ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: al-azhary Date: ธ.ค. 18, 2007, 02:09 AM
بسم الله الرحمن الرحيم
ฟัตวาเรื่องการกำหนดวันอีดทั้งสอง
ความแตกต่างเรื่องมัตละอ์
(เวลาขึ้นและตกของดวงจันทร์และดวงอาทิตย์ที่มีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่)
ตอบโดย ดร. ฮานีย์ บิน อับดุลลอฮฺ อัลญุบัยร
ผู้พิพากษา ศาลมักกะฮ์ อัลมุกัรรอมะฮ์
22/6/1424
คำถามالسلام عليكم
ถามเรื่องความแตกต่างของ มัตละอ์ ในเดือนซุ่ลฮิจญะห์ว่า จะยินยอมหรือไม่ที่วันนี้เป็นวันอีดในหลายประเทศส่วนใหญ่ แต่ในอีกหลายประเทศพวกเขายังถือศีลอดในวันอะรอฟะห์ เช่น ที่เกิดขึ้นในปากีสถาน และมอริตาเนีย และวันอะรอฟะห์จะไม่เกี่ยวข้องกับสถานที่คือการวุกุฟของฮุจญาจ ณ ทุ่งอะรอฟะห์ใช่ไหม? ถึงแม้จะตรงกับวันอีดในซาอุดิอาระเบีย ขอได้โปรดตอบพวกเราด้วย ขออัลลอฮฺ ได้โปรดตอบแทนผลบุญให้แก่พวกท่าน.
คำตอบوعليكم السلام ورحمة الله وبركاته
มุสลิมที่อยู่ในประเทศที่มีการปฏิบัติเรื่องการเห็นฮิลาล และยึดถือการเห็นฮิลาลเป็นแนวทางในการกำหนด วัน เดือน ปี ให้มุสลิมคนนั้นปฏิบัติตามสิ่งที่นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญมายืนยัน ดังนั้นก็ให้เขาทำการถือศีลอดวันอะรอฟะห์ในวันที่ 9 ถึงแม้ในมักกะห์จะเป็นวันที่ 8 หรือ วันที่ 10 ก็ตาม ส่วนในเรื่องการทำฮ้จย์นั้นให้ปฏิบัติตามการเห็นที่มักกะฮ์
เล่าจาก อะบีฮุรอยเราะห์ (ร.ด.) ว่า ท่านนบีมุฮำหมัด (ซอลฯ)ได้กล่าวว่า "การถือศีลอดคือวันที่พวกท่านถือศีลอด การออกจากการถือศีลอด(ฟิตร) คือวันที่พวกท่านออกจากการถือศีลอด และอัดฮาคือวันที่พวกท่านเชือดสัตว์"
รายงานโดยติรมีซี อะบูดาวูด และ อิบนุมาญะห์
อ้างอิงจาก
ฟัตวาอิสลามทูเดย์-----------------------------------------------
ขอบคุณ อ.คอลิต วงศ์ภักดี สำหรับการเอื้อเฟื้อข้อมูลจาก
เว็บไซต์คอลิต
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: al-azhary Date: ธ.ค. 18, 2007, 06:57 PM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته
ดังฟัตวาที่กล่าวมาข้างต้นนั้น พี่น้องท่านใดต้องการจะถือศีลอดสุนัตในวันพุทธ ก็สามารถถือศีลอดวันอะรอฟะฮ์ได้เลยนะครับ ด้วยการเหนียตว่า "ข้าพเจ้าถือศีลอดสุนัตวันอะรอฟะฮ์เพื่ออัลเลาะฮ์ตาอาลา" ซึ่งถือว่าเป็นการถือศีลอดที่ใช้ได้ครับ วัลลอฮุอะลัม
والسلام
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: Al Fatoni Date: ธ.ค. 18, 2007, 07:08 PM
อัสสลามุ อลัยกุม
ผมได้ข่าวมาว่า บุคคลากรส่วนใหญ่ของ วอศ จะรายอกันวันพุธนี้ (19/12/2500) ตามซาอุดิฯ ด้วยเหตุที่ว่า เพื่อความเป็นหนึ่งของประชาชาติอิสลามทั่วโลก และอื่นๆ
วัสสลามุ อลัยกุม
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: al-azhary Date: ธ.ค. 18, 2007, 07:42 PM
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته
การอ้างเพื่อเอกภาพต่อพี่น้องมุสลิมนั้น เราไม่ต้องการได้ยินมันเพียงแค่ตอนถึงวาระวันอีดเพื่อนำมาสนับสนุนทัศนะหนึ่งของตน แต่เราต้องการได้ยินมันทุก ๆ วันจากพวกเขา
والسلام
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: julee Date: ธ.ค. 18, 2007, 09:46 PM
อัสลามูอะลัยกุ้ม
เอกภาพเราเริ่มจากตรงใหน?
