กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 123
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: قطوف من أزاهير النور Date: มี.ค. 26, 2008, 11:04 AM
 salam

ยินดีต้อนรับค่ะท่าน น่าชมเชย ยินดีที่ท่านมาร่วมแสวงหาความรู้กับเราที่เวบนี้
ใจเย็น ๆ ลองอ่านกระทู้เก่า ๆ ดูนะคะ สงสัยอะไรสอบถามทีมงานได้ หรือพี่น้องในเวบนี้ได้
ซึ่งจริง ๆ เนื้อหาในเรื่องความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า วะฮะบี และ อะชาอิเราะมีอยู่ในกระทู้เก่า ๆ มากมาย ในหมวดหมู่ "ชี้แนวทางอะห์ลิสซุนนะฮฺฯ" และในหมวดหมู่ "หลักการยึดมั่น"   ลองเข้าไปทัศนะศึกษาที่นั่นได้



Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: قطوف من أزاهير النور Date: มี.ค. 26, 2008, 11:08 AM
 salam

แถมกระทู้นี้ให้เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่องความแตกต่างระหว่างวะฮะบีและอะชาอิเราะฮฺ คณะเก่า คณะใหม่ ด้วยค่ะ
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=2647.0
(กระทู้อื่น ๆ จะอ่านค่อนข้างยาก)

ขอพระเจ้าช่วยเหลือ loveit:
วัสลามมุอะลัยกุม

Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: admin Date: มี.ค. 26, 2008, 11:10 AM
มาอัฟด้วยครับผมวู่วามไปหน่อยแล้วก็เผลอลบไปด้วยข้อความของผมเองไปแล้วด้วย
ผมว่าจะเป็นการมีมารยาทที่ดีมากครับ ถ้าเราแนะนำตัว หรือเล่าสิ่งที่เราคิดเข้าใจก่อน
ที่จะถามหนะครัย ซึ่งตอนนี้ท่านก็ได้เล่ามาแล้วบ้างก็เป็นสิ่งที่ดีมากครับ มันก็เหมือนเวลา
ที่เราเจอใครสักคนมา add msn เราแล้วมาถึงก็ถามๆๆๆๆ เราก็คงหงุดหงิดนิดหน่อยมั้งครับ
ว่าตกลงเรามาสอบสัมภาษณ์หรือยังไง นี้ก็เช่นกันครับ ถ้าคุยกันก็น่าจะแลกเปลี่ยน ก็น่าจะดีครับ
แล้วก็บอกว่าสิ่งที่ได้อ่านจากเว็บนี้เวลาที่พี่น้องเสนอไปเป็นอย่างไร อย่าถึงกับปิดตายแล้วมาคุย
ผมอาจจะคิดมากไปหน่อย แต่ก็เคยมีมาบ้างแล้วครับคนแบบนี้ แต่ผมเองก็สงสัยชื่อท่านจิงๆ
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: admin Date: มี.ค. 26, 2008, 11:14 AM
อัสลามมุอาลัยกุม ครับ ท่าน admin

ก่อนอื่นเลย ผมเอง เล่นอยู่ในเว็ป mureed / และต้องบอกตรง ๆ ว่า ก็ตั้งข้อสงสัย ในเว็ปนี้อยู่บ้าง ในเรื่องของซุนนะหฺ

อาธิเช่น

เรื่องของการกล่าวหาว่า ใครคนใดคนหนึ่ง ไม่อยู่ในหลักการแห่ง ซูนนะห์ วันยามาอะหฺ ( ว่า ) จริง ๆ แล้วหลัการในการมองของเวปนี้ ต่อบุคคล ๆ หนึ่ง ที่ยังได้ชื่อว่าเป็นมุสลิมเป็นอย่างไร
เพราะตามจริงแล้ว ในอัลฮาดีส โดยท่านบุคอรีย์-มุสลิม ได้กล่าวว่า " มุสลิมที่สมบูรณ์ คือ ผู้ที่มุสลิมทั้งหลาย ปลอดภัยจากลิ้น และมือของเค้า และผู้อพยพนั้นคือ ผู้ที่เขาอพยพจากสิ่งที่อัลลอฮฺ ทรงห้าม "

