กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 1
นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: قطوف من أزاهير النور Date: มี.ค. 07, 2008, 02:03 PM
นิยามคำว่า "สายกลาง"








คำว่า  สายกลาง  มาจากคำภาษาอาหรับว่า  اَلْوَسَطُ  (อัลวะซัฏ)  ซึ่งหมายถึง "ดีเลิศที่สุดหรือคุณภาพดีที่สุด"  หรือหมายถึง  สิ่งที่อยู่ระหว่างสองประการที่ถูกตำหนิ  เช่น  ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่อยู่ระหว่างความตระหนี่กับความสุรุ่ยสุร่าย   ความกล้าหาญอยู่ระหว่างความขลาดกลัวกับความผลุนผลันมุทะลุ

สายกลางคือเอกลักษณ์พิเศษของประชาชาติอิสลาม   ดังที่อัลเลาะฮ์ตะอาลา  ทรงตรัสความว่า

وَكَذَلِكَ جَعَلْنَاكُمْ أُمَّةً وَسَطاً لِّتَكُونُواْ شُهَدَاء عَلَى النَّاسِ وَيَكُونَ الرَّسُولُ عَلَيْكُمْ شَهِيداً

"และในทำนองเดียวกันนั้น  เราได้ดลบันดาลพวกเจ้าทั้งหลายเป็นประชาชาติสายกลางเพื่อว่าเจ้าทั้งหลายจะได้เป็นสักขีพยานแก่มนุษย์ชาติและศาสนทูต(มุฮัมมัด)  ก็เป็นสักขีพยานสำหรับพวกเขาทั้งมวล" อัลบะกอเราะฮ์ : 143

ความเป็นประชาชาติสายกลางของประชาชาติอิสลามนั้น  ได้รับสืบทอดเจตนารมณ์มาจากแนวทางที่เป็นกลาง มีความสมดุล ปราศจากความสุดโต่งและหย่อนยาน  ดังนั้นเมื่อมีความสมดุลย์เกิดขึ้น  เสถียรภาพย่อมบังเกิด  จากนั้นหนทางที่เที่ยงตรงก็จะตามมาโดยอัตโนมัติ  ดังนั้น ด้วยความเป็นธรรมชาติสายกลางของอิสลามนี้แหละครับ  ที่อัลเลาะฮ์ตะอาลา  ทรงสอนให้เราทำการเฝ้าวอนขอต่อพระองค์ซึ่งหนทางที่เที่ยงตรงในละหมาดไม่น้อยกว่า 17 ครั้งต่อวัน  ที่ว่า

اهدِنَــــا الصِّرَاطَ المُستَقِيمَ صِرَاطَ الَّذِينَ أَنعَمتَ عَلَيهِمْ غَيرِ المَغضُوبِ عَلَيهِمْ وَلاَ الضَّالِّينَ

"พระองค์โปรดชี้นำเราสู่แนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ซึ่งเป็นแนวทางของบรรดาผู้ที่พระองค์ได้ทรงโปรดปราณแก่พวกเขา  มิใช่แนวทางของพวกที่ถูกกริ้ว  และมิใช่(แนวทางของ)พวกที่หลงผิด" อัลฟาติหะฮฺ : 6 - 7


ในซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮฺที่เราอ่านในทุกรอกะอัตของละหมาดนั้น  อัลเลาะฮ์ทรงบัญชาใช้ให้เราอยู่ในสายกลาง  "บรรดาผู้ถูกกริ้ว" นั้น  ก็คือพวกยาฮูดี  และ "พวกที่หลงผิด"  คือ  พวกนะซอรอ  ดังนั้น  พวกยาฮูดีกับพวกนะซอรอนั้น  เป็นอุทาหรณ์แห่งความเกินเลยและหย่อนยาน  เช่น  พวกยิวเลยเถิดฆ่าบรรดานบี  ส่วนพวกนะซอรอเลยเถิดนำเอาท่านนบีอีซาเป็นพระเจ้า  และพวกยาฮูดีหย่อนยานมักง่ายในสิ่งที่ต้องห้าม  ส่วนพวกนะซอรอมักง่ายในเรื่องที่ฮะล้าล   ดังนั้น  หนทางสายกลางก็คือ  การเดินอยู่บนแนวทางที่เที่ยงตรงซึ่งเป็นแนวทางของกลุ่มชนที่อัลเลาะฮ์ (ซบ.) ทรงประทานความโปรดปราณจากบรรดานบี  บรรดาผู้สัจจริง  บรรดาผู้มรณะสักขี  และบรรดาผู้มีคุณธรรมทั้งหลาย


พี่น้องผู้อ่านครับ  ทุกแนวทางก็เชื่อกันว่าตนเองก็อยู่ในหนทางของบรรดานบีและเหล่าผู้มีคุณธรรม  หากท่านผู้อ่านตั้งคำถามขึ้นแก่ผมว่า  "เมื่อทุกแนวทางต่างเชื่อกันว่าแนวทางของตนก็คือแนวทางของบรรดานบีและเหล่าผู้มีคุณธรรมนั้น  พวกเขาทั้งคือสายกลางน่ะซิ?"  ผมขอตอบว่า  "แนวทางของบรรดานบีและเหล่าผู้มีคุณธรรมนั้น   ต้องอยู่บนความเป็นสายกลางในเชิงหลักการและฉายออกมาให้เห็นทางพฤติกรรมด้วยเช่นกัน" 
ท่านอิบนุอับบาสได้รายงานจากท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ซึ่งท่านได้กล่าวว่า 

إِيَّاكُمْ وََالْغُلُوَّ فِي الدِّيْنِ فَإِنَّمَا أَهْلَكَ مَنْ كَانَ قَبْلَكُمْ الْغُلُوَّ فِي الدَّيْنِ

"พวกท่านจงระวังการเลยเถิดในเรื่องศาสนา  เพราะแท้จริงบุคคลที่อยู่ก่อนหน้าพวกท่านนั้นได้ประสบความวิบัติเกี่ยวกับความเลยเถิดในเรื่องศาสนา" อันนะซาอีย์ (3057)

รายงานจากท่านอิบนุมัสอูด  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ว่า  ท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวซ้ำกันถึงสามครั้งว่า

هَلَكَ الْمُتَنَطِّعُوْنَ

"บรรดาผู้มุตะนัตติอูน(ผู้ที่คิดลึกเกินเลยขอบเขต)ได้มีความวิบัติแล้ว" รายงานโดยมุสลิม

ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า "พวกมุตะนัตติอูน  คือ  พวกคิดลึกเลยเถิดเกินขอบเขตทั้งในบรรดาคำพูดและการกระทำของพวกเขา" ชัรห์ ซอฮฺห์มุสลิม 16/220

จากฮะดิษข้างต้นนี้  ชี้ถึงการเลยเถิดสุดโต่ง  ได้ออกจากแนวทางที่เป็นสายกลาง  เกินเลยขอบเขต  ดังนั้นบ่อเกิดของความเลยเถิด  ก็มาจากผลของการอธิบายตัวบทต่าง ๆ ของศาสนาแบบแข็งกร้าวรุนแรงค้านกับเป้าหมายและเจตนารมณ์ของชะรีอะฮ์อิสลาม  และพยายามให้ตนเองและบุคคลอื่น ยึดทัศนะของตนพร้อมกับทำการฮุกุ่มทัศนะที่ต่างจากตน  ทำการตำหนิว่ากล่าวอย่างเสียหายต่อผู้รู้ที่มีทัศนะต่างจากตนอย่างไร้อัคลาคของอัลอิสลาม  เช่น  ฮุกุ่มทัศนะอื่น เป็นคนชั่ว  โง่เขลา  บิดอะอ์  ตกนรก  ดังนั้น  ความเลยเถิดเข้มงวดจึงมิใช่เป็นการแสวงหาความสมบูรณ์ในเรื่องการทำอิบาดะฮ์หรือเป็นการแสดงถึงความรอบคอบในเรื่องของศาสนา 

