อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: ต้องการรู้ Date: เม.ย. 06, 2008, 08:55 PM
ปัจจุบันคำว่าอัลลอฮ์อยู่ใหนนั้น พี่น้องแนวทางวะฮาบีชอบนำมาทดสอบพี่น้องมุสลิมเพื่อแบ่งแยกแนวทางและทำการสอนลูกสอนหลานโดยถามว่าอัลลอฮ์อยู่ใหนแล้วสอนให้ลูกหลานตอบว่า อัลลอฮ์อยู่ในฟ้าอัลลอฮ์อยู่บนฟ้าแล้วอ้างว่าการตอบว่าอัลลอฮ์อยู่ในฟ้าหรือบนฟ้าเป็นการตอบตามแนวทางสะลัฟ พอต่างศาสนิกได้ยินพวกเขาก็รู้เลยว่าพระเจ้าของอิสลามมีสถานที่อยู่มีสถานที่สถิตเหมือนกันคือในฟ้าหรือบนฟ้า และต่างศาสนิกอาจจะกล่าวได้อีกว่าพระเจ้าที่พวกเขานับถือก็ไม่ต่างอะไรกับอัลลอฮ์ของอิสลามที่อยู่บนฟ้าเบื้องบนเหมือนกัน และเป็นที่ทราบกันดีว่าเว็บนี้มีหลักอะกีดะฮ์อะชาอิเราะฮ์หรืออัชอะรีย์ ซึ่งมีสองแนวทางเกี่ยวกับเรื่องคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์คือแนวทางสะลัฟและคอลัฟ ทราบมาว่าคุณอัซฮะรีเองก็ให้น้ำหนักแนวทางสะลัฟมากกว่า ดังนั้นหากมีคนมาถามว่าอัลลอฮ์อยู่ใหนโดยต้องการตอบแบบสะลัฟตามแนวทางของคุณ คุณจะตอบเขาว่าอย่างไร? เผื่อพี่น้องคนอื่นจะนำไปตอบกลุ่มที่ชอบนำคำว่าอัลลอฮ์อยู่ใหนมาทดสอบอะกีดะฮ์ผู้อื่น
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: al-azhary Date: พ.ค. 03, 2008, 01:22 PM
بسم الله الرحمن الرحيم
เมื่อมีคนถามว่า อัลเลาะฮ์อยู่ใหน ? เราสามารถตอบด้วยอายะฮ์อัลกุรอานความว่า :
وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ
ท่านอิบนุญะรีร รายงานว่า
حَدَّثَنَا الْحَسَن بْن يَحْيَى , قَالَ : أَخْبَرَنَا عَبْد الرَّزَّاق , قَالَ : أَخْبَرَنَا جَعْفَر بْن سُلَيْمَان عَنْ عَوْف , عَنْ الْحَسَن , قَالَ : سَأَلَ أَصْحَاب النَّبِيّ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ النَّبِيّ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ : أَيْنَ رَبّنَا ؟ فَأَنْزَلَ اللَّه تَعَالَى ذِكْره : { وَإِذَا سَأَلَك عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيب أُجِيب دَعْوَة الدَّاعِ إذَا دَعَانِ . .. } الْآيَة
ได้บอกเล่าให้เราทราบโดย อัลฮะซัน บิน ยะห์ยา เขากล่าวว่า ได้เล่าให้เราทราบโดยอับดุลร็อซซาก เขากล่าวว่า ได้เล่าให้เราทราบโดยญะฟัร บิน สุลัยมาน จากเอาฟ์ จาก อัลฮะซัน เขากล่าวว่า "บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า ผู้อภิบาลของเราอยู่ใหน? ดังนั้น อัลเลาะฮ์ตะอาลา ทรง(ตอบโดย)ประทานอายะฮ์อัลกุรอานความว่า "และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้า (เข้าก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด (กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวอนของผู้วอนขอ เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า" ตัฟซีรอัฏฏ๊อบรีย์ อายะฮ์ที่ 186 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์
ฮะดิษนี้แม้จะเป็นฮะดิษมุรซัล (ฮะดิษที่รายงานโดยตาบิอีนถึงท่านนบี) แต่เป็นฮะดิษมุรซัลที่ซอฮิห์ ซึ่งนำมาเป็นหลักฐานได้ตามทัศนะของ อิมามอบูหะนีฟะฮ์ , อิมามมาลิก , และอิมามอะห์มัด , นอกจากอิมามอัชชาฟิอีย์ แต่ทว่าฮะดิษนี้ได้มีตัวบทฮะดิษและสายรายงานมาสนับสนุนโดยท่านอิบนุกะษีร ได้กล่าวรายงานในตัฟซีรของท่านว่า
قَالَ اِبْن أَبِي حَاتِم : حَدَّثَنَا أَبِي حَدَّثَنَا يَحْيَى بْن الْمُغِيرَة أَخْبَرَنَا جَرِير عَنْ عَبْدَة بْن أَبِي بَرْزَة السِّخْتِيَانِيّ عَنْ الصَّلْت بْن حَكِيم بْن مُعَاوِيَة بْن حَيْدَة الْقُشَيْرِيّ عَنْ أَبِيهِ عَنْ جَدّه أَنَّ أَعْرَابِيًّا قَالَ : يَا رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْك وَسَلَّمَ أَقَرِيبٌ رَبُّنَا فَنُنَاجِيه أَمْ بَعِيدٌ فَنُنَادِيه ؟ فَسَكَتَ النَّبِيّ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَأَنْزَلَ اللَّه " وَإِذَا سَأَلَك عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَة الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ فَلْيَسْتَجِيبُوا لِي وَلْيُؤْمِنُوا بِي " إِذَا أَمَرَتْهُمْ أَنْ يَدْعُونِي فَدَعَوْنِي اِسْتَجَبْت وَرَوَاهُ اِبْن جَرِير عَنْ مُحَمَّد بْن حُمَيْد الرَّازِيّ عَنْ جَرِير بِهِ وَرَوَاهُ اِبْن مَرْدَوَيْهِ وَأَبُو الشَّيْخ الْأَصْبَهَانِيّ مِنْ حَدِيث مُحَمَّد بْن أَبِي حُمَيْد عَنْ جَرِير بِهِ
