สลามคับ....ปัญหาของเพื่อน By: UkhWah Date: ก.พ. 10, 2008, 02:34 AM
อยากทราบฮุกุ่มของการทำแท้งตอนที่ตั้งท้องเดือนกว่าๆมีบทบัญญัติอย่างไรบ้าง
เพราะเขาบอกว่ามีทั้งคนที่บอกว่าได้และไม่ได้
- ตั้งท้องกี่เดือนที่อัลลอฮฺทรงใส่วิญญาณให้ครับ
ขอบคุณครับ
...วัสสาลามคับ...
Re: สลามคับ....ปัญหาของเพื่อน By: al-azhary Date: ก.พ. 12, 2008, 06:01 AM
بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
บรรดานักปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามมีความเห็นพร้องกันว่า เมื่อทารกในครรภ์มารดามีอายุ 120 วัน หรือ 4 เดือน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วิญญาณถูกใส่ในตัวทารก ดังนั้น จึงไม่อนุญาตทำแท้งทารก และถือว่าฮะรอมอย่างเด็ดขาดในสภาพเช่นนี้ เพราะถือว่าเป็นการฆ่าชีวิตหนึ่งที่อัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงห้ามฆ่า นอกจากด้วยความเป็นธรรม
อัลเลาะฮ์ตะอาลา ทรงตรัสความว่า
وَلاَ تَقْتُلُوا أَوْلادَكُم مِّنْ إِمْلاقٍ نَّحْنُ نَرْزُقُكُمْ
"ท่านทั้งหลายอย่าฆ่าลูก ๆ ของพวกท่านเพราะกลัวจน ความจริงเราให้ปัจจัยยังชีพพวกเจ้า" อัลอันอาม 151
พระองค์ทรงตรัสเช่นกันว่า
وَلاَ تَقْتُلُوا النَّفْسَ الَتِي حَرَّمَ اللَّهُ إِلاَّ بِالْحَقِّ
"และพวกเจ้าอย่าฆ่าชีวิตซึ่งอัลเลาะฮ์ได้ทรงห้ามไว้ ยกเว้นโดยสิทธิอันชอบธรรม" อัลอิสรออฺ 33
ส่วนกรณีที่ทารกในครรภ์มารดาอายุยังไม่ถึง 120 วัน นักปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามมีทัศนะที่ขัดแย้งกัน มัซฮับมาลิกียะฮ์ มีทัศนะว่าฮะรอม , บางส่วนของอุลามาอ์มัซฮับมาลิกีย์ มีทัศนะว่ามักโระฮ์ , และมัซฮับชาฟิอียะฮ์และบางส่วนของฮะนะฟียะฮ์ ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้ในขณะที่อุปสรรคจำเป็น
ดังนั้น ทัศนะที่มีน้ำหนักและถูกเลือกเฟ้นแล้วนั้น คือทัศนะที่กล่าวว่า การทำแท้งเป็นสิ่งที่ฮะรอมต้องห้ามโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ไม่ว่าในขณะที่ใส่วิญญาณแล้วหรือไม่ก็ตาม นอกจากมีความจำเป็นหรืออยู่ในสภาวะคับขันตามหลักของศาสนา เช่น แพทย์ผู้มีคุณธรรมและเชื่อถือได้ บอกระบุว่า ทารกในครรภ์อาจจะส่งผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อชีวิตมารดา หรือทำให้ต้องตัดมดลูกออกไป หรือส่งผลให้มารดามีความอ่อนแอระยะยาว หรือส่งผลให้มารดาเป็นโรคที่ยากต่อการรักษา เป็นต้น
ดังกล่าว เพราะปฏิบัติตามหลักนิติศาสตร์อิสลาม ที่ว่า
وُجُوْبُ دَفْعِ الضَّرَرِ الأَكْبَرِ بِارْتِكَابِ ضَرَرٍ أَصْغَرَ
"จำเป็นต้องป้องกันโทษที่ใหญ่กว่าด้วยการก่อโทษที่เล็กกว่า"
สถาบันฟัตวาแห่งประเทศอียิปต์والله تعالي أعلى وأعلم