การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: Mustafa Date: เม.ย. 15, 2008, 01:43 PM
السلام عليكم ورحمة الله تعالى وبركاته
بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين ، والصلاة والسلام على رسول الله صلى الله عليه وسلم وعلى آله وصحبه أجمعين
การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงาน (เวลาที่ดื่ม และปริมาณที่ดื่ม) และท่านอีหม่ามมุสลิมได้รายงานว่า
عن أم الفضل رضي الله عنها قالت: دخل أعرابى على نبي الله صلى الله عليه وسلم وهو في بيتى فقال:
يا نبي الله ! إنّى كانت لي امرأة فتزوجت عليها أخرى ، فزعمت امرأتى الأولى أنها أرضعت امرأتى الحدثى
رضعة أو رضعتين ، فقال نبي الله صلى الله عليه وسلم: (لا تحرم الإملاجة والإملاجتان) رواه الإمام مسلم.
ความว่า :รายงานจากอุมมุลฟัดลฺ (รอฏิฯ) ซึ่งนางได้กล่าวว่า ได้มีชายชาวชนบทคนหนึ่งเข้ามาหาท่านนบี (ศ็อลฯ) โดยที่ท่านนบีอยู่ในบ้านของฉัน ชายคนนั้นได้กล่าวว่า โอ้ท่านนบี! ฉันมีภรรยาแล้วหนึ่งคน แล้วฉันก็แต่งงานงานกับหญิงอีกคนหนึ่ง ภรรยาคนแรกของฉันอ้างว่า นางได้เคยให้นมกับภรรยาคนใหม่ของฉันหนึ่งหรือสองครั้ง แล้วท่านนบี (ศ็อลฯ) ก็ได้กล่าวว่า การให้นมเพียงหนึ่งครั้งและสองครั้งจะไม่ถูกห้าม
พระนางอาอีซะฮฺ (รอฏิฯ) ได้กล่าวว่า ปรากฏว่าอัลกรุอานได้ถูกประทานลงมาโดยระบุครั้งของการให้นมไว้ 10 ครั้ง หลังจากนั้นอัลลอฮฺทรงยกเลิก โดยให้เหลือเพียง 5 ครั้งเท่านั้น
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การให้นมแก่เด็กที่อายุยังไม่ครบ 2 ขวบ จำนวน 5 ครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้งนมที่ให้ลงสู่กระเพาะของเด็ก และทำให้เด็กอิ่ม มีผลต่อการห้ามแต่งงาน
ท่านดารุกุตนีย์ได้รายงานว่า
عن ابن عباس رضي الله عنهما قال: قال رسول الله صلى الله عليه وسلم: ( لا رضاع إلاّ ما كان في الحولين ) رواه الدارقطني وصححه ابن القيم في زاد المعاد ج/۵ ص /۵۵٤
ความว่า :รายงานจากท่านอิบนุอับบาส (รอฏิฯ) ได้กล่าวว่า ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ (ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า ไม่ถือเป็นการรอฏออะฮฺแต่อย่างใด นอกจากสิ่งที่อยู่ในช่วงอายุสองขวบ (นอกจากให้นมกับเด็กที่อยู่ในช่วงอายุสองขวบ)
และท่านตีรมีซีย์ได้รายงานว่า
عن أم سلمة قالت: قال رسول الله صلى الله عليه وسلم: ( لا يحرم من الرضاع إلاّ ما فتق الأمعاء وكان قبل الفطام ) رواه الترمذى وصححه.
