ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: มี.ค. 01, 2008, 05:38 PM
คือฮาดิษที่ว่า มีความหมาย ว่า สูเจ้าอย่าเตรีมสำภาระเพื่อไปทำอิบาดะห์สูเหร่าอื่นเว้นแต่3มัสยิด อัลฮารอม อัลนาบาวีย์ อัลอักซอ ความหมายประมาณนี่น่ะไม่ทราบว่าถูกหรือป่าว
คือว่าไปทำอิบาดะห์ที่สุเหร่าบ้านคนอื่นอ่ะ

Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: Al Fatoni Date: มี.ค. 03, 2008, 06:05 PM
อัสสลามุ อลัยกุม
เพื่อนวะฮะบียฺที่เป็นสาวก อ.มุรีด และ อ.ริฎอ นั้น รู้สึกว่า พวกเขาจะไม่ให้เกียรติต่อพวกญะมาอะฮฺ ตับลีฆเลย มิหน่ำซ้ำยังวิจารณ์กันเสียอร่อยปาก ตามความอันไม่รู้เลยของพวกเขา และเล่นล้อเลียนกันเป็นว่าเล่น เป็นต้นว่า อ้า....ระวังหน่อยๆ เดียวโต๊ะวะลียฺมา เดียวซวย เรื่องใหญ่.. มาชาอัลลอฮฺ มันดูเหมือนพวกเขาไม่เชื่อเรื่องกะรอมะฮฺ คิดว่าเป็นเรื่องงมงายเสียด้วยซ้ำ เพราะผมเคยพูดเรื่องนี้กับพวกเขาแล้ว พวกเขาก็ส่ายหน้า ทำหน้าเหมือนกับเชื่อเรื่องงมงายยุคนี้ไม่มีแล้ว นิสัยของพวกเขา การพูดคุยของพวกเขา ถอดแบบจาก อ.ของพวกเขาเกือบทุกกระเบียดนิ้ว มาชาอัลลอฮฺ มาช่วยกันดุอาอฺให้พวกเขาด้วยละกันนะครับ อินชาอัลลอฮฺ
วัสสลามุ อลัยกุม
Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: admin Date: มี.ค. 03, 2008, 07:44 PM
ผมเคยไปฟัง อ.ริฎอ ตัฟซีรอัลกรุอ่านที่บ้านของท่าน
แล้วท่านก็พูดถึงเรื่องนี้ด้วยครับ เรื่องทำอิบาดะห์สูเหร่าอื่นเว้นแต่ 3 มัสยิด
ท่านกลับมองว่าสามารถทำได้ครับ ไม่ได้มีปัญหา แต่ผมเองจำรายละเอียด
ไม่ชัดเจนครับ ถ้าผมเข้าใจผิด ฝากลูกศิษท่านชี้แนะด้วยนะครับ

Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: al-azhary Date: มี.ค. 03, 2008, 08:35 PM
รู้สึกว่าเกี่ยวกับฮะดิษดังกล่าวนั้น ผมเคยชี้แจงไปแล้วในกระทู้อื่น ๆ
Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: al-azhary Date: มี.ค. 03, 2008, 08:55 PM
ไม่รู้ถึงการห้ามปรามของท่านรอซูล
เพราะท่านนบี(ซ.ล.)กล่าวว่า
ห้ามมิให้ผูกมัด(เจาะจง)การเดินทาง(ไปยังมัสยิดใดมัสยิดหนึ่ง)เว้นแต่สามมัสยิด คือ มัสยิดอัลฮารอม มัสยิดของท่านรอซูล(ซ.ล.)และมัสยิดอัลอักซอ.
