0065_ได้หรือไม่ แบ่งมรดกเท่าๆ กันตามคำสั่งเสียของผู้ตาย By: sufriyan Date: ก.พ. 13, 2007, 03:56 PM
อัสลามูอาลัยกุม
เนื่องจากผมต่อจากข้อความเดิมไม่ได้ครับ
ไม่มีช่องให้ตอบเลย สงสัยระบบมีปัญหา งั้นถามที่นี่ละกัน
นาย ก.ได้บอกกับนางข.และลูกชายอีกคนหนึ่งว่าให้แบ่งมรดกเท่าๆกัน เมื่อนายก.ตาย เราบอกว่านาย ก.ได้สั่งเช่นนั้น แล้ววาริษ ทั้งหมด ไม่มีใครคัดค้าน ถือว่า ไช้ได้ใช่ไหมาครับ แต่หากว่ามีคนคัดค้าน ให้ถือว่า คำสั่งนั้นตกไปใช่หรือเปล่า แล้วต้องมาทำการแบ่งมรดกด้วยฟารอเอ็ดต่อ
ถามว่า ถ้าหากพยานที่รับฟังคำสั่งเสียผู้ชายสองคน คำสั่งเสียใช้ได้หรือไม่
ถ้าหากพยานเป็นผู้ชายหนึ่งคน ผู้หญิงสองคน คำสั่งเสียใช้ได้หรือไม่
คำสั่งเสียกับพินัยกรรมแตกต่างกันไหม ยังไง
ถ้าหากเราบอกว่านาย ก.ได้สั่งเช่นนั้น โดยไม่เล่ารายละเอียดในเรื่องศาสนาเพื่อให้หมดเรื่องหมดราวในการแบ่งมรดก จะได้ไหม
แค่นี้ก่อนไปหาข้อมูลแล้วจะมาถามต่อ อินชาอัลลอฮ์
คำสั่งเสีย 2 By: al-azhary Date: มี.ค. 07, 2007, 07:57 AM
وعليكم السلام ورحمة الله وبركاته
بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
คุณ ซูฟริยาน ครับ ปัญหาเรื่องครอบครัวเช่นนี้ ผมอยากให้ไปปรึกษาดาโต๊ะยุติธรรมประจำจังหวัดหรือผู้ที่เกี่ยวข้องนะครับ แต่หากว่าผมได้ตอบ เพื่อนของคุณที่โทรมาปรึกษานั้น ต้องนำไปพิจารณาในการแบ่งมรดกที่เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นสำหรับเขา ผมก็เลยหนักใจที่จะตอบคำถาม ผมจึงละหมาดอิสติคอเราะฮ์สองร่อกะอัต เพื่อให้การตอบของผมนี้ไม่ไปมีผลกระทบต่อครอบครัวอื่น
1.การแบ่งมรดกตามที่อัลเลาะฮ์ทรงบัญญัติไว้ในอัลกุรอาน ถือว่าการแบ่งมรดกที่ดียิ่งอย่างสูงสุด
2. หากวาริษ(ทายาท) ต้องการจะแบ่งมรดกเท่า ๆ กัน โดยพวกเขามีมติตกลงเห็นพร้องกันโดยไม่มีผู้ใดคัดค้าน ก็อนุญาตให้ทายาทแบ่งมรดกเท่ากันได้ เนื่องจากมรดกเป็นสิทธิของทายาทในการจัดการ และการที่ทายาทมีมติเห็นพร้องให้แบ่งมรดกเท่ากันนั้น เขาเรียกว่า الصلح (อัศศุลห์ คือ การประนีประนอมหรือยิมยอมให้กันและกัน) อย่างเช่น ผู้ตายได้สั่งเสียให้บริจาคทรัพย์สิน ก็อนุญาตได้แค่เศษหนึ่งส่วนสามเท่านั้น แต่หากเกินกว่านั้น ต้องได้รับการยินยอมจากทายาทผู้ตายเสียก่อน เป็นต้น และหากว่ามีทายาทคนหนึ่งไม่ยินยอมการประนีประนอมหรือยินยอมในสิ่งดังกล่าว ก็ให้กลับไปใช้หลักการแบ่งมรดก (ฟะรอเอ็ด) แต่หากว่า มีทายาทที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะและทายาทที่มีสติปัญญาไม่สมบูรณ์ ก็ไม่อนุญาตให้ทายาททำการแบ่งมรดกเท่า ๆ กัน เพราะการยินยอมของทายาทที่ยังไม่บรรลุศาสนภาวะและสติปัญญาไม่สมบูรณ์นั้น การตัดสินใจเห็นชอบย่อมไม่มีผล นอกจาก ทายาทบรรลุศาสนภาวะและสติปัญญาหวนกลับมาเป็นปกติแล้ว
3. หากมีพยานผู้ชายสองคนรับฟังการสั่งเสียและมีคุณสมบัติพร้อมในการเป็นพยาน ก็สามารถรับการยืนยันเรื่องการสั่งเสียนั้นได้ แต่คำสั่งเสียดังกล่าวอยู่ในอัตตราทัพย์สินเพียงหนึ่งในสามส่วนเท่านั้น หมายถึง หากมีเงิน 3 ล้านบาท ก็สามารถนำมาแบ่งให้ทายาทเท่า ๆ ภายในวงเงิน 1 ล้านบาทเท่านั้น
4. หากมีการอ้างว่า ผู้ตายได้สั่งเสีย จำเป็นต้องมีพยานผู้ชายสองคนเท่านั้น ตามมัซฮับชาฟิอีย์
5.การสั่งเสียนั้นด้วยถ้อยคำและคำว่าพินัยกรรมคือการสั่งเสียด้วยการบันทึก แต่ไม่ว่าจะด้วยถ้อยคำหรือว่าการบันทึก ย่อมอยู่ในความหมายของ الوصية (อัลวะซียะฮ์) ทั้งสิ้น
والله أعلى وأعلم