อิบนุอบีฮาติม ได้กล่าวว่า ได้บอกให้เราทราบโดยบิดาของฉัน ได้บอกเล่าให้เราทราบโดยยะห์ยา บิน อัลมุฆีเราะฮ์ ได้เล่าให้เราทราบโดยญะรีร จากอับดะฮ์ บิน อบีบัรซะฮ์ อัซซิคติยานีย์ จากอัศศ็อลต์ บิน ฮะกีม บิน มุอาวียะฮ์ บิน ฮัยดะฮ์ อัลกุชัยรีย์ จากบิดาของเขา จากปู่ของเขาว่า "แท้จริง ชาวชนบทได้ถามได้กล่าวว่า โอ้ ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ผู้อภิบาลของเราอยู่ใกล้ชิดหรือไม่เพื่อเราจะได้เข้าเฝ้า(นมัสการ) หรือพระองค์ทรงอยู่ไกล เพื่อเราจะได้ทำการเรียกพระองค์? ดังนั้น ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้สงบนิ่ง แล้วอัลเลาะฮ์ก็ทรงประทานโองการที่ว่า "และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้า (เข้าก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด (กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวอนของผู้วอนขอ เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า ดังนั้นพวกเขาจงขอการสนองตอบต่อข้าเถิด และพวกเขาจงมีศรัทธาในข้าเถิดเพื่อพวกเขาจะได้รับการชี้นำ" เมื่อข้าได้ใช้พวกเขาให้วอนขอต่อข้า ดังนั้นพวกเขาจงวอนขอต่อเถิด แล้วข้าจะสนองรับ" รายงานฮะดิษนี้โดย อิบนุ ญะรีร จากมุฮัมมัด บิน ฮุมัยด์ อัรรอซีย์ จากญะรีร ด้วยสายรายงานฮะดิษนี้ , รายงานฮะดิษนี้โดย อิบนุ มัรดะวัยฮ์ และอบู อัชชัยค์ อัลอัศบะฮานีย์ จากฮะดิษ มุฮัมมัด บิน อบีฮุมัยด์ จากญีรีร ด้วยสายรายงานฮะดิษนี้
وَقَالَ عَبْد الرَّزَّاق : أَخْبَرَنَا جَعْفَر بْن سُلَيْمَان عَنْ عَوْف عَنْ الْحَسَن قَالَ سَأَلَ أَصْحَاب رَسُول اللَّه صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ أَيْنَ رَبّنَا ؟ فَأَنْزَلَ اللَّه عَزَّ وَجَلَّ " وَإِذَا سَأَلَك عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ " الْآيَة
อับดุลร็อซซาก เขากล่าวว่า ได้เล่าให้เราทราบโดยญะฟัร บิน สุลัยมาน จากเอาฟ์ จาก อัลฮะซัน เขากล่าวว่า "บรรดาซอฮาบะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ถามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ว่า ผู้อภิบาลของเราอยู่ใหน? ดังนั้น อัลเลาะฮ์ตะอาลา ทรง(ตอบโดย)ประทานอายะฮ์อัลกุรอานความว่า "และเมื่อมวลบ่าวของข้าได้ถามถึงข้า (เข้าก็จงตอบไปเถิดว่า) แท้จริงข้าเป็นผู้ใกล้ชิด (กับพวกเจ้า) ข้าคอยสนองตอบคำวอนของผู้วอนขอ เมื่อเขาได้วอนขอต่อข้า" ตัฟซีรอิบนุกะษีร อายะฮ์ที่ 186 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์
ท่านอิมาม อิบนุ ญะรีร อัฏฏ็อบรีย์ อุลามาอ์สะลัฟและอิมามปราชญ์นักตัฟซีร ได้กล่าวสนับสนุนอีกว่า
يَعْنِي تَعَالَى ذِكْره بِذَلِكَ : وَإِذَا سَأَلَك يَا مُحَمَّد عِبَادِي عَنِّي أَيْنَ أَنَا ؟ فَإِنِّي قَرِيب مِنْهُمْ أَسْمَع دُعَاءَهُمْ , وَأُجِيب دَعْوَة الدَّاعِي مِنْهُمْ
ความหมายของอัลเลาะฮ์ตะอาลา ด้วยกับอายะฮ์ดังกล่าวนั้น คือ "โอ้ มุฮัมมัด เมื่อบรรดาปวงบ่าวของข้าได้ถามเจ้าถึงข้าว่า ข้าอยู่ใหน? ดังนั้น (เจ้าจงตอบว่า) แท้จริงข้าใกล้ชิดพวกเขา ข้าได้ยินการวอนขอของพวกเขา และข้าจะตอบรับการวอนขอของผู้วอนขอจากพวกเขา" ตัฟซีรอัฏฏ็อบรีย์ อายะฮ์ที่ 186 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์
والله سبحانه وتعالي أعلي وأعلم
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: julee Date: พ.ค. 03, 2008, 10:01 PM
เมื่อมีคนถามว่า อัลเลาะฮ์อยู่ใหน ? เราสามารถตอบด้วยอายะฮ์อัลกุรอานความว่า :
وَإِذَا سَأَلَكَ عِبَادِي عَنِّي فَإِنِّي قَرِيبٌ أُجِيبُ دَعْوَةَ الدَّاعِ إِذَا دَعَانِ
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ หากพี่น้องมุสลิมถามว่า อัลเลาะฮ์อยู่ใหน? ก็ให้เราตอบด้วยอายะฮ์อัลกุรอานนี้ เพราะว่ามันเป็นคำตอบที่ตอบโดยอัลเลาะฮ์ ซุบฮานะฮูวะตะอาลา และตอบโดยร่อซูลลุลอฮ์ (ซ.ล.)