และท่านอิบนุฮาญัร อัลอัซกอลานีย์ ได้กล่าวว่า"คำกล่าวของท่านนบี(ซ.ล.)"لاتشدالرحال" อ่านด้วยสระฎอมมะฮ์ ตัวแรกคือตัว ตาอฺ โดยเป็นคำห้ามและแท้จริงแล้ว จุดประสงค์ คือ การห้ามจากการเดินทางไปยังมัสยิดอื่น*فتح البارى على شرح البخارى เล่ม 3 หน้า 383-384
เมื่อคุณอ้างหนังสือฟัตหุลบารีย์ของท่านอัลหาฟิซอิบนุหะญัรมา คุณก็สมควรทำการอธิบายหะดิษดังกล่าวด้วย ว่าเป็นอย่างไร ท่านชัยคุลอิสลาม อัลหาฟิซฺอิบนุหะญัร ได้กล่าวอธิบายเกี่ยวกับหะดิษไว้ตอนหนึ่งว่า
والصحيح عند إمام الحرمين وغيره من الشافعية أنه لا يحرم , وأجابوا عن الحديث بأجوبة منها أن المراد أن الفضيلة التامة إنما هي في شد الرحال إلى هذه المساجد بخلاف غيرها فإنه جائز
"ที่ถูกต้อง ตามทัศนะของท่านอิมามอัลหะรอมัยน์ และท่านอื่น ๆ จากบรรดานักปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์ คือ แท้จริงการ(เจาะจง)เดินทางนั้น ไม่ใช่เป็นสิ่งที่หะรอม และพวกเขาได้ทำการตอบจากหะดิษ ด้วยหลายคำตอบด้วยกัน คือ แท้จริง จุดมุ่งหมาย(ของหะดิษนี้)คือ แท้จริง คุณความดีที่สมบูรณ์ คือ การเดินทางไปยังบรรดามัสยิด(ทั้งสาม)นี้ ซึ่งแตกต่างกับบรรดามัสยิดอื่นจากมัน(ทั้งสาม) เพราะว่าแท้จริง มัสยิดอื่นจากทั้งสามนั้น อนุญาต ให้เดินทางไปได้" เล่ม 3 หน้า 383-384
หะดิษดังกล่าวนี้ ได้รายงานโดยท่านมุสลิมเช่นเดียวกัน ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ได้อธิบายหะดิษดังกล่าว ความว่า
وفي هذا الحديث : فضيلة هذه المساجد الثلاثة , وفضيلة شد الرحال إليها , لأن معناه عند جمهور العلماء : لا فضيلة في شد الرحال إلى مسجد غيرها . وقال الشيخ أبو محمد الجويني من أصحابنا : يحرم شد الرحال إلى غيرها وهو غلط
"ในหะดิษนี้ คือยืนยันถึงความประเสริฐของมัสยิดทั้งสามนี้ และยืนยันถึงความประเสริฐในการเดินทางไปยังมัสยิดทั้งสาม เพราะความหมายของหะดิษนี้ตามทัศนะของนักปราชญ์ส่วนมากคือ ไม่มีความประเสริฐ(ที่สมบูรณ์ยิ่ง)ในการเดินทางไปยังอื่นจากสามมัสยิดนี้ และท่านชัยค์ อบูมุฮัมมัด อัลญุวัยนีย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากนักปราชญ์ของเรา กล่าวว่า หะรอมโดยการเดินทางไปยังมัสยิดอื่นจากสามมัสยิดนั้น เป็นทัศนะคำพูดที่ ผิด" ดู ชัรห์ ซอฮิห์ มุสลิม เล่ม 5 หน้า 181 ตีพิมพ์ ดารุลหะดิษ
------>>
การออกดะวะห์ โดนใจ ช่วยคัดลอกให้ก่อนโดนลบ
Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: Al Fatoni Date: มี.ค. 04, 2008, 05:33 PM
อัสสลามุ อลัยกุม
ไม่ทราบขอบเขตของการนำเรื่องเล่าส่วนตัว เช่น ความฝัน หรือเรื่องแปลกๆ ที่เกี่ยวกับศาสนา ดั่งที่ในหนังสือคุณค่าของอะมัล (เล่มเขียว) ที่กลุ่มญะมาอะฮฺ ตับลีฆ ชอบนำไปศึกษา และปฏิบัติกันนั้น มีอย่างไรบ้าง เกี่ยวกับหนังสือดังกล่าว ทำให้ผู้รู้บ้างคนก็ท้วงติงว่า มีทั้งหะดีษเมาฎูอฺ, ฎออีฟ, พร้อมทั้งเรื่องราวต่างๆ ที่แปลกๆ ทั้งของเมาลานาอิลยาส และอื่นๆ ไม่ทราบว่า เราสามารถเชื่อถือได้ไหม? และเอามาปฏิบัติได้ตาม?
