Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: plaster_13 Date: พ.ค. 26, 2009, 04:10 PM
salam
เมื่อไรบัง al-azhary จะแปลหนังสือต่อ
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: บาชีร Date: พ.ค. 27, 2009, 01:12 AM
باب آداب دخول الخلاء
فإذا قصدت بيت الماء لقضاء الحاجة فقدم في الدخول رجلك اليسرى وفي الخروج رجلك اليمنى ، ولا تستصحب شيئا عليه اسم الله تعالى ورسوله. ولا تدخل حاسر الرأس ولا حافي القدمين.
บทว่าด้วยการเข้าห้องส้วม
แล้วเมื่อท่านประสงค์ที่จะเข้าห้องน้ำ เพื่อปลดธุระของท่าน ดังนั้นจงเข้าด้วยเท้าซ้าย และออกด้วยเท้าขวา
และอย่าได้นำสิ่งใดที่มีพระนามของอัลเลาะฮ์และร่อซูลุของพระองค์ติดเข้าไป
และอย่าได้เข้าห้องน้ำโดยไม่มีอะไรปิดหัว และไม่ใส่รองเท้า
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: reslee Date: ก.ค. 10, 2009, 03:31 PM
ใน กทม. ก็มีการเรียนหนังสือของท่านอิหม่ามอัลฆ่อซาลีย์ (ร.ฎ.) อยู่นะครับ ขณะนี้ได้เรียนหนังสือ إحياءعلوم الدين พี่น้องผู้ใดที่สนใจที่จะเรียนจริง ๆ กรุณาเมล์มาคุยกับผมได้ที่
muh_reslee@hotmail.com
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: Al Fatoni Date: ก.ค. 11, 2009, 01:42 PM
ใน กทม. ก็มีการเรียนหนังสือของท่านอิหม่ามอัลฆ่อซาลีย์ (ร.ฎ.) อยู่นะครับ ขณะนี้ได้เรียนหนังสือ إحياءعلوم الدين พี่น้องผู้ใดที่สนใจที่จะเรียนจริง ๆ กรุณาเมล์มาคุยกับผมได้ที่ muh_reslee@hotmail.com
เสียดายจัง ผมอยู่ภาคใต้อะครับ ยังไปไม่ได้แน่ แต่อยากเรียนด้วยมากๆ ถ้างั้นฝากคุณ reslee หรือพี่น้องท่านอื่นๆ ที่มีโอกาสไปเรียน ก็ช่วยกันบันทึกเสียงมานำเสนอที่เว็บนี้ด้วยนะครับ จะเป็นประโยชน์แก่พี่น้องเรามากๆ เลย รวมทั้งผมเองด้วย - วัสสลามุอลัยกุม
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: Al Fatoni Date: ก.ค. 11, 2009, 05:07 PM
หนังสือเล่มนี้ หากจำไม่ผิด เชคดาวูด อัลฟฏอนีย์ ร็หิมะฮุลลอฮฺ ได้แปลเป็นภาษามลายูด้วย แต่ที่แน่ๆ หนังสือ มินฮาจ อัลอาบิดีน ท่านเชคฯ ได้แปลเป็นภาษามลายู ผมมีอยู่กับตัวหนึ่งเล่ม เป็นการแปลทั้งเล่ม และปัจจุบันยังมีการใช้สอนอยู่ตามปอเนาะ ล่าสุดตอนนี้ ผมเจอรายชื่อหนังสือที่แต่งและแปลโดยท่านเชคดาวูด อัลฟฏอนีย์แล้ว 60 กว่าเล่ม ซึ่งมีทั้งที่ประพันธ์เอง, งานแปล, ประพันธ์ในภาษาอาหรับแล้วแปลสำทับอีกที, งานประเภทชร็อหฺ (อธิบาย) กิตาบอื่น, ในทั้งหมดนี้ มีทั้งที่เป็นลักษณะมะตัน และชร็อหฺ เช่น หนังสือ มุนยะฮ์ อัลมุศ็อลลีย์ แม้ท่านไม่ได้ระบุชัดเจนว่า หนังสือเล่มนี้เป็นมะตันเกี่ยวกับวิธีการละหมาดก็ตาม แต่ลักษณะหนังสืมเล่มนี้ ก็คล้ายกับมะตันมาก ซึ่งถือเป็นหนังสือพื้นฐานที่ผู้เรียนปอเนาะจะต้องเรียน จากนั้น ก็จะไปสู่หนังสือที่อธิบายละเอียดมากขึ้น เช่นหนังสือ บุฆยะฮ์ อัลฏุลล๊าบ ของเชดดาวูด และอื่นๆ - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: AUZULODEEN Date: ธ.ค. 29, 2009, 11:19 AM