ท่านชัยค์ ด๊อกเตอร์ อัลก๊อรฏอวีย์  กล่าวว่า  "ถือว่าเป็นความไม่เป็นธรรมในการที่เราจะทำการกล่าวหาบุคคลหนึ่งว่า  เขาฝักใฝ่(ฝ่ายทัศนะของตน)ในเรื่องของศาสนาเพียงเพราะได้เลือกทัศนะความเห็นต่าง ๆ ของฟิกห์ที่เข้มงวดอันเนื่องจากเขาเชื่อว่ามันถูกต้องและมีน้ำหนักที่สุด...ซึ่งหากแม้นว่าคนอื่นจะเห็นว่าทัศนะความเห็นของเขามีน้ำหนักน้อยกว่าหรือเป็นทัศนะที่อ่อนก็ตาม" อัศเศาะห์วะตุลลอฮ์อิสลามียะฮ์ : 36

ผมเห็นด้วยกับคำกล่าวของท่าน ชัยค์ ด๊อกเตอร์ ยูซุฟ อัลก๊อรฏอวีย์  เนื่องจากเป็นการไม่บังควรที่คนกลุ่มหนึ่งพยายามสร้างแนวทางหรือทัศนะของตนขึ้นมาแล้วทำการตำหนิผู้ที่ขัดแย้งกับตน  ทำการกล่าวหาอย่างน่ารังเกียจ  สร้างภาพระบายสีต่อผู้อื่นในแง่ลบ  โดยกักตุนหรือแช่แข็งความถูกต้องไว้สำหรับพวกเขาแต่เพียงผู้เดียว  ดังนั้น  ความเลยเถิด  การฝักใฝ่ในทัศนะฝ่ายตน  และมีความแข็งกร้าวนั้น  เป็นการออกจากเจตนารมณ์ของอิสลามและความเป็นสายกลางของศาสนา


อ่านรายละเอียดต่อใน อิสลาม คือ สายกลาง หลักการ และความเป็นจริง


Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: คะลัคคะลุย Date: มี.ค. 07, 2008, 02:19 PM

อ่านรายละเอียดต่อใน อิสลาม คือ สายกลาง หลักการ และความเป็นจริง


3. มีการตำหนิอุลามาอ์ที่มีทัศนะไม่ตรงกับตน:

การจำกัดสัจธรรมอยู่ในคน ๆ เดียว  หรือในแนวทางเดียว  หรือการเชื่อว่าสัจธรรมได้อยู่เพียงแนวทางที่พวกเขายึดนั้น  ผลลัพธ์ตามมาก็คือ  จะนำไปสู่การตำหนิต่อผู้ที่มีทัศนะแตกต่างจากตน  เมื่อเห็นว่าอุลามาอ์ท่านหนึ่งมีผู้คนให้ความประทับใจและชอบในอุดมการณ์ของเขา  ก็พยายามสรรหาข้อผิดพลาดต่าง ๆ แล้วนำมาวิจารณ์ตำหนิในส่วนที่ไม่ตรงกับทัศนะของตน  ซึ่งสิ่งดังกล่าวนี้  มิใช่อะไรเลยนอกจากเพียงเพื่อสนับสนุนแนวคิดและอารมณ์ของตนเอง  ทำประเด็นที่ไม่เด็ดขาด(ซ๊อนนีย์)ให้เป็นประเด็นที่เด็ดขาด(ก๊อดอีย์)หรือทำประเด็นที่คิลาฟียะฮ์ให้เป็นประเด็นที่อิจญ์มาอฺ  แล้วฮุกุ่มว่าบิดอะฮ์ฮะรอม  หากขัดแย้งกับตนถือว่าผิดและทำการตำหนิ  อีกทั้งยังเรียกร้องให้ผู้เจริญรอยตามตนเชื่อและร่วมกันต่อต้าน  บรรดาผู้ที่ฝักใฝ่ในทัศนะของตนนั้นเราจะพบว่าจะมีอุลามาอ์แห่งประชาชาติอิสลามท่านใดรอดพ้นจากการวิจารณ์ของพวกเขานอกจากอุลามาอ์ที่มีทัศนะเห็นพร้องกับฝ่ายตนไม่กี่ท่านเท่านั้น   