วัสลาม
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: ILHAM Date: ธ.ค. 18, 2007, 10:12 PM
เพราะเหตุที่มีกระทู้นี้แล้วนี่เอง เข้าใจแล้วครับท่านal-azhary
ตอนแรกผมนึกว่าปอซอวันพุธจะหะรอมเสียอีก เพราะอาจจะเป็นวันที่เรียกว่าวัน شك หรือวันสงสัย ที่เขาห้ามปอซอ
คนบ้านผมเขาปอซอวันนี้เนื่องในวันอารอฟัฮกันแล้ว พรุ่งนี้จะหยุดกัน แต่ผมไม่ แล้วพวกเขาจะได้รับผลบุญเนื่องในวันอารอฟัฮมั๊ยครับ และปอซอวันที่8ที่ผ่านมาต้องเนียตว่าอย่างไรครับ เอาวาลซุลฮิจเญาะห์หรือเปล่า
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: julee Date: ธ.ค. 18, 2007, 11:08 PM
อัสลามูอะลัยกุ้ม
หากจะปอซอวันที่ 7 วันที่ 8 วันที่ 9 ก็ถือว่าทำอิบาดะฮ์ศีลอดอดได้น่ะ เพราะถือว่าเป็นการทำอิบาดะฮ์ในช่ว 10 วันของซุลฮิจญะฮ์ที่มีความประเสริฐตามที่ฮะดิษได้รับรองไว้ ซึ่งเราจะได้ภาคผลตรงนี้โดยตรงอยู่แล้ว
วัสลาม
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: ADB Date: ธ.ค. 18, 2007, 11:10 PM
สลามครับ
ขอนอกเรื่องหน่อยนะ คือไม่ค่อยเข้าใจคำบางคำ และระบบศาลของมักกะห์น่ะครับ อยากให้อธิบายถ้อยคำเหล่านี้ และระบบที่เกี่ยวกับศาลด้วย
คำว่า "ผู้พิพากษา" กับคำว่า"มุฟตี"
คำว่า"ฟัตวา" กับคำว่า"พิพากษา"
คืออย่างในระบบศาลยุติธรรมของไทย ผู้พิพากษาหมายถึงผู้ตัดสินชี้ขาดข้อพิพาท ระหว่างโจทก์ จำเลย ซึ่งจะต้องมีข้อพิพาท มีคู่กรณีเกิดขึ้นก่อน และเมื่อศาลพิพากษาหรือมีคำสั่ง ก้อจะต้องมีสภาพบังคับ เช่นประหารชีวิต จำคุก กักขัง ปรับ ยึดทรัพย์ หรืออาจก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง โอน สงวน หรือระงับซึ่งสิทธิ แล้วแต่ว่าจะเป็นคดีแพ่ง หรืออาญา กล่าวโดยสรุปก้อคือหากเป็นคำพิพากษาหรือตัดสินที่ออกโดย ผู้พิพากษา ก้อจะมีสภาพบังคับอยู่ในตัวของมัน
หรือเป็นไปได้ไหมว่าผู้พิพากษาของมักกะห์ ทำหน้าที่เป็นมุฟตี ในการฟัตวา ถามตอบปัญหาศาสนาด้วย ช่วยให้ความกระจ่างก้อดีครับ อยากศึกษาไว้เป็นความรู้
และสุดท้าย คำถามดังกล่าวที่ตอบโดย ดร.ฮานีย์ บิน อับดุลลอฮฺ อัลญบัยร นั้นท่านตอบในฐานะส่วนตัว (ตอบจดหมาย ตอบเวปบอร์ด) หรือในฐานะที่เป็นองค์คณะผู้พิพากษาที่ทำหน้าที่ในศาล
อีดมุบาร๊อกครับ
วัสลาม
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: muhib Date: ธ.ค. 18, 2007, 11:37 PM
อัสลามุอะลัยกุมทุกท่าน