ความว่า :รายงานจากพระนางอุมมุซาลามะฮฺซึ่งนางได้กล่าวว่า ท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺ (ศ็อลฯ) ได้กล่าวว่า จะไม่ถูกห้ามจากการเป็นรอฏออะฮฺ นอกจากสิ่งที่ (นม) ทำให้กระเพาะขยาย (อิ่ม) และก่อนการหย่านม
ส่วนการให้นมด้วยวิธีไหนนั้น นักวิชาการยังมีการขัดแย้งกันอยู่ ดังมีทัศนะดังต่อไปนี้
1-ท่านอีหม่ามอบูฮานีฟะฮฺ อีหม่ามมาลิก และท่านอีหม่ามซาฟีอีได้ให้ทัศนะว่า เมื่อน้ำนมตกลงสู่ท้องของเด็ก ไม่ว่าจะวิธีการใด ๆ และมีผลต่อการสร้างกระดูก และเนื้อ มีผลต่อการเป็นแม่ลูกทางสายนม เพราะท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺได้กล่าวโดยมีความหมายว่า ไม่ถือว่าเป็นแม่ลูกทางด้านการดื่มนมแต่อย่างใด นอกจาก (น้ำนมนั้น) จะไปสร้างกระดูก และทำให้เนื้อเจริญเติบโต
2-ด็อกเตอร์ยูซุฟก็อรดอวีย์ ได้ให้ทัศนะว่า การให้นมไม่เพียงแค่ในน้ำนมถึงท้องเพียงอย่างเดียว แต่จะต้องให้นมโดยผ่านเต้าของผู้ให้ด้วย
3-ท่านอีหม่ามอิบนุฮัซมฺได้ให้ทัศนะว่า การให้นมที่มีผลต่อการห้ามจากการมีเชื้อสายเดียวกัน ก็คือการที่เด็กจะต้องดูดด้วยปากจากเต้านมของผู้ให้ ส่วนการรีดใส่ภาชนะนั้น ไม่มีผล
4-ท่านอีหม่ามเลซอิบนุซะอฺดฺได้กล่าวว่า การนำเอาน้ำนมของผู้หญิงมาเป็นยาหยอดตา หรือนำมาดื่มเพื่อเป็นยา ไม่ถือเป็นการห้ามจากการมีเชื้อสายเดียวกัน เพราะไม่ได้ดูดจากเต้า
5-ทัศนะของนักวิชาการส่วนมากได้ลงมติว่า การให้นมของผู้หญิงแก่เด็กที่อายุยังไม่ครบ 2 ขวบ จำนวน 5 ครั้ง ซึ่งในแต่ละครั้งนมที่ให้ลงสู่กระเพาะของเด็ก และทำให้เด็กอิ่ม มีผลต่อการห้ามแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นการให้โดยผ่านเต้านมโดยตรง หรือรีดใส่ภาชนะก็ตาม ถือว่าการให้นมดังกล่าวเป็นแม่ลูกทางด้านการดื่มนม ซึ่งมีผลห้ามเช่นเดียวกับข้อห้ามของผู้เป็นสายเลือดเดียวกัน เช่นการแต่งงานระหว่างแม่ลูก พี่น้อง เป็นต้น
และอัลลอฮฺ (ซุบฮาฯ) ทรงตรัสเรื่องของการห้ามแต่งงานไว้ในซูเราะฮฺอัลนิสาอฺอายะฮฺ 23 ว่า
حُرِّمَتْ عَلَيْكُمْ أُمَّهَاتُكُمْ وَبَنَاتُكُمْ وَأَخَوَاتُكُمْ وَعَمَّاتُكُمْ وَخَالاَتُكُمْ وَبَنَاتُ الأَخِ وَبَنَاتُ الأُخْتِ وَأُمَّهَاتُكُمُ اللاتِى
أَرْضَعْنَكُمْ وَأَخَوَاتُكُمْ مِّنَ الرَّضَاعَةِ وَأُمَّهَاتُ نِسَائِكُمْ وَرَبَائِبُكُمُ اللاتِى فِيْ حُجُوْرِكُمْ مِّنَ نِسَائِكُمْ اللاتِى دَخَلْتُمْ بِهِنَّ
فَإِنْ لَمْ تَكُوْنُوْا دَخَلْتُمْ بِهِنّ َفَلاَ جُنَاحَ عَلَيْكُمْ وَحَلاَئِلُ أَبْنَائِكُمْ الَّذِيْنَ مِنْ أَصْلاَبِكُمْ وَأَنْ تَجْمَعُوْا بَيْنَ الأُخْتَيْنِ إِلاَّ
مَا قَدْ سَلَفَ إِنَّ اللهَ كَانَ غَفُوْرًا رَحِيْمًا
