กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ถาม - ตอบปัญหาศาสนา
Pages: 1
ชะอีฟียฺละหมาดอีดที่มัสญิด แต่มัซฮับอื่นละหมาดที่สนาม??? By: Al Fatoni Date: ธ.ค. 16, 2007, 04:45 PM
อัสสลามุ อลัยกุม

           คือ เท่าที่ผมจะศึกษามานั้น ได้ทราบว่า มัซฮับชะฟีอียฺของเรานั้น ถือว่าการละหมาดที่มัสญิดก็มีความประเสริฐเช่นกัน  ทั้งๆ ที่อีก 3 มัซฮับถือว่าการละหมาดที่สนามเป็นสิ่งที่ประเสริฐกว่า เหตุใดท่านอิม่ามชะฟีอียฺจึงวินิจฉัยอย่างนี้ครับ ทั้งๆ ที่หะดีษระบุอย่างชัดเจน หรือแท้ที่จริงนั้น มันมีหลักฐานอยู่แล้ว โปรดชี้แจงด้วยครับ ใกล้รายอแล้ว เผื่อเพื่อนถามจะได้นำมาตอบได้ ญาซากั้ลลอฮุ ค็อยร็อน

วัสสลามุ อลัยกุม
Re: ชะอีฟียฺละหมาดอีดที่มัสญิด แต่มัซฮับอื่นละหมาดที่สนาม??? By: al-azhary Date: ก.พ. 06, 2008, 02:26 PM


بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛


ประเด็นที่เห็นพ้องกันเกี่ยวกับเรื่องการละหมาดอีดเป็นญะมาอะฮ์นั้นคือ ไม่วาญิบ(ไม่จำเป็น)ต้องไปละหมาดสถานที่มุศ็อลลาหรือลานกว้างที่เตรียมไว้สำหรับละหมาดอีด  เนื่องจากการละหมาดที่มัสยิดนั้นเป็นที่อนุญาตให้กระทำได้ด้วยอิจญฺมาอฺแห่งปวงปราชญ์ผู้มีคุณธรรม

แต่ทว่าปวงปราชญ์ได้ขัดแย้งในเรื่องของความดีเลิศว่าในละหมาดในมัสยิดหรือว่าละหมาดที่ลานกว้างดีกว่า  ท่านอิมามอะบูหะนีฟะฮ์  , ท่านอิมามมาลิก , และท่านอิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล  มีทัศนะว่า  การละหมาดที่ลานกว้างเป็นสุนัต(คือดีกว่า) ส่วนท่านอิมามอัชชาฟิอีย์มีทัศนะว่า  การละหมาดที่มัสยิดย่อมดีกว่าหากมัสยิดกว้างขวางแต่หากมัสยิดคับแคบก็ให้ละหมาดที่ลานกว้างดีกว่า

รายงานจากท่านสะอีด อัลคุฎรีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ ว่า
 
أَنَّ رَسُوْلَ اللهِ‏ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ ‏ ‏كَانَ يَخْرُجُ يَوْمَ الأَضْحَى وَيَوْمَ الْفِطْرِ فَيَبْدَأُ بِالصَّلاَةِ فَإِذَا صَلَّى صَلاَتَهُ وَسَلَّمَ قَامَ فَأَقْبَلَ عَلَى النَّاسِ وَهُمْ جُلُوْسٌ فِيْ مُصَلاَهُمْ

“แท้จริงท่านร่อซูลุลลอฮ์  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ออกไปวันอีดอัฏฮาและวันอีดฟิตร์  ท่านได้เริ่มทำการละหมาด  เมื่อได้ละหมาดเสร็จ  ท่านก็ยืนขึ้น  แล้วหันไปยังผู้คนทั้งหลาย  โดยที่พวกเขานั่งอยู่ที่มุซ๊อลลา(สถานที่ละหมาด)ของพวกเขา”  รายงานโดยบุคอรี,หะดีษเลขที่, 903,และมุสลิม, หะดีษเลขที่, 1472 , ถ้อยคำเป็นของมุสลิม.

ท่านอิ มามอันนะวาวีย์  กล่าวอธิบายว่า  "ฮะดิษนี้เป็นหลักฐานสำหรับผู้ที่กล่าวว่า  สุนัตให้ออกไปละหมาดอีดที่มุซ๊อลลา(สถานที่ลานกว้างที่ถูกเตรียมไว้สำหรับละหมาด) และมันเป็นสิ่งที่ดีเลิศกว่าการละหมาดอีดที่มัสยิด  และตามทัศนะนี้บรรดาผู้คนได้นำมาปฏิบัติกันตามหัวเมืองส่วนใหญ่  แต่สำหรับชาวมักกะฮ์   ในยุคสมัยแรก ๆ พวกเขาไม่ละหมาดอีดนอกจากในมัสยิดเท่านั้น  และสำหรับนักปราชญ์ของเรา(ปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์) มีแนวคิดแตกต่างกัน 2 ทัศนะ คือ (1) การละหมาดที่ลานทะเลทรายย่อมดีกว่าเพราะมีฮะดิษนี้ระบุไว้  (2) การละหมาดที่มัสยิดย่อมดีกว่า นอกจากมัสยิดมีความคับแคบ  ซึ่งเป็นทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่าตามทัศนะของปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ส่วนมาก  และพวกเขายังกล่าวอีกว่า  ที่ชาวมักกะฮ์ละหมาดในมัสยิดนั้นเพราะมัสยิดกว้าง  แต่ทว่าท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกไปละหมาดที่มุซ๊อลลาเพราะมัสยิด(ที่มะดีนะฮ์)คับแคบ  ดังนั้นจึงชี้ให้เห็นว่าการละหมาดมัสยิดย่อมดีกว่าหากมีความกว้างขวาง” อันนะวาวีย์, ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม, เล่ม 6, หน้า 177.

