ข้อสงสัยเรื่อง..อัลลอฮ์รักษา.. By: itoursab Date: ส.ค. 04, 2008, 04:25 PM
จากบทเรียนตะเซาวูฟ
เรื่องอัลลอฮรักษา
หากเรามองเมล็ดเราสามารถเรียกได้ว่าสิ่งนั้นคือต้นไม้
และหากรามองต้นไม้เราก็เรียกได้ว่านั่นแหละเมล็ด
และนั่นด้วยการรักษาของอัลลอฮ
....
งงครับ ยังไม่ชัดเจนนัก รบกวนผู้รู้ช่วยอธิบายเพิ่มเติมจะเป็นพระคุณมากครับ
Re: ข้อสงสัยเรื่อง..อัลลอฮ์รักษา.. By: al-azhary Date: ส.ค. 04, 2008, 05:12 PM
salam
ก็ดูเหมือนว่า จะเข้าใจยากพอสมควร ยิ่งอธิบายออกเป็นภาษาไทยแบบสั้นและคลุมเครือด้วยอย่างนี้ ก็ต้องตีความไปต่าง ๆ นานา ผมเองก็ไม่ทราบอย่างแน่ใจจากเป้าหมายของคำพูดดังกล่าวในช่วงท้าย ที่คำว่า "และนั่นด้วยการรักษาของอัลลอฮ์" แต่หากพูดเป็นสำนวนภาษาอาหรับก็จะเข้าใจได้ทันที
คำว่า อัลเลาะฮ์ทรงรักษา ก็คือ พระองค์ทรงรักษาให้เป็นอยู่ในสภาวะเช่นนั้น เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าพระองค์ทรงมี ซึ่งอุปมาดั่งต้นไม้และเมล็ดของมัน กล่าวคือ การเรามองเมล็ดเราก็จะทราบว่าเมล็ดนี้อัลเลาะฮ์จะให้มันเจริญงอกงามเป็นต้นไม้ใหญ่มีกิ่งก้านสาขามากมาย หรือเรามองต้นไม้ใหญ่เราก็จะทราบดีว่าเดิม ๆ แล้วมันก็มาจากเมล็ดนั่นเอง ซึ่งอัลเลาะฮ์จะรักษาให้มันอยู่ในวิถีทางนี้ และวิถีทางนี้แหละที่ชี้ถึงการมีอัลเลาะฮ์ตะอาลา คือให้เรามองการมีพระองค์เหมือนกับต้นไม้และเมล็ด
กล่าวคือ เราได้มองหรือพิจารณาไปสรรพสิ่งทั้งหลายที่เกิดขึ้นในจักรวาลนี้ มันมีความยิ่งใหญ่ไพศาลซึ่งคนธรรมดา ๆ จะสร้างมันขึ้นมาไม่ได้ นอกจากต้องมีผู้สร้าง และผู้ที่สร้างได้นั้นต้องมีเดชานุภาพ นั่นก็คือพระเจ้าผู้มีนามว่าอัลเลาะฮ์นั่นเองที่เป็นผู้สร้างสรรพสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ แบบนี้เขาเรียกว่า มองต้นไม้แล้วมองทะลุไปว่ามันก็มาจากเมล็ด
แต่บางทีเรามองหรือพิจารณา ในยังอัลเลาะฮ์โดยตรงหรือพิจารณาไปยังคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ แล้วเราก็จะเชื่อว่าพระองค์ทรงเดชานุภาพ และก็ทำการสร้างจักรวาลหรือสรรพสิ่งทั้งหลายขึ้นมาตามความประสงค์ของพระองค์ให้เราได้เห็นได้พิจารณา นั่นเขาเรียกว่า มองเมล็ดและทะลุผ่านไปว่าเมล็ดก็คือบ่อเกิดของต้นไม้และกิ่งก้านสาขาของมันนั่นเอง
วัลลอฮุอะลัม
Re: ข้อสงสัยเรื่อง..อัลลอฮ์รักษา.. By: Goddut Date: ส.ค. 04, 2008, 06:41 PM
ผู้ทรงสร้างเงื่อนไข หรือ สมการ
เรามีหน้าที่รักษาเยียวยาด้วยส่วนหนึ่ง แต่สุดท้ายพระองค์นั้นต้องอนุมัติ
เรายกตัวอย่างง่ายๆ ว่า เรากินข้าวก็จะอิ่ม หมายถึงเราไม่กินก็ไม่อิ่ม เป็นสมการง่ายๆ
หรือ x + 1 = 5 ถ้า x เป็น 6 คำตอบก็ไม่ใช่ 5 แล้ว x จึงต้อง 4 เป็นต้น
ดังนั้น พระองค์ ทรงอนุมัติให้เราได้ทำการรักษา ตามที่พระองค์ และนบี ได้ให้แบบฉบับมากับเรา
"พระองค์จะไม่ทรงส่งโรคใดๆ มา นอกจากจะให้มียารักษาโรคนั้นๆ ด้วย" บุคอรี ( นักบันทึกคำกล่าวของนบีมูฮัมหมัด )
หมายถึง ทุกสิ่งล้วนมียารักษา ด้วยกับความหมายที่ว่า อัลลอฮฺ นั้นทรงให้ทุกโรคนั้นมีทางรักษา นั่นก็คือ พระองค์ทรงอนุมัติให้รักษานั่นเอง
นั่นก็คือ คุณลักษณะของอัลลอฮฺ คือเป็นผู้ทรงเจตนา อันหมายถึงเป็นความประสงค์ของพระองค์ ซึ่งเมื่อพระองค์ให้ใครก็ห้ามไม่ได้ เมื่อพระองค์ห้ามใครก็ให้ไม่ได้
สรุป ก็คือ พระองค์ทรงบังเกิดโรค และบังเกิดยารักษาโรค หากเรามียารักษาโรค ได้ตรงตามที่พระองค์ได้ทรงกำหนด โรคนั้นก็จะถูกรักษาด้วยยานั้น หรือเป็นยาที่พระองค์ทรงอนุมัติให้มันรักษาได้..
