กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 123
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: Sunnah so Date: เม.ย. 04, 2007, 10:47 PM
ตกลงว่าตั้งเวบนี้มาเพื่อโจมตีวะหะบีย์ว่างั้นเถอะคุณนูรุ้ล  อ๋องั้นแนวเดียวกับเวบ มรดก ที่จ้องโจมตีสายเก่าสิ เข้าใจแล้วครับ แล้ววะหะบีย์กับอะชาอิเราะห์เป็นพี่น้องกันหรือศัตรูกันครับ ตอบแบบจริงใจเลยนะครับ :-*เอาแบบฟันธงง่ะ
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: Goddut Date: เม.ย. 04, 2007, 10:51 PM
เราไม่ได้โจมตีครับ

แต่ ต้องการ จะชี้แจงว่า

การที่คุณ โจมตีเราแบบนั้น

คุณเอง ก็โดนเหมือนที่คุณโจมตีคนอื่น
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: ahmedisa Date: เม.ย. 05, 2007, 05:16 PM
เราไม่ได้โจมตีครับ

แต่ ต้องการ จะชี้แจงว่า

การที่คุณ โจมตีเราแบบนั้น

คุณเอง ก็โดนเหมือนที่คุณโจมตีคนอื่น

ตกลงที่จะเอาโจมตีหรือชี้แจง

ไม่โจมตี แต่พี่น้องในเว็บฯนี้ฮาลาลในการด่าเขาปาวๆ "วะฮาบีย์ ๆๆๆๆ" ว่างั้นเหอะครับ

 เขาไม่เคยปริปากเลยว่าเป็นวะฮาบีย์อย่างที่มีพี่น้องในเว็บฯนี้เข้าใจ

และพวกเขาไม่เคยภูมิใจอะไรกับคำแบบนี้ด้วย

หรือไม่ก็เว็บนี้ใครเข้ามาแบบอ้างของมุรีดริฏอถือว่าเป็นวะฮาบีย์โลด ใครปกป้อง หรือชี้แจงเสวนาเรื่องบิดอะห์ถือว่าเป็นวะฮาบีย์หมด

ก็ไม่เห้นเว็บมาสเตอร์ออกมาเตือน หรือไม่เห้นดำเนินการตามกฏของกระดานที่ว่าห้ามด่าทอ (2. ห้ามมีการด่าทอระหว่างผู้เสวนาและหมิ่นเกียรติ)

บอกกงๆ ว่าโดนด่าบ่อยมากๆ ผมก็ไม่เคยด่าพี่น้องท่านใดกลับไปสักคำเดียว(ถ้ามีก็เอาหลักฐานมานะครับพี่น้องยินดีตรวจสอบ)  ผมก็จะรอดูความยุติธรรมของเว็บฯนี้ (แต่มันริบหรี่จังครับ)

หรือไม่ก็หมิ่นเกียรติ บรรดาอ.บรรดา ดร.ไม่เห็นมีใครสนใจเลยพี่น้อง (ซุบฮานัลลอฮ์)

การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: al-azhary Date: เม.ย. 05, 2007, 05:51 PM
السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

คำว่า "วะฮาบีย์"  ไม่ใช่เป็นคำด่า  คำว่า "วะฮาบีย์" ไม่ใช่มีความหมายที่น่าเกลียด  คำว่า "วะฮาบีย์"  มีความหมายภาษา แปลว่า ผู้ให้  และเราเองก็ไม่ได้หมิ่นเกียรติ ดร. ท่านใดเลยครับ  ไปอ่านทบทวนดูได้  เราให้เกียรติ ดร.  ดังนั้น  อ่านก่อนแล้วค่อยมาสรุป 

ส่วนกระทู้ที่ไม่เหมาะสมนั้น  ผมปิดล๊อกไว้เรียบร้อยแล้วครับ  แต่ไม่ลบกระทู้  เนื่องจากเราจะไว้ดูเป็นอุทาหรณ์กับตัวเอง 

والسلام

อัล-อัซฮะรีย์
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: เม.ย. 06, 2007, 02:16 PM


หรือไม่ก็หมิ่นเกียรติบรรดา ดร.


