มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: al-azhary Date: ต.ค. 01, 2008, 12:58 AM
เรียน ท่านอาจารย์อาลี เสือสมิง
ช่วยตอบคำถามให้ด้วย หากเป็นไปได้หากพูดบรรยายที่ไหนก็ช่วย แถลงการณ์ให้พี่น้องมุสลิมได้เข้าใจในหลักการที่ถูกต้องด้วย มีพวกว่าได้มี ไม่ได้ก็มี หลักฐานไหนถูกล่ะ
(1. การอ่านอัลกรุอ่าน การกล่าวซิกรุลลอฮ์ การดุอา โดยมีผู้นำกล่าวนำ ผู้ตามกล่าวอามีน การกระทำเช่นนี้เป็นบิดอะฮ์ดอลาละกระนั้นหรือ จากหลักฐานที่รายงานโดยท่านอับดุลลอฮ์บอิบนุมัสอูดที่เจอกลุ่มซอฮาบะนั่งจับ กลุ่มทำซิรุลลอฯลฯ)
(2. การสังกัดมัซฮับจำเป็นหรือไม่ เพราะมีผู้รู้บางท่านบอกให้ตามกิตาบุลลอฮ์เท่านั้น)
(3. การฮูก่ม พวกโน้นบิดอะอ์ พวกนั้นกาเฟิร ศาสนาอนุญาตหรือไม่)
(4. แค่คิด หากเป็นไปได้ ) ผมมีความประสงค์ไขข้อข้องใจโดยให้พวกผู้รู้ทั้งหลายนำตำหรับตำรามาพูดกัน อาจารย์กอเซ็ม มูฮำหมัดอาลี อาจาร์อาลี เสือสมิง อาจารย์มุรีด ทีมะเสน อาจารย์ฟาริด เฟ้นดี้ โดยเชิญเช็คจากมหาวิทยาลัยฮัรฮาดมารับฟังในตัวบทหลักฐานด้วย )
ท่านอาจารย์ อะลี เสือสมิง ตอบ :
الحمدلله حمداكثيراوصلاة وسلامًا الداﺋﻤﻴﻦ علىنبينا محمد وبعد ؛
1. การอ่านอัลกุรอานในรูปแบบต่าง ๆ อาทิเช่น อ่านคนเดียว อ่านพร้อมกัน อ่านตามคนนำ ถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นการอ่านเพื่อเอาผลบุญหรืออ่านเพื่อศึกษาเรียนรู้ทำความ เข้าใจกับความหมายของอัลกุรอานก็ตาม และไม่ถือว่ามักรูฮฺแต่อย่างใดในการอ่านอัลกุรอานเวลาใด ๆ จากช่วงเวลาทั้งหลาย แม้กระทั่งในเวลาที่ห้ามละหมาด
ท่านอิบนุ อบีดาวูดได้รายงาน 2 รายงานที่ซอฮีฮฺจากท่านกอตาดะฮฺ ตาบิอีย์ผู้ยิ่งใหญ่ซึ่งเคยอยู่กับท่านอะนัส (ร.ฎ.) กล่าวว่า : ท่านอะนัส อิบนุ มาลิก (ร.ฎ.) เมื่อท่านจบอัลกุรอาน (ค็อตมะฮฺ) ท่านจะรวมครอบครัวของท่านและขอดุอาอฺ (อัลอัซก๊ารฺ หน้า 102)
ส่วน การซิกรุลลอฮฺก็เช่นกันสามารถทำการซิกรุลลอฮฺได้ทั้งในส่วนตัวและซิกรุลลอฮฺ รวมกันเป็นหมู่คณะ โดยส่งเสริมให้นั่งร่วมในวงของผู้ที่ทำการซิกรุลลอฮฺ มีหลักฐานต่าง ๆ ที่บ่งชี้ถึงสิ่งดังกล่าวปรากฏชัด ดังเช่น หะดีษของอิบนุ อุมัร (ร.ฎ.) และหะดีษในซอฮีฮฺมุสลิมจากท่านมุอาวียะฮฺ (ร.ฎ.) ท่านอบูสะอีด อัลคุดรี่ย์และอบูฮุรอยเราะฮฺ (ร.ฎ.) เป็นต้น (อ้างแล้ว หน้า 14-15) การดุอาอฺโดยมีผู้นำกล่าวดุอาอฺ และผู้ตามกล่าวอามีนก็เช่นกันเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ในหลาย ๆ โอกาส ดังนั้นการกระทำทั้งหมดที่กล่าวมาจึงไม่ใช่เป็นการกระทำบิดอะฮฺแต่อย่างใด?