แต่ถ้าหากพี่น้องมุสลิมคนนั้นมีจิตใจชอบสงสัยถามมากเรื่องมากราวเพราะจิตใจชอบครางแครงสงสัย(วิสวัส) ก็ให้ตอบไปอีกว่า
ท่านอิมามอลี (ร.ฏ.) คอลิฟะฮฺผู้ทรงธรรมท่านที่ 4 แห่งโลกอิสลาม กล่าวว่า
كان ولامكان، وهو الأن على ما عليه كان
?อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ และพระองค์ในปัจจุบันนี้ ก็ยังอยู่อย่างที่พระองค์ทรงเป็นอย่างนั้น(คือไม่ทรงมีสถานที่)? ดู อัลฟัร บันนะ อัลฟิร๊อก หน้า 333 ของท่านอบีมันซูร อัลบุฆดาดีย์
และท่านอิมามอะลี(ร.ฏ.)เช่นกันว่า
إن الله تعالى خلق العرش إظهارا لقدرته لا مكانا له
?อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงสร้างอะรัช (บัลลังค์) เพื่อทำให้เห็นถึงเดชานุภาพของพระองค์ ไม่ใช่เพื่อเป็นสถานที่(พำนัก)สำหรับพระองค์? ดู อัลฟัร บันนะ อัลฟิร๊อก หน้า 333 ของท่านอบีมันซูร อัลบุฆดาดีย์
อิมามซัยนุลอาบิดีน อลี บิน อัลหุซัยน์ บิน อลี (ร.ฏ.)ซึ่งท่านเป็นอุลามาอฺซะลัฟ กล่าวว่า
أنت الله الذي لا يحويك مكان
?พระองค์คืออัลเลาะฮฺที่ไม่มีสถานที่มาห้อมล้อมพระองค์? ดู อิตหาฟ อัสสาดะฮฺ อัลมุตตะกีน เล่ม 4 หน้า 380 ของท่านซะบีดีย์
อิมามญะฟัร อัศศอดิก (ร.ฏ.)ท่านอิมามญะฟัร อัศศอดิก (ร.ฏ.) กล่าวว่า
"من زعم أن الله في شىء، أو من شىء، أو على شىء فقد أشرك. إذ لو كان على شىء لكان محمولا، ولو كان في شىء لكان محصورا، ولو كان من شىء لكان محدثا- أي مخلوقا"
"ผู้ใดอ้างว่า อัลเลาะฮฺอยู่ในสิ่งหนึ่ง หรือมาจากสิ่งหนึ่ง หรืออยู่บนสิ่งหนึ่ง แท้จริงเขาได้ทำชิริก เพราะหากพระองค์ทรงอยู่บนสิ่งหนึ่ง แน่นอนพระองค์ก็จะถูกแบก และหากพระองค์อยู่ในสิ่งหนึ่ง พระองค์ก็ถูกจำกัด และหากพระองค์ทรงมาจากสิ่งหนึ่ง พระองค์ก็เป็นสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่(หมายถึงเป็นมัคโลค" ดู อัรริซาละฮฺ อัลกุชัยรียะฮฺ หน้า 6
อิมามอบูหะนีฟะฮฺ (ร.ฏ.)ท่านเป็นอิมามของมัชฮับหะนาฟีย์ ซึ่งเป็นอุลามาอฺซะลัฟ ท่านกล่าวว่า
" قلت: أرأيت لو قيل أين الله تعالى؟ فقال- أي أبو حنيفة-: يقال له كان الله تعالى ولا مكان قبل أن يخلق الخلق، وكان الله تعالى ولم يكن أين ولا خلق ولا شىء، وهو خالق كل شىء"
?ฉันขอกล่าวว่า ท่านจะบอกว่าอย่างไร หากถูกกล่าว(แก่ท่าน)ว่า อัลเลาะฮฺอยู่ใหน ? ดังนั้น เขา(อบูหะนีฟะฮฺ)กล่าวว่า ก็กล่าวตอบแก่เขาว่า ?อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคโลก และอัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีคำว่า ที่ใหน (ให้กับพระองค์) ไม่มีมัคโลก และไม่มีสิ่งใด(พร้อมกับพระองค์) โดยที่พระองค์นั้นทรงสร้างทุกๆ สิ่ง? ชัรหฺ อัลฟิกหฺ อัลอักบัร ของท่าน มุลลา อะลีย์ อัลกอรีย์ หน้า 138
"ونقر بأن الله سبحانه وتعالى على العرش استوى من غير أن يكون له حاجة إليه واستقرار عليه، وهو حافظ العرش وغير العرش من غير احتياج، فلو كان محتاجا لما قدر على إيجاد العالم وتدبيره كالمخلوقين، ولو كان محتاجا إلى الجلوس والقرار فقبل خلق العرش أين كان الله، تعالى الله عن ذلك علوا كبيرا"
ท่านอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า "เรายอมรับว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงอยู่เหนืออะรัช โดยที่พระองค์ไม่ต้องการไปยังมัน และไม่ได้สถิตอยู่บนมัน พระองค์ทรงปกปรักรักษาอะรัชโดยที่ไม่ต้องการมัน ดังนั้น หากพระองค์มีความต้องการ แน่นอนพระองค์ก็ไม่มีความสามารถสร้างโลกและบริหารมันได้ โดยที่เหมือนกับบรรดามัคโลค และถ้าหากพระองค์ทรงต้องการไปยังการนั่งและสถิต(อยู่บนอะรัช) ดังนั้นก่อนที่พระองค์ทรงสร้างอะรัช พระองค์อยู่ใหน ? ? อัลเลาะฮฺทรงปราศจากจากสิ่งดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่? ดู กิตาบ วาซียะฮ์ ของอบูหะนีฟะฮ์ หน้า 2
ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า
ولقاء الله تعالى لأهل الجنة بلا كيف ولا تشبيه ولا جهة حق
" และการที่อัลเลาะฮฺ(ตะอาลา)ทรงพบกับชาวพบสวรรค์ โดยไม่มีวิธีการ ไม่มีการคล้ายคลึง และไม่มีทิศนั้น เป็นสัจจะธรรม" ดู กิตาบ อัลวะซียะฮฺ ของอบูหะนีฟะฮฺ หน้า 4
อิมามชาฟิอีย์ (ร.ฏ.)ซึ่งท่านเป็น อุลามาอฺซะลัฟ ปราชน์ท่านสำคัญของโลกอิสลาม ท่านกล่าวว่า
" إنه تعالى كان ولا مكان فخلق المكان وهو على صفة الأزلية كما كان قبل خلقه المكان لا يجوز عليه التغيير في ذاته ولا التبديل في صفاته "
?แท้จริงอัลเลาะฮฺ ตะอาลา ทรงมีมา(แต่เดิม)แล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ จากนั้นอัลเลาะฮฺทรงสร้างสถานที่ โดยที่พระองค์อยู่บนคุณลักษณะเดิม เสมือนกับที่พระองค์ทรงมีก่อนสร้างสถานที่ ไม่อนุญาตเปลี่ยนแปลงซาตของพระองค์ และคุณลักษณะของพระองค์?ดู อิตหาฟ อัสสาดะฮฺ อัลมุตตะกีน เล่ม 2 หน้า 24
อิมามอะหฺมัด บิน หัมบัล (ร.ฏ.)ได้ระบุไว้ในหนังสือ ฏ่อบ่าก๊อต อัลหะนาบิละฮฺ ของท่าน อบี ยะอฺลา ว่า
أن الإمام أحمد يقول : والله تعالى لم يلحقه تغير ولا تبدل ولا يلحقه الحدود قبل خلق العرش ولا بعد خلق العرش
ความว่า" แท้จริง อิมามอะหฺมัด กล่าวว่า อัลเลาะฮฺ ตะอาลา ไม่มีการเปลี่ยนแปลง มาเกี่ยวพันกับพระองค์ และไม่มีขอบเขตมาเกี่ยวพันกับพระองค์ ไม่ว่าก่อนสร้างอะรัชหรือหลังการสร้างอะรัชแล้ว" ฏ่อบ่าก๊อต อัลหะนาบิละฮฺ เล่ม 2 หน้า 297
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: vrallbrothers Date: พ.ค. 03, 2008, 11:24 PM
salam
ผมหาคำตอบที่จะตอบกับพี่น้องบางคนที่คุยเรื่องนี้อยู่ครับ วันนี้ก็ได้รับคำตอบแล้ว ...อัลฮัมดุลิลลาห์...

ญาซากุมุลลอฮุค็อยร็อน

Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: almadany Date: พ.ค. 07, 2008, 11:07 PM
بسم الله الرحمن الرحيم
ท่านอิมาม อิบนุ ญะรีร อัฏฏ็อบรีย์ อุลามาอ์สะลัฟและอิมามปราชญ์นักตัฟซีร ได้กล่าวสนับสนุนอีกว่า
يَعْنِي تَعَالَى ذِكْره بِذَلِكَ : وَإِذَا سَأَلَك يَا مُحَمَّد عِبَادِي عَنِّي أَيْنَ أَنَا ؟ فَإِنِّي قَرِيب مِنْهُمْ أَسْمَع دُعَاءَهُمْ , وَأُجِيب دَعْوَة الدَّاعِي مِنْهُمْ
ความหมายของอัลเลาะฮ์ตะอาลา ด้วยกับอายะฮ์ดังกล่าวนั้น คือ "โอ้ มุฮัมมัด เมื่อบรรดาปวงบ่าวของข้าได้ถามเจ้าถึงข้าว่า ข้าอยู่ใหน? ดังนั้น (เจ้าจงตอบว่า) แท้จริงข้าใกล้ชิดพวกเขา ข้าได้ยินการวอนขอของพวกเขา และข้าจะตอบรับการวอนขอของผู้วอนขอจากพวกเขา" ตัฟซีรอัฏฏ็อบรีย์ อายะฮ์ที่ 186 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์
والله سبحانه وتعالي أعلي وأعلم
ท่านอิบนุญะรีร...คือนักปราชญ์สะลัฟ...หัวหน้าแห่งนักปราชญ์นักตัฟซีร...ก็ว่าได้...ร่อฮิมะฮุลลอฮ์...