ใครใหนบ้างหรือครับ  หรือพูดมาด้วยความอคติ  หากจะหมายถึงกระทู้ที่เกี่ยวกับกับ ดร.อิสมาอีล ลุฏฟีย์ ล่ะก็  ให้คุณกลับไปอ่านกระทู้นั้นใหม่เถอะครับ  แล้วจะรู้ว่าพวกเราเองก้อให้เกียรติน่ะครับ  ซึ่งแตกต่างกับอาจารย์บางคน


Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: Goddut Date: เม.ย. 06, 2007, 11:54 PM
คนหมิ่นเกียรติคนอื่นก็โดนตัวเองอีกอยู่ดี

พูดไปเหมือนแก้ตัว นะอีซา
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: Sunnah so Date: เม.ย. 07, 2007, 12:52 AM
รู้สึกว่าคุณนูรุ้ล จะมีอคติกับ อะหมัดอีซานะครับ  ส่วนคุณก็อดดัดนี่พยายามเรียนรู้การถ่ายทอดหน่อยนะ น่าจะออกดะวะห์ซัก40วันนะครับเผื่อจะเข้าใจโลกมากกว่านี้ ส่วนคุณ อัลอัชฯถือว่าใช้ได้เลยครับ ผมต้องขอศึกษากับคุณมากๆเลย
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: Goddut Date: เม.ย. 12, 2007, 12:04 AM
รู้สึกว่าคุณนูรุ้ล จะมีอคติกับ อะหมัดอีซานะครับ  ส่วนคุณก็อดดัดนี่พยายามเรียนรู้การถ่ายทอดหน่อยนะ น่าจะออกดะวะห์ซัก40วันนะครับเผื่อจะเข้าใจโลกมากกว่านี้ ส่วนคุณ อัลอัชฯถือว่าใช้ได้เลยครับ ผมต้องขอศึกษากับคุณมากๆเลย

ผมไม่เข้าใจโลก หรือคุณ อ่านข้อความผมไม่เข้าใจ ?
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: เม.ย. 13, 2007, 07:15 PM
ตั้งชื่อแนวทางของตนว่า "สะละฟีย์"  เป็นความชอบธรรมหรือไม่ครับ
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: ahmedisa Date: เม.ย. 20, 2007, 02:12 AM
รู้จักพี่น้องสลาฟีย์ จากหลักการแท้จริงของพวกเขา หรือ ท่านรู้จักจากการยัดเยียนคำว่า วะฮาบีย์

แค่นี้ก็ตัดสินได้แล้วว่า ผู้ที่ต่อต้านพี่น้องกลุ่มสลาฟีย์เป็นเครื่องมือของอเมริกาและชีอะห์ ;D

ย้ำอีกครั้งครับ "ผมยอมรับสำนักคิดสลาฟ สี่มัซฮับ และยอมรับหลักการของสลาฟีย์ เพราะเขาไม่ได้ต่อต้านแนวทางของสำนักคิดที่เป็นของจริง(ส่วนของเก้ หรืออุตริกรรมขึ้นมาใหม่นอกเหนือจากสี่มัซฮับ ยังไงมันก็ยังเก้ครับพี่น้อง)" ;)
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: Hakeem Date: เม.ย. 22, 2007, 09:47 AM
คุณอะมัดอีซา ผู้ปกป้องวะฮาบีย์.....กล่าวว่า................

.........รู้จักพี่น้องสลาฟีย์ จากหลักการแท้จริงของพวกเขา หรือ ท่านรู้จักจากการยัดเยียนคำว่า วะฮาบีย์.........

...........ไอ้กระผมว่า สิ่งที่อะมัดฯแอบอ้างว่า..ตนและคณะเป็นผู้ดำเนินตามชาวสลัฟหรือสลาฟีย์นั้น..จริงๆแล้วการแอบอ้างอย่างนี้นั้นไอ้กระผมก็ไม่เข้าใจว่า..ชนสลัฟของแท้นั้นจะยอมรับกับผู้ที่อ้างตนว่าเป็นชาวสลาฟีย์(ในเมื่องไทยหรือป่าว)เพราะถ้ามองถึงแนวทางปฏิบัติชนสลัฟในอดีตแตกต่างกับชาวสลาฟีย์เมืองไทยยังกับเส้นขนานที่ไม่บรรจบกันก็ว่าได้..........

