กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ถาม - ตอบปัญหาศาสนา
Pages: 1
การเนียตถือศีลอดชดใช้ By: vrallbrothers Date: ต.ค. 05, 2008, 05:42 AM
 salam

รบกวนถามบังอัลอัซฮารีครับ...
ถ้าหากว่า เราต้องการถือศีลอดวาญิบชดใช้ เมื่อเราเนียตก่อนถึงเวลาซุบฮ์แล้ว หลังจากนั้นในเวลากลางวัน ก่อนเวลาซุฮ์รี เกิดว่ามีความสงสัยลังเลใจว่า จะถือศีลอดกอฎอที่เป็นฟัรฎูหรือว่า จะเปลี่ยนเป็นถือศีลอดสุนัตดี อันนี้ไม่ทราบว่า
1. การถือศีลอดวาญิบที่เนียตเป็นกอฎอชดใช้จะยังใช้ได้หรือไม่ครับ?
2. เราสามารถที่จะเปลี่ยนเนียตจากการถือศีลอดวาญิบที่เราเนียตกอฎอเปลี่ยนเป็นการถือศีลอดสุนัตได้หรือเปล่าครับผม(ก่อนเวลาซุฮ์รี)?

ญาซากัลลอฮ์ฮุค็อยร็อน  loveit:

Re: การเนียตถือศีลอดชดใช้ By: al-azhary Date: ต.ค. 06, 2008, 03:11 PM
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ

การเหนียตศีลอดกอฎอชดใช้ฟัรดูนั้น  ถือว่าเป็นการถือศีลอดแบบฟัรดู  ซึ่งหากอยู่ในช่วงเวลากลางคืน  ก็สามารถเปลี่ยนเหนียตได้  แต่หากอยู่ในช่วงที่แสงอรุณขึ้นแล้ว  ถือว่าฮะรอมในการเปลี่ยนเหนียตหรือยกเลิกการถือศีลอดที่เป็นฟัรดูหรือวายิบ 

ท่านอิมามอัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์  กล่าวว่า  "ผู้ใดที่ยังลังเล(การถือศีลอด)กอฏอชดใช้กับศีลอดวายิบที่เขาได้ขาดไป  ก็ถือว่าฮะรอมเด็ดขาดบนเขายกเลิกการถือศีลอดกอฏอนั้นทั้งนี้หากว่าเป็นการถือศีลอดกอฎอที่ต้องเร่งรีบ  กล่าวคือเป็นการถือศีลอดของผู้ที่ละเมิดในการทำให้เสียศีลอด(เช่นเจตนาแก้ศีลอดในตอนกลางวันของร่อมะฎอน) ซึ่งไม่อนุญาตให้ล่าช้าในการกอฎอ  แม้กระทำมีอุปสรรคในการเดินทางก็ไม่อนุญาตให้ล่าช้า  เพื่อรีบชดใช้สิ่งเป็นบาปที่เขาได้ทำ (คือเจตนาทำให้เสียศีลอด)  และเช่นเดียวกัน  หากการถือศีลอดกอฎอในรูปแบบที่ไม่ต้องรีบชดใช้ (เช่นมีประจำเดือนหรือป่วย) ถือว่าฮะรอมยกเลิกการถือศีลอดกอฏอ  ตามทัศนะที่ชัดเจนยิ่งกว่า" หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/200

ท่านอิมามอัลบาญูรีย์  กล่าวว่า  "พึงทราบเถิด  แท้จริงฟัรดูนั้นห้ามตัดมัน(คือห้ามล้มเลิกปฏิบัติมันกลางคันและจำเป็นต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์)  ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอดหรือไม่ใช่การถือศีลอด(เช่นการละหมาดฟัรดู) ส่วนสิ่งที่เป็นสุนัตนั้นอนุญาตให้ตัดมันได้(คือล้มเลิกการปฏิบัติมันกลางคันได้) ไม่ว่าจะเป็นการถือศีลอด(สุนัต)หรืออื่นจากการถือศีลอดก็ตาม(เช่นละหมาดสุนัต) นอกจากเรื่องฮัจญีและอุมเราะฮ์ (ต้องทำให้สมบูรณ์ไม่ว่าเป็นฟัรดูหรือสุนัตก็ตาม) และเช่นเดียวกับสิ่งดังกล่าว  คือฟัรดูกิฟายะฮ์  ซึ่งอนุญาตให้ตัดมัน(คือล้มเลิกการปฏิบัติกลางคันได้)  นอกจากมันเป็นฟัรดูอีนหรือเป็นการทำฮัจญ์และอุมเราะฮ์(ถือว่ายกเลิกการปฏิบัติไม่ได้ต้องทำให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์)" หนังสือฮาชียะฮ์อัลบาญูรีย์ : 1/200   

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