ความว่า: พวกเจ้าทั้งหลายถูกห้ามไว้ (มิให้แต่งงานกับ) มารดาของพวกเจ้า, กับบุตรหญิงของพวกเจ้า, กับพี่น้องหญิงของพวกเจ้า, กับพี่น้องหญิงของบิดาพวกเจ้า, กับพี่น้องหญิงของมารดาพวกเจ้า, กับบุตรหญิงของพี่น้องชาย, กับบุตรหญิงของพี่น้องหญิง, และมารดา (แม่นม) ของพวกเจ้าที่ให้นมแก่พวกเจ้า, และพี่น้องหญิงของพวกเจ้าที่ร่วมน้ำนมเดียวกัน, และมารดาของภรรยาพวกเจ้า, และลูกเลี้ยงของพวกเจ้าที่อยู่ในตัก (อุปการะ) ของพวกเจ้า (ซึ่งเกิด)จากบรรดาภรรยาของพวกเจ้าที่ได้สมสู่กับพวกนางแล้ว แต่หากพวกเจ้ายังมิได้สมสู่กับพวกนาง ก็ไม่มีบาปใด ๆ แก่พวกเจ้า, และบรรดาภรรยาของบุตรพวกเจ้าที่มาจากเชื้อสายของพวกเจ้า, และ (ห้าม) การที่พวกเจ้ารวมระหว่างหญิงสองพี่น้องไว้ด้วยกัน ยกเว้นกรณีที่พ้นล่วงไปแล้ว (ในยุคก่อนประกาศอิสลาม) แท้จริงอัลลอฮฺเป็นผู้ทรงให้อภัยยิ่ง อีกทั้งเป็นผู้ทรงเมตตายิ่ง
และจากการนำเอาโองการข้างต้นนี้มาวิเคราะห์และวินิจฉัยด้วยกับวิชาการแพทย์ที่ทันสมัยในเรื่องของพันธุกรรม โดยเฉพาะการห้ามแต่งงานด้วยสาเหตุการดื่มนมร่วมกันจากมารดาหรือแม่นมคนเดียวกันนั้นพบว่าเป็นการถ่ายทอดลักษณะพันธุกรรมและภูมิคุ้มกันจากนมของแม่หรือแม่นมไปสู่เด็กที่ดื่มนมในช่วงที่นมเป็นส่วนสำคัญในการสร้างเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายเด็ก และในช่วงที่นมจะถูกหลอมเป็นหนึ่งกับยีน เนื่องจากหน่วยภูมิคุ้มกันของเด็กทารกจะได้รับยีนแปลกหน้าจากนมที่เขาได้ดื่มเข้าไป เพราะว่าหน่วยภูมิคุ้มกันของเด็กแรกเกิดยังไม่เจริญเติบโตเติมที่ในขณะนั้น เช่นเดียวกันกับระบบย่อยอาหารและระบบต่าง ๆ ในร่างกาย ดังนั้นนมจะเป็นตัวสร้างระบบต่าง ๆ ในร่างกายทารกแรกเกิดให้สมบรูณ์
และวิทยปัญญาจากการห้ามแต่งงานระหว่างพี่น้องร่วมดื่มนมจากแม่หรือแม่นมเดียวกันนั้นก็คือ ลักษณะของการสร้างหรือการเปลี่ยนแปลงของยีนที่อยู่ในหน่วยภูมิคุ้มกัน เพราะการสร้างหรือการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะนำไปสู่ผลเสียต่อลูกหลาน เมื่อพี่น้องร่วมน้ำนมแต่งงานกัน เช่นเดียวกับญาติใกล้ชิด เช่นแม่ พี่น้องร่วมสายเลือด หรือน้าอาเป็นต้น และเช่นเดียวกัน สิ่งต่าง ๆ ที่ได้ถูกห้ามในเรื่องการสืบเชื้อสายหรือแต่งงานก็ได้ถูกห้ามแก่ผู้ที่ได้ดื่มนมร่วมกันจากมารดาหรือแม่นมเดียวกันด้วย
ในลักษณะเดียวกัน มนุษย์เราได้ค้นพบในโลกของผึ้งว่าอาหารของผึ้งมีผลอย่างมากต่อการสร้างร่างกายของผึ้ง ดังนั้นเมื่อตัวอ่อนของผึ้งได้กินอาหารของราชินีผึ้ง ผึ้งตัวนั้นก็จะเติบโตมาเป็นราชินีผึ้ง ส่วนตัวอ่อนที่กินนมผึ้ง ก็จะกลายเป็นผึ้งงาน หรือผึ้งเพศผู้ ดังนั้นความแตกต่างของอาหารของตัวอ่อนผึ้ง จะนำไปสู่ความแตกต่างทางด้านลักษณะพันธุกรรมในตัวผึ้ง
เช่นกัน การดื่มนมจากเต้าของมารดาเดียวกัน จะส่งผลต่อการสร้างเซลล์ ๆ อวัยวะต่าง ๆ และลักษณะนิสัยที่เหมือนมารดาผู้ให้นม และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์ทางจิตใจอย่างลึกซึงระหว่างแม่นมและเด็ก ๆ ที่ได้รับการดื่มนม ซึ่งเป็นความสัมพันธ์อย่างแม่ลูก