คุณอะมัดคงเคยเรียนวิชาเรขาคณิตนะขอรับ...เส้นขนานนั้นมันจะไปในทิศทางเดียวดันเสมอ..แต่ทั้งสองจะไม่อยู่ติดกันและชิดกัน ...ถ้าชิดกันเขาจะไม่เรียกว่าเส้นขนาน........แต่เขาจะเรียกว่าเส้นตรงหรือเส้นประชิด....ดังนั้นสองเส้นนี้จะไม่มีวันบรรจบกันและเจอกันได้เลย  หรือพูดตามตัวก็คือ ...ไม่มีวันที่จะเหมือนกัน.....
ฉนั้นอย่าได้แอบอ้างเลยขอรับ..อายพี่น้องของเราหลายคนนะครับที่แอบหัวเราะท่านอยู่..


Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: คนอยากรู้ Date: เม.ย. 22, 2007, 10:15 AM
ขอความสันติสุขจากอัลลอฮ์จงมีแต่พี่น้องทุกท่านครับ..สาลามคุณฮักอีมและทุกคน..

บังเอิญผมเห็นการเสวนาระหว่างพี่น้องของเราระหว่าง พี่น้องทั้งฟากที่มีมัสหับและฟากที่ไม่มีมัสหับ..ก็พอเข้าใจได้ว่า..ทั้ง2ฟากพยายามชี้แนะให้เห็นถึงความถุกต้องระหว่างชาวสลัฟในอดีตกับผู้ที่ปฏิบัติตามชาวสลัฟหรือกลุ่มสลาฟียะ..
คืออย่างนี้นะครับ..พอดีผมก็มีของมาฝากพี่น้องและเป็นโอกาสดีที่จะเป็นผู้ร่วมเสวนากับทุกคนในที่นี้และอยากจะชี้แนะความไม่เหมือนผมคำที่เหมือนกันให้พี่น้องได้เปรียบเทียบกันเอง..


เป็นที่รู้ดีว่า ในหน้า ประวัติศาสตร์นั้น เราสามารถค้นหาสิ่งที่ได้บันทึกถึงมารยาทและแบบการดฎเนินชีวิตของชนสลัฟในอดีต.ชาวสลัฟอดีต..ซึ่งหลายๆอย่างที่เราน่าจะมีการค้นหาบอกกล่าวความเป็นอยู่ของสลัฟอัสซอและเหล่านั้นต่อพี่น้องมุสลิมของเราในปัจจุบันนี้.

ยกตัวอย่าง...ความแตกต่าง..ที่สามารถจะเห็นได้กับพี่น้องของเราบ้างกลุ่มที่อ้างงว่า ดำเนินชิวิตความเป็นอยู่แบบชนสลัฟที่ผ่านมาในยุคอดีต...

...สลัฟในอดีตนั้น ..เขายึดถือและตามมัสหับเขาที่มีมาก่อนหน้าเขา...เขามีวิธีการดำเนินชีวิตในหลัหฟิกฮ์ตามเจ้าของมัสหับที่มีก่อนหน้านั้น............ไม่ว่าบรรดาเจ้าของมัสหับทั้ง4นั้น เขาก็คือเขาเป็นทั้งตาบีอิตตาบอีนและชาวสลัฟ

รวมทั้งผู้ที่อยู่ร่วมสมัยและผู้ตามเขาเหล่านั้น..ทุกท่านก็เป็นสลัฟและก็มีมัสหับ..ซึ่งแตกต่างกับชาวสลาฟียเมืองไทยที่ไม่มีมัสหับและอ้างว่าการมีมัสหับนั้นเป็น บิดอะดอลาละ..

แต่ในขณะเดียวกันการหยิบฉวยสิ่งที่ตนพอใจจากมัสหับต่างๆจากทัศนะนั้นนิดทัศนะนี้หน่อยตามการตักลีดตามอารมตนเองเข้ามาครอบครองนั้นถือว่าเป็นสิ่งถูกต้อง..และไม่เป็นบิดอะ..