--------------------------------
" มุสลิม ต่อมุสลิมนั้น เกียรติของเขา เลือดของเขา เป็นที่ต้องห้าม การยำเกรงต่ออัลลอฮฺนั้นอยู่ที่นี่ ( หัวใจ ) ดังนั้น นับได้ว่าเป็นความชั่วแล้ว ในการที่เขาดูถูก เหยียดหยามพี่น้องมุสลิม " ( ติรฺมิซี )

--------------------------------

ส่วนตัวแล้ว ผมเอง ไม่สนใจว่าใครเก่งกว่าใคร และผมไม่ใช่มุสลิมสายกลางที่จะยกหางใคร เพราะความชอบ หรือไม่ชอบส่วนตัว


เคยตั้งคำถามนี้ที่เว็ป mureed ไหมครับ
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: al-azhary Date: มี.ค. 26, 2008, 11:17 AM
อัสลามมุอาลัยกุม ครับ แล้วในมุมมองของท่าน ควรจะเป้นอย่างไรหรือครับ

ผมอ้างลิงค์ไปแ้ล้วครับ และผมก็นำเสนอมุมมองตามหลักอัลกุรอานและซุนนะฮ์ไปแ้ล้วครับ 

เรามาเข้าเรื่องเชิงวิชาการกันดีกว่าครับ  อาจารย์ ริฏอ  บอกว่า "อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้า"  และมาบอกอีกว่า  "แต่ถ้าให้คำนิยามว่า "ทิศ" ที่ไม่ใช่มัคลู้ก"  แสดงว่า อัลเลาะฮ์อยู่ในฟ้าซึ่งเป็นทิศที่ไม่ใช่มัคโลคแบบไม่ถูกสร้างมาใช่ไหมครับ?  ซึ่งท่านน่าชมเชย  มีทัศนะความคิดว่าอย่างไร  เราก็มาเสวนากันไปเื่รื่อย ๆ ครับ  และแนวอะกีดะฮ์ของ อาจารย์ ริฏอ นี้  สะละฟุศศอลิห์ท่านใหนว่าไว้ครับ  ;D 
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: น่าชมเชย Date: มี.ค. 26, 2008, 11:21 AM
OK. ครับ ต้องบอกก่อนว่า ผมเอง ไม่ใช่ผู้รู้

ทีนี้ ก่อนที่เราจะมอง อย่างเป็นธรรมนะครับ

ผมขอถามสักนิดก่อนว่า " ในความหมาย " ของคำกล่าวที่บอกว่า เชค ไม่อยู่ในแนวทางแห่ง ซุนนะหฺ วัลยามาอะหฺ คืออะไรครับ

( รบกวนเล็กน้อยนะครับ เพราะผมเองอยากทราบก่อนที่จะเสวนา ว่า ท่านมองว่าเค้าผู้นี้ มีสถานะใด )
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: น่าชมเชย Date: มี.ค. 26, 2008, 11:25 AM
เรียนพี่น้องที่อยู่ในเว็ป และเข้ามาเสวนา ในเว็ปนี้

ผมเอง " น่าชมเชย " มิได้หวังที่จะมาตีรวน หรือ เป็นลูกศิษฐ์ หรือผู้นิยมชมชอบ ใคร เป็นพิเศษ เป็นมุสลิมท่านหนึ่ง ที่ไม่มีชื่อเรียกกลุ่มก้อน ของตนเอง และยืนอยู่บนหลักเพียงว่า ตามแนวทางแห่งกีตาบุลลอฮฺ และซุนนะหฺ เพียบเท่านั้น

คำถามที่ถาม ทุก ๆ คำถาม : มิได้หวังผล แพ้หรือ ชนะ  ด้วยประการทั้งปวง เพราะไม่มีประโยชน์อะไร ที่จะยืนอยู่บนความสาหัส ของพี่น้องมุสลิมด้วยกันเอง
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: al-azhary Date: มี.ค. 26, 2008, 11:42 AM
OK. ครับ ต้องบอกก่อนว่า ผมเอง ไม่ใช่ผู้รู้