salam
ผมอยากเรียนเอียะห์ยาอูลูมิดดีนมาก แต่ผมไม่เก่งภาษาอาหรับและมลายู ถ้าใครมีเวอร์ชั่นภาษาไทยผมขอก็อปปี้ไว้ศึกษาบ้างครับ

Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: reslee Date: ธ.ค. 30, 2009, 10:10 AM
เพื่อน ๆ ท่านใดสนใจเรียน إحياءعلوم الدين กรุณาทิ้งเมล์หรือเบอร์โทร หรือเมล์มาหาผมได้ที่
muh_reslee@hotmail.com
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: Al Fatoni Date: ต.ค. 22, 2010, 03:00 PM
salam
ผมอยากเรียนเอียะห์ยาอูลูมิดดีนมาก แต่ผมไม่เก่งภาษาอาหรับและมลายู ถ้าใครมีเวอร์ชั่นภาษาไทยผมขอก็อปปี้ไว้ศึกษาบ้างครับ

หนังสือ อิห์ยาอ์ อุลูมิดดีน ฉบับแปลเป็นภาษาอินโดเนเซียที่ผมเคยเจอนั้น จะมี ๒ เวอร์ชั่นคนแปล (แปลหมดเล่ม, ฉบับย่อก็มี หลายเวอร์ชั่นคนย่อและคนแปลด้วย) ก็ว่าจะซื้ออยู่ แต่ตังค์ไม่พอ แล้วมันหลายเล่มด้วย ซึ่งมันจะกินเนื้อที่กับน้ำหนักพอสมควร เมื่อตอนที่จะคาร์โกกลับมาไทย ก็คิดว่าจะซื้อไว้ตอนไปอินโดอีกหนละกัน อินชาอัลลอฮฺ แต่ที่หอสมุดจอห์นเอฟ เคเนดี้ มอ.ปัตตานี ก็มีฉบับแปลภาษามลายูอยู่นะ หลายเล่มเลย แต่ละเล่มก็เบ่อเร่อพอสมควร และหลายเวอร์ชั่นคนแปลด้วย ไปดูกันได้นะ ใครอยากอ่าน - วัสสลามุอลัยกุม
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: taufik Date: ต.ค. 22, 2010, 04:16 PM
باب آداب دخول الخلاء
فإذا قصدت بيت الماء لقضاء الحاجة فقدم في الدخول رجلك اليسرى وفي الخروج رجلك اليمنى ، ولا تستصحب شيئا عليه اسم الله تعالى ورسوله. ولا تدخل حاسر الرأس ولا حافي القدمين.
บทว่าด้วยการเข้าห้องส้วม
แล้วเมื่อท่านประสงค์ที่จะเข้าห้องน้ำ เพื่อปลดธุระของท่าน ดังนั้นจงเข้าด้วยเท้าซ้าย และออกด้วยเท้าขวา
และอย่าได้นำสิ่งใดที่มีพระนามของอัลเลาะฮ์และร่อซูลุของพระองค์ติดเข้าไป
และอย่าได้เข้าห้องน้ำโดยไม่มีอะไรปิดหัว และไม่ใส่รองเท้า
salam
ในกรณีที่สะพายกระเป๋าเข้าห้องน้ำและในกระเป๋านั้นมีอัลกรุอานและหะดีษอยู๋ด้วย คือจะตั้งไว้ข้างนอกก็กลัวหาย (เดี่ยวนี้โจรมันเยอะแม้กระทั่งในห้องน้ำ)
หุกุ่มวางอย่างไรคับ
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: ILHAM Date: ต.ค. 23, 2010, 03:59 PM
เป็นผม จะฝากไว้กับเพื่อน หรือวางบนโต๊ะที่โต๊ะนั่นเรานั่งกินอยู่ ถ้าไม่มีทั้งสอง ก็ไม่เข้าห้องน้ำเลย
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: amad 254 Date: มี.ค. 30, 2011, 04:33 PM
باب آداب دخول الخلاء
فإذا قصدت بيت الماء لقضاء الحاجة فقدم في الدخول رجلك اليسرى وفي الخروج رجلك اليمنى ، ولا تستصحب شيئا عليه اسم الله تعالى ورسوله. ولا تدخل حاسر الرأس ولا حافي القدمين.