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: Mustafa Date: เม.ย. 15, 2008, 01:45 PM
ลักษณะของการปลูกอวัยวะการปลูกอวัยวะเช่นการปลูกไต สมควรที่ผู้บริจาคไตจะเป็นญาติใกล้ชิด โดยเฉพาะบุคคลที่อยู่ในระดับแรก เช่น พ่อแม่ และลูก เนื่องจากพวกเขามีเนื้อเยื่อที่คล้ายคลึงกันถึง 50% และระหว่างพี่น้องมีเนื้อเยื่อที่คล้ายคลึงกันถึง 25% ส่วนลูก ๆ ของอาจากระดับแรกมีความคล้ายคลึงกันถึง 12.5% และในสภาวะฉุกเฉินซึ่งไม่พบพ่อแม่ลูก พี่น้อง หรือน้าอา สมควรที่จะเลือกพี่น้องร่วมน้ำนมเดียวกัน เพราะเนื้อเยื่อของแต่ละคนไม่เหมือนกันโดยเฉพาะบุคคลที่ไม่ใช่ญาติใกล้ชิด
สาเหตุที่เลือกพี่น้องร่วมน้ำนมเดียวกันทัดจากญาติใกล้ชิด (ตามทฤษฏี) เพราะยีนและภูมิคุ้มกันในตัวของพี่น้องร่วมน้ำนมมีความคล้ายคลึงกับยีนและภูมิคุ้มกันของพี่น้องร่วมสายเลือด เมื่อเนื้อเยื้อของผู้บริจาคอวัยวะมีความคล้ายคลึงกับเนื้อเยื้อของผู้ป่วย จะมีผลดีมากกว่าในขบวนการปลูกถ่ายอวัยวะ โดยไม่ต้องใช้ยาที่ต่อต้านระบบคุ้มกัน เพราะว่าหากมีเนื้อเยื้อที่ต่างกัน การต่อต้านของเนื้อเยื้อทั้งสองก็จะเกิดขึ้น ในสภาพที่มีเนื้อเยื่อที่คล้ายคลึงกันมากถึง 100% จะมีผลดีต่อการปลูกถ่ายอวัยวะอย่างมากโดยเฉพาะคู่แฝด.
والله تعالى أعلم
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: al-azhary Date: เม.ย. 15, 2008, 01:53 PM
salam
คม..

ญะซากัลลอฮ์ค็อรร๊อน
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: ILHAM Date: เม.ย. 17, 2008, 01:57 AM
มันไม่ใช่เพราะยีนหรอกหรือครับพี่
บนโครโมโซมจะมีทั้งยีนเด่นและยีนด้อย โดยปกติยีนเด่นจะข่มยีนด้อย ไม่ให้ลักษณะของยีนด้อยปรากฎขึ้น การแต่งงานพวกเดียวกัน (ซูปองาเฟาะฆาญอตุฮ) จะทำให้ยีนด้อยเผยลักษณะให้เด่นมากขึ้น คือว่าเวลลามันจับคู่กันไอที่ด้อยถ้าไปจับกับด้อยก้จะปรากฏด้อยออกมาเป็นโฮโมโลกัสโครโมโซม โรคที่ซ่อนๆอยู่ก็จะเผยเช่นกัน การครอสซิ่งโอเวอร์ก็ไขว้แต่ของเดิมๆ ทำให้ได้ยีนแบบเดิม มีแต่จะเลวลง แต่ถ้าเราไปผสมกับยีนต่างแบบก็จะได้ของใหม่ ลักษณะด้อยก็จะถูกข่มต่อไป จนสุดท้ายท้ายสุดมันก็หายไปเอง
ตัวอย่างการจับคู่พวกเดียวกันดูได้ในทีวีทุกวัน ทุกช่อง 5555
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: salahudin Date: ส.ค. 19, 2008, 10:58 AM
มีหลานชาย หญิง ที่เป็นลูกพี่ลูกน้องกัน ได้กินนมร่วมกัน เเต่เเม่จำไม่ได้ว่าได้ให้กินกี่ครั้ง เเต่อาจจะไม่เกิน 5 ครั้ง เราควรจะให้เด็กสองคนนี้อยู่ในสถานะใดดี
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: JawhaR Date: ส.ค. 19, 2008, 11:19 AM