ความแตกต่างอย่างหนึ่งระหว่างสลัฟในอดีต(ชนสลัฟแท้กับสลาฟปลอมนั้นก็คือ)

1...สลัฟในอดีตนั้นเขายอมรับการปฏิบัติที่มีความแตกต่างกันและก็ให้เกียตริต่อกัน.....แต่ชาวสลาฟียะนั้น..สิ่งไหนที่ไม่เหมือนตนนั้นพวกเขา...มักจะพากันนนินทาและตำหนิหรือทำการฮุกมว่าทำบิดอะและต้องตกนรกหมกไหม้

2.ชนสลาฟียะเมืองไทยนั้น พวกเขา จะห้ามร่วมหรือตัดความสัมพันธ์กับผู้ที่มีมัสหับ(หรือผู้ที่ตนเข้าใจว่าทำบิดอะ...)..ซึ่งแตกต่างกับชาว สลัฟแท้ที่..พวกเขาเข้ากันได้ดีและยังละหมาดรวมกันและที่สำคัญเขามีความสัมพันธ์ที่หนักแน่นต่อกัน....

3.สลัฟแท้ในอดีตนั้นพวกเขาให้เกียรติในวิชาความรู้ต่อผู้ที่ปฏฺบัติต่างกับตนโดยไม่มุ่งโจมตีใส่ร้ายและพวกเขาไม่นิยมกันโพทนาและสร้างฟิตนะ..

ท่านอบู นุอัยม์ รายงานถึง ท่านอิมาม ซุฟยาน อัษเษารีย์ ท่านกล่าวว่า


إذا رأيت الرجل يعمل العمل الذى أختلف فيه وأنت ترى غيره فلا تنهه

" เมื่อท่านเห็นบุรุษท่านหนึ่งได้ปฏิบัติอะมัลหนึ่งที่นักปราชญ์ฟิกห์มีความเห็นแตกต่างกัน และท่านก็มีทัศนะอีกอย่างหนึ่ง ดังนั้น ท่านจงอย่าไปห้ามเขา " ดู หุลยะตุล เอาลิยาอฺ เล่ม 6 หน้า 367

ท่านอัลคอฏีบ อัลบุฆดาดีย์ รายงานถึง ท่านอิมาม ซุฟยาน อัษเษารีย์ ท่านกล่าวว่า


إختلف فيه الفقهاء فلا أنهى أحدا من إخوانى أن يأخذ به

" สิ่งที่บรรดานักปราชญ์ฟิกห์มีความเห็นขัดแย้งกันนั้น ฉันจะไม่ห้ามคนหนึ่งคนใดจากบรรดาพี่น้องของฉัน ให้เอากับทัศนะนั้น " ดู อัลฟะกีฮ์ วะ อัลมุตะฟักกิฮ์ เล่ม 2 หน้า 69

แม้กระทั้ง ท่านอิบนุตัยมียะฮ์ซึ่งไม่ได้เป็นสลัฟในอดีต ท่านยังออกมากล่าวเตือนว่า


إن العلماء إنما ينكرون ما أجمع على إنكاره ، أما المختلف فيه فلا إنكار فيه

" แท้จริงบรรดานักปราชญ์นั้น จะตำหนิในเรื่องที่มีมติให้ทำการตำหนิ แต่สำหรับสิ่งที่ขัดแย้งกันนั้น ย่อมไม่มีการตำหนิแต่ประการใด " ดู ฟะตาวา อิบนุตัยมียะฮ์ เล่ม 20 หน้า 225

ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์ 1ในผู้สังกัดมัสหับ ได้กล่าว  ถึงหลักของนิติศาสตร์ ที่ 35 ไว้ว่า