รู้สึกว่าหลายๆท่านจะสับสนเรื่องวันวุกูฟที่ทุ่งอะรอฟะ
ทั้งๆที่ท่านรอสูลุลลอฮฺ sallallah ให้เราดูเดือนเข้าหนึ่งค่ำในบ้านเมืองเรา
และออกอีดอัฎฮาในวันที่ 10 ซุลหิจญะฮฺ
(ตามที่ท่านอับดุลลอฮฺบินอับบาส เราะฎิญัลลอฮฺอันฮุ
กล่าวว่า แบบอย่างนี้แหละที่ท่านเราะสูล sallallah สั่งใช้เรา)
(กล่าวคือให้ดูเดือนบ้านเมืองของเขากันเอง)
ฉะนั้นก่อนวันอีดเราก็มีสุนนะฮฺใหถือศีลอดเท่านั้นเอง
ท่านที่อยู่เมืองไทยท่านก็ต้องนับวันที่ 9 ที่ท่านจะถือศีลอด
จะตรงกับสะอูดีในวันไหนก็ไม่เกี่ยวกับเราที่อยู่เมืองไทย
เพราะวันที่เรานับตามดวงจันทร์ได้พ้นเราไปแล้วตอนพลบค่ำทุกวันของเวลามัฆริบ
เมื่อเราไม่เห็นก็ต้องรอรอบดวงจันทร์ที่จะโคจรมาอีกวัน
และหากท่านใดที่จะเชือดกุรบานควรจะเลื่อนไปทำในวันศุกร์
เพราะวันศุกร์ที่21 ธค.50นั้นคือวันที่ 10 ซุลหิจญะฮฺจริงๆ
ตามปฏิทินของพระองค์อัลลอฮฺที่ปรากฏในท้องฟ้าเมืองไทย
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: almadany Date: ธ.ค. 20, 2007, 04:53 AM
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته
การอ้างเพื่อเอกภาพต่อพี่น้องมุสลิมนั้น เราไม่ต้องการได้ยินมันเพียงแค่ตอนถึงวาระวันอีดเพื่อนำมาสนับสนุนทัศนะหนึ่งของตน แต่เราต้องการได้ยินมันทุก ๆ วันจากพวกเขา
والسلام
หากได้....ก็แค่เอกภาพเพียงสองวัน...ที่จะได้จากพวกเขา...คืออีดฟิตรกับอัฏฮา....ส่วนเอกภาพตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์...หาได้ยินไม่....
Re: ฟัตวาการถือศีลอดอะรอฟะฮ์ที่ไม่ตรงกับซาอุฯ By: al-azhary Date: ธ.ค. 20, 2007, 09:07 AM
ขอนอกเรื่องหน่อยนะ คือไม่ค่อยเข้าใจคำบางคำ และระบบศาลของมักกะห์น่ะครับ อยากให้อธิบายถ้อยคำเหล่านี้ และระบบที่เกี่ยวกับศาลด้วย
คำว่า "ผู้พิพากษา" กับคำว่า"มุฟตี"
คำว่า"ฟัตวา" กับคำว่า"พิพากษา"
คำกล่าวของ ดร. ฮานีย์ บิน อับดุลลอฮฺ อัลญุบัยร อยู่ในฐานะของ "ฟัตวา" มิใช่พิพากษา แต่การฟัตวาของทางการกับการฟัตวาแบบส่วนตัวสำหรับคนเอาวามสามารถเลือกยอมรับได้นั้น ก็อีกประเด็นหนึ่ง
ผู้พิพากษานั้น การตัดสินมีผลบังคับใช้สำหรับ จำเลยและโจทก์เท่านั้น ส่วนมุฟตีย่อมมีความหมายครอบคลุมกว่าผู้พิพากษา ดังนั้น หากมุฟตีอาม(ของทางประเทศนั้นหรือจัดหวัดนั้น ๆ ) ได้ทำการฟัตวาออกไป ก็มีผลบังคับใช้กับบุคคลทั่วไปครับ มิใช่ระหว่างจำเลยกับโจทก์ในกรณีพิพากษา
วัลลอฮุอะลัม