กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 1
เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: al-jaohary Date: มี.ค. 12, 2008, 10:12 PM
เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม..

وحدث  أبو حامد الشارفي عن أبي القاسم ابن أبيه  سمع عن أحمد بن حنبل قال من قال لفظي بالقرآن مخلوق فهو جهمي ؛ ومن قال لفظي بالقرآن غير مخلوق فهو مبتدع. وقال عبد الله : كان أبي يكره أن يتكلم في اللفظ يعني فيقال مخلوق أو غير مخلوق.

ความว่า  อะบูหามิด อัช-ชาริฟีย์ ได้กล่าวมาจาก อะบีกอเซม อิบนุ อุบัยฮฺ ซึ่งได้ฟังจากอิมาม อะหฺมัด บิน หัมบัล กล่าวว่า"ผู้ใดก็ตาม
ที่ใด้กล่าวว่า ตัวบทอัล-ผู้กุรอาน คือ มัคลูก ดังนั้น เขาคือ พวกญะฮฺมีญะฮฺ และผู้ใดที่กล่าวว่าตัวบทอัล-กุรอาน ไม่ใช่มัคลูก ดังนั้น
เขาคือ พวกอุตริกรรม". และท่าน อับดุลลอฮฺ กล่าวว่า "บิดาของฉันรังเกียจในการที่จะกล่าวถึงตัวบทอัลกุรอานว่า เป็นมัคลูก หรือ
ไม่เป็นมัคลูก" ดู หนังสือ อิซฮาร อัล-อะกีดะฮฺ อัส-สุนนียะฮฺ  บิ ชัรหิ อัล-อะกีดะฮฺ อัฎ-เฎาะหาวียะฮฺ โดย เชค อับดุลลอฮฺ อัล-ฮะเราะรีย์ หน้าที่ 101

คำถาม

1. คำกล่าวของ อิมาม อะหฺมัด ที่ว่า

من قال لفظي بالقرآن مخلوق فهو جهمي ؛ ومن قال لفظي بالقرآن غير مخلوق فهو مبتدع.
 
ความว่า  "ผู้ใดก็ตามที่ใด้กล่าวว่า ตัวบทอัล-ผู้กุรอาน คือ มัคลูก ดังนั้น เขาคือ พวกญะฮฺมีญะฮฺ และผู้ใดที่กล่าวว่าตัวบทอัล-กุรอาน
ไม่ใช่มัคลูก ดังนั้น เขาคือ พวกอุตริกรรม"

นี่เป็นคำกล่าวของท่านจริงหรือเปล่า หากเป็นคำกล่าวของท่าน เราจะเข้าใจความหมายมันอย่างไร?

2. กะลามุลลอฮฺนั้น มีหุรุฟ และ เสียงหรือไม่ อย่างไร?

3. ตัวอักษรต่างๆ ที่ถูกบันทึกลงในอัล-กุรอานเป็นอายะฮฺๆ นั้น เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นใหม่ซึ่งมาจากลิ้นของท่านรสูลหรือไม่ อย่างไร?

4.  อะชาอิเราะฮฺได้แบ่งแยกศิฟาตอัล-กะลามของอัลลอฮฺอย่างไร?

หวังว่าจะเป็นประโยชน์แด่ผู้อ่านครับ
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: Al Fatoni Date: มี.ค. 13, 2008, 01:17 PM
อัสสลามุ อลัยกุม

             "ผู้ใดก็ตามที่ใด้กล่าวว่า ตัวบทอัล-ผู้กุรอาน คือ มัคลูก ดังนั้น เขาคือ พวกญะฮฺมีญะฮฺ และผู้ใดที่กล่าวว่าตัวบทอัล-กุรอาน ไม่ใช่มัคลูก ดังนั้น เขาคือ พวกอุตริกรรม."

                 รู้สึกงงๆ มากครับ มันดูเหมือนขัดแย้งในตัวเอง แล้วหมายความงัยเนี่ยะ คำพูดกำกวมแบบนี้ ใช่ของท่านอิม่ามอะหฺมัด บิน หัมบัล จริงๆ หรอ งง ใครก็ได้ช่วยไขปริศนานี้หน่อย อยากทราบมากๆ

วัสสลามุ อลัยกุม


Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: Muftee Date: มี.ค. 13, 2008, 08:18 PM
ท่านอิมาม อะหฺมัดอาจจะหมายถึง.....ที่ไม่ควรกล่าวว่า มัคลูก เพราะว่า แน่นอนมันไม่ใช่มัคลูก อยู่แล้ว..
ส่วนที่ไม่ควรกล่าวว่า ไม่ใช่มัคลูก  อาจจะหมายถึงกล่าวโดยมุตลัก คือ กล่าวรวมๆ เพราะมันไม่เหมาะสม
แต่ควรกล่าวว่า  "กะลามุลลอฮฺ" มากกว่า ถึงจะเหมาะสม...

Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: Muftee Date: มี.ค. 15, 2008, 02:56 PM
ศิฟาต อัล-กะลามของอัลลอฮฺ นั้นไม่มีรูปและเสียง ครับ..... ....

ว่างๆ ค่อยเสนอนะ ......มันมีหลาย แนวทางครับ...
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: al-azhary Date: มี.ค. 15, 2008, 03:12 PM
1. คำกล่าวของ อิมาม อะหฺมัด ที่ว่า.........

من قال لفظي بالقرآن مخلوق فهو جهمي ؛ ومن قال لفظي بالقرآن غير مخلوق فهو مبتدع.
 
ความว่า  ผู้ใดก็ตามที่ใด้กล่าวว่า ตัวบทอัล-ผู้กุรอาน คือ มัคลูก ดังนั้น เขาคือ พวกญะฮฺมีญะฮฺ และผู้ใดที่กล่าวว่าตัวบทอัล-กุรอาน

ไม่ใช่มัคลูก ดังนั้น เขาคือ พวกอุตริกรรม.

ท่านอิมามบุคอรีย์   กล่าวว่า  ถ้อยคำอัลกุรอานนั้นมัคโลค  ไม่เห็นใครกล่าวหาว่าท่านอิมามบุคอรีเป็นพวกญะฮ์มียะฮ์ เลยครับ  แต่คำพูดของท่านอิมามอะห์มัดนั้น  เขาเรียกว่าพูดในเชิงป้องกันไว้  เนื่องจากสถานะการณ์ในยุคสมัยของท่าน  ไม่สมควรพูด  เพราะจะเข้าทางพวกมั๊วะตะซิละฮ์   รายละเอียดค่อยว่ากัน  อินชาอัลเลาะฮ์
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: Muftee Date: มี.ค. 15, 2008, 03:17 PM
ขอ ตัวอย่างครับ ท่านอาจารย์ครับ......
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: คะลัคคะลุย Date: มี.ค. 15, 2008, 04:30 PM
 salam

เรื่องอะกีดะฮ์  เราไม่น่ายึดจากตัวบุคคล  เพราะพวกเขาไม่มะอฺซูม  แต่ต้องเอามาวิเคราะห์กันเพื่อไปสู่สัจธรรมที่ถูกต้อง  oh:
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: Muftee Date: มี.ค. 15, 2008, 05:31 PM
งั้น น้อง Chocalatah ลองวิเคราะห์ สิครับ..
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: al-azhary Date: มี.ค. 15, 2008, 05:46 PM
ท่านอิบนุอับดุลบัรร์  กล่าวว่า

وكانت بينه ـ يعني الكرابيسي ـ وبين أحمد بن حنبل صداقة وكيدة، فلمّا خالفه في القرآن عادت تلك الصداقة عداوة، فكان كلُّ واحد منهما يطعن على صاحبه، وذلك أن أحمد كان يقول: من قال القرآن مخلوق فهو جهمي، ومن قال القرآن كلام الله ولا يقول غير مخلوق ولا مخلوق فهو واقفي، ومن قال لفظي بالقرآن مخلوق فهو مبتدع. وكان الكرابيسي وعبدالله بن كلاّب وأبو ثور وداود بن علي وطبقاتهم يقولون: إن القرآن الذي تكلم الله به صفة من صفاته لا يجوز عليه الخلق، وإن تلاوة التالي وكلامه بالقرآن كسب له وفعل له وذلك مخلوق وإنه حكاية عن كلام الله... وهجرت الحنبلية أصحاب أحمد بن حنبل حسيناً الكرابيسي وبدّعوه وطعنوا عليه وعلى كل من قال بقوله في ذل