หากเราจะพิจารณาถึงความเป็นจริง  ก็จะพบว่าอุลามาอ์ทุกท่านเป็นมนุษย์ที่อยู่ในวิสัยไม่พ้นจากความผิดพลาด  หากจะสรรหาข้อผิดพลาดต่าง ๆ ของอุลามาอฺ  ก็สามารถสรรหารวบรวมแล้วนำมาเขียนเป็นตำราให้อ่านกันได้ไม่ยาก  หากจะทำการวิจารณ์ทัศนะของอุลามาอ์  ก็ให้อยู่บนพื้นฐานของหลักวิชาการ  อยู่ในกรอบของกฏเกณฑ์และเงื่อนไขที่ปราชญ์อิสลามได้วางไว้เพื่อนำมาเข้าใจตัวบทของศาสนาที่ถูกต้อง  พร้อมทั้งมีทัศนะคติในแง่ดีต่ออุลามาอ์ท่านนั้น ๆ  หากวิจารณ์ก็ควรวิจารณ์แค่หลักการหรือทัศนะ  มิใช่วิจารณ์หรือฮุกุ่มในตัวตนของอุลามาอ์  จนทำให้ไปสู่การตัดสินว่าอุลามาอ์ท่านนั้นบิดอะฮ์อยู่ในแนวทางที่ไม่ถูกต้อง  แล้วดังกล่าวก็นำไปสู่การตำหนิ  ทำให้ผู้ติดตามตนมีความอคติในอุลามาอ์ท่านนั้น ๆ ทั้งที่เราสมควรมีทัศนะคติในแง่ดีที่ว่า  บรรดาอุลามาอ์เขามีหลักการที่ถูกต้องมากมายนับไม่ถ้วน  หากสมมุติว่าความผิดพลาดส่วนน้อยเป็นบาป  เขาย่อมถูกลบล้างด้วยความดีงามอันมากมายดังมหาสมุทรที่หาฝั่งไม่ได้  นี่คือแนวทางสายกลางสำหรับผู้ที่ต้องการนำเสนอวิเคราะห์แนวทางหรือทัศนะต่าง ๆ ของอิสลาม
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: Al Fatoni Date: มี.ค. 08, 2008, 01:40 PM
อัสสลามุ อลัยกุม

             หะดีษนี้ ...

إِيَّاكُمْ وََالْغُلُوَّ فِي الدِّيْنِ فَإِنَّمَا أَهْلَكَ مَنْ كَانَ قَبْلَكُمْ الْغُلُوَّ فِي الدَّيْنِ
"พวกท่านจงระวังการเลยเถิดในเรื่องศาสนา  เพราะแท้จริงบุคคลที่อยู่ก่อนหน้าพวกท่านนั้นได้ประสบความวิบัติเกี่ยวกับความเลยเถิดในเรื่องศาสนา" อันนะซาอีย์ (3057)
[/size][/color]

              หะดีษข้างบนนี้ ผมอ่านเจออยู่เนืองๆ ในบทความ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ของคนบางกลุ่มที่ชอบหยิบยกมาเป็นหลักฐานโจมตีพวกที่ชอบทำบิดอะฮฺ ว่าเป็นความเลยเถิดบางประการในเรื่องศาสนา พวกทำอะไรในสิ่งที่ศาสนาไม่ได้กำหนด นี่คือ พยายามในการสื่อของพวกเขาต่อพี่น้องมุสลิมเกือบทั้งโลก วัลอิยาซูบิลลาฮฺ, วัลลอฮุ อะอฺลัม