บทว่าด้วยการเข้าห้องส้วม
แล้วเมื่อท่านประสงค์ที่จะเข้าห้องน้ำ เพื่อปลดธุระของท่าน ดังนั้นจงเข้าด้วยเท้าซ้าย และออกด้วยเท้าขวา
และอย่าได้นำสิ่งใดที่มีพระนามของอัลเลาะฮ์และร่อซูลุของพระองค์ติดเข้าไป
และอย่าได้เข้าห้องน้ำโดยไม่มีอะไรปิดหัว และไม่ใส่รองเท้า
อัสลามุอลัยกุมครับ ต่อจากข้างบน ดุอาก่อนเข้าห้องน้ำ
قل عند الدخول
بسم الله اعوذبا الله من الرجس النجس الخبيث المخبث الشيطان الرجيم
บิสมิลลาฮิ อะอูซูบิลลาฮิ มินัรริญสินนะญิส อัลค่อบีซิ้ลมุคบิซ ซัยตอนนิรร่อญีม
ความหมาย ด้วยพระนามของอัลเลาะห์ ข้าพเจ้าขอความคุ้มครองด้วยกับพระองค์จากความสกปรกของน่าญิสที่น่ารังเกียจและเลวร้าย ที่ส่งเสริมให้ผู้คนกระทำสิ่งเลวร้าย นั้นคือ ซัยตอนที่ถูกสาปแช่ง
หลังจากออก
وعند الخروج: غفرانك الحمد لله الذي أذهب عني ما يؤذيني وأبقى في ما ينفعني.
ฆุฟรอนะกั้ลฮัมดุลิ้ลลาฮิ้ลละซี อัซฮะบ้า อันนี มายุซีนี ว่า อับกอ อะลัยย่า มายังฟาอุนี
ความหมาย โอ้พระองค์อัลเลาะห์ โปรดประทานอภัยให้ข้าพเจ้า มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของพระองค์อัลเลาะห์ ที่ทำให้หายจากความรัดทดใจของข้าพเจ้า และทำให้คงอยู่ในร่างกายข้าพเจ้าในสิ่งที่ให้ประโยชน์แก่ตัวข้าพเจ้า
وينبغي أن تعد للغسل قبل قضاء الحاجة ، وأن لا تستنجي بالماء في موضع قضاء الحاجة ، وأن تستبرئ من البول بالتنحنح والنتر ثلاثا ، وبإمرار اليد اليسرى على أسفل القضيب.
وإن كنت في الصحراء فابعد عن عيون الناظرين واستتر بشيء إن وجدته ، ولا تكشف عورتك قبل الانتهاء إلى موضع الجلوس ، ولا تستقبل الشمس ولا القمر ، ولا تستقبل القبلة ولا تستدبرها ، ولا تجلس في متحدث الناس ، ولا تبل في الماء الراكد ، وتحت الشجرة المثمرة ، ولا في الجحر ، واحذر الأرض الصلبة ومهب الريح احترازا من الرشاش ، لقوله صلى الله عليه وسلم:
ฮาดิษ (إن عامة عذاب القبر منه).