salam
อืม ชัดเจน
ญาซากัลลอฮคับ

Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: nada-yoru Date: พ.ย. 24, 2009, 04:49 PM
salam
ญะซากัลลอฮุคอยรอน
ความว่า :รายงานจากอุมมุลฟัดลฺ (รอฏิฯ) ซึ่งนางได้กล่าวว่า
ได้มีชายชาวชนบทคนหนึ่งเข้ามาหาท่านนบี (ศ็อลฯ)
โดยที่ท่านนบีอยู่ในบ้านของฉัน ชายคนนั้นได้กล่าวว่า
โอ้ท่านนบี! ฉันมีภรรยาแล้วหนึ่งคน แล้วฉันก็แต่งงานงานกับหญิงอีกคนหนึ่ง
ภรรยาคนแรกของฉันอ้างว่า นางได้เคยให้นมกับภรรยาคนใหม่ของฉัน
หนึ่งหรือสองครั้ง แล้วท่านนบี (ศ็อลฯ) ก็ได้กล่าวว่า
การให้นมเพียงหนึ่งครั้งและสองครั้งจะไม่ถูกห้าม
พระนางอาอีซะฮฺ (รอฏิฯ) ได้กล่าวว่า ปรากฏว่าอัลกรุอานได้ถูกประทานลงมา
โดยระบุครั้งของการให้นมไว้ 10 ครั้ง หลังจากนั้นอัลลอฮฺทรงยกเลิก
โดยให้เหลือเพียง 5 ครั้งเท่านั้น
ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การให้นมแก่เด็กที่อายุยังไม่ครบ 2 ขวบ จำนวน 5 ครั้ง
ซึ่งในแต่ละครั้งนมที่ให้ลงสู่กระเพาะของเด็ก
และทำให้เด็กอิ่ม มีผลต่อการห้ามแต่งงาน
ส่วนการให้นมด้วยวิธีไหนนั้น นักวิชาการยังมีการขัดแย้งกันอยู่ ดังมีทัศนะดังต่อไปนี้
1-ท่านอีหม่ามอบูฮานีฟะฮฺ อีหม่ามมาลิก และท่านอีหม่ามซาฟีอีได้ให้ทัศนะว่า
เมื่อน้ำนมตกลงสู่ท้องของเด็ก ไม่ว่าจะวิธีการใด ๆ
และมีผลต่อการสร้างกระดูก และเนื้อ มีผลต่อการเป็นแม่ลูกทางสายนม
เพราะท่านร่อซูลุ้ลลอฮฺได้กล่าวโดยมีความหมายว่า
ไม่ถือว่าเป็นแม่ลูกทางด้านการดื่มนมแต่อย่างใด
นอกจาก (น้ำนมนั้น) จะไปสร้างกระดูก และทำให้เนื้อเจริญเติบโต
2-ด็อกเตอร์ยูซุฟก็อรดอวีย์ ได้ให้ทัศนะว่า
การให้นมไม่เพียงแค่ในน้ำนมถึงท้องเพียงอย่างเดียว
แต่จะต้องให้นมโดยผ่านเต้าของผู้ให้ด้วย
3-ท่านอีหม่ามอิบนุฮัซมฺได้ให้ทัศนะว่า การให้นมที่มีผลต่อการห้าม
จากการมีเชื้อสายเดียวกัน ก็คือการที่เด็กจะต้องดูดด้วยปากจากเต้านมของผู้ให้
ส่วนการรีดใส่ภาชนะนั้น ไม่มีผล
4-ท่านอีหม่ามเลซอิบนุซะอฺดฺได้กล่าวว่า การนำเอาน้ำนมของผู้หญิง
มาเป็นยาหยอดตา หรือนำมาดื่มเพื่อเป็นยา
ไม่ถือเป็นการห้ามจากการมีเชื้อสายเดียวกัน เพราะไม่ได้ดูดจากเต้า
5-ทัศนะของนักวิชาการส่วนมากได้ลงมติว่า
การให้นมของผู้หญิงแก่เด็กที่อายุยังไม่ครบ 2 ขวบ จำนวน 5 ครั้ง
ซึ่งในแต่ละครั้งนมที่ให้ลงสู่กระเพาะของเด็ก และทำให้เด็กอิ่ม
มีผลต่อการห้ามแต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นการให้โดยผ่านเต้านมโดยตรง
หรือรีดใส่ภาชนะก็ตาม ถือว่าการให้นมดังกล่าวเป็นแม่ลูกทางด้านการดื่มนม
ซึ่งมีผลห้ามเช่นเดียวกับข้อห้ามของผู้เป็นสายเลือดเดียวกัน
เช่นการแต่งงานระหว่างแม่ลูก พี่น้อง เป็นต้น
จากบทความตรงนี้...ทำให้เกิดคำถามจากกระทู้เรื่อง
เมนูอาหารที่ปรุงด้วยน้ำนมมนุษย์นั้น...