ทีนี้ ก่อนที่เราจะมอง อย่างเป็นธรรมนะครับ

ผมขอถามสักนิดก่อนว่า " ในความหมาย " ของคำกล่าวที่บอกว่า เชค ไม่อยู่ในแนวทางแห่ง ซุนนะหฺ วัลยามาอะหฺ คืออะไรครับ

( รบกวนเล็กน้อยนะครับ เพราะผมเองอยากทราบก่อนที่จะเสวนา ว่า ท่านมองว่าเค้าผู้นี้ มีสถานะใด )

ผมได้เคยตอบไปแล้วในบอร์ดถาม - ตอบ ปัญหาศาสนาครับ  ขอทบทวนอีกครั้ง

"ผมก็ไม่เคยยอมรับเลยว่า เชคริฎอ มีอะกีดะฮ์ตรงกับแนวทางของชนส่วนมากของโลกอิสลาม  ดังนั้น  เมื่อผมยอมรับว่าเชคริฎอเป็นคนที่มีความรู้  ก็มิได้หมายความว่าผมต้องยอมรับทัศนะของเชคริฎอหรือยอมรับหลักอะกีดะฮ์ของเชคริฎอ  เพราะทัศนะและอะกีดะฮ์ของเชคริฎอนั้น  ไม่ใช่จะมาการันตีว่า ท่านมีหลักการที่ถูกทั้งหมด  แต่ ณ ที่นี้  ผมไม่ขอเอ่ยว่า  หลักอะกีดะฮ์ใดที่เชคริฎอขัดแย้งกับอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ "

ดังนั้น  คุณชมเชยลองอ่านคำตอบของผมซิครับ  แล้วลองวิจารณ์คำตอบที่ผมได้ตอบหน่อยครับ  และผมเองก็ขอยืนยันเลยว่า  ผู้ใดที่กล่าวว่าอัลอะชาอิเราะฮ์ิมิใช่อะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  ผู้นั้นไม่ใช่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ตามทัศนะของชนส่วนมากของอิสลาม
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: al-azhary Date: มี.ค. 26, 2008, 11:50 AM
OK. ครับ ต้องบอกก่อนว่า ผมเอง ไม่ใช่ผู้รู้

เมื่อก่อนก็มีอยู่คนหนึ่งเข้ามา แล้วบอกว่า  "ไม่ใช่ผู้รู้"  เหมือนกัน  ยังไงท่านน่าชมเชย ก็อย่ามีพฤติกรรมเหมือนกับเขานะครับ  ไม่งั้นผมดุอาจริง ๆ ด้วย
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: น่าชมเชย Date: มี.ค. 26, 2008, 12:01 PM
ด้ยความยินดีครับ ( จริง ๆ สิ่งที่น่ากลัว ที่สุดสำหรับมุสลิม ณ หน้าดุนยา ) คือผู้ที่รู้ และไม่นำความรู้มาใช้ และผู้ไม่รู้ ที่อ้างตนว่าเป็นผู้รู้

ทีนี้ ผมขออนุญาต ถามอีกครั้งว่า

ในมุมมองของท่าน ที่มีต่อบุคคลท่านหนึ่ง ในที่นี่คือ เชค รีฏอ ว่า " เค้าไม่อยู่ในแนวทางแห่ง ซุนนะหฺวัลยามาอะหฺ " เค้ามีสถานะภาพใด ในฐานะมุสลิมครับ
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: habeeb Date: มี.ค. 26, 2008, 12:03 PM
 salam

ก่อนอื่นของแนะนำตัวก่อนว่า ผมเป็นสมาชิกใหม่นะครับ ไม่รู้ถอดด้ามไหม มีปัญหาจะรบกวนดังนี้ครับ