และสมควรที่ท่านจะเตรียมความพร้อมในการถ่าย และอย่าใช้น้ำในที่ ที่ท่านทำการถ่าย และท่านจงทำให้การปัสสาวะหมดไปด้วยกับ กระแฮ่มๆ และ จงนวดใต้อวัยวะเพศด้านล่าง(ชาย)ด้วยกับนิ้ว 3 ครั้ง(เพื่อขับน้ำปัสสาวะที่ค้างอยู่ออกให้หมด) หากว่าท่านต้องการถ่ายในขณะที่ท่านอยู่ในที่โล่ง ท่างจงหาที่ ที่ห่างจากผู้คน(เพื่อผู้คนจะไม่ได้กลิ่นหรือได้ยินเสียง) และจงหาที่ ที่กำบังให้กับท่านได้ และอย่าได้เปิดเอารัตก่อนที่ท่านจะถึงที่ทำการปลดทุกข์ และอย่าหันหน้าไปกิบลัตหรือไปทางดวงตะวันหรือดวงจันทร์ หรือหันหลังให้กับสิ่งเหล่านี้ และอย่าปลดทุกข์ในน้ำนิ่ง หรือ ใต้ต้นไม้ที่ให้ผล(ผลไม้ที่กินได้) และอย่าได้ปลดทุกข์ในรู และจงห่างจากการปัสสาวะที่พื้นดินแข็งหรือที่ลมพัดแรง เพราะกลัว(น้ำปัสสาวะ)จะโดนท่าน ดังฮะดิษท่านร่อซูลได้กล่าวไว้
ฮาดิษ (إن عامة عذاب القبر منه)
ความว่า แท้จริงนั้น ผู้คนมากมาย ทุกข์ทรมานในกุบูร สาเหตุนั้นมาจาก ไม่รอบคอบในการทำความสะอาดน่ายิส
ฮาดิษ รายงานโดย دارقطني จาก انس (รด)
หากมีข้อผิดพลาดประการใด ผู้รู้โปรดให้ความรู้ด้วยนะครับ วัสลามครับ
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: amad 254 Date: มี.ค. 30, 2011, 06:52 PM
อัสลามุอลัยกุมครับ
واتكىء في جلوسك على الرجل اليسرى ولا تبل قائما إلا عن ضرورة ، واجمع في الاستنجاء بين استعمال الحجر والماء ، فإذا أردت الاقتصار على أحدهما فالماء أفضل ، وإذا اقتصرت على الحجر فعليك أن تستعمل ثلاثة أحجار طاهرة منشفه للعين بها محل النجو بحيث لا تنتقل النجاسة عن موضعها ، وكذلك تمسح القضيب في ثلاثة مواضع من حجر فإن لم يحصل الإنقاء بثلاثة فتمم خمسة أو سبعة إلى أن ينقى بالإيتار ، فالإيتار مستحب والإنقاء واجب ، ولا تستنج إلا باليد اليسرى.
และท่านจงนั่งในขณะ ทำการปลดทุกข์และให้ทิ้งน้ำหนักไปยังขาด้านซ้าย(เพื่อง่ายต่อการปลดทุกข์)และอย่าปัสสาวะในขณะที่ท่านยืนยกเว้นกรณีที่เกิดความยากลำบากในการนั่งหรือจำเป็นต้องยืน และเมื่อเสร็จในกิจแล้วสามารถจะใช้หินและน้ำในการทำความสะอาดได้ทั้ง2 แต่หากท่านจะใช้ส่วนใดในระหว่างสองสิ่งนี้(หิน และน้ำ) ท่านจงเลือกการใช้น้ำ เพราะน้ำนั้นมีดีเลิศมากกว่า(อัฟดอล) และหากว่าท่านต้องการที่จะใช้ หิน เท่านั้น ก็จงหาหินมา 3 ก้อนที่สะอาดและแห้งที่สามารถใช้ทำความสะอาด(เช็ด)นะยิสได้ และจงเช็ดในส่วนที่นะยิสได้ออกมาโดยการประมาณการว่าไม่ให้เลยเถิดไปยังที่ๆอื่น และเช่นเดียวกันก็ให้เช็ดไปยังอวัยวะพึงสงวน 3 ครั้งด้วยหิน 1ก้อน(ถ้ากรณีหินก้อนใหญ่ถ้าหินก้อนเล็กก็ให้ใช้ 3 ก้อน)และหากว่า ใช้หิน 3 ก้อนแล้วยังไม่สะอาดก็ให้เพิ่มเป็น 5 หรือ 7 ก้อนจนกระทั่งสะอาดในการปลดทุกข์ และให้นับ การใช้หินนั้นเป็นสุนัตด้วยการใช้เป็น จำนวนคี่ และการทำความสะอาดในที่นะยิสได้ออกมานั้น(การปลดทุกข์)ฮูก่มคือ วายิบ และท่านอย่าได้ทำความสะอาด(การปลดทุกข์)ด้วยกับมือด้านขวา และท่านจงอ่าน ดุอา เมื่อเสร็จจากการทำความสะอาด ด้วยกับการกล่าวว่า
وقل عند الفراغ من الاستنجاء:
اللهم طهر قلبي من النفاق ، وحصن فرجي من الفواحش.