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: al-azhary Date: พ.ย. 30, 2008, 08:10 PM
ท่านอิมาม อิบนุ ญะรีร อัฏฏ็อบรีย์ อุลามาอ์สะลัฟและอิมามปราชญ์นักตัฟซีร ได้กล่าวสนับสนุนอีกว่า
يَعْنِي تَعَالَى ذِكْره بِذَلِكَ : وَإِذَا سَأَلَك يَا مُحَمَّد عِبَادِي عَنِّي أَيْنَ أَنَا ؟ فَإِنِّي قَرِيب مِنْهُمْ أَسْمَع دُعَاءَهُمْ , وَأُجِيب دَعْوَة الدَّاعِي مِنْهُمْ
ความหมายของอัลเลาะฮ์ตะอาลา ด้วยกับอายะฮ์ดังกล่าวนั้น คือ "โอ้ มุฮัมมัด เมื่อบรรดาปวงบ่าวของข้าได้ถามเจ้าถึงข้าว่า ข้าอยู่ใหน? ดังนั้น (เจ้าจงตอบว่า) แท้จริงข้าใกล้ชิดพวกเขา ข้าได้ยินการวอนขอของพวกเขา และข้าจะตอบรับการวอนขอของผู้วอนขอจากพวกเขา" ตัฟซีรอัฏฏ็อบรีย์ อายะฮ์ที่ 186 ซูเราะฮ์อัลบะกอเราะฮ์
ท่านอิบนุ อะบี ยะลา ปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ได้กล่าวว่า
اَحْمَدُ بْنُ الصَّبَّاحِ الْكِنْدِيُّ نَقَلَ عَنْ إِمَامِنَا أَشْيَاءَ : مِنْهَا مَا نَقَلْتُهُ مِنْ كِتَابِ السُّنَّةِ لِلخَلَّالِ فَقَال أَخْبَرَنِيْ اَحْمَدُ بْنُ الصَّبَّاحِ الكِنْدِي بِالْقَلْزَمِ قَالَ سَأَلْتُ أَحْمَدَ بْنَ حَنْبَلَ كَمْ بَيْنَنَا وَبَيْنَ عَرْشِ رَبِّنَا قَالَ دَعْوَةُ مُسْلِمٍ يُجِيْبُ اللهُ دَعْوَتَهُ
"อะห์มัด บิน อัศศ็อบบาห์ อันกินดีย์ ได้ถ่ายทอดจากอิมามของเรา(คืออิมามอะห์มัด)ถึงประการต่าง ๆ ส่วนหนึ่งก็คือ สิ่งที่ฉันได้ถ่ายทอดมาจากหนังสืออัซซุนนะฮ์ของท่านอัลค็อลล้าล ซึ่งเขากล่าวว่า ได้เล่าให้ฉันทราบโดยอะห์มัด บิน อัศศ็อบบาห์ อัลกินดีย์ ณ ที่อัลก็อลซัม เขากล่าวว่า ฉันได้ฉันท่านอะห์มัด บิน ฮัมบัล กล่าวว่า ระหว่างเรากับบัลลังก์ของผู้อภิบาลแห่งเรานั้น(ระยะทาง)เท่าไหร่ ท่านอิมามอะห์มัดตอบว่า "การวอนขอดุอาของมุสลิมที่อัลเลาะฮ์จะทรงตอบรับการวอนดุอาของเขา" หนังสือเฏาะบะก็อต อัลฮะนาบิละฮ์ 1/50
เราสังเกตุเห็นได้ว่า ท่านอิมามอะห์มัดได้ตอบเหมือนกับฮะดิษข้างต้น และเหมือนกับที่ท่านอัฏเฏาะบะรีย์ได้อธิบายเอาไว้ในตัฟซีรของท่าน
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ธ.ค. 02, 2008, 02:16 PM
ท่านอิบนุ อะลี ยะลา ปราชญ์มัซฮับฮัมบาลีย์ได้กล่าวว่า
اَحْمَدُ بْنُ الصَّبَّاحِ الْكِنْدِيُّ نَقَلَ عَنْ إِمَامِنَا أَشْيَاءَ : مِنْهَا مَا نَقَلْتُهُ مِنْ كِتَابِ السُّنَّةِ لِلخَلَّالِ فَقَال أَخْبَرَنِيْ اَحْمَدُ بْنُ الصَّبَّاحِ الكِنْدِي بِالْقَلْزَمِ قَالَ سَأَلْتُ أَحْمَدَ بْنَ حَنْبَلَ كَمْ بَيْنَنَا وَبَيْنَ عَرْشِ رَبِّنَا قَالَ دَعْوَةُ مُسْلِمٍ يُجِيْبُ اللهُ دَعْوَتَهُ
"อะห์มัด บิน อัศศ็อบบาห์ อันกินดีย์ ได้ถ่ายทอดจากอิมามของเรา(คืออิมามอะห์มัด)ถึงประการต่าง ๆ ส่วนหนึ่งก็คือ สิ่งที่ฉันได้ถ่ายทอดมาจากหนังสืออัซซุนนะฮ์ของท่านอัลค็อลล้าล ซึ่งเขากล่าวว่า ได้เล่าให้ฉันทราบโดยอะห์มัด บิน อัศศ็อบบาห์ อัลกินดีย์ ณ ที่อัลก็อลซัม เขากล่าวว่า ฉันได้ฉันท่านอะห์มัด บิน ฮัมบัล กล่าวว่า ระหว่างเรากับบัลลังก์ของผู้อภิบาลแห่งเรานั้น(ระยะทาง)เท่าไหร่ ท่านอิมามอะห์มัดตอบว่า "การวอนขอดุอาของมุสลิมที่อัลเลาะฮ์จะทรงตอบรับการวอนดุอาของเขา" หนังสือเฏาะบะก็อต อัลฮะนาบิละฮ์ 1/50