วัสสลามุ อลัยกุม
Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: yala Date: มี.ค. 06, 2008, 10:03 AM
ผมเข้าใจว่า ฮะดิษนี้ เป็นฮะดิษที่จะกั้นไม่ให้มีการให้ความสำคัญกับมัสยิดอื่นนอกจาก ฮารอม นาบาวี อัลอักศอเป็นที่สี ที่ห้า หรือที่หนึ่ง ไปเลย (เพราะการกระทำชี้ให้เห็นเป็นอย่างนั้น) ครับ
Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: Goddut Date: เม.ย. 13, 2008, 03:10 PM
อิบาดะ คือ การแสดงความเคารพภักดีต่ออัลลอฮฺ
แต่ผู้รู้บางท่านในประเทศเรา ได้สอนว่า อิบาดะ คือ ทุกสิ่งที่เกี่ยวกับอัลลอฮฺ และการทำอิบาดะนั้นต้องมีรูปแบบมาก่อน
ทั้งๆ ที่เขาก็กล่าวว่า อิบาดะ มี 2 แบบ คือ แบบกำหนดรูปแบบ กับแบบไม่กำหนดรูปแบบ
แต่พวกเขาก็กล่าวว่า ทุกสิ่งล้วนเป็น อิบาดะ แม้กระทั่ง การซอละวาต ก็เป็นอิบาดะ
ดังนั้น ถ้าเราได้นับการทำอิบาดะแบบเขาจริงๆ การกระทำทุกสิ่ง แม้กระทั่งการกิน การดื่ม การนอน การหัวเราะ การกระพริบตา ก็เป็นอิบาดะด้วยกันทั้งหมดทั้งสิ้น
หรือว่า.... เราจะต้องดูอัลกรุอาน และฮะดิส กันใหม่ว่า ... เราจะต้อง หัวเราะ หรือกระพริบตากันอย่างไร ... ไม่ให้เกิด บิดอะ ซุบฮานัลลอฮฺ..
ขอพระองค์ทรโปรดอภัยให้กับพวกเรา ในความไม่รู้ด้วยเถิด
วัสลาม...
Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: philosophy Date: เม.ย. 13, 2008, 03:41 PM
salam

Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: sidsid Date: ม.ค. 14, 2013, 01:18 PM
มีแต่ ฮาดีษ ให้ไปมัสยิด ม้สยิดไหนก็ได้ ถ้าไม่มีดะวะห์ ปานนี้ ปัจจุบันอิสลามไม่เจริญอยางนี้แน่ หมู่บ้านหนึ่งเคยเป็นมุสลิมเดี๋ยวนี้เป็นพุทธไปแล้ว เขาบอกว่าถ้าพวกดะวะห์มาสอนคงจะดีขึ้น ผมเป็นทหารทิ้งลูกเมียไปเป็นเดือบไม่เห็นเป็นไร ออกดะวะห์7วัน มันจะเป็นไรไป ไปดะวะห์กลับมาจะได้เพิ่มอิหม่านขึ้นสอนลูกเมีย เด็กติดยา เด็กมีปัญหา คนทีไม่ได้เรียนตอนเด็ก คนเกเรอยากกลับตัวหันมาหาศาสนา จะไปพึ่งใครได้ มีงานดะวะห์เท่านั้นทีรองรับ ให้ไปปรับปรุงตัวเอง นั้นคือเป้าหมายแรก จะเอาไปให้ใคร ใครจะมาช่วย ออกดะวะห์ช่วยได้บ้าง
Re: ฮาดิษที่ค้านดะวะห์ที่เขาค้านกันนัก By: sidsid Date: ม.ค. 22, 2013, 02:02 PM
ไม่มีฮาดิษใดค้านงานดะวะห์เลย นอกจากฮาดิษที่แต่งขึ้นของบาทหลวงที่แกล้งปลอมเข้ามารับอิสลาม เพื่อทำลายอิสลามบางคนเป็นถึงอุลามะ บางคนก็เข้ารับอิสลาม จากคำบอกเล่าของบาทหลวงที่เข้ารับอิสลามจริงๆ 1 รู้จักคำว่า บิดะอะ ไหม มีกีอย่าง บิดะอะ ทีดีมีไหม 2 เรื่องนี้อุลมา ยุก 300ปี เขาเถียง จนได้ข้อสรุปแล้ว ไม่ใช้เขาไม่พูดกันมาก่อนครับ 3 หลังสงครามโลกครั้งที1 อังกฤษ ยาฮูดีกับซาอุดิและวะฮาบี เขาตกลงอะไรกัน 4 นบีบอกว่าอิสลามสมบรูณ์แล้ว พวกนี้มาจากไหนอีกว่าอิสลามไม่สมบูรณ์ อีก ของเก่าไม่เอาแล้ว หรือว่า นบีมาใหม่อีก 5 หลังยุก300ปี มานี้เชื่อไม่ได้แล้ว วะฮาบี เกิด ฮิยะเราะห์ที1115 มาใหม่ครับ 6 หลอกคนว่ายึดแนว สะลาบหรือยุค300 แต่ไม่เอามัสฮับทั่ง4