หากเรา(ที่มิใช่เด็ก คืออายุเกิน 2ขวบ)
สามารถทานหรือดื่มน้ำนมมนุษย์ที่มีขายอย่างแพร่หลาย
หรือเมนูอาหารที่ปรุงด้วยน้ำนมมนุษย์ได้หรือไม่อย่างไร
ฮะล้าลหรือสมควรรับประทานหรือไม่อย่างไร...
และการซื้อขายน้ำนมมนุษย์เป็นที่อนุญาต(ฮะล้าล)ตามหลักศาสนาหรือไม่
อย่างไรคะ...
ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
วัสลามุอะลัยกุมค่ะ
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: กอ-กล้วย Date: ม.ค. 01, 2010, 10:19 AM
อัสสลามุอะลัยกุมวะเราะฮฺมะตุลลอฮฺวะบะรอกาตุฮฺ
ตอนเด็กทารก แม่ดื่มนมจากยายเล็กติดต่อกันเกิน 5 ครั้ง แสดงว่า ยายเล็กกับแม่ถือเป็นแม่ลูกกัน ตามหลักการของอัลกุรอานที่ท่าน Mustafa นำเสนอ
คำถามคะ กอ-กล้อย ในฐานะลูกของแม่ จะสามารถแต่งงานกับบุคลเหล่านี้ หรือบุคคลเหล่านี้สามารถเห็นเอารัตของกอ-กล้วยได้หรือไม่
1. ลูกชายของยายเล็ก
2. ลูกเขยของยายเล็ก
3. หลานชายของยายเล็ก
ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบคะ ญาซากัลลอฮุค็อยรอน
วัสสลามุอะลัยกุมวะเราะฮฺมะตุลลอฮฺวะบะรอกาตุฮฺ
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: ILHAM Date: ม.ค. 01, 2010, 02:06 PM
สาว่าแต่งงานได้หมดเลยนะนั่น แต่ใครจะไปแต่งกับญาติสนิทที่เจอหน้ากันทุกวันล่ะ
เอารัตก็เหมือนกัน อย่างว่าแหละ บ้านเรามันชิวๆหยวนๆ แก้ผ้าโดดคลองด้วยกันตั้งแต่เด็กนิ เล่นไล่จับทุกวัน อยู่มาวันนึงให้ปิดทุกส่วน เส้นกันมันอยู่ตรงไหน หมายถึงว่า วันที่ต้องปิดน่ะคือเริ่มวันไหน ในเมื่ออยู่ด้วยกันโตด้วยกันตลอด 5555
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: JawhaR Date: ม.ค. 01, 2010, 03:25 PM
1. ลูกชายของยายเล็ก แต่งงานได้ด้วยหรอครับ

ในเมื่อเขามีศักดิ์ เป็น พี่น้องของแม่ ก็คือ ลุง น้า ของเรา
รบกวนอธิบายด้วยครับพี่น้อง
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: nada-yoru Date: ม.ค. 01, 2010, 06:07 PM
salam
"หญิงต้องห้าม"
พึงรู้ว่า สาเหตุทีี่เป็นที่ต้องห้ามการแต่งงานอย่างตลอดกาล
มี 3 สาเหตุ
1 ความสัมพันธ์ทางญาติใกล้ชิด
2 ความสัมพันธ์ทางการดื่มนมร่วมกัน
3 ความสัมพันธ์ทางการแต่งงาน
1.ความสัมพันธ์ทางญาติใกล้ชิด
ต้องห้ามการแต่งงานด้วย 7 ตำแหน่ง คือ
1.1 แม่
1.2 ลูกสาว
1.3 พี่น้องสาว
1.4 พี่น้องพ่อ
1.5 พี่น้องแม่
1.6 ลูกสาวของพี่หรือน้องชาย
1.7 ลูกสาวของพี่หรือน้องหญิง
ดังโองการจากอัล-กุรอานที่ว่า
ความว่า
"ห้ามมิให้ทำการสมรสกับบรรดาแม่ของท่านทั้งหลาย
ลูกสาวของท่านทั้งหลาย พี่หรือน้องสาวของท่านทั้งหลาย
พี่หรือน้องสาวของบิดาของท่านทั้งหลาย