เราสังเกตุเห็นได้ว่า ท่านอิมามอะห์มัดได้ตอบเหมือนกับฮะดิษข้างต้น และเหมือนกับที่ท่านอัฏเฏาะบะรีย์ได้อธิบายเอาไว้ในตัฟซีรของท่าน
ท่านพี่น้องโปรดสังเกตครับว่าสะละฟุสศอและฮ์นั้น เมื่อพวกเขาถูกถามถึงการเป็นอยู่ของอัลเลาะฮ์ว่าห่างจากเราเท่าไหร่ วะฮาบีตอบว่ามีระยะทางห่างไกลโพ้นจากเรา แต่สะละฟุศศอและฮ์อย่างท่านอัตเตาะบะรีย์และท่านอิมามอะห์มัดนั้น กลับตอบว่า "ระยะทางการขอดุอาของมุสลิมแล้วอัลเลาะฮ์ก็ทรงตอบรับดุอาของเขา" หมายถึงอัลเลาะฮ์ทรงอยู่ใกล้พวกเรา ใกล้ด้วยการรอบรู้ ดูแลคุ้มครองเรา ซึ่งเป็นนัยที่ชี้ว่าท่านอะห์มัดไม่ได้มีทัศนะแบบอะกีดะฮ์วะฮาบีที่ว่าอัลเลาะฮ์อยู่ไกลโพ้นจากเราแบบมีระยะทางในเชิงรูปธรรมที่ห่างไกลแบบเรากับนกบินฟ้าแต่อัลเลาะฮ์ห่างไกลยิ่งกว่าเท่านั้นเอง นี่คืออะกีดะฮ์วะฮาบี
และเป็นที่ทราบดีว่าอิมามทั้ง 4 จากสะละฟุศศอลิห์นั้นไม่เคยนำฮะดิษที่มีถ้อยคำสับสนเรื่องทาสหญิงผิวดำที่เป็นเด็ก มาอ้างเกี่ยวกับเรื่องอะกีดะฮ์เลยหรือนำมาอ้างเกี่ยวกับการตอบคำถามเรื่องอะกีดะฮ์ว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหน แต่ฮะดิษเด็กทาสหญิงผิวดำนี้ กลุ่มแรกที่นำมาอ้างเรื่องอะกีดะฮ์คือกลุ่มบิดอะฮ์
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: al-azhary Date: มิ.ย. 01, 2012, 07:32 PM
ท่านอิหม่ามอัซซัจญาจญฺ (ฮ.ศ. 241-311) ซึ่งเป็นปราชญ์ยุคสะลัฟได้กล่าวว่า
اَلظَّاهِرُ هُوَ الَّذِيْ ظَهَرَ لِلْعُقُوْلِ بِحُجَجِهِ وَبَرَاهِيْنِ وُجُوْدِهِ وَأَدِلَّةِ وَحْدَانِيَّتِهِ هَذَا إِنْ أَخَذْتَهُ مِنَ الظُّهُوْرِ وَإِنْ أَخَذْتَهُ مِنْ قَوْلِ الْعَرَبِ ظَهَرَ فُلاَنٌ فَوْقَ السَّطْحِ إِذَا عَلاَ ... فَهُوَ مِنَ الْعُلُوِّ وَاللهُ تَعَالَى عاَلٍ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ وَلَيْسَ الْمُرَادُ بِالْعُلُوِّ اِرْتِفَاعُ الْمَحَلِّ لأَنَّ اللهَ تَعَالَى يَجِلُّ عَنِ الْمَحِلِّ وَالْمَكَانِ وَإِنَّمَا الْعُلُوُّ عُلُوُّ الشَّأْنِ وَارْتِفَاعُ السُّلْطَانِ
“พระนามอัซซฺอฮิร คือผู้ทรงประจักษ์ชัดแก่สติปัญญาด้วยบรรดาหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการมีของอัลเลาะฮ์และด้วยบรรดาหลักฐานที่บ่งชี้ถึงการมีหนึ่งเดียวของพระองค์ นี้คือกรณีที่ท่านให้ความหมายว่า ประจักษ์ชัด แต่ถ้าหากท่านให้ความหมายว่าสูงส่งตามที่อาหรับได้กล่าวว่า “ชายคนหนึ่งประจักษ์ชัดเหนือดาดฟ้าเมื่อเขาอยู่สูง” ก็มีความหมายว่าสูง ดังนั้นพระนามอัซซอฮิร ก็มาจากคำว่า สูง โดยอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงสูงเหนือทุกๆ สิ่ง มิใช่เป้าหมายคำว่าสูง คือ ขึ้นอยู่บนสถานที่สูงขึ้นไปเพราะอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงปราศจากการมีสถานที่และแท้จริงแล้วอัลเลาะฮ์ทรงเกียรติสูงส่งและอำนาจสูงส่งต่างหาก” อัซซัจญาจญฺ, ตัฟซีร อัสมาอิลลาฮิลหุสนา, หน้า 60.
และท่านอิหม่ามอัซซัจญาจญฺ ได้กล่าวต่อไปว่า
وَيُؤَكِّدُ الْوَجْهَ الآخَرَ قَوْلُهُ فِيْ دُعَائِهِ أَنْتَ الظَّاهِرُ فَلَيْسَ فَوْقَكَ شَيْءٌ وَأَنْتَ الْبَاطِنُ فَلَيْسَ دُوْنَكَ شَيْءٌ
“และคำกล่าวของท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ตอกย้ำ(ความหมายว่าอัลเลาะฮ์ทรงสูงส่งโดยไม่มีสถานที่)อีกหนทางหนึ่งที่มาจากดุอาอฺของท่านว่า พระองค์ทรงประจักษ์ชัด ดังนั้นไม่มีสิ่งใดอยู่เหนือพระองค์ และพระองค์ทรงลี้ลับ ดังนั้นไม่มีสิ่งใดอยู่ใต้พระองค์” อัซซัจญาจญฺ, ตัฟซีร อัสมาอิลลาฮิลหุสนา, หน้า 60-61.
ท่านอิหม่ามอัซซัจญาจญฺ (ฮ.ศ. 241-311) ซึ่งเป็นปราชญ์ยุคสะลัฟ ได้กล่าวความหมายของ พระนาม อัลอะลีย์ الْجَبَّارُ ความว่า
وَاللهُ تَعَالَى عَالٍ عَلَى خَلْقِهِ بِصِفَاتِهِ الْعَالِيَةِ وَآيَاتِهِ الْقَاهِرَةِ ,وَهُوَ الْمُسْتَحِقُّ لِلْعُلُوِّ وَالْجَبَرُوْتِ تَعَالَى
“และอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงสูงเหนือบรรดามัคโลคของพระองค์(ไม่ใช่อยู่สูงด้วยซาตแต่อยู่สูง)ด้วยบรรดาศิฟาตและบรรดาสัญลักษณ์ของพระองค์ที่ทรงอำนาจ และพระองค์นั้นเป็นผู้เหมาะสมสำหรับความสูงส่งและความยิ่งใหญ่ของพระองค์” อัซซัจญาจญฺ, ตัฟซีร อัสมาอิลลาฮิลหุสนา, หน้า 35.
ท่านอิหม่ามอัซซัจญาจญฺ ได้กล่าวความหมายของ พระนาม อัลอะลีย์ اَلْعَلِيُّ ความว่า
فَاللهُ تَعَالَى عَالٍ عَلَى خَلْقِهِ وَهُوَ عَلِيٌّ عَلَيْهِمْ بِقُدْرَتِهِ , وَلاَ يَجِبُ أَنْ يُذْهَبَ بِالْعُلُوِّ اِرْتِفَاعُ مَكَانٍ , إِذْ قَدْ بَيَّنَّا َأنّّ ذَلِكَ لاَ يَجُوْزُ فِيْ صِفَاتِهِ تَقَدَّسَتْ
“ดังนั้นอัลเลาะฮ์ตะอาลาทรงสูงเหนือบรรดามัคโลคของพระองค์ ในลักษณะที่พระองค์ทรงสูงส่งเหนือพวกเขาด้วยเดชานุภาพ(อัลกุดเราะฮ์)ของพระองค์(ไม่ใช่สูงด้วยซาตของพระองค์) และไม่จำเป็นที่มีทัศนะเกี่ยวกับความสูงของพระองค์ว่ามีสถานที่สูงขึ้นไป เนื่องจากเราได้อธิบายมาแล้วว่า สิ่งดังกล่าว(คือการที่อัลเลาะฮ์มีสถานที่สูงขึ้นไป)นั้น ไม่เป็นที่อนุญาตเกี่ยวกับบรรดาซีฟาตของอัลเลาะฮ์ ซึ่งคุณลักษณะของพระองค์ทรงบริสุทธิ์(จากสิ่งดังกล่าว)” อัซซัจญาจญฺ, ตัฟซีร อัสมาอิลลาฮิลหุสนา, หน้า 48.
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: al-ashairoh Date: ส.ค. 24, 2012, 09:25 PM
แร้วเราจะตอบแก่คนต่างศาสนิกโดยใช้อายะห์กุรอ่านนี้เรยหรอครับ แร้วถ้าเค้าถามเราว่าใกล้แค่ไหนล่ะครับ
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: charif Date: ส.ค. 28, 2012, 02:26 PM

แร้วเราจะตอบแก่คนต่างศาสนิกโดยใช้อายะห์กุรอ่านนี้เรยหรอครับ แร้วถ้าเค้าถามเราว่าใกล้แค่ไหนล่ะครับ
ผมว่าการที่จะทำความเข้าใจกับคนต่างศนิกนั้นลำบากครับ เพราะต้องให้เขาศรัธทาในศาสนาอิสลามซะก่อน ครับคือขั้นตอนแรกให้เขาศึกษาอิสลามให้เข้าใจเบื้องต้นก่อน เช่นการมีมาของมนุษย์ ใครเป็นผู้สร้้าง มนุษย์เกิดมาจากไหนและจะไปไหน หรือให้เขาเรียนรู้สิ่งที่บอกกล่าวจากอัลกรุ่านอย่างคร่าวซะก่อน เรื่องของการที่จะถามว่าอัลลออ์อยู่ไหนนั้น ผมว่า เมื่อเขาเข้าใจใน 2 ชาฮาดะ แล้วค่อยศึกษาเพิ่มเติมก็ได้
ประเด็นอยู่ที่ว่าพี่น้องมุสลิมเราบางกลุ่มต่างหากที่ชอบเข้าใจผิดว่า อัลลออ์ต้องมีสถานทีอยู่หรือการสถิตย์ของพระองค์ เช่นพวกวะฮาบีบางกลุ่ม
พวกเขาส่วนมากมีเอียะติกอดผิดพลาดมาตลอด ตรงนี้ต่างหากที่ al-ashairoh จะต้องทำการดาวะห์พวกเขาให้เข้าใจ
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: al-ashairoh Date: ส.ค. 28, 2012, 04:30 PM