2. การสังกัดมัซฮับนั้น นักวิชาการมีความเห็นต่างกันว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นหรือไม่? ที่ค่อนข้างมีน้ำหนักและเห็นพ้องกัน ก็คือ กรณีของบุคคลทั่วไป (เอาวาม) นั้นถือว่าจำเป็นต้องสังกัดมัซฮับใดมัซฮับหนึ่ง และการสังกัดมัซฮับก็มิได้ขัดกับหลักการของศาสนาและมิได้หมายความว่าเป็นการ ขัดกับกิตาบุลลอฮฺแต่อย่างใด การตามกิตาบุลลฮฺและซุนนะฮฺเป็นสิ่งจำเป็นโดยเด็ดขาด ผู้ใดไม่ตามกิตาบุลลอฮฺและซุนนะฮฺผู้นั้นเป็นกาฟิร (มุรตัด) วัลอิยาซุบิลลาฮฺ
ปัญหาอยู่ที่ว่าเมื่อเราจะตามกิตาบุลลอฮฺและ ซุนนะฮฺนั้นเราจะตามอย่างไร เพียงความรู้เท่าหางอึ่งของเรานั้นสามารถวิเคราะห์และตรวจสอบความถูกต้องของ ตัวบทและทำความเข้าใจกับหลักการในกิตาบุลลอฮฺและซุนนะฮฺโดยไม่ต้องอาศัยผู้ รู้และนักวิชาการระดับมุจญ์ตะฮิด ซึ่งมีความชำนาญการเหล่านั้นเลยกระนั้นหรือ? แม้ผู้รู้ที่พูดว่า เราต้องตามกิตาบุลลอฮฺเองนั้นพวกเขาก็ต้องอาศัยตำรับตำราของนักวิชาการมา ประกอบคำอธิบายและวิเคราะห์หลักการเช่นกัน คงมิได้หยิบอัลกุรอานขึ้นมาแล้วก็อธิบายเอาเองหรอก
ไป ๆ มา ๆ คนที่พูดว่าไม่ต้องสังกัดมัซฮับหรอก เอาแต่กิตาบุลลอฮฺและซุนนะฮฺเพียว ๆ เลย ฟังดูก็ถูกต้อง แต่ในมุมกลับก็คือ ให้เชื่อที่ฉันพูดหรือสังกัดตามความเห็นของฉันนั่นเอง! ซึ่งบางทีสิ่งที่ผู้รู้นั้นพูดอาจจะผิดพลาดก็ได้ เนื่องจากเข้าใจและวิเคราะห์ตัวบทผิดนั่นเอง กล่าวคือ อัลกุรอานและซุนนะฮฺนั้นคือสิ่งที่ถูกต้องเสมอเป็นสัจธรรม แต่คนที่ถ่ายทอดและอธิบายนั้นอาจจะเข้าใจผิดก็ได้ อย่างนี้มีถมเถไป และคนประเภทนี้แหล่ะที่กลายเป็นกลุ่มชนที่สร้างฟิตนะฮฺให้กับสังคมของเรา لاحول ولاقوة إلابالله
3. การฮุ่ก่มชี้ขาดโดยขาดหลักวิชาการนั้นเป็นการอาจหาญและกล้าในสิ่งที่ไม่ควร กล้า และชาวสะลัฟซอลิฮฺนั้นจะหลีกห่างจากการตอบปัญหาศาสนาในกรณีที่มีผู้รู้คน อื่นที่อาจจะรู้มากกว่า ท่านอุตบะฮฺ อิบนุ มุสลิม กล่าวว่า : ฉันเคยอยู่กับอิบนุ อุมัร 34 เดือน โดยมากเมื่อท่านอิบนุ อุมัร ถูกถาม ท่านจะกล่าวว่า : ฉันไม่รู้! ท่านอิบนุ อบี ฮัซซาน กล่าวว่า ท่านมาลิก (อิหม่ามมาลิกีย์) ถูกถามปัญหา 22 ข้อ ท่านไม่ตอบนอกจาก 2 คำถามหลังจากที่ท่านเพียรกล่าวประโยคที่ว่า لاحول ولاقوة إلابالله
นี่ เป็นเพียงตัวอย่างของนักวิชาการในยุคสะลัฟซอลิฮฺ ซึ่งพวกเขาเหล่านั้นจะไม่เที่ยวฮุ่ก่มสุ่มสี่สุ่มห้าแบบทั่วรั่ว การจะฮุ่ก่มคนใดคนหนึ่งหรือพวกใดพวกหนึ่งนั้นต้องมีความชัดเจนในข้อมูลที่จะ กล่าวหานั้นเสียก่อน นี่เป็นหลักอะกีดะฮฺของอะฮฺลิสซุนนะฮฺ วัลญ่ามาอะฮฺ เพราะผู้ฮุ่ก่มต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ตนฮุ่ก่มออกไป หากผู้ที่ถูกฮุ่ก่มไม่เป็นกาฟิร ข้อหาดังกล่าวก็จะย้อนกลับไปหาตัวผู้ที่ฮุ่ก่มเอง
