อนุญาตไหมสำหรับการละหมาดตะรอวีห์โดยที่อีหม่ามนั้นดูคัมภีร์อัลกุรอ่านขณะนำละหมาด By: as-satuly Date: ก.ย. 08, 2008, 03:19 PM
salam
อยากทราบว่า อนุญาตไหมสำหรับการละหมาดตะรอวีห์โดยที่อีหม่ามนั้นดูคัมภีร์อัลกุรอ่านในขณะนำละหมาด(เพราะเขานั้นอาจจะไม่ได้เป็นนักหาฟิซ/นักท่องจำหรืออาจจะเนื่องด้วยสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง)นั้นจาก 2 กรณีดังต่อไปนี้
1. การดูโดยที่มีที่ตั้ง(อาจจะเป็นที่ตั้งหรือชั้นแบบไม้หรือเหล็ก)และวางคัมภีร์อัลกุรอ่านบนนั้น และที่ตั้งนั้นก็อยู่เหนือที่อยู่อีหม่าม
2. การดูโดยที่อีหม่ามนั้นเป็นผู้ถือคัมภีร์อัลกุรอ่าน(เล่มเล็ก)เอง(เห็นถือด้วยมีอขวา)และก็ทำการนำละหมาดตลอดโดยที่มีคัมภีร์อัลกุรอ่านอยู่ในมือนั้นตลอด
ดังนั้นทั้ง 2 กรณี (หรืออาจจะมีมากกว่านั้น) นี้สามารถอนุญาตให้ปฏิบัติได้หรือไม่ อย่างไร เพราะเหตุใด (มีหุกมหรือหลักฐานไหม)
แล้วถ้าหากปฏิบัติได้(อนุญาต) เราสามารถนำมาปฏิบัติในละหมาดฟัรฎูและสุนัตต่างๆได้หรือไม่ อย่างไร
والسلام

Re: อนุญาตไหมสำหรับการละหมาดตะรอวีห์โดยที่อีหม่ามนั้นดูคัมภีร์อัลกุรอ่านขณะนำละหมาด By: al-azhary Date: ก.ย. 08, 2008, 09:11 PM
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
คำถามทั้ง 2 กรณีนั้นอนุญาตให้กระทำได้ตามทัศนะที่มีน้ำหนักยิ่งกว่า
ท่านหญิงอาอิชะฮ์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮานั้น ทาสของท่านหญิงที่ชื่อว่า "ซักวาน" ได้นำละหมาดให้กับท่านหญิงอาอิชะฮ์ เขาได้อ่านอัลกุรอ่านในขณะเป็นอิมามนำละหมาดจากเล่มของอัลกุรอานหรือมุศฮับ (ท่านอัลบุคอรีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือซอฮิห์ของท่านในเล่ม 1 หน้า 245 , ท่านอิบนุอบีชัยบะฮ์ได้นำเสนอรายงานไว้ในหนังสือ อัลมุซั๊นนัฟ เล่ม 2 หน้า 123 , ท่านอัลบัยฮะกีย์ได้นำเสนอรายงานไว้ในหนังสือ อัสสุนันอัลกุบรอ เล่ม 2 หน้า 235)
ด้วยเหตุนี้อุลามาอ์มัซฮับอัชชาฟิอีย์และมัซฮับฮัมบาลีย์ได้มีทัศนะว่า อนุญาตให้อ่านอัลกุรอานโดยดูจากเล่มอัลกุรอานได้ ยิ่งกว่านั้น อุลามาอฺมัซฮับชาฟิอีย์ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การละหมาดนั้นจะไม่เสียแม้กระทั่งว่าเขาได้อ่านข้อเขียน(ในใจ)ที่ไม่ใช่อัลกุรอานก็ตาม และท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้ถ่ายทอดทัศนะของมัซฮับจากประเด็นนี้ โดยท่านได้กล่าวว่า "หากเขาได้อ่านอัลกุรอานจากเล่มของอัลกุรอาน(มุศฮับ) ละหมาดของเขาจะไม่เสีย ไม่ว่าเขาจะท่องจำอัลกุรอานหรือไม่ก็ตาม ยิ่งกว่านั้นถือเป็นวายิบบนเขาต้องกระทำสิ่งดังกล่าวหากเขาไม่จำอัลฟาติฮะฮ์ และถ้าหากบางขณะเขาได้พลิกกระดาษของมุศฮับในละหมาด ก็ไม่ทำให้เสียละหมาด และถ้าหากเขาได้มองในข้อเขียนที่ไม่ใช่อัลกุรอาน และเขาได้อ่านไปมาในใจ ก็ไม่ทำให้เสียละหมาด ถึงแม้นว่าจะใช้เวลานานก็ตาม แต่ทว่าการมองข้อเขียนที่ไม่ใช่อัลกุรอานและอ่านไปมาในใจนั้นถือเป็นสิ่งที่มักโระฮ์ ซึ่งอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวระบุไว้ในหนังสืออัลอิมลาอฺของท่านและบรรดาสานุศิษย์ก็ทัศนะเห็นพร้องด้วย" หนังสือมัจญ์มั๊วะ ของอิมามอันนะวาวีย์ เล่ม 4 หน้า 27
ท่านอัชชัยค์ อัรรอฮีบานีย์ ได้ถ่ายทอดมัซฮับของท่านอิมามอะห์มัด ความว่า "อนุญาตให้ผู้ละหมาดอ่านอัลกุรอานจากมุศฮับได้และมองในมัศฮับได้ ท่านอะห์มัดกล่าวว่า ถือไม่เป็นไรกับการที่เขาได้ยืนละหมาดนำผู้คนทั้งหลายโดยดูไปที่มุศฮับ จึงถูกถามแก่ท่านอะห์มัดว่า ในละหมาดฟัรดูหรือ? ท่านอะห์ตอบว่า ฉันไม่เคยได้ยิน(การรายงาน)สิ่งใดเกี่ยวกับมัน(การอ่านในละหมาดฟัรดู) และท่านอัซซุฮ์รีย์ได้ถูกถามเกี่ยวผู้ชายคนหนึ่งที่ได้อ่านอัลกุรอานจากมัศฮับในเดือนรอมะฎอน ท่านอัซซุฮ์รีตอบว่า บรรดาผู้ประเสริฐของพวกเราได้ทำการอ่านในมุศฮับ" หนังสือมะฏอลิบ อูลิลนุฮา เล่ม 1 หน้า 484
นอกจากอุลามาอ์มัซฮับมาลีกีย์ ได้มีทัศนะว่า มักโระฮ์การอ่านอัลกุรอานจากมุศฮับทั้งในละหมาดฟัรดูและสุนัต สำหรับอุลามาอ์ฮะนะฟีย์นั้น พวกเขามีทัศนะที่ขัดแยังกันในหมู่พวกเขา กล่าวคือ ท่านอบูฮะนีฟะฮ์มีทัศนะว่าการกระทำเช่นนี้ทำให้เสียละหมาด ส่วนลูกศิษย์ทั้งสองของท่านอบูฮะนีฟะฮ์คือท่านมุฮัมมัด บิน อัลฮะซัน และท่านอบูยูซุฟนั้น มีทัศนะเหมือนกับอุลามาอ์มัซฮับมาลิกีย์
เมื่อเราได้ทราบสิ่งกล่าวมาแล้ว เรามีความเห็นในการให้น้ำหนัก(ตัรญีห์) มัซฮับอุลามาอ์ส่วนมากที่กล่าวว่า การอ่านอัลกุรอานจากมุศฮับในละหมาดนั้น ถือว่าใช้ได้และไม่มีบาปแต่ประการใด วัลลอฮุตะอาลาอะลาวะอะลัม (ถ่ายทอดจากหนังสือ อัลบะยาน ฟัตวาของท่าน อิมาม อัลลามะฮ์ มุฮัมมัด อะลี ญุมอะฮ์ มุฟตีแห่งประเทศอียิปต์ หน้า 283 - 284 )
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