อัลลอฮุมม่า เตาะห์ฮัรกอลบี มินั้ลนิฟ๊าก ว่าฮัชชินฟัรญี มินั้ลฟาวาฮิซความหมาย โอ้พระองค์อัลเลาะห์ โปรดเมตตาให้หัวใจข้าพเจ้ามีความสะอาด(ปราศจาก)ซีฟัตมุนาฟิก(กลับกลอก)และโปรดรักษาอวัยวะข้าพเจ้าจากความชั่วร้าย(ซีนา)
وادلك يدك بعد تمام الاستنجاء بالأرض أو بحائط ثم اغسلها.
และท่านจง ถู มือของท่านด้วยกับดินหรือผนัง(หรือสบู่)หลังจากเสร็จกิจจากการล้างการปลดทุกข์ของท่าน ก่อนที่ท่านจะใช้มือนั้นทำสิ่งอื่นๆ
วัสลามครับ
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: amad 254 Date: มี.ค. 30, 2011, 09:00 PM
อัสลามุอลัยกุมครับ
باب آداب الوضوء
فإذا فرغت من الاستنجاء فلا تترك السواك ، فإنه مطهرة للفم ومرضاة للرب ومسخطة للشيطان ، وصلاة بسواك أفضل من سبعين صلاة بلا سواك. وروي عن أبي هريرة رضي الله عنه قال: قال رسول الله صلى الله عليه وسلم: (لولا أن أشق على أمتي لأمرتهم بالسواك في كل صلاة) وعنه صلى الله عليه وسلم: (أمرت بالسواك حتى خشيت أن يكتب علي).
บทว่าด้วยมารยาทในการอาบน้ำละหมาด
เมื่อท่านเสร็จจากกิจ(การทำความสะอาดหลังจากปลดทุกข์) ดังนั้นท่านอย่าละทิ้งการทำความสะอาดปาก(แปรงฟัน) เพราะว่า การแปรงฟันนั้น
ฮาดิษ فإنه مطهرة للفم ومرضاة للرب ومسخطة للشيطان
ความว่า ดังนั้นแท้จริง การแปรงฟันนั้นคือ การทำความสะอาดปาก และเป็นสาเหตุของความพึงพอพระทัยของอัลเลาะห์(ซบ) และทำให้ซัยตอนนั้นเกียจ(ผู้แปรงฟัน)
รายงานฮาดิษโดย นาซาอี และ อิบนุมาญะ จากท่านหญิง อาอิซะห์ (รด)
และเพิ่มเติมของความประเสริฐจากการแปรงฟันที่มีคือ
ฮาดิษ وصلاة بسواك أفضل من سبعين صلاة بلا سواك
ความว่า และการละหมาดหนึ่งครั้งของผู้ที่แปรงฟันประเสริฐกว่าการละหมาด 70 ครั้งของผู้ไม่ได้แปรงฟัน
รายงานฮาดิษโดยอะหมัด และ บัซซาร จากท่านหญิง อาอิซะห์ (รด)
และจากรายงานของท่าน อบูฮุรอยเราะห์(รด) ท่านร่อซูล(ซล)ได้กล่าวว่า لولا أن أشق على أمتي لأمرتهم بالسواك في كل صلاة
ความว่า ถ้าหากข้าพเจ้าไม่กลัวว่าจะเป็นภาระอันหนักหน่วงเหนือประชากรของข้าพเจ้าแล้ว ข้าพเจ้าจะใช้พวกเข้าให้แปรงฟันททุกครั้งที่ละหมาด
รายงานฮาดิษโดย บุคอรี มุสลิม อบูดาวูด นะซาอี ติรมีซี จากอบูฮุรอยเราะห์(รด)
ฮาดิษ أمرت بالسواك حتى خشيت أن يكتب علي
ความว่า ข้าพเจ้าถูกใช้ให้แปรงฟัน จนกระทั่ง ข้าพเจ้าหวั่นเกรงว่าการแปรงฟันจะเป็นวายิบบนตัวข้าพเจ้า
รายงายฮาดิษโดย อะหมัด โดย واثله بن الاءسقع رض الله عنه