ดังปรากฏในหะดี ษของร่อซู้ล (ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) ส่วนการฮุ่ก่มการกระทำว่าเป็นบิดอะฮฺ หรือเป็นกุฟร์โดยหลักการหรือตัวบทที่ชี้ชัดอย่างนี้ไม่เป็นไร? สามารถทำได้แต่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นการชี้ขาดที่เกิดจากตัวบทหรือความเห็น ที่มีน้ำหนักของเหล่านักวิชาการที่เชื่อถือได้
4. ข้อเสนอแนะสุดท้ายที่กล่าวมานั้น ถ้าทำได้ก็คงเยี่ยมเลยทีเดียว แต่ก็นั่นแหล่ะ คงเป็นแค่ความคิดที่ยากจะเกิดขึ้นได้ เข็นครกขึ้นภูเขาอุหุดยังง่ายกว่าด้วยซ้ำไป เอาเป็นว่า อาจารย์แต่ละท่านที่ระบุชื่อมานั้นล้วนแล้วแต่ได้รับอิญาซะฮฺ อาลียะฮฺ จากมหาวิทยาลัยทั้งสิ้น ก็จำต้องให้เกียรติในความรู้ของแต่ละท่าน และแต่ละท่านก็คงต้องรับผิดชอบในอามานะฮฺทางวิชาการที่นำเสนอ
การ มุนากอชะฮฺ (ถกทางวิชาการ) ในบ้านเรานั้นไม่ค่อยมีจะมีก็แต่การโต้วาทีเอาชนะกันเสียส่วนใหญ่ ใครฝีปากดีมีลูกล่อลูกชน ลื่นไหลกว่าก็ชนะไป ทำให้คนบางคนเข้าใจว่าฝ่ายชนะในญัตติคือฝ่ายถูก ซึ่งอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ คนสิ้นคิดเท่านั้นที่แสวงหาสัจธรรมจากการโต้วาที
ส่วนการเชิญชัยค์ จากอัลอัซฮัรมานั้นก็คงลำบากเพราะอัลอัซฮัรสอนคนให้มาเผยแพร่ศาสนาและสร้าง ความเข้าใจแก่ผู้คน แกคงไม่มานั่งดูลูกศิษย์ทะเลาะกันหรอก ที่สำคัญแกพูดและตัดสินอะไรลงไป ลูกศิษย์ 2 ฝ่ายจะฟังหรือเปล่าขนาดนักวิชาการนามอุโฆษในยุคสะลัฟเองยังไม่อยากจะนำพา สำหาอะไรกับชัยค์อัซฮัรเล่า อะไรที่เป็นความเห็นเป็นมุมมองก็คงต้องปล่อยวางให้มันเป็นไปเช่นนั้น มองต่างมุมกันได้เป็นเรื่องปกติธรรมดาซึ่งมีมาแล้วนับร้อยนับพันปี ว่าแต่ว่าใครจะออกตั๋วค่าเครื่องบินของชัยค์อัลอัซฮัรล่ะ อาจารย์กอเซ็ม หรือ อาจารย์ฟาริด ส่วนผมเองน่ะบอกตามตรงเลยนะว่าตังค์ไม่มีหรอก ขอสารภาพ! ---> คำตอบปัญหาศาสนาโดยอาจารย์อะลี
والله ولي التوفيق
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: M. Rodee Date: ต.ค. 01, 2008, 01:18 AM
salam
ชอบ อ อาลี มากเลยคับ ญาซากัลลอฮูค็อยรอน
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: คะลัคคะลุย Date: ต.ค. 01, 2008, 01:33 AM
salam
ท่านอาจารย์อะลีย์ ตอบปัญหาศาสนาแจ่มครับ เพราะตอบแต่ละครั้งท่านไม่ได้ไปเซริทตามเน็ตมาตอบ แต่ท่านทำการค้นคว้าและมีการอ้างอิง ซึ่งเป็นการตอบปัญหาศาสนาที่น่าเชื่อถือและเป็นวิธีการตอบตามหลักของวิชาการศาสนาที่อุลามาอ์ทุกยุคสมัยเขาทำกัน