ไม่รู้จะเป็นการขัดจังหวะไหม ขอถามสักคำถาม ถามนักศึกษาอัลอัซฮารีย์ นะครับ คนอื่นๆ จะตอบด้วยก้ได้ ไม่ห้ามครับ

ไม่ทราบว่าท่านมีลูกหรือหลานหรือเปล่า ผมอยากทราบว่า เวลาท่านให้อะไรลูกหลาน ที่ยังเล็กๆ อยู่ ท่านให้ของที่ดีแก่เขาใช่หรือไม่ครับ  ถ้าเป็นของกินก็ให้ของที่สะอาด ไม่บูด ไม่เสีย มีประโยชน์ต่อร่างกาย กินแล้วท้องไม่เสีย   ถ้าเป็นของเล่น ก็จะให้ของเล่นที่สวยงาม ดึงดูดใจแก่เขา ที่สำคัญคือ เล่นแล้วไม่เป็นอันตราย ไม่เผลอเอาใส่ปาก ติดคอ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ผมอยากทราบว่า ท่านป้อนให้เขา แบบนี้หรือเปล่าครับ ตามที่ผมบอก หรือว่า ท่านให้ผสมปนเปกัน แล้วให้ลูกหลานท่านเลือกเอาเอง ว่าจะหยิบของดีหรือของเสียใส่ปาก หรือว่า จะเล่นของที่ปลอดภัย หรือ ไม่ปลอดภัย ให้เขาเลือกเล่นเองไหมครับ

ทั้งกลัวและหวัง

อ้อ ผมคือผู้รู้ในสิ่งที่ผมรู้ และ ผมคือนักศึกษา ในสิ่งที่ยังไม่รู้ 



Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: al-azhary Date: มี.ค. 26, 2008, 12:17 PM
ในมุมมองของท่าน ที่มีต่อบุคคลท่านหนึ่ง ในที่นี่คือ เชค รีฏอ ว่า " เค้าไม่อยู่ในแนวทางแห่ง ซุนนะหฺวัลยามาอะหฺ " เค้ามีสถานะภาพใด ในฐานะมุสลิมครับ

ผมได้เคยตอบไปแล้วในบอร์ดถาม - ตอบ ปัญหาศาสนาครับ  ขอทบทวนอีกครั้ง

"ผมก็ไม่เคยยอมรับเลยว่า เชคริฎอ มีอะกีดะฮ์ตรงกับแนวทางของชนส่วนมากของโลกอิสลาม  ดังนั้น  เมื่อผมยอมรับว่าเชคริฎอเป็นคนที่มีความรู้  ก็มิได้หมายความว่าผมต้องยอมรับทัศนะของเชคริฎอหรือยอมรับหลักอะกีดะฮ์ของเชคริฎอ  เพราะทัศนะและอะกีดะฮ์ของเชคริฎอนั้น  ไม่ใช่จะมาการันตีว่า ท่านมีหลักการที่ถูกทั้งหมด  แต่ ณ ที่นี้  ผมไม่ขอเอ่ยว่า  หลักอะกีดะฮ์ใดที่เชคริฎอขัดแย้งกับอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ "

แล้วคุณน่าชมเชย เชื่อใหมว่า  อาจารย์ ริฏอ  มีอะกีดะฮ์ที่ถูกต้องทั้งหมด  และคำตอบของผมนั้น  มันรัดกุมแล้ว  เพราะผมพยายามจะบอกว่า  อาจารย์ ริฏอ ไม่ใช่มีหลักอะกีดะฮ์ที่ถูกทั้งหมด  แสดงว่ามีผิดและมีถูก  แต่มีบางอะกีดะฮ์ที่ขัดกับอะกีดะฮ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ส่วนมากของโลกอิสลาม

