต่หากเขาได้นะซัรในเรื่องที่ดีงามและกระทำได้อย่างสมบูรณ์ เขาย่อมได้รับผลบุญจากสิ่งที่ได้นะซัรนั้น
วัลลอฮุอะลัม
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร By: Goddut Date: ธ.ค. 04, 2007, 12:33 PM
ผมขอเสริมเรื่องการ นะซัร นะครับ
จาก อัลกรุอาน อัลบะกอเราะ อายะที่ 270
" และสิ่งที่บริจาคใดก็ดี ที่พวกเจ้าบริจาคไปหรือสิ่งบนบานใดก็ดี ที่พวกเจ้าได้บนบานไว้นั้น แท้จริงอัลลอฮ์ทรงรู้มันดีและสำหรับผู้อธรรมทั้งหลายนั้น ย่อมไม่มีผู้ช่วยเหลือ "จาก ฮะดีส บุคอรีและ มุสลิม รายงานโดยท่านญ อาอีซะ
ท่านร่อซู้ลได้กล่าวว่า "ผู้ใดบนบานว่าจะภักดีต่ออัลลอฮฺ เขาจงภักดีต่อพระองค์เถิด และผู้ใดบนบานว่าจะฝ่าฝืนต่อพระองค์ เขาจงอย่าฝ่าฝืนพระองค์"การบนบานที่ใช้ได้คือ การบนบานที่มีสิทธิโดยเป็นของเรา การบนบานที่ดี ไม่ใช่การสาปแช่ง หรือทำชั่ว
รายงานจากซาบิต บินเดาะฮ์ฮ๊าก ว่า ท่านร่อซู้ลกล่าวว่า
"ไม่ถือเป็นการบนบาน (นะซัร) สำหรับผู้ที่บนบานในสิ่งที่เขาไม่มีกรรมสิทธิ์""และคนหนึ่งจะไม่บนบาน (นะซัร) ด้วยสิ่งใดที่เขาไม่มีกรรมสิทธิ์ในสิ่งนั้น"ท่านร่อซู้ลกล่าวไว้ว่า
"ไม่ถือเป็นการบนบานในการทำความชั่ว และฝ่าฝืนอัลลอฮฺ"ในสมัยนบี มีผู้ญ นางหนึ่งได้ บนบานไว้ จากฮะดีส ของอบูดาวุด ว่า
"แท้จริงหญิงคนหนึ่ง ได้กล่าวว่า โอ้ท่านร่อซู้ลของอัลลอฮฺ ความจริงฉันได้บนบานไว้ว่า เมื่อท่านกลับมาจากสงครามของท่านอย่างปลอดภัยแล้ว ดิฉันจะตีกลองดุฟเหนือศรีษะของท่าน แล้วท่านก็กล่าวกับนางว่า เธอจงปฏิบัติตามคำบนบานของเธอเถิด"อนึ่ง การตีกลองดุฟนั้นเป็นที่ อนุญาต ( กลองดุฟ คือกลองหนัง หน้าเดียว )
และฮะดีสที่ว่าด้วยเรื่องนะซัร ของญที่เป็นลูกของแม่ที่เสียชีวิต ก็ออกไปในทำนองเดียวกัน คือให้กระทำชดใช้ตามที่ได้บนบานไว้
การบนบานนั้น มีสองลักษณะ คือ
1. การบนบานแบบมีเงื่อนไข เช่น ถ้าฉันหายป่วยฉันจะถือศีลอด 3 วัน เป็นต้น
2. การบนบานแบบไม่มีเงื่อนไข เช่น ฉันจะต้องถือศีลอดเพื่ออัลลอฮฺ 3 วัน เป็นต้น
ข้อควรระวังจึงหมายถึง
การบนบาน แล้วได้ผลตามที่บนบาน แต่ยังมิได้กระทำชดใช้ตามที่ได้บนบานไว้นั่นแหละคือสิ่งที่ต้องชดเชย
หากเราได้บนบานในสิ่งใดแล้ว ก็จำต้องชดใช้ตามที่ได้บนบานไว้เช่นกัน
เพราะ
"หนี้ของอัลลออฺ สมควรยิ่งแก่การชดใช้"วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร By: kakashi Date: ธ.ค. 08, 2007, 09:11 PM
เเล้วถ้าการนาซารเป็นทำให้สิ่งที่สุนัตกลายเป็นวายิบ มันจะทำให้ได้รับผลบุญมากขึ้นไหมคับ
Re: การนาซารเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่อย่างไร By: almadany Date: ธ.ค. 09, 2007, 02:27 AM
เเล้วถ้าการนาซารเป็นทำให้สิ่งที่สุนัตกลายเป็นวายิบ มันจะทำให้ได้รับผลบุญมากขึ้นไหมคับ
เท่าที่อ่านบังอัลอัซฮารีก็ตอบไว้ในตัวของมันอยู่แล้ว...
ส่วนทัศนะที่สอง(คือนะซัรเป็นอิบาดะฮ์) ได้ถ่ายทอดทัศนะมาจาก ท่านอัลกอฏีย์ (หุซัยน์) , ท่านอัลมุตะวัลลีย์ , และท่านอัลฆอซะลีย์...กล่าวคือ การนะซัรเป็นสื่อไปยังการทำอิบาดะฮ์ และบรรดาสื่อนั้น(หมายถึงการนะซัร)ย่อมมีฮุกุ่มเดียวกับบรรดาเป้าหมาย(คือทำอิบาดะฮ์ ดังนั้นสื่อ - คือการนะซัร - จึงเป็นอิบาดะฮ์ด้วย) ท่านอัลกอฏี หุซัยน์ กล่าวว่า นะซัรนั้นจะได้รับผลบุญเหมือนกับผลบุญของการกระทำสิ่งที่เป็นวายิบ คือการนะซัรจะเพิ่มผลบุญมากกว่าการกระทำสิ่งที่เป็นสุนัตถึง 70 เท่า เสมือนที่ได้กล่าวไว้ในบทของการนิกาห์
จริงๆแล้วจะได้ผลบุญมากน้อยแค่ใหน...มันอยู่ที่เจตนาและความตั้งใจของเรามามีส่วนร่วมด้วยมากกว่านะครับ...เนื่องจากว่าหากมีทัศนะที่แตกต่างกัน...เราจะฟันธงเด็ดขาดลงไปไม่ได้...แต่ความตั้งใจอันบริสุทธิ์และหวังในความในอัลเลาะฮ์นั้นย่อมเป็นประเด็นสำคัญที่มีส่วนประกอบมากกว่า...วัลลอฮุอะลัมบิสศ่อว๊าบ