"ระหว่างท่านอัลกะรอบิซีย์กับท่านอะห์มัด บิน ฮัมบัล นั้น  มีความเป็นมิตรสหายกันเหนียวแน่น  ขณะที่ท่านอัลกะรอบีซีย์ขัดแย้งกับท่านอะห์มัดเกี่ยวกับเรื่องอัลกุรอาน  ความเป็นมิตรจึงกลับกลายเป็นศัตรู  ดังนั้นทุก ๆ จากทั้งสองจึงทำการตำหนิมิตรของเขา  ดังกล่าวเพราะท่านอะห์มัดได้กล่าวว่า "ผู้ที่กล่าวว่าอัลกุรอานมัคโลค เขาย่อมเป็นพวกญะฮ์มียะฮ์"  และ "ผู้ใดที่กล่าวว่าอัลกรุอานเป็นกะลามุลลอฮ์และไม่กล่าวว่า อัลกุรอานไ่ม่ใช่มัคโลคหรือไม่กล่าวว่าอัลกุรอานเป็นมัคโลค เขาคือกลุ่มวากีฟีย์" และ "ผู้ใดกล่าวว่า  ถ้อยคำของอัลกุรอาน(ที่เราเห็นกันในเล่มของอัลกุรอาน)เป็นมัคโลค เขาย่อมเป็นผู้ทำบิดอะฮ์"  ท่านอัลกะรอบิซีย์ , ท่านอับดุลลอฮ์ บิน กุลล๊าบ , ท่านอบูษูร , ท่านดาวูดอัซซอฮิรีย์ , และปราชญ์ที่อยู่ในระดับกับพวกเขา  ได้กล่าวว่า "แท้จริงอัลกุรอานที่อัลเลาะฮ์ได้ตรัสมันนั้น  เป็นซีฟัตหนึ่งจากบรรดาซีฟัตทั้งหลายของพระองค์ที่ไม่อนุญาตให้เป็นสิ่งที่ถูกสร้าง  และแท้จริงการอ่านของผู้อ่านและคำพูดของเขาด้วยกับ(อายะฮ์)อัลกุรอานนั้น  เป็นการพากเพียรและเป็นการกระทำของเขา(ผู้่อ่าน) และถือว่าเป็นการเล่าจากคำตรัสของอัลเลาะฮ์"...พวกฮะนาบิละฮ์ สานุศิษย์ของท่านอะห์มัน บิน ฮัมบัล จึงทำการหลีกห่าง ท่านฮุซัยน์ อัลกะรอมบีซีย์  และพวกเขาก็ทำการฮุกุ่มบิดอะฮ์และตำหนิของท่านฮุซัยน์ อัลกะรอบิซีย์  และุทุกคนที่กล่าวเหมือนกับทัศนะคำกล่าวของท่านฮุซัยน์อัลกะรอบิซีย์ ย่อมอยู่ในความต่ำต้อย(ตามทัศนะของพวกฮะนาบิละฮ์)"  หนังสือ อัลอินติกออฺ  หน้า 165 ของท่านอิบนุอับดิลบัรร์

แต่อิมามอัลบุคอรีย์  , อิมามมุสลิม , ท่านอัลหาริษ อัลมุฮาซิบีย์ , ท่านมุฮัมมัด บิน นัสรฺ อัลมัรวะซีย์ และท่านอื่น ๆ  กล่าวว่า ถ้อยคำของอัลกุรอาน(ที่เราอ่านกันนั้น) เป็นมัคโลค  ซึ่งเป็นทัศนะที่ถูกต้อง  รายละเอียดค่อยว่ากันต่อ  อินชาอัลเลาะฮ์
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: Muftee Date: มี.ค. 16, 2008, 12:17 AM
ตกลง ทัศนะ ของท่านอิมาม อะฮฺมัด ไม่ถูกร้อยเปอเซนต์รึ...
เอาชัดๆ นะคับ อาจารย์....เรื่องนี้  เรื่องใหญ่นะเนี้ยะ......
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: al-jaohary Date: มี.ค. 16, 2008, 09:00 PM


แต่อิมามอัลบุคอรีย์  , อิมามมุสลิม , ท่านอัลหาริษ อัลมุฮาซิบีย์ , ท่านมุฮัมมัด บิน นัสรฺ อัลมัรวะซีย์ และท่านอื่น ๆ  กล่าวว่า ถ้อยคำของอัลกุรอาน(ที่เราอ่านกันนั้น) เป็นมัคโลค  ซึ่งเป็นทัศนะที่ถูกต้อง  รายละเอียดค่อยว่ากันต่อ  อินชาอัลเลาะฮ์


ถ้อยคำของอัลกุรอาน(ที่เราอ่านกันนั้น) เป็นมัคโลค  รึ...แล้วมันต่าง กับพวกมัวะตะซิละฮฺ ตรงไหนอะคับ.....งานนี้ซับซ้อนแหะ....
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: almadany Date: มี.ค. 20, 2008, 08:51 PM
อัสลามุอะไลกุ้ม

เราไม่สมควรที่จะไปกล่าวว่า...ท่านอิมามอะห์มีทัศนะที่ผิด...เพราะมารยาทต้องมาก่อนหากมีทางออกที่ดีกว่าเกี่ยวกับทัศนะอุลามาอ์...กรณีที่ท่านอิมามอะห์มัดได้พูดนั้น...อยู่ในเชิงป้องกัน...เพราะเพราะในสมัยของท่าน...พวกมั๊วะตะซิละฮ์พยายามเผยแพร่ทัศนะของตนว่า...อัลกุรอานนั้นมัคโลคถูกสร้างขึ้นมา...เมื่อมีการกล่าวว่าถ้อยคำที่มีอยู่ในเล่มอัลกุรอานที่เราอ่านกันนั้นเป็นมัคโลค...ก็จะอาจจะเป็นสื่อทำให้พวกมั๊วะติซิละฮ์...แอบอ้างว่าและทำให้คนทั่วไปเข้าใจได้ง่ายว่าอัลกุรอานนั้นมัคโลค...แต่ยุคปัจจุบันไม่มีแล้ว
ถ้อยคำของอัลกุรอาน(ที่เราอ่านกันนั้น) เป็นมัคโลค  รึ...แล้วมันต่าง กับพวกมัวะตะซิละฮฺ ตรงไหนอะคับ.....งานนี้ซับซ้อนแหะ....

พวกมั๊วะตะซิละฮ์นั้น...มันยกเหมาเลยว่าอัลกุรอานมัคโลค...หมายถึงอัลกุรอานทรงสร้างถ้อยคำต่างๆ ที่ซาตของพระองค์ขึ้นมาใหม่ขณะที่ต้องการพูด...แล้วประทานลงมา...ดังนั้นเมื่อพวกมั๊วะตะซิละฮ์เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงสร้างถ้อยคำขึ้นมาใหม่ที่ซาตของพระองค์...พวกเขาจึงเชื่อว่าอัลกุรอานนั้นคือมัคโลค...หมายถึงอัลกุรอานถูกสร้างขึ้นมาใหม่...ไม่ได้มีมาแต่เดิม...ซึ่งหลักพิจารณาของมั๊วะตะซิละฮ์นี้...ตรงกับหลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ซาอุดี้ฯปัจจุบัน...

ส่วนที่ทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์...บอกว่าถ้อยคำอัลกุรอานนั้นมัคโลค...ก็หมายถึงตัวพิมพ์อัลกุรอานที่อยู่บนกระดาษ...เสียงที่เราได้อ่านมัน...ถือว่าเป็นมัคโลค...ซึ่งหลักการดังกล่าวนี้...ถือว่าถูกต้อง...เพราะใคร ๆ ก็รู้ดีว่าน้ำหมึกที่ได้พิมพ์ใช้เขียนอัลกุรอานนั้น...เป็นมัคโลค...เสียงที่เราเปล่งออกมาขณะอ่านอัลกุรอานก็เป็นมัคโลค...วัลลอฮุอะลัม
Re: เรื่อง ศิฟาตอัล-กะลาม.. By: Al Fatoni Date: มี.ค. 29, 2008, 11:31 PM
อัสสลามุ อลัยกุม

             ขอนอกประเด็นหน่อยนะครับ เกี่ยวกับท่านอิม่ามอะหฺมัก บิน หัมบัล คือว่า จริงไหมที่ท่านต่อต้านพวกกะลาม หรือเป็นที่เข้าใจว่าหมายถึง กลุ่มอัชอะรียะฮฺนั่นเอง ไม่ทราบกว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรบ้างครับ ตอบโดยตั้งกระทู้ใหม่ก็ได้นะครับ อยากทราบมากๆ เพราะที่เรียนมาที่มหาลัย พวกวะฮะบีย์ชอบยกมาเป็นหลักฐานที่แสดงว่า แม้แต่ท่านอิม่ามอะห์มัดยังต่อต้านเลยในเรื่องกะลาม - วัลลอฮุ อะอฺลัม

วัสสลามุ อลัยกุม