กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ถาม - ตอบปัญหาศาสนา
Pages: 1
สลามคับ....ปัญหาของเพื่อน By: UkhWah Date: ก.พ. 10, 2008, 02:34 AM
อยากทราบฮุกุ่มของการทำแท้งตอนที่ตั้งท้องเดือนกว่าๆมีบทบัญญัติอย่างไรบ้าง
เพราะเขาบอกว่ามีทั้งคนที่บอกว่าได้และไม่ได้   
 - ตั้งท้องกี่เดือนที่อัลลอฮฺทรงใส่วิญญาณให้ครับ

ขอบคุณครับ

...วัสสาลามคับ...
Re: สลามคับ....ปัญหาของเพื่อน By: al-azhary Date: ก.พ. 12, 2008, 06:01 AM
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

บรรดานักปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามมีความเห็นพร้องกันว่า  เมื่อทารกในครรภ์มารดามีอายุ 120 วัน  หรือ 4 เดือน  ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่วิญญาณถูกใส่ในตัวทารก  ดังนั้น  จึงไม่อนุญาตทำแท้งทารก  และถือว่าฮะรอมอย่างเด็ดขาดในสภาพเช่นนี้  เพราะถือว่าเป็นการฆ่าชีวิตหนึ่งที่อัลเลาะฮ์ ตะอาลา  ทรงห้ามฆ่า  นอกจากด้วยความเป็นธรรม

อัลเลาะฮ์ตะอาลา  ทรงตรัสความว่า

وَلاَ تَقْتُلُوا أَوْلادَكُم مِّنْ إِمْلاقٍ نَّحْنُ نَرْزُقُكُمْ

"ท่านทั้งหลายอย่าฆ่าลูก ๆ ของพวกท่านเพราะกลัวจน  ความจริงเราให้ปัจจัยยังชีพพวกเจ้า"  อัลอันอาม 151

พระองค์ทรงตรัสเช่นกันว่า

وَلاَ تَقْتُلُوا النَّفْسَ الَتِي حَرَّمَ اللَّهُ إِلاَّ بِالْحَقِّ

"และพวกเจ้าอย่าฆ่าชีวิตซึ่งอัลเลาะฮ์ได้ทรงห้ามไว้  ยกเว้นโดยสิทธิอันชอบธรรม"  อัลอิสรออฺ 33

ส่วนกรณีที่ทารกในครรภ์มารดาอายุยังไม่ถึง 120 วัน  นักปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามมีทัศนะที่ขัดแย้งกัน   มัซฮับมาลิกียะฮ์ มีทัศนะว่าฮะรอม ,  บางส่วนของอุลามาอ์มัซฮับมาลิกีย์  มีทัศนะว่ามักโระฮ์  ,  และมัซฮับชาฟิอียะฮ์และบางส่วนของฮะนะฟียะฮ์  ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้ในขณะที่อุปสรรคจำเป็น

ดังนั้น  ทัศนะที่มีน้ำหนักและถูกเลือกเฟ้นแล้วนั้น  คือทัศนะที่กล่าวว่า  การทำแท้งเป็นสิ่งที่ฮะรอมต้องห้ามโดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ  ไม่ว่าในขณะที่ใส่วิญญาณแล้วหรือไม่ก็ตาม  นอกจากมีความจำเป็นหรืออยู่ในสภาวะคับขันตามหลักของศาสนา  เช่น  แพทย์ผู้มีคุณธรรมและเชื่อถือได้  บอกระบุว่า  ทารกในครรภ์อาจจะส่งผลข้างเคียงที่เป็นอันตรายต่อชีวิตมารดา  หรือทำให้ต้องตัดมดลูกออกไป  หรือส่งผลให้มารดามีความอ่อนแอระยะยาว  หรือส่งผลให้มารดาเป็นโรคที่ยากต่อการรักษา  เป็นต้น 

ดังกล่าว  เพราะปฏิบัติตามหลักนิติศาสตร์อิสลาม ที่ว่า

وُجُوْبُ دَفْعِ الضَّرَرِ الأَكْبَرِ بِارْتِكَابِ ضَرَرٍ أَصْغَرَ

 "จำเป็นต้องป้องกันโทษที่ใหญ่กว่าด้วยการก่อโทษที่เล็กกว่า"

สถาบันฟัตวาแห่งประเทศอียิปต์

والله تعالي أعلى وأعلم