ผมคิดว่า ความจริงแล้วถ้าหากท่านอาจารย์อะลีไปค้นคว้า แล้วตอบโดยขโมยคำวินิจฉัยของอุลามาอ์ไม่ต้องอ้างอิงโดยคนอ่านคิดว่ามันเป็นความคิดและความเข้าใจของท่านอาจารย์อะลีเองนั้น ผมว่าอาจารย์ก็ทำได้ แต่ท่านไม่ทำเนื่องจากท่านรู้ดีถึงเกียรติภูมิของอุลามาอ์
เมื่อไปค้นคว้าของตำราของอุลามาอ์แล้ว ก็ต้องมอบความประเสริฐหรือความดีงามให้แก่พวกเขา ด้วยการอ้างอิงไปยังเจ้าของคำพูดหรือคำวินิจฉัยนั้น นั่นแหละครับ คือธรรมเนียมปฏิบัติของผู้รู้อย่างแท้จริง
วัสลามนะคร๊าบ
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: Goddut Date: ต.ค. 01, 2008, 02:54 AM
เห็นด้วยครับ
ญะซากัลลอฮฺฮุคอยรอ
วัสลาม...
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: musalmarn Date: ต.ค. 01, 2008, 03:29 AM
ได้อ่านคำตอบของ อ.อาลี ในหลายๆ คำตอบ แอบอมยิ้มครับ ...
ครบทุกรส
ปล. โหลดคุตบะฮวันอีดหน้าเวบแล้วด้วย ^^
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: ActionMask Date: ต.ค. 01, 2008, 08:11 AM
การฮุ่ก่มชี้ขาดโดยขาดหลักวิชาการนั้นเป็นการอาจหาญและกล้าในสิ่งที่ไม่ควร กล้า และชาวสะลัฟซอลิฮฺนั้นจะหลีกห่างจากการตอบปัญหาศาสนาในกรณีที่มีผู้รู้คน อื่นที่อาจจะรู้มากกว่า ท่านอุตบะฮฺ อิบนุ มุสลิม กล่าวว่า : ฉันเคยอยู่กับอิบนุ อุมัร 34 เดือน โดยมากเมื่อท่านอิบนุ อุมัร ถูกถาม ท่านจะกล่าวว่า : ฉันไม่รู้! ท่านอิบนุ อบี ฮัซซาน กล่าวว่า ท่านมาลิก (อิหม่ามมาลิกีย์) ถูกถามปัญหา 22 ข้อ ท่านไม่ตอบนอกจาก 2 คำถามหลังจากที่ท่านเพียรกล่าวประโยคที่ว่า لاحول ولاقوة إلابالله
ชอบตรงนี้มากเลย เพราะแสดงให้เห็นอะไรได้หลายอย่าง
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 01, 2008, 09:59 AM
salam
ท่านอาจารย์อะลีย์ ตอบปัญหาศาสนาแจ่มครับ เพราะตอบแต่ละครั้งท่านไม่ได้ไปเซริทตามเน็ตมาตอบ แต่ท่านทำการค้นคว้าและมีการอ้างอิง ซึ่งเป็นการตอบปัญหาศาสนาที่น่าเชื่อถือและเป็นวิธีการตอบตามหลักของวิชาการศาสนาที่อุลามาอ์ทุกยุคสมัยเขาทำกัน
ผมคิดว่า ความจริงแล้วถ้าหากท่านอาจารย์อะลีไปค้นคว้า แล้วตอบโดยขโมยคำวินิจฉัยของอุลามาอ์ไม่ต้องอ้างอิงโดยคนอ่านคิดว่ามันเป็นความคิดและความเข้าใจของท่านอาจารย์อะลีเองนั้น
อัสลามุอะลัยกุ้มฯ
แสดงว่ายังมีโต๊ะครูที่ชอบอ้างว่าตามอัลกุรอานซุนนะฮ์ไม่เอาอุลามาอฺ อยู่ในคราบโจรโขมยหลักวินิจฉัยจากอุลามาอฺคนอื่น เขาเรียกว่าโจรเชิงวิชาการ (ดูดีชะมัดแฮ่ะ)
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 01, 2008, 10:13 AM
อัสลามุอะลัยกุ้มฯ