หากผมแปลผิดตรงไหน รบกวนท่านผู้รู้ ช่วยให้ความรู้(แก้ใข)ด้วยนะครับ วัสลาม
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: amad 254 Date: มี.ค. 31, 2011, 01:12 AM
อัสลามุอลัยกุมครับ
ثم اجلس للوضوء مستقبل القبلة على موضع مرتفع كي لا يصيبك الرشاش
وقل: بسم الله الرحمن الرحيم ، رب أعوذ بك من همزات الشياطين وأعوذ بك رب أن يحضرون.
ثم اغسل يديك ثلاثا قبل أن تدخلهما الإناء وقل: اللهم إني أسألك اليمن والبركة ، وأعوذ بك من الشؤم والهلكة.
ثم انو رفع الحدث واستباحة الصلاة ، ولا ينبغي أن تعزب نيتك قبل غسل الوجه فلا يصح وضؤوك.
หลังจากนั้น ท่านจงนั่งโดยหันหน้าไปทางกิบลัต บนที่ที่สูงกว่าอีกนิด เพื่อท่านจะไม่โดนน้ำที่กระเด็นมา และท่านจงอ่านดุอาในขณะนั้น(เริ่มล้างมือ)
بسم الله الرحمن الرحيم ، رب أعوذ بك من همزات الشياطين وأعوذ بك رب أن يحضرون.บิสมิลลาฮิรเราะห์มาดิรร่อฮีม ร็อบบิ อาอูซูบิก้า มินฮามาซาติซซ่ายาตีน ว่าอาอูซูบิก้า ร็อบบิ อัน ยะห์ด่อรูน
ความว่า ด้วยพระนามของอัลเลาะห์(ซบ)ผู้ทรงเมตตา ผู้ทรงกรุณา โอ้พระองค์อัลเลาะห์(ซบ) ได้โปรดคุ้มครองข้าพเจ้าจากการล่อลวงของซัยตอนมารร้าย และได้โปรดคุ้มครองข้าพเจ้าจากการเข้ามาของมัน(ซัยตอนมารร้าย)ในตัวข้าพเจ้าด้วยเถิด
หลังจากนั้นท่านจงล้างมือทั้งสอง 3 ครั้งก่อนที่ท่านจะนำมือจุ่มลงไปในภาชนะ(ที่มีน้ำที่ใช้อาบน้ำละหมาดอยู่)และท่านจงอ่านดุอา
اللهم إني أسألك اليمن والبركة ، وأعوذ بك من الشؤم والهلكة.อัลลอฮุ่มม่า อินนี อัซอะลุกั้ลยุมน่า วัลบารอกะห์ ว่าอะอูซูบิก้า มินั้ลซุมิวั้ลฮาลากะห์
ความว่า โอ้ พระองค์อัลเลาะห์(ซบ) ได้โปรดประทาน(ขอ)ความผาสุก และ ความเป็นศิริมงคลให้แก่ข้าพเจ้าด้วยเถิด และข้าพเจ้าของคุ้มครองจากพระองค์จากเคราะห์ร้ายไม่เป็นมงคลและความหายนะ
หลังจากนั้นท่านจงเหนียตเพื่อทำการยกฮาดัษ หรือ واستباحة الصلاة (ทำสิ่งใดๆเพื่อเซาะห์(อนุญาติ)ในการละหมาด) ท่านจงเหนียตจนกระทั่งได้ล้างหน้าเพื่อ เซาะห์ในการอาบน้ำละหมาด
วัสลามครับ
Re: หนังสือบิดายะตุลฮิดายะฮ์(การเริ่มได้รับทางนำ)ของอิมามอัลฆอซาลีย์(ร.ฏ.) By: amad 254 Date: มี.ค. 31, 2011, 12:24 PM
อัสลามุอลัยกุมครับ
ثم خذ غرفة لفمك وتمضمض بها ثلاثا ، وبالغ في رد الماء إلى الغلصمة إلا أن تكون صائما فترفق ، وقل: اللهم أعني على تلاوة كتابك وكثرة الذكر لك ، وثبتني بالقول الثابت في الحياة الدنيا وفي الآخرة.