และคำว่า อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์  ที่ผมพูดถึงนี้  คืออะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะ์ฮ์ที่อยู่ในความหมาย ค๊อซ (เฉพาะ) ไม่ใช่อะฮ์ิลิสซุนนะฮ์ที่อยู่ในความหมาย อาม (โดยทั่วไป) ที่ตรงข้ามกับพวกชีอะฮ์  ซึ่งหากอยู่ในความหมาย อาม นั้น อาจารย์ ริฏอ  อยู่แนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อยู่แล้ว  แต่ความหมายค๊อซ นั้น ต้องชี้แจงกันครับ 
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: al-azhary Date: มี.ค. 26, 2008, 01:20 PM
มิได้ล่วงเกินนะครับ เพียงอยากหาบทสรุป ให้กับปัญญาของตนเองเท่านั้น

หากมองว่าล่วงเกิน ต้องขอมอับด้วยนะครับ

พอดีว่าไปอ่านจากเว็บมุรีดจากข้อเขียนของท่าน น่าชื่นชม แห่งเว็บมุรีด

หลาย ๆ ครั้งที่ผู้รู้เอง เป็นผู้ก่อให้เกิดการฟิตนะห์ ( โดยการกล่าวอ้างที่ไม่สมผล หรือการกล่าวอ้างที่ไม่มีหลักฐาน )
และหลาย ๆ ครั้งที่ผู้รู้เอง เป็นผู้ก่อให้เกิดการขัดแย้ง ( โดยเนื่องมาจาก ตัวกูของกู อาจารณ์กู ผู้รู้กู กูรู้จักเค้า เค้าอายุมากกว่า เค้าเก่งกว่า เค้ามีชื่อเสียง-เค้ามีชื่อเสีย )

อีกทั้งผู้ที่ชื่อว่าผู้เรียน ไม่ว่าเค้านั้น จะเรียนไคโร จะเรียนที่อียิป หรือจะเรียนที่ไหนก็ตาม ก็ยกตนขึ้นมาด้วยความแก่กร้าในวิชา และนำวิชานั้น ๆ มาบิดทัศนะ หรือบทตัวบท เพียงเพื่อหวังในความกว้างขวางแห่งตนเอง เพื่อจะได้เหยียบหัวใครสักคน เพื่อให้ตนได้เป็นที่รู้จักในสังคม หรือเป็นที่ยอมรับในสังคม


เขียนได้ดีจริง ๆ ครับ  hihi:
Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: al-um Date: มี.ค. 26, 2008, 01:35 PM
และหลายๆครั้งเช่นกัน ผู้ที่ไม่มีความรู้

ก็เป็นผู้ก่อ ฟิตน่ะเช่น กัน

ตามที่ คุณชมเชย ได้บอกใว้เลย

แต่ไม่เฉพาะ อียิป ไคโร เท่านั้นน่ะคับ
 

Re: ขอประดับความรู้สักเล็กน้อยนะครับ By: colidlayla Date: มี.ค. 26, 2008, 01:46 PM
ไม่ทราบว่าท่านมีลูกหรือหลานหรือเปล่า ผมอยากทราบว่า เวลาท่านให้อะไรลูกหลาน ที่ยังเล็กๆ อยู่ ท่านให้ของที่ดีแก่เขาใช่หรือไม่ครับ  ถ้าเป็นของกินก็ให้ของที่สะอาด ไม่บูด ไม่เสีย มีประโยชน์ต่อร่างกาย กินแล้วท้องไม่เสีย   ถ้าเป็นของเล่น ก็จะให้ของเล่นที่สวยงาม ดึงดูดใจแก่เขา ที่สำคัญคือ เล่นแล้วไม่เป็นอันตราย ไม่เผลอเอาใส่ปาก ติดคอ ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต

ผมอยากทราบว่า ท่านป้อนให้เขา แบบนี้หรือเปล่าครับ ตามที่ผมบอก หรือว่า ท่านให้ผสมปนเปกัน แล้วให้ลูกหลานท่านเลือกเอาเอง ว่าจะหยิบของดีหรือของเสียใส่ปาก หรือว่า จะเล่นของที่ปลอดภัย หรือ ไม่ปลอดภัย ให้เขาเลือกเล่นเองไหม