พี่หรือน้องสาวของมารดาของท่านทั้งหลาย
บุตรสาวของพี่น้องชาย บุตรสาวของพี่น้องหญิง"2.ความสัมพันธ์ทางการดื่มนมร่วมกัน
ต้องห้ามการแต่งงานด้วย 2 ตำแหน่ง คือ
2.1 แม่นม
2.2 พี่หรือน้องสาวที่ดื่มนมจากแม่นมคนเดียวกัน
ดังโองการจากอัล-กุรอานที่ว่า
ความว่า
"และบรรดามารดาที่ให้นมทั้งหลาย
และพี่น้องสาวที่ดื่มนมร่วมกันทั้งหลาย"พึงรู้ว่า ผู้ที่ห้ามการแต่งงาน เนื่องจากเป็นญาติใกล้ชิด
ก็เหมือนกับห้ามเนื่องจากร่วมดื่มนมมารดาเดียวกันด้วย
ดังหะดิษกล่าวว่า
ความว่า
"ที่ถูกห้ามการแต่งงาน เนื่องด้วยดื่มนมมารดาเดียวกัน
ก็เหมือนกับถูกห้ามเนื่องจากเป็นญาติใกล้ชิดกัน"3.ความสัมพันธ์ทางการแต่งงาน
ต้องห้ามการแต่งงานอย่างตลอดกาล 4 ตำแหน่ง
3.1 แม่ของภรรยา (โดยพิธีแต่งงาน แม้มิได้อยู่ร่วมกันก็ตาม)
ดังอัล-กุรอานกล่่าวว่า
ความว่า
"และบรรดาแม่ภรรยาท่านทั้งหลาย"3.2 ลูกสาวของภรรยา จะเป็นลูกทางเชื้อสายหรือดื่มนมร่วมกันก็ตาม
ในทำนองเดียวกับหลานสาว โดยมีเงื่อนไขว่า
ได้ร่วมหลับนอนกับแม่ ดังโองการจาก อัล-กุรอาน
ความว่า
"และบรรดาลูกเลี้ยงที่ท่านทั้งหลายเคยอุปการะ
จากบรรดาภรรยาของท่านทั้งหลายที่เคยสมสู่กับนาง
หากท่านทั้งหลายมิได้สมสู่กับนางก็ไม่เป็นบาปกับท่านทั้งหลาย
ที่จะแต่งงานกับนาง(ลูกเลี้ยง)"อนึ่งคำว่า "ลูกเล้ียงที่เคยอุปการะ" ณ ที่นี้ คือ
ลูกของภรรยาที่ติดมาจากสามีคนก่อน แม้ว่าจะไม่เคยอุปการะเลยก็ตาม
และที่กล่าวว่า "ลูกเล้ียงที่เคยอุปการะ" นั้น พิจารณาโดยทั่วไปเท่่านั้น
3.3 ภรรยาของพ่อ
ดังอัล-กุรอานกล่าวว่า
ความว่า
"และท่านทั้งหลาย อย่าได้แต่งงานกับสตรี
ที่เคยเป็นภรรยาของบิดาทั้งหลาย"3.4 ภรรยาของลูก
ดังอัล-กุรอานกล่าวว่า
ความว่่า
"และบรรดาภรรยาของลูกๆท่านทั้งหลาย
ซึ่งมาจากเชื่อพันธุ์ของท่านทั้งหลาย"ในกรณีนี้หมายถึงเป็นที่ต้องห้ามการแต่งงานด้วย
โดยการทำพิธีสมรสระหว่างลูกชายกับลูกสะใภ้
แม้ว่าทั้งสองจะมิได้ร่วมหลับนอนหรือสมสู่กันก็ตาม
และมิได้หมายความรวมถึงภรรยาของลูกบุญธรรมด้วย
ห้ามเอามาเป็นภรรยารวมกัน
ห้ามการรวมกันระหว่างหญิงสองพี่น้อง ดังอัล-กุรอานกล่าวว่า
ความว่า
"และห้ามการรวมกันระหว่างหญิงที่เป็นพี่น้องกัน
นอกจากที่ผ่านไปแล้วในสมัยก่อนการป่าวประกาศศาสนา"และดังหะดิษกล่าวว่า
ความว่า
"ผู้ที่รวมน้ำของเขาไว้ในมดลูกหญิงสองพี่น้องนั้น ถูกกริ้ว"และในทำนองเดียวกัน ฮะรอมสมรสหญิงที่เป็นน้าเป็นหลานรวมกัน
ดังหะดิษกล่าวว่า
ความว่า
"และไม่อนุญาตให้แต่งงานรวมกันระหว่างหญิงหนึ่ง
กับพี่หรือน้องสาวของพ่อนาง(ภรรยา)และพี่น้องสาวของแม่นาง(ภรรยา)"รายงานโดยบุคอรีย์และมุสลิม
และเช่นกัน ฮะรอมสมรสกับลูกสาวของพี่หรือน้องภรรยา