วัสสลามุ อลัยกุม
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: มะฮฺ-คับ Date: มี.ค. 08, 2008, 03:23 PM
 salam


ผมว่า ที่เลยเถิดก็คงมีแหละครับก็ต้องเฝ้าระวัง เพราะเราอยู่ในสังคมที่มีเรื่องของประเพณี วัฒนธรรมไทย  บางอัน ที่ทำๆ กันผสมๆ กันจน งง ๆ เหมือนกัน
 แต่อันที่เป็นปัญหาคีลาฟ ก็ไม่น่าสุดโต่ง ตัดสินกันเอามันส์
ยิ่งปัจจุบันนี้ เด็ก ๆ ที่ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม พอได้วิชามาหน่อย ก็รับหน้าที่นี้มาแล้ว
เที่ยวไปแบ่งพรรค แบ่งพวก กัน เที่ยวไปตัดสินพี่น้องด้วยกัน
เซ็งครับ  แต่ก็ยังรักเหมือนพี่น้องอยู่ดี  hehe

Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: Al Fatoni Date: มี.ค. 08, 2008, 11:18 PM
บทความนี้ใครเขียนหรือครับ อยากทราบจัง  fouet:
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: nujjaba Date: มี.ค. 08, 2008, 11:32 PM
บทความนี้ใครเขียนหรือครับ อยากทราบจัง  fouet:

อาจารย์อัล-อัซฮารีย์
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: al-jaohary Date: มี.ค. 09, 2008, 01:35 AM
เขียนได้เยี่ยมดีนิ...ขอชม...
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: คะลัคคะลุย Date: มี.ค. 09, 2008, 02:03 AM
 salam

รู้สึกว่าบทความนี้จะเขียนขึ้นมาตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้นและจับต้องได้   คนที่ใจไม่เป็นธรรมและไม่อยู่สายกลางจะเดือนร้อน  boulay:
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: นูรุ้ลอิสลาม Date: มี.ค. 09, 2008, 05:39 PM
ความเป็นประชาชาติสายกลางของประชาชาติอิสลามนั้น  ได้รับสืบทอดเจตนารมณ์มาจากแนวทางที่เป็นกลาง มีความสมดุล ปราศจากความสุดโต่งและหย่อนยาน  ดังนั้นเมื่อมีความสมดุลย์เกิดขึ้น  เสถียรภาพย่อมบังเกิด  จากนั้นหนทางที่เที่ยงตรงก็จะตามมาโดยอัตโนมัติ  ดังนั้น ด้วยความเป็นธรรมชาติสายกลางของอิสลามนี้แหละครับ  ที่อัลเลาะฮ์ตะอาลา  ทรงสอนให้เราทำการเฝ้าวอนขอต่อพระองค์ซึ่งหนทางที่เที่ยงตรงในละหมาดไม่น้อยกว่า 17 ครั้งต่อวัน  ที่ว่า

اهدِنَــــا الصِّرَاطَ المُستَقِيمَ صِرَاطَ الَّذِينَ أَنعَمتَ عَلَيهِمْ غَيرِ المَغضُوبِ عَلَيهِمْ وَلاَ الضَّالِّينَ

"พระองค์โปรดชี้นำเราสู่แนวทางที่เที่ยงตรงด้วยเถิด  ซึ่งเป็นแนวทางของบรรดาผู้ที่พระองค์ได้ทรงโปรดปราณแก่พวกเขา  มิใช่แนวทางของพวกที่ถูกกริ้ว  และมิใช่(แนวทางของ)พวกที่หลงผิด" อัลฟาติหะฮฺ : 6 - 7


ในซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮฺที่เราอ่านในทุกรอกะอัตของละหมาดนั้น  อัลเลาะฮ์ทรงบัญชาใช้ให้เราอยู่ในสายกลาง  "บรรดาผู้ถูกกริ้ว" นั้น  ก็คือพวกยาฮูดี  และ "พวกที่หลงผิด"  คือ  พวกนะซอรอ  ดังนั้น  พวกยาฮูดีกับพวกนะซอรอนั้น  เป็นอุทาหรณ์แห่งความเกินเลยและหย่อนยาน  เช่น  พวกยิวเลยเถิดฆ่าบรรดานบี  ส่วนพวกนะซอรอเลยเถิดนำเอาท่านนบีอีซาเป็นพระเจ้า  และพวกยาฮูดีหย่อนยานมักง่ายในสิ่งที่ต้องห้าม  ส่วนพวกนะซอรอมักง่ายในเรื่องที่ฮะล้าล   ดังนั้น  หนทางสายกลางก็คือ  การเดินอยู่บนแนวทางที่เที่ยงตรงซึ่งเป็นแนวทางของกลุ่มชนที่อัลเลาะฮ์ (ซบ.) ทรงประทานความโปรดปราณจากบรรดานบี  บรรดาผู้สัจจริง  บรรดาผู้มรณะสักขี  และบรรดาผู้มีคุณธรรมทั้งหลาย

หากพิจารณาถึงอายะฮ์ที่ 243 กับซูเราะฮ์อัลฟาติหะฮ์อายะฮ์ที่ 6 และ 7  เราจะพบว่าอิสลามคือสายตรงที่อยู่ตรงกลาง  ไม่สุดขั่วและไม่หย่อนยาน

พี่น้องผู้อ่านครับ  ทุกแนวทางก็เชื่อกันว่าตนเองก็อยู่ในหนทางของบรรดานบีและเหล่าผู้มีคุณธรรม  หากท่านผู้อ่านตั้งคำถามขึ้นแก่ผมว่า  "เมื่อทุกแนวทางต่างเชื่อกันว่าแนวทางของตนก็คือแนวทางของบรรดานบีและเหล่าผู้มีคุณธรรมนั้น  พวกเขาทั้งคือสายกลางน่ะซิ?"  ผมขอตอบว่า  "แนวทางของบรรดานบีและเหล่าผู้มีคุณธรรมนั้น   ต้องอยู่บนความเป็นสายกลางในเชิงหลักการและฉายออกมาให้เห็นทางพฤติกรรมด้วยเช่นกัน" 
ท่านอิบนุอับบาสได้รายงานจากท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ซึ่งท่านได้กล่าวว่า 

إِيَّاكُمْ وََالْغُلُوَّ فِي الدِّيْنِ فَإِنَّمَا أَهْلَكَ مَنْ كَانَ قَبْلَكُمْ الْغُلُوَّ فِي الدَّيْنِ

"พวกท่านจงระวังการเลยเถิดในเรื่องศาสนา  เพราะแท้จริงบุคคลที่อยู่ก่อนหน้าพวกท่านนั้นได้ประสบความวิบัติเกี่ยวกับความเลยเถิดในเรื่องศาสนา" อันนะซาอีย์ (3057)

รายงานจากท่านอิบนุมัสอูด  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ว่า  ท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวซ้ำกันถึงสามครั้งว่า

هَلَكَ الْمُتَنَطِّعُوْنَ

"บรรดาผู้มุตะนัตติอูน(ผู้ที่คิดลึกเกินเลยขอบเขต)ได้มีความวิบัติแล้ว" รายงานโดยมุสลิม

ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า "พวกมุตะนัตติอูน  คือ  พวกคิดลึกเลยเถิดเกินขอบเขตทั้งในบรรดาคำพูดและการกระทำของพวกเขา" ชัรห์ ซอฮฺห์มุสลิม 16/220