แน่นอนครับ ไครมีลูกหลานก็ต้องไห้ของที่ดีที่สุดอยู่แล้ว แต่ของที่ดีที่สุดสำหรับตอนนั้นก็ต้องเป็น นม หรือของที่อ่อน ถึงจะไปเป็นประโยชน์ต่อเด็กได้
แต่ถ้าคิดกลับกันของที่ดีที่สุด มันต้องของที่เราชอบๆสิ  แหมของที่เราชอบก็ต้องเป็น ไก่ย่าง เนื้อหัน  ว่าแล้วก็ ยัดไห้เด็ก อ่อนกิน  ตายไหมละครับ
ฉันใดก็ฉันนั้น  การที่ผู้รู้เค้าได้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่เรา ก็ต้องเป็นขั้นเป็นตอน เอะอะ อะไรก็ กุรอ่าน ฮาดิส  ทำอย่างนี้ไม่ถูกนะ บิดอะห์ นบีไม่ทำ
ไช่  อัลกุรอ่าน  อัล ฮาดิษ  ของดีอยู่แล้ว  แต่จะไปบอกไห้ ตาสี ตาสา  จะเข้าใจไหมละนะ
การที่บรรดา อุลามา ได้แต่งหนังสือ ตำรา มาไห้เราได้ศึกษาท่านก็ได้ค้นคว้าจาก กุรอ่าน ฮาดิษ และเป็นมติปรวงปราชญ ได้รับรองหนังสือ
และสามารถสืบ ความไปจนถึงท่านนบีได้ ว่าท่านได้ไช้ได้ ห้าม หรือไม่ หรือจะขัดกับหลักการหรือไม่ แล้วแต่จะยอมรับกันหรือเปล่าเท่านั้นเอง
การกระทำของ นบี เองซอฮาบะ ทุกท่านก็รู้กันไม่หมด คนนึงรู้อย่างหนึ่งอีกคนรู้อีกอย่างหนึง รวมๆกันแล้วก็ บางทียังรู้ไม่หมดเลย
จนกระทั้งนบีวาฟาตไป ซอฮาบะ ก็ได้สอนกันเองไครรู้อะไรก็มาบอกกัน เกิดการ อิจมะฮ กันจนมาถึงแนวทางที่เหลือ 4 แนวทาง ปัจจุบัน ที่มี ตำหรับตำรา เป็นหลักฐาน
นอกนั้นก็สาปสูญ กันไป อาจเพราะไม่ได้ บันทึกกันไว้  
แต่พอมาปัจจุบัน มีนักวิชาการที่เรียกตัวเองว่าชาว ซุนนะห์ มากล่าวหาชาวบ้าน ว่า บิดอะห์ ตกนรก แบบนี้ ท่านนบีไม่ทำ อยากทราบว่าไปเอามาจากไหนหรอ.ไปรู้มาได้ยังไงว่านบีไม่ทำ
อย่างนี้นบีทำท่านนบี ปติบัติมา เผยแผ่ มา 23 ปี บรรดาซอฮาบะฮ ยังรู้ไม่เท่าที่นบีทำเลย ไฉนเลย ชาวซุนนะห์ มาอ้างเสมือนรู้ดีไปทุกการกระทำของท่านนบี แล้วไปฮุก่ม พี่น้อง
ที่ต้องการ สร้างสม ผลบุญไห้ได้มากๆ ไปจำกัดการทำความดี อย่างนั้นอย่างนี้
นี้แหละ อย่างน้อยเราที่เข้ามาศึกษา กันก็เปรียบเสมือนเด็กๆ ที่ต้องคอยมีบรรดาผู้รู้ในเวป คอยที่จะหยิบ สิ่งที่ดีๆ ป้อนไห้กับเรา คอยปัดสิ่งที่ เป็น บิดอะห์จริงๆไห้แก่พวกเรา

ขอต่อเอกองค์อัลลฮ ซุบฮานาฮุว่าตาอาลา โปรดทรงฮิดายะห์ไห้แก่มวลมุสลิมทั่วไปด้วย อามีน