ท่านอัลหาฟิซฺ  อิบนุ หะญัร อัลอัสก่อลานีย์  กล่าวว่า “ฮะดิษนี้ได้อ้างเป็นหลักฐานว่าสุนัตให้ออกไปทำการละหมาดอีดที่ลานกว้างทะเลทราย  และสิ่งดังกล่าวถือว่าเป็นดีเลิศว่าการละหมาดที่มัสยิด  เนื่องจากท่านนะบีย์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้ทำสิ่งดังกล่าวเป็นประจำทั้งที่สถานที่มัสยิดนั้นมีความประเสริฐ  ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัล-อุม ว่า “ได้ทราบถึงเราว่าท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกไปละหมาดอีดที่มุซ๊อลลา ณ นครมะดีนะฮ์  และได้กระทำเช่นเดียวกันหลังจากที่ท่านนะบีย์เสียชีวิตแล้ว  นอกจากมีอุปสรรคฝนตกและอื่น ๆ และกระทำเช่นเดียวกันนี้โดยชาวเมืองทั่วไปนอกจากชาวมักกะฮ์เท่านั้น  หลังจากที่อิมามชาฟิอีย์ได้บอกให้เราทราบว่า  สาเหตุดังกล่าว(คือสาเหตุที่ชาวมักกะฮ์ละหมาดที่มัสยิดนั้น)เพราะมัสยิดกว้างขวาง  ตามตรอกหนทางที่มักกะฮ์นั้นแคบ  ท่านอิมามชาฟิอีย์กล่าวอีกว่า  หากเมืองหนึ่งได้ถูกทำให้เจริญ  แน่นอนว่ามัสยิดของชาวเมืองนั้นก็จะกว้างขวางในช่วงวันอีดต่าง ๆ  ซึ่งฉันไม่เห็นว่าให้พวกเขาออกไปทำนอกมัสยิด  แต่ถ้าหากมัสยิดคับแคบต่อพวกเขา  ก็ถือว่ามักโระฮ์ไม่บังควรทำการละหมาดในมัสยิด(หากละหมาด)ก็ไม่ต้องหวนกลับไปละหมาดใหม่  และนัยยะดังกล่าวนี้  คือมูลเหตุของฮุกุ่มย่อมวนเวียนอยู่กับความคับแคบหรือกว้างขวางของมัสยิด  ไม่ใช่เพราะตัวของการออกไปละหมาดที่ลานทะเลทราย  เพราะเป้าหมายนั้น  เพื่อให้เกิดการรวมตัวกันอย่างทั่วถึง  ดังนั้นเมื่อการรวมตัวกันอย่างทั่วถึงสามารถเกิดขึ้นได้ที่มัสยิด  พร้อมทั้งเป็นสถานที่มีความประเสริฐ  แน่นอนว่าการละหมาดในมัสยิด(ตามนัยยะดังกล่าว)จึงดีกว่า” อิบนุหะญัร อัลอัสก่อลานนีย์, ฟัตหุลบารีย์ อธิบายซอฮฺห์บุคอรีย์, เล่ม 2, หน้า 450.

สรุปคือ  การละหมาดอีดนั้นเป็นเพียงแค่สุนัตไม่ใช่วายิบ  ดังนั้นรูปแบบการละหมาดอีดไม่ว่าจะที่ลานกว้างหรือมัสยิด   ก็ไม่สมควรเลยเถิดในการฮุกุ่มโจมตีทัศนะอื่น  เพราะจุดหมายสำคัญอันหนึ่งในการละหมาดอีดคือการรวมตัวกันระหว่างพี่น้องมุสลิมเพื่อแสดงความยินดีกันและกันและรับฟังอิมามประจำมัสยิดทำการคุฏบะฮ์ในวันอีด   ดังนั้น  หากอิมามในพื้นที่ละหมาดที่มัสยิดก็ให้ทำละหมาดที่มัสยิดร่วมกับพี่น้องทั่วไป  และหากอิมามละหมาดที่สนามหรือลานกว้างก็ให้ตามอิมามผู้นำละหมาดในพื้นที่นั้น  เพราะเอกภาพในสังคมมุสลิมเป็นสิ่งที่วายิบ  ส่วนการละหมาดที่มัสยิดหรือสนามไม่ใช่เป็นสิ่งวายิบและไม่ใช่เงื่อนไขของละหมาดอีด  เราควรมีจิตสำนึกในเจตนารมณ์ของอิสลามที่สำคัญยิ่งกว่า 

وَاللهُ تَعَالَى أَعْلَى وَأَعْلَمُ