จากฮะดิษข้างต้นนี้  ชี้ถึงการเลยเถิดสุดโต่ง  ได้ออกจากแนวทางที่เป็นสายกลาง  เกินเลยขอบเขต  ดังนั้นบ่อเกิดของความเลยเถิด  ก็มาจากผลของการอธิบายตัวบทต่าง ๆ ของศาสนาแบบแข็งกร้าวรุนแรงค้านกับเป้าหมายและเจตนารมณ์ของชะรีอะฮ์อิสลาม  และพยายามให้ตนเองและบุคคลอื่น ยึดทัศนะของตนพร้อมกับทำการฮุกุ่มทัศนะที่ต่างจากตน  ทำการตำหนิว่ากล่าวอย่างเสียหายต่อผู้รู้ที่มีทัศนะต่างจากตนอย่างไร้อัคลาคของอัลอิสลาม  เช่น  ฮุกุ่มทัศนะอื่น เป็นคนชั่ว  โง่เขลา  บิดอะอ์  ตกนรก  ดังนั้น  ความเลยเถิดเข้มงวดจึงมิใช่เป็นการแสวงหาความสมบูรณ์ในเรื่องการทำอิบาดะฮ์หรือเป็นการแสดงถึงความรอบคอบในเรื่องของศาสนา 

     บางท่านไม่ทราบว่าอะไรคือพวกเลยเถิด  พวกเลยเถิดก็คือพวกที่มุตะนัฏฏิอูนนั่นเอง  หมายถึงพวกที่คิดลึกเกินเลยขอบเขตในทั้งคำพูดในการกระทำ  หากเราจะสังเกตก็หาได้ไม่อยากขอรับ  เช่นบางกลุ่มคิดลึกเกินเลยขอบเขตอธิบายซีฟัตของอัลเลาะฮ์จนพระองค์เป็นตัวตนและรูปร่าง  อธิบายและเชื่อจนอัลเลาะฮ์มีคุณลักษณะที่มัคโลคมีอยู่ด้วย
 
     พอเรื่องเมาลิดพวกเขาคิดลึกเกินเลยขอบเขตกล่าวหาว่ายกย่องนบีมุฮัมมัดเหมือนยกย่องนบีอีซา(ที่พวกนะซอรอยกย่องถึงขั้นเป็นภาพหนึ่งของพระเจ้า)  พี่น้องไปเยี่ยมกุโบรแล้วทำการอ่านบางอายะฮ์อ่านซิกิรแล้วขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ให้พระองค์ทรงมอบให้ผลบุญให้ถึงแก่พี่น้องผู้ตาย พวกเขาคิดลึกเลยเถิดเกินขอบเขตกล่าวหาว่ากำลังทำการกราบไหว้กุโบร  จนเลยเถิดเกินขอบเขตซ้ำสองพวกเขาจึงฮุกุ่มพี่น้องมุสลิมเป็นพวกมุชริกีน   พวกเขายังคิดลึกเลยเถิดยัดเยียดความเชื่อให้กับซูฟีแบบยกเหมาจนบางคนฮุกุ่มซูฟีเป็นกาเฟร

     บางคนคิดลึกแบบผิดๆ เลยเถิดเกินจริงฮุกุ่มพี่น้องมุสลิมส่วนมากเป็นชาวนรก  บางกลุ่มคิดลึกเลยเถิดตัดสินว่าตนเองที่เป็นกลุ่มชนส่วนน้อยมีอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ส่วนคนส่วนมากเกือบค่อยโลกเเป็นพวกบิดอะฮ์

ด้วยเหตุนี้แหละที่ท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ได้กล่าวซ้ำกันถึงสามครั้งว่า

هَلَكَ الْمُتَنَطِّعُوْنَ

"บรรดาผู้มุตะนัตติอูน(ผู้ที่คิดลึกเกินเลยขอบเขต)ได้มีความวิบัติแล้ว" รายงานโดยมุสลิม

ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า "พวกมุตะนัตติอูน  คือ  พวกคิดลึกเลยเถิดเกินขอบเขตทั้งในบรรดาคำพูดและการกระทำของพวกเขา" ชัรห์ ซอฮฺห์มุสลิม 16/220
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: นูรุ้ลอิสลาม Date: มี.ค. 09, 2008, 05:55 PM
salam
ยิ่งปัจจุบันนี้ เด็ก ๆ ที่ปากยังไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม พอได้วิชามาหน่อย ก็รับหน้าที่นี้มาแล้ว
เที่ยวไปแบ่งพรรค แบ่งพวก กัน เที่ยวไปตัดสินพี่น้องด้วยกัน
เซ็งครับ  แต่ก็ยังรักเหมือนพี่น้องอยู่ดี  hehe

     ใช่แล้วขอรับ  หากวัดกันเชิงวิชาการถือว่ายังเด็กไม่สิ้นกลิ่นน้ำนม  ระดับชัยค์กอรฏอวียังถูกเด็กวิจารณ์ตำหนิ  ปิดท้ายด้วยการแบ่งพรรค  ตั้งชื่อกลุ่มให้ผู้ที่ยอมรับในชัยค์กอรฏอวีว่า  พวกกอรฏอวียูน 
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: almadany Date: มี.ค. 20, 2008, 08:58 PM
อัสลามุอะไลกุ้ม

ผมเห็นมีเว็บหนึ่งที่บอกว่าตนเองสายกลาง...นิยมสายกลาง...ไม่ทราบว่าอยู่ในสายกลางในรูปแบบใหน...สายกลางแบบทฤษฏี...หรือว่าสายกลางเชิงปฏิบัติ...วัสลาม
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: ILHAM Date: มี.ค. 23, 2008, 02:06 AM
นิยามสายกลางก็ต้องถามคนยะลาครับ เพราะสายกลางคือ บริเวณย่านการค้าหรือดาวน์ทาวน์อะไรประมาณนั้นไงครับ55555 ไม่เชื่อมาดูได้ที่ยะลา
ขอโทษครับ เห็นเครียดกัน เลยมาเล่นๆครับพี่ๆ
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: บาชีร Date: มี.ค. 22, 2009, 01:13 AM
นิยามสายกลางก็ต้องถามคนยะลาครับ เพราะสายกลางคือ บริเวณย่านการค้าหรือดาวน์ทาวน์อะไรประมาณนั้นไงครับ55555 ไม่เชื่อมาดูได้ที่ยะลา
ขอโทษครับ เห็นเครียดกัน เลยมาเล่นๆครับพี่ๆ

บ้่านผมก็อยู่แถวสายกลาง


บังเอิญว่าวันนี้มีคนถามผม ว่าอะไรคืออิสลามสายกลาง เห็นมีคนชอบอ้างกัน

ผมเลยบอกว่า ใครอยู่สายไหน ก็ว่าตัวเองนั้นเหละสายกลางนะครับพี่น้อง
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: ILHAM Date: มี.ค. 22, 2009, 05:52 AM
^
ถูกต้องทีเดียว นิยามของความเป็นกลาง คือการเข้าข้างพวกเดียวกัน
Re: นิยาม "สายกลาง" อิสลาม หลักการ และความเป็นจริง By: nada-yoru Date: พ.ย. 08, 2009, 09:09 PM
 salam

อ้างถึง
หากวิจารณ์ก็ควรวิจารณ์แค่หลักการหรือทัศนะ 
มิใช่วิจารณ์หรือฮุกุ่มในตัวตนของอุลามาอ์

 loveit:

ญะซากัลลอฮุคอยรอน

อ่านแล้วรู้สึกชอบบทความในหัวข้อนี้มากๆค่ะ...

วัสลามุอะลัยกุม