لا ينكر المختلف فيه ، وإنما ينكر المجمع عليه

"สิ่งที่มีการขัดแย้งกัน จะไม่ถูกตำหนิ และแท้จริงการถูกตำหนินั้น คือ(ขัด) กับสิ่งที่ถูกลงมติแล้ว"
.....................
ที่ยกตัวอย่างคร่าวมานี้...ก็พอจะชี้ให้เห็นว่า ความแตกต่างบนความเข้าใจในวิชาหลักฟิกฮ์ระหว่างชาวสลัฟในอดตีและผู้ทีอ้างว่าดำเนินตามแบบฉบับนี้นั้นย่อมมีความไม่เหมือนและแตกต่างกันอย่างกับหน้ามือกับหลังมือ  และไม่สามารถเจอกันหรือพบกันได้  ..ตราบใดที่การปฏฺบัติของผู้ที่ดำเนินตามนั้นไม่มีความเข้าใจการปฏิบัติที่แตกต่างกันด้านฟิกฮ์..ต่อกันแล้ว  ก็อย่าคิดเลยว่า การเลียนแบบหรือแอบอ้างชนสลัฟในอดีตนั้นจะเหมือนกัน  กับสิ่งที่ตนคาดหวังไว้...

..............ซึ่งไม่แตกต่าง ดังที่คุณฮักอีมได้กล่าวไว้...ว่า..มันคือ.........เส้นขนานที่ไม่มีวันเหมือนกันในหลักปฏิบัติ.......และผมขอย้าอีกครั้งว่า......

แล้วใครบ้างละ ที่ไม่อยากอยู่ในแนวทางของสะละฟุศศอลิหฺ ??

ก็ในเมื่อสลัฟในอดีตนั้นพวกเขา  จะยอมรับอิตติฮาด ของนักมุตะฮิด  และผลการอิตติมาอะของมัสหับเหล่านั้นแล้วนำมาปฏิบัติ..แค่นี้ก็ตัดสินได้แล้ว...และยอมรับด้วยทุกสิ่งทุกอย่างไม่ใช่แค่ลมปากหรือแอบโจมตีบนเวทีปราศัย...แบบไม่มีวันสิ้นสุด..
แต่ผู้แอบอ้างนั้นมัก..กล่าวหาและโจมตีเขาอยู่เสมอว่า กลุ่มตนนั้นถูกต้องที่สุดกล่มือ่นนั้นผิดพลาดตลอด....วัลอิยาซุลบิ้ลา..


Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: คะลัคคะลุย Date: พ.ย. 20, 2008, 02:38 AM
 salam

ได้ยินมาว่า ท่านชัยค์ อัลลามะฮ์  มุฮัมมัด สะอีด รอมะดอน อัลบูฏีย์  ตัดสินว่าการเรียกชื่อตนเองว่ามัซฮับสะละฟีย์เป็นบิดอะฮ์  อยากให้คุณ Muftee นำเสนอรายละเอียดหน่อยครับ
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: Muftee Date: พ.ย. 20, 2008, 03:22 PM
salam

ได้ยินมาว่า ท่านชัยค์ อัลลามะฮ์  มุฮัมมัด สะอีด รอมะดอน อัลบูฏีย์  ตัดสินว่าการเรียกชื่อตนเองว่ามัซฮับสะละฟีย์เป็นบิดอะฮ์  อยากให้คุณ Muftee นำเสนอรายละเอียดหน่อยครับ



อินชาอัลลอฮฺนะครับ คุณ ญะบัลนูรฺ  เดี๋ยวว่างๆ ผมจะนำเสนอให้อ่านกันครับ  แต่พอดีว่าช่วงนี้อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเรื่องการสอบนะครับ
เลยยังไม่มีเวลาว่างเลยครับ  ไว้หลังสอบนะครับ ...  hehe hehe
Re: การตั้งชื่อมัซฮับ"สะละฟีย์"ปฏิมากรรมบิดอะฮ์ยุคใหม่ของวะฮาบีย์ By: Assaf Date: พ.ย. 21, 2008, 09:35 AM
ผมบนหัวคงจะยุ่งน่าดู

อ้างถึง
แต่พอดีว่าช่วงนี้อยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเรื่องการสอบนะครับ

ยังงัยก็ขอให้สอบผ่านไปได้ด้วยดี   เพื่อเราๆท่านๆจะได้ความรู้เพิ่มเติม  hehe