กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ถาม - ตอบปัญหาศาสนา
Pages: 1
วิเตร ภายหลังตะฮัจญุด? By: yunus Date: ก.ย. 15, 2008, 08:06 PM
อ้างถึง
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

อนุญาตให้ละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดวิติรแล้วนะครับ  แต่ที่ดียิ่งแล้วให้ละหมาดตะฮัจญุดก่อนละหมาดวิติรโดยทำให้ละหมาดวิติรเป็นละหมาดสุดท้ายของคืน เพราะท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"พวกท่านจงทำให้ละหมาดสุดท้ายของท่านในยามค่ำคืนนั้นเป็นละหมาดวิติร" รายงานโดยบุคอรีและมุสลิม

แต่ถ้าหากละหมาดวิติรตามอิมามหลังตะรอวิห์หลังจากนั้นก็ตื่นขึ้นมาทำละหมาดตะฮัจญุดและทำวิติรอีก  ถือว่าไม่ได้นะครับ  เพราะท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

"ไม่มีสองวิติรในค่ำคืนเดียวกัน"  รายงานโดยอบูดาวูด (1439)

ดังนั้น  จึงถือว่าเป็นสุนัตสำหรับการทำให้ละหมาดวิติรเป็นละหมาดสุดท้ายของคืน (มุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/416 , ตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/378)

والله تعالى أعلى وأعلم


อ้างถึง
อนุญาตให้ละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดวิติรแล้วนะครับ 
หมยความว่า  เพิ่งมีการฟัตวาในสมัยนี้ใช่ไหมครับ

ถ้าเราเว้นไว้ เพื่อไปวิเตรหลังตะฮัจญุด อันไหนดีกว่าครับ
ขอบคุณมาก ๆครับ
Re: วิเตร ภายหลังตะฮัจญุด? By: al-azhary Date: ก.ย. 16, 2008, 10:27 AM

بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

การอนุญาตให้ละหมาดตะฮัจญุดหลังจากละหมาดวิติรเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น  เป็นฟัตวาของอิมามอันนะวาวีย์  ของท่านชัยค์อัลค่อฏีบอัชบีนีย์  ท่านอิมามอิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมีย์  และท่านอิมามอัรรอมลีย์  เป็นต้น

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวในหนังสือ มุนฮาจญุดฏอลิบีน ของท่านว่า

فإنْ أَوْتَرَ ثُم تَجَهَّدَ لَمْ يُِعدْهُ

"ดังนั้นถ้าหากเขาทำการละหมาดวิติร  หลังจากนั้น เขาทำการละหมาดตะฮัจญุด  แน่นอนว่าเขาก็ไม่ต้องกลับไปทำวิติร(หมายถึงฮะรอมทำวิติรเป็นครั้งที่สอง)"

ท่านอิมามอัลค่อฏีบอัชชัรบีนีย์  กล่าวอธิบายว่า

لاَ يُكْرَهُ التَّهَجُّدُ بَعْدَ الْوِتْرِ ، لَكِنْ لاَ يُسْتَحَبُّ تَعَمُّدُهُ

"ไม่ถือว่ามักโระฮ์กับการละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดวิติร  แต่ทว่าไม่สุนัตให้ตั้งใจละหมาดตะฮัจญุดหลังวิติร(คือหากสะดวกก็ควรตะฮัจญุดก่อนแล้วละหมาดวิติรปิดท้ายในช่วงของคืนนั้น)" หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/417

ท่านอิมามอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์  กล่าวอธิบายว่า

لا َيُكْرَهُ تَهَجُّدٌ وَلاَ غَيْرُهُ بَعْدَ وِتْرٍ لَكِنْ يَنْبَغِيْ تَأْخِيْرُهُ عَنْهُ

"ไม่ถือว่ามักโระฮ์กับการละหมาดตะฮัจญุดและอื่นจากละหมาดตะฮัจญุดหลังละหมาดวิติร  แต่ทว่าสมควรให้ล่าช้าละหมาดวิติรหลังจากตะฮัจญุด" หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะตาจญ์ 2/229-230

ท่านอิมามอัรรอมลีย์  กล่าวอธิบายเช่นกันว่า

لاَ يُكْرَهُ التَّهَجُّدُ بَعْدِ الْوِتْرِ لَكِنْ يَنْبَغِيْ أَنْ يَؤَخِّرَهُ عَنْهُ قَلِيْلاً

"ไม่ถือว่ามักโระฮ์กับการละหมาดตะฮัจญุดหลังจากละหมาดวิติร  แต่ทว่าสมควรให้ทำการล่าช้าละหมาดวิติรหลังจากตะฮัจญุดเล็กน้อย" หนังสือนิฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/115

ดังนั้นการละหมาดสุนัตในยามค่ำคืน  สมควรอย่างยิ่งให้ทำละหมาดวิติรเป็นละหมาดสุดท้าย  แต่ถ้าหากละหมาดวิติรหลังละหมาดตะรอวิห์แล้ว หลังจากนั้นมาละหมาดตะฮัจญุดหลังเที่ยงคืน  ก็เป็นที่อนุญาตให้กระทำได้และไม่มักโระฮ์แต่ประการใด 

แต่ถ้าหากละหมาดวิติรตามอิมามหลังละหมาดตะรอวิห์  หลังจากนั้นก็ตื่นขึ้นมาทำละหมาดตะฮัจญุดและทำวิติรหลังจากนั้นอีก  ถือว่าฮะรอมและละหมาดใช้ไม่เซาะห์นะครับ (ดูจากหนังสือ มุฆนิลมั๊วะตาจญ์ 1/417 , หนังสือตั๊วะห์ฟะตุลมั๊วะตาจญ์ 2/229 , หนังสือนิฮายะตุลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/115)   เพราะท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

"ไม่มีสองวิติรในค่ำคืนเดียวกัน"  รายงานโดยอบูดาวูด (1439)

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