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม..
Re: ข้อสงสัยเรื่อง..อัลลอฮ์รักษา.. By: มุคลิศ Date: ส.ค. 05, 2008, 01:12 AM
สลามุนอะลัยกุ้ม
บังอัซฮะรีอธิบายในเชิงตะเซาวุฟในส่วนข้างหน้า ส่วนคุณ Goddut อธิบายในเชิงเตาฮีด ซึ่งอธิบายเข้ากับคำถามของผู้ถามในส่วนหลังได้ดีมาก แต่ผู้ถามดันบอกว่ามันเป็นเรื่องตะเซาวุฟ ผมเองก็งงเหมือนกัน

แต่การตอบของแต่ละคนได้ความรู้ดีมาก
Re: ข้อสงสัยเรื่อง..อัลลอฮ์รักษา.. By: itoursab Date: ส.ค. 06, 2008, 10:03 AM
บังal-azhary
รบกวนถามต่อเลยนะครับ
จุดที่พยายามนึกแล้วแต่
ผมไม่เข้าใจถึงคำว่า
อัลลอฮรักษาแม้แต่ในเนื้อเมล็ดขอบคุณครับ
Re: ข้อสงสัยเรื่อง..อัลลอฮ์รักษา.. By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ส.ค. 10, 2008, 12:25 AM
ผมไม่เข้าใจถึงคำว่า
อัลลอฮรักษาแม้แต่ในเนื้อเมล็ด
อัลเลาะฮ์(ซ.บ.)ทรงรักษาให้มันอยู่ในวิถี(ซุนนะตุลลอฮ์)ที่พระองค์ทรงวางมันเอาไว้กับธรรมชาติของมัน ไม่ว่าเราจะมองต้นไม้ อัลเลาะฮ์ก็ให้มันงอกงามเติบโตมาจากเมล็ด หากเรามองเมล็ดอัลเลาะฮ์ก็จะให้มันเติบโตมาเป็นต้นไม้ตามวิถีที่อัลเลาะฮ์ทรงรักษามันไว้ให้เป็นไปตามครรลองของมัน วัลลอฮุอะลัม
Re: ข้อสงสัยเรื่อง..อัลลอฮ์รักษา.. By: itoursab Date: ส.ค. 13, 2008, 03:16 PM
ผมเพิ่งได้คำอธิบายเพิ่มก็ขอนำมาใส่ไว้แล้วกันครับ
...
คำว่า "อัลลอฮรักษาแม้นแต่ในเนื้อเมล็ด" นั้น
หมายถึงกระทั่งก่อนการกำเนิดมา
ก็มีเจตนาล่วงหน้าและจัดการสภาวะแวดลอ้มไว้แล้วเช่นกัน
เช่นก่อนเด็กคนนึงจะเกิด
อัลลอฮ(ซบ.) ก็ทรงนำความรักมาใส่ในอกแม่
เด็กจึงถูกรักษาไว้ครรณตั้งแต่ก่อนการเป่าวิญาญเข้าไปใส่เสียอีก
เรียกได้ว่าไม่มีสิ่งใดกำเนิดมาโดยไม่มีการจัดเตรียมสภาพแวดล้อมไว้ก่อนแล้ว
ัอัลลอฮนั้นไม่ใช่ผู้บกพร่องเช่นเรา
หากประสงค์สิ่งใดเช่นจะผัดข้าว
พระองค์ก็ทรงเตรียมจานไว้รองรับอาหารนั้นๆ อยู่แล้ว
ส่วนหลังจากำเนิดมาก็ตกอยู่ภายใต้กฏของซุนนะตุลลอฮตามครรลองของมันต่อไป
ผมเข้าใจถูกผิดประการใดรบกวนทุกท่านช่วยกรุณาแก้ไขเพื่อความเข้าใจยิ่งขึ้นด้วยครับ
ขอบคุณครับ