ผมคิดและเชื่อว่า อาจารย์อะลี นี่แหละครับที่สายกลางของแท้ สายกลางยิ่งกว่าบางเว็บที่มีสโลแกนว่าสายกลาง เช่นบางมัสอะละฮ์ปลีกย่อยอาจารย์อะลีมีทัศนะต่างจากเรา เช่นการกล่าวซัยยิดินา แต่อาจารย์เขาก็เพียงให้แค่น้ำหนักเท่านั้น ไม่ใช่ฟันธงว่าของตนนี่แหละถูกเพราะต่างฝ่ายก็มีหลักฐานต่างกันไป นี่แหละครับสายกลางของแท้
ผมเองก็ยังคิดเลยนะครับว่า หากประเด็นใดหรือมัสอะละฮ์ใดที่อาจารย์อะลี ค้นคว้าตัดสินว่ามันเป็นบิดอะฮ์ที่ลุ่มหลง ผมเชื่อว่าประเด็นนั่นแหละบิดอะฮ์ของแท้ ซึ่งต่างกับบางกลุ่มที่บิดอะฮ์เรี่ยราดฮุกุ่มบิดอะฮ์กันจนผู้คนไม่ให้ความสนใจและไร้น้ำหนักไปเสียแล้ว
ไป ๆ มา ๆ คนที่พูดว่าไม่ต้องสังกัดมัซฮับหรอก เอาแต่กิตาบุลลอฮฺและซุนนะฮฺเพียว ๆ เลย ฟังดูก็ถูกต้อง แต่ในมุมกลับก็คือ ให้เชื่อที่ฉันพูดหรือสังกัดตามความเห็นของฉันนั่นเอง! ซึ่งบางทีสิ่งที่ผู้รู้นั้นพูดอาจจะผิดพลาดก็ได้ เนื่องจากเข้าใจและวิเคราะห์ตัวบทผิดนั่นเอง
เขาเรียกว่าเอาอัลกุรอานและซุนนะฮ์มาบังหน้าและโฆษณาทัศนะของตนเอง บรราดาลูกศิษย์ที่เป็นคนเอาลามก็หลงไปเชื่อว่าทัศนะที่ครูตนเองบอกนี่แหละคือตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ ความที่ไม่รู้เลยนึกไปว่าหากทัศนะของคนอื่นมันต่างกับสิ่งที่อาจารย์ตนเองบอก ก็ไม่ตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์เสียอย่างงั้นไป นอกจากผู้ที่อัลเลาะฮ์ทรงเมตตาเท่านั้น
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: Al Fatoni Date: ต.ค. 01, 2008, 10:41 PM
อินชาอัลลอฮฺ จะพยายามเอาอย่างท่าน อ.ครับ มีสิ่งที่หนึ่งที่มีผมชอบในสิ่งเดียวกับ อ.อาลี คือ การศึกษาประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะประวัติศาสตร์อิสลาม ผมซื้อหนังสือแกเกี่ยวกับประวัติศาสตร์หลายเล่มเลยครับ - วัสสลามุ อลัยกุม
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: Deeneeyah Date: ต.ค. 01, 2008, 10:56 PM
ปล. โหลดคุตบะฮวันอีดหน้าเวบแล้วด้วย ^^
salam
เพิ่งลง คุตบะหฺ ของเมื่อเช้านี้ ไว้หน้าเว็บแล้ว สดๆ ร้อนๆ
Re: มุมมองท่านอาจารย์อะลี เสือสมิง เรื่องสังกัดมัซฮับ,ซิกิรล้อมวง,การฮุกุ่มผู้อื่น By: ad-dalawy Date: ต.ค. 02, 2008, 10:12 AM
การ มุนากอชะฮฺ (ถกทางวิชาการ) ในบ้านเรานั้นไม่ค่อยมีจะมีก็แต่การโต้วาทีเอาชนะกันเสียส่วนใหญ่ ใครฝีปากดีมีลูกล่อลูกชน ลื่นไหลกว่าก็ชนะไป ทำให้คนบางคนเข้าใจว่าฝ่ายชนะในญัตติคือฝ่ายถูก ซึ่งอาจจะไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้ คนสิ้นคิดเท่านั้นที่แสวงหาสัจธรรมจากการโต้วาที
ชัดเจน.....