ที่ห้ามแต่งงานรวมกันระหว่างที่เป็นญาติสนิทกับภรรยา
ดังกล่าวมาแล้วนี้ ก็เนื่องจากจะเป็นเหตุทำให้ความเป็นญาติ
ระหว่างทั้งสองต้องขาดสะบั้นลง
และเพื่อง่ายแก่การหาความเข้าใจ
จึงขอกล่าวเป็นเชิงทฤษฎีเพื่อนำไปพิจารณา ดังนี้
"ห้ามแต่งงานรวมกันระหว่่างผู้หญิงสองคน
ซึ่งหากคนหนึ่งจากทั้งสองนั้นเป็นชาย
ก็ไม่อนุญาตให้เขาแต่งงานกัน
เนื่องจากทั้งสองเป็นญาติสนิทกัน"(คัดลอกบทความนี้จากหนังสือฟิกห์
แบบเรียนศาสนาประถมศึกษาสำหรับชั้นปีที่ 6)
วัสลามค่ะ
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: ILHAM Date: ม.ค. 01, 2010, 07:33 PM
หนังสือประถมบินไปถึงญี่ปุ่นเลย
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: nada-yoru Date: ม.ค. 01, 2010, 11:26 PM
หนังสือประถมบินไปถึงญี่ปุ่นเลย
อัลฮัมดุลิลลาฮฺ...
รอดจากปลวกมาได้ตอนน้ำท่วมเมื่อหลายปีก่อนโน้นนนนนน...
สภาพหนังสือเลยโดนปลวกแทะไปนิดนึงแระ...

แต่เนื้อหายังไม่ถูกปลวกกินไป...ยังเหลือเอาไว้เป็นที่ระลึกจ้า
สิบกว่าปีได้แล้วมั้ง...

ปล.มันก็บินมาพร้อมกับเจ้าของมันอ่ะจิอิลฮาม...

ความรู้ศาสนาแต่เดิมของพี่มีมากสุดแค่ระดับประถมศึกษาหก...
(เรียนในโรงเรียนสอนศาสนามาแค่นั้นจริงๆ)
ต่อจากนี้ก็คงต้องเสาะแสวงหาต่อไปเรื่อยๆ...อินชาอัลลอฮฺ
วัสลามค่ะ
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: กอ-กล้วย Date: ม.ค. 02, 2010, 10:35 AM
ญาซากุมุลลอฮฺ
แสดงว่า ก๊ะกับบุคคลในข้อ 2 และ 3 สามารถแต่งงานกันได้ใช่มั้ย และเขาก็ห้ามเห็นเอารัตของก๊ะด้วยถูกหรือไม่
มันก็จริงอย่างอิลฮามว่านะ เพราะถูกเลี้ยงและโตมาด้วยกัน บ้านติดกัน อยู่ด้วยกันตลอด แต่อิงชาอัลลอฮฺจะพยายามทำให้ถูกต้อง
Re: การดื่มนมร่วมกันที่มีผลต่อการห้ามแต่งงานกับสาเหตุทางด้านวิทยาศาสตร์ By: Bangmud Date: ม.ค. 03, 2010, 06:17 AM
salam
อ่านคำตอบของอิลฮาม Jawhar nada-yoru & vrallbrothers แล้วสับสน
1. ความจริงแล้ว ลูกชายของยายเล็กนั้น
แต่งงานกับท่าน กอกล้วย
ได้ เพราะไม่ใช่น้าหรือลุงแท้ ๆ
แต่ความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดขึ้นมาอีกชั้นหนึ่งเนื่องจากเป็นพี่น้องร่วมนมกับแม่ สถานะจึงเปลี่ยนไป
ผมไม่แน่ใจว่าแต่งงานกันได้หรือไม่ เพราะไม่เคยรับรู้มัสอะละฮฺทำนองนี้มาก่อน ขอความเห็นจากผู้รู้จริง
2. ลูกเขยของยายเล็ก
แต่งงานได้ กับท่านกอกล้วย จะแต่งไม่ได้ก็เพราะภรรยาของเขาไม่ยอม

3. หลานชายของยายเล็ก ก็
แต่งงานได้ กับท่านกอกล้วย ตามที่ท่าน vrallbrothers วิเคราะห์ไว้แล้ว
สำหรับเรื่องเอาเราะฮฺนั้น ห้ามเหมือนกันหมด รวมทั้งกรณีที่ 1 ด้วย
วัลลอฮุอะอฺลัม วัสสลาม