หลังจากนั้น ท่านจงตักน้ำเพื่อล้างปากของท่าน และท่านจงกลั้วน้ำและบ้วนออกมา เป็นจำนวน 3 ครั้ง และท่านจงกลั้วให้ทั่วจนถึงลูกกระเดือก เว้นแต่ว่าท่านได้ถือศีลอดอยู่ ท่านก็จงทำให้เบาบางลง แล้วท่านจงอ่าน
اللهم أعني على تلاوة كتابك وكثرة الذكر لك ، وثبتني بالقول الثابت في الحياة الدنيا وفي الآخرةอัลลอฮุมม่าอะอินนี อาลาติวาวะติกีตาบิก้า วะกัสร่อติซซิกริละก้า วะซับบิตนี บิ้ลเกาลิซซาบิติ ฟิ้ลฮายาติดดุนยาวั้ลอาคิเราะห์
ความว่า โอ้พระองค์อัลเลาะห์ (ซบ) ได้โปรดให้ง่ายต่อการอ่าน กีตาบของพระองค์ (อัลกุรอ่าน) และให้(ข้าพเจ้า)มากในการรำลึก(ซิกรุลลอฮ์)ถึงพระองค์ และได้โปรดให้มั่นคง(หัวใจ)ในการกล่าว ลาอิลาฮะอิ้ลลั้ลลอฮ ในดุนยาและอาคิเราะห์
ثم خذ غرفة لأنفك واستنشق بها ثلاثا ، واستنثر ما في الأنف من رطوبة ، وقل في الاستنشاق: اللهم أرحني رائحة الجنة وأنت عني راض ، وفي الاستنثار: اللهم إني أعوذ بك من
روائح النار وسوء الدار.
หลังจากนั้น ท่านจงเอาน้ำ(ใหม่)เพื่อทำการสูดเข้าจมูก(ทำการล้างข้างในจมูก) หากท่านได้ทำการสูดน้ำเข้าจมูก ก็จงทำ 3 ครั้ง และ อ่านดุอา
اللهم أرحني رائحة الجنة وأنت عني راضอัลลอฮุมม่า อะริฮนี ร่ออิฮะตั้ลญันนะห์ ว่าอันต้าอันนีร่อด
ความว่า โอ้ พระองค์อัลเลาะห์(ซบ) ได้โปรดให้จมูกข้าพเจ้าได้กลิ่นหอมของสวนสวรรค์ ด้วยกับที่พระองค์ทรงพอพระทัยในข้าพเจ้าด้วยเถิด
และขณะที่ท่านได้เช็ดน้ำจากจมูก ท่านจงอ่าน
اللهم إني أعوذ بك من روائح النار وسوء الدار.
อัลลอฮุมม่าอินนี อะอูซูบิก้า มินร่อว่าอิฮินนาริ ว่าซูอิดด๊าร
ความว่า โอ้ พระองค์อัลเลาะห์ ข้าพเจ้าของความคุ้มครองจากการได้กลิ่นเหม็นของไฟนรก และจากสถานที่ ที่ชั่วร้ายในที่พำนักของข้าพเจ้า(อาคิเราะห์)
วัสลามครับ