กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ อัลหะดีษ
Pages: 1
....ประวัติการบันทึกหะดีษ.... By: Muftee Date: ธ.ค. 29, 2007, 08:02 PM

            ...ศตวรรษที่1... ขณะที่ท่านอุมัร บินอับดุลอะซีซขึ้นครองราชย์ในปีฮศ.99 ท่านก็เห็นความจำเป็นในการรวบรวม+บันทึกหะดีษ

ซึ่งในตอนนั้นอุปสรรคต่างๆได้หมดไปแล้วแต่กลับมีปัจจัยต่างๆที่เรียกร้องให้กระทำการนี้ขึ้นมแทน โดยเฉพาะการที่ศอฮาบะฮฺเสียชีวิตมากมาย

การที่บิดอะฮฺแพร่หลาย การที่ความแม่นยำลดน้อยลง...ท่านอุมัรจึงส่งคำสั่งไปยังอุลามาอฺที่อยู่ที่ต่างๆสุดหล้าฟ้าเขียวว่า "จงรวบรวมและบันทึก

หะดีษของท่านรอซู้ล" มีรายงานโดยมุสลิมว่า ท่านอุมัร ได้ส่งสารไปยัง อบูบักรฺ อิบนุ หัซมฺ ว่าให้รวบรวม+บันทึกหะดีษ เช่นเดียวกับที่ท่านได้ส่งสารไปยัง

อุรวะฮฺ บินติ อับดุรเราะฮฺมาน ท่านอุมัรได้สอบถามจากท่านหญิงอุรวะฮฺเป็นเวลาถึง1ปีเต็มๆด้วยกับตัวของท่านเอง ตาบีอีนอีกคนที่สำคัญที่ท่านอุมัร

ส่งสารไปหาก็คือ อิบนุชิฮาบ อัซซุฮฺรียฺ ซึ่งอัซซุฮฺรียฺนีแหละ เป็นคนแรกทีทำการรวบรวม+บันทึกหะดีษในศตวรรษแรก ...ศตวรรษที่2... การบันทึก

ซุนนะฮฺได้แพร่หลายต่อจากยุคของอัซซุฮฺรียฺ+อิบนุหัซมฺ(ศ.1) ได้มีการประพันธ์หนังสือหะดีษมากมายโดย อิบนุญะรีฮฺ . มุอัมมัร . อัลเอาซาอียฺ

และคนอื่นๆอีกนับไม่ถ้วน แนวทางการรวบรวมในศ.2 ก็คือ 1. ในตอนแรกอุลามาอฺเหล่านี้รวมหะดีษแบบปะปนกับคำพูด+ฟัตวาของชนตาบีอีนด้วย

เช่น  หนังสือ มุวัตเตาะอ ของอิมามมาลิก ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่มีชีวิตชีวาของการประพันธ์หะดีษในยุคนั้น 2. หลังจากนั้น อุลามาอฺบางคนก็เริ่มที่

จะแยกหะดีษของท่านนบีออกมาเพียวๆ(ไม่ปนกับคำพูด+ฟัตวาของชนรุ่นตาบีอีน) ทำให้เกิดหนังสือ "อัลมาซานีด" คือหนังสือที่รวมหะดีษที่

สายสืบไปถึงท่านนบีมุฮัมมัดเพียวๆ ปราศจากคำพูด ความคิดเห็น ฟัตวา ของอุลามาอฺ หนังสือมะซานีด อยู่ภายใต้ชื่อ "มุสนัดคนนั้น"

"มุสนัดคนนี้".....คนที่ประพันธ์หนังสือมุสนัดคนแรกคือ อบูดาวุด(ก็จะชื่อว่า"มุสนัดอบูดาวุด") แต่ว่ามุสนัดที่โด่งดังที่สุด กว้างขวางทีสุด

ให้ประโยชน์ที่สุดคือ "มุสนัดอิมามอะฮฺมัด อิบนุ ฮัมบัล" ...ศตวรรษที่3... ในยุคนี้ได้มีการปรากฎขึ้นอย่างมากมายของพวกอิมามหะดีษรุ่นอาวุโส

พวกนักวิจารณ์ติชม พวกเขาได้เอาใจใส่ ให้ความสำคัญ ทุ่มเทเวลาอย่างมากมายขนาดที่สติปัญญาของเราจินตนาการไปไม่ถึง...หลังจากที่

คนหนึ่งจากพวกเขาได้รับเอา+รวบรวมหะดีษจากเชคนั้นๆแล้ว เขาก็เดินทางไปอีกประเทศหนึ่งไม่ว่าจะใกล้หรอไกล เพื่อรับเอาหะดีษจากเชค

ของประเทศนั้นๆต่อ แม้ว่าจะต้องประสบกับการเดินทางอันยากลำบาก ในยุคนี้ หนังสือ"กุตุบุซซิตตะฮฺ"เจิดจรัสมั่กๆ เป็นหนังสือที่บรรดานักฟิกฮฺ

บรรดานักวินิจฉัย บรรดาอุลามาอฺ บรรดานักประพันธ์ ยึดเอาเป็นแบบอย่าง(รองจากอัลกุรอ่าน) ในศตวรรษนี้ การบันทึก+รวบรวมหะดีษเกือบจะ

เสร็จสมบูรณ์แล้ว จากนั้นก็เริ่มยุคแห่งการจัดเรียงลำดับ จัดระเบียบหะดีษ ในศตวรรษต่อไป ...ศตวรรษที่4... ในศ.นี้ ไม่มีริญาลุลหะดีษเพิ่มขึ้นจาก

ยุคที่แล้วเลย ต่างก็ยึดเอาในสิ่งที่คนยุคที่แล้วได้ทำไว้ อิมามหะดีษในยุคนี้ที่โด่งดังก็คือ อัฎฎ็อบรอนียฺ,อิบนุคุซัยมะฮฺ,อบีเอาวานะฮฺ ...