ผมว่าการที่จะทำความเข้าใจกับคนต่างศนิกนั้นลำบากครับ เพราะต้องให้เขาศรัธทาในศาสนาอิสลามซะก่อน ครับคือขั้นตอนแรกให้เขาศึกษาอิสลามให้เข้าใจเบื้องต้นก่อน เช่นการมีมาของมนุษย์ ใครเป็นผู้สร้้าง มนุษย์เกิดมาจากไหนและจะไปไหน หรือให้เขาเรียนรู้สิ่งที่บอกกล่าวจากอัลกรุ่านอย่างคร่าวซะก่อน เรื่องของการที่จะถามว่าอัลลออ์อยู่ไหนนั้น ผมว่า เมื่อเขาเข้าใจใน 2 ชาฮาดะ แล้วค่อยศึกษาเพิ่มเติมก็ได้
ประเด็นอยู่ที่ว่าพี่น้องมุสลิมเราบางกลุ่มต่างหากที่ชอบเข้าใจผิดว่า อัลลออ์ต้องมีสถานทีอยู่หรือการสถิตย์ของพระองค์ เช่นพวกวะฮาบีบางกลุ่ม
พวกเขาส่วนมากมีเอียะติกอดผิดพลาดมาตลอด ตรงนี้ต่างหากที่ al-ashairoh จะต้องทำการดาวะห์พวกเขาให้เข้าใจ
ญาซากัลลอฮฺคร้าบบบบ..พวกอากีดะห์บิดอะห์ต้องดะวะห์ให้หนักๆๆๆ ^_____^"
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: wababee Date: ธ.ค. 23, 2012, 10:50 AM
قال الحبشي « قال الإمام جعفر الصادق عليه السلام: من زعم أن الله في شيء أو من شيء أو على شيء فقد أشرك. إذ لو كان على شيء لكان محمولاً ولو كان في شيء لكان محصوراً، ولو كان من شيء لكان محدثاً (أي مخلوقاً) [منار الهدى (!) عدد 5 ص 56]. المصدر من الرافضة بنفس اللفظ مكذوبا على جعفر الصادق التوحيد للصدوق ص178
ประโยคนี้อยู่ในหนังสือชีอะห์ ช่วยตรวจสอบความถูกต้องด้วย
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: wababee Date: ธ.ค. 23, 2012, 11:00 AM
وهو الأن على ما عليه كان
ให้คุณไปดูคำนี้ที่คุณอ้างถึงท่านอาหลี มีปรากฏในหนังสือหะดีษหรือเปล่า
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: sharifs Date: มี.ค. 17, 2013, 09:59 PM
ผู้รู้วาฮาบีบอกว่าอัลลอฮ์มีสองมือมีสองตาและนั่งบนอรัชโดยอ้างจากฮาดิษและกุรอ่านมิทราบว่าของทางซุ่นนี่มีไหมอยากทราบค่ะตอนนี้กำลังศึกษาค่ะช่วยชี้แนะด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
Re: อัลลอฮ์อยู่ใหน? สะลัฟเขาตอบกันอย่างไร? By: nada-yoru Date: มี.ค. 18, 2013, 12:09 AM
ผู้รู้วาฮาบีบอกว่าอัลลอฮ์มีสองมือมีสองตาและนั่งบนอรัชโดยอ้างจากฮาดิษและกุรอ่านมิทราบว่าของทางซุ่นนี่มีไหมอยากทราบค่ะตอนนี้กำลังศึกษาค่ะช่วยชี้แนะด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
อัสลามุอะลัยกุม วะเราะมาตุลลอฮฺ วะบารอกาตุ
ไม่แน่ใจว่าคุณsharifs ต้องการอยากทราบอะไร
ประมาณไหน ถ้าหากเป็นการถกกัน
ในเรื่องการให้ความหมายของซีฟัตของอัลลอฮฺ...
มันมีกระทู้เกี่ยวกับเรื่องนี้เยอะมากค่ะ
จะเอามาให้อ่านไปพลางๆสักสองกระทู้ก่อนนะคะ
แต่ขอย้ำนะคะว่าก่อนอ่านต้องทำใจว่ามันยาวและเยอะ
ต้องค่อยๆอ่าน ค่อยๆทำความเข้าใจค่ะ...
ถ้าอ่านไปแล้วยังงงก็ทิ้งคำถามเอาไว้ได้ค่ะ
เดี๋ยวผู้รู้แถวๆนี้ก็คงจะแวะมาตอบคำถามให้กัน
แต่ถ้าเป็นคำถามที่เคยมีการถกกันมาก่อน
หากข้าน้อยหาเจอจะขุดกระทู้นัั้นขึึ้นมา
แล้วนำมาแปะให้อ่านนะคะ
นีี่ค่ะกระทู้ที่คิดว่าน่าจะเกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณsharifs
อยากศึกษาหาความรู้ค่ะ
v
v
v
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=5414.0http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=2953.0ปล.เวลาศึกษาข้อแตกต่างในอิสลามนั้น
อาจทำให้หัวใจและสมองของเราทำงานหนักกว่าปกติ
ซึ่งมันเป็นเรื่องปกติค่ะ...^^
ปล.อีกที...พยายามเน้นอ่านในส่วนทีี่
ท่านอาจารย์ al-azhary หรืออาจารย์อารีฟีน
เขียนไว้ดูนะคะ...เพราะว่าอ่านเข้าใจได้ไม่ยากนัก
ท่านเขียนและอธิบายได้เข้าใจง่ายค่ะ
วัสลามค่ะ