กลางศตวรรษที่4-ต้นศตวรรษที่7... แนวทางของศ.นี้ก็คือ..อุลามาอฺได้ขัดเกลา จัดระเบียบหนังสือของคนรุ่นก่อนๆ และได้รวบรวมสิ่งที่กระจาย

ไปอยู่ในหนังสือหลายๆเล่มมาไว้ในเล่มเดียว -ส่วนใหญ่ คนที่พูดถึงเรือ่งสายรายงานหะดีษในยุคนี้ ก็เป็นพวกลูกหลานของพวกอิมามที่บันทึกหะดีษ

ในศ.ที่แล้วนั่นแหละ -อุลามาอฺที่ดังๆของยุคนี้ก็เช่น อัลฮากิม อันนัยซาบูรีย์, อัลคอฎีบ อัลบัฆดาดียฺ -ในยุคนี้ได้มีการใช้"ศัพท์เฉพา"

(หรืออาจจะแปลว่า"ศัพท์เทคนิค") اصطلاحات ในวิชาหะดีษด้วย -ในตอนต้นของศ.6 ก็ปรากฎฉายาต่างๆที่ใช้นำหน้าชื่ออุลามาอฺ แถมยังเป็น

ที่นิยมกันอย่างแพร่หลายด้วย เช่น ซัยนุดดีน ญะมาลุดดีน มุฮฺยิดดีน มุฮยิดซุนนะฮฺ อะลาอุดดีน ตะกียุดดีน ชัรฟุดดีน...ฯลฯ... ...ศตวรรษที่7-ศตวรรษที่10...

การประพันธ์ในสาขาวิชาความรู้นีได้เสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว โดยอิมามอิบนุศิลาฮฺ หลังจากนั้นก็มีอิมามอีกหลายท่านเจริญรอยตามอิมามอิบนุศิลาฮฺนี้

แต่ว่าพวกท่านเหล่านั้นก็อยู่ในระดับขั้นเป็นผู้อิจติฮาดไม่ใช่ผู้ที่ลอกเลียนแบบอย่างเดียว เช่นอิมามานะวาวีย์ , อิมามอัลอิรอกี , อิมามอิบนุหะญัร

           ...หลังจากศตวรรษที่10... เป็นยุคแห่งการสงบนิ่งและชะงักงัน...ไม่มีการอิจติฮาด(วินิจฉัย)และไม่มีการประพันธ์อะไรใหม่ๆขึ้นมาเลย

และเป็นเช่นนี้เรื่อยไปจนถึงตอนต้นศ.15 ...ต้นศตวรรษที่ 15... มีการตื่นตัวและระมัดระวังต่อสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ ในยุคใหมนี้ ในยุคนี้มีการเตือน

อุมมะฮฺอิสลามต่ออันตรายที่เป็นผลมาจากการติดต่ออย่างมากมายกับโลกตะวันตก และการปะทะกันอย่างดุเดือดของแนวความคิดต่างๆ

ในยุคนี้ได้มีแผนการลับและแผนการร้ายเกิดขึ้นอย่างมากมาย และเกิดชุบฮาต(ข้อสงสัย)ขึ้นมากมายในซุนนะฮฺ... ดังกล่าวนี้แหละ

ทำให้เกิดการประพันธ์ การค้นคว้า การฟื้นฟู แนวทางการบันทึกซุนนะฮฺ ทำให้เกิดหนังสือขึ้นหลายเล่มเลย

เช่น السنة و مكانتها في التشريع اللاسلامي - قواعد التحديث - فنون الحديث - أصول علم الحديث ... ... ... จบแล้ว ... ... ...

ปล. อันนี้สรุปใจความสำคัญจากมุลัคค็อซอีกทีนึง(คือย่อของย่อ - ดับเบิ้ลย่อ) ก็เลยเหลืออยู่แค่นี้เอง 
   

Re: ....ประวัติการบันทึกหะดีษ.... By: al-azhary Date: ธ.ค. 29, 2007, 09:04 PM
ญะซากัลลอฮ์น้องชาย ^^
Re: ....ประวัติการบันทึกหะดีษ.... By: Muftee Date: ธ.ค. 29, 2007, 09:43 PM
ไม่พรื่อพี่ชาย
Re: ....ประวัติการบันทึกหะดีษ.... By: ILHAM Date: ม.ค. 25, 2008, 12:01 AM
ไม่ทราบว่าท่านอีมามบูคอรีหรือมุสลิมหรือว่าท่านอื่นๆ ไดการบันทึกฮาดีสฏอแอฟเป็นเล่มหนังสือหรือไม่ครับ เพราะรู้มาว่าพวกเขาเหล่านั้นรู้ฮาดีสมามาก แต่ที่เอาเขียนในหนังสือนั้นเป้นของที่มั่นใจว่าถูกต้องสุดๆเท่านั้น
Re: ....ประวัติการบันทึกหะดีษ.... By: philosophy Date: เม.ย. 13, 2008, 03:45 PM
 salam
 myGreat: