เหตุชาฟิอีย์จึงห้ามขยับในละหมาดเกินกว่าสาม? By: Al Fatoni Date: ต.ค. 21, 2008, 03:39 PM
อัสสลามุ อลัยกุม
เนื่องจากผมเห็นหลายต่อหลายที่ผู้คนที่มหาลัยละหมาดที่เคลื่อนไหวเกินสาม และบางคนจะขะแย่งขาอยู่ตลอดเวลาทั้งๆ ที่ตัวเองเป็นอิมามนำละหมาด เมื่อได้ถาม ก็ได้รับคำตอบว่า แม้แต่นบี ศ็อลฯ เองยังเดินไปรับหลานของท่านที่กำลังร้องงอแงทั้งๆ ที่ท่านกำลังละหมาดอยู่ แน่นอนย่อมมีการเคลื่อนไหวเกินกว่าสาม แล้วไหนหละหลักฐานที่บอกว่า นบีสั่งไม่ให้ขยับเกินสามในละหมาด บังครับช่วยชี้เรื่องหน่อยได้ไหม แล้วช่วยบอกฮิกมะฮ์ของการนิ่งด้วย และนอกจากมัฑฮับชาฟิอีย์แล้ว ยังมีมัฑฮับไหนอีกบ้างที่เหมือนกัน และเราสามารถละหมาดหลังบุคคลที่ขะแย่งขาขึ้นลงตลอดเวลาในละหมาด หรือขยับตัว และส่วนอื่นๆ ตลอดเวลา ด้วยจุดประสงค์อะไรผมไม่ทราบ ได้ไหมครับ
วัสสลามุ อลัยกุม
Re: เหตุชาฟิอีย์จึงห้ามขยับในละหมาดเกินกว่าสาม? By: al-azhary Date: ต.ค. 29, 2008, 12:30 AM
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
อนึ่ง ในฮะดิษที่ซอฮิห์ไม่มีระบุว่า ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เดินไปรับและอุ้มหลานในขณะทำละหมาด แต่ฮะดิษซอฮิห์ระบุว่าท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้อุ้มหลานของท่านในละหมาดอยู่แล้วด้วยการยกอุ้มและวางเว้นระยะเว้นช่วงโดยมิได้ติดต่อกัน ซึ่งไม่ทำให้เสียละหมาด ดังนั้นถ้าหากกระทำการอันใดที่นอกเหนือจากละหมาดสามครั้งติดต่อกันถือว่าเสียละหมาด เช่น เดินสามก้าวติดต่อกัน แต่ถ้าหากกระทำเพียงสองครั้งถือว่าไม่เสียละหมาด เช่น เดินสองก้าวแล้วหยุดหลังจากนั้นเดินอีกสองก้าวแล้วหยุด ถือว่าไม่เสียละหมาดครับ และเฉกเช่นเดียวกันนี้ คือในกรณีที่เงยขึ้นจากรุกั๊วะและทำการยืนตรงพร้อมยกมือตักบีรหลังจากนั้นเอามือลงแกว่งไปมาสามครั้ง (กล่าวคือแกว่งมือไปข้างหลังหนึ่งครั้ง ไปข้างหนึ่งหนึ่งครั้ง และแกว่งไปข้างหลังอีกหนึ่งครั้ง) ถือว่าเสียละหมาด ตรงนี้พี่น้องพึงระวังให้ดีครับ
ส่วนฮิกมะฮ์ในการห้ามกระทำการอันใดที่อื่นจากละหมาดนั้น กล่าวคือการที่เรากำลังเข้าเฝ้าอัลเลาะฮ์ตะอาลา ต้องมีการสงบนิ่งค่อชั๊วะอฺ คารวะนอบน้อม และให้เกียตริต่ออัลเลาะฮ์ทั้งกริยาภายนอกและภายใน ดังนั้นหากเคลื่อนไหวติดต่อกันสามครั้ง ถือว่าเป็นการกระทำที่ขาดความนอบน้อมต่ออัลเลาะฮ์ ยิ่งกว่านั้นยังเป็นการกระทำเล่น ๆ ในละหมาดอีกด้วยซึ่งเป็นการกระทำไม่บังควรอย่างยิ่งต่อการเข้าเฝ้าอัลเลาะฮ์ตะอาลา
รายงานจากอบีก่อตาดะฮ์ อัลอันซอรีย์ เขากล่าวว่า
رَأَيْتُ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَؤُمُّ النَّاسَ وَأُمَامَةُ بِنْتُ أَبِي الْعَاصِ وَهِيَ ابْنَةُ زَيْنَبَ بِنْتِ النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ عَلَى عَاتِقِهِ فَإِذَا رَكَعَ وَضَعَهَا وَإِذَا رَفَعَ مِنْ السُّجُودِ أَعَادَهَا
"ฉันได้เห็นท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กำลังเป็นอิมามนำละหมาดผู้คนทั้งหลาย โดย(หลานสาวของท่านนบีคือ)อุมามะฮ์ บุตรสาว อะบีลอาซฺ และเป็นบุตรสาวของท่านนางซัยนับ บุตรี ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้อยู่บนต้นคอของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เมื่อท่านได้ก้มลงร่อกั๊วะ ท่านก็จะวางอุมามะฮ์ และเมื่อท่านขึ้นจากสุยูด ท่านก็หวนกลับเอาอุมามะฮ์(มาแบกไว้ที่ต้นคอ)" รายงานโดยบุคอรี (486) และมุสลิม (845)
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ อธิบายว่า
وَالْأَفْعَال فِي الصَّلَاة لَا تُبْطِلهَا إِذَا قَلَّتْ أَوْ تَفَرَّقَتْ , وَفَعَلَ النَّبِيّ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ - هَذَا - بَيَانًا لِلْجَوَازِ
"การกระทำต่าง ๆ ในละหมาดนั้น จะไม่ทำให้เสียละหมาด เมื่อมันเป็นการกระทำที่น้อยหรือกระทำหยุดเว้นช่วงเป็นระยะ และท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กระทำอย่างนี้ เพื่ออธิบายว่ามันเป็นการอนุญาต" ชัรหฺซอฮิห์มุสลิม
ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวเช่นกันว่า "ถ้าหากเขาได้กระทำการอันใดในละหมาดที่อื่นจากสิ่งที่(มิได้ถูกบัญญัติให้กระทำ)ในละหมาด หากแม้นว่าการกระทำนั้นเป็นชนิดเดียวกันกับการกระทำในละหมาดก็ตาม(เช่น เพิ่มการรุกั๊วะ , เพิ่มการสุยูด , เพิ่มการนั่ง , เป็นต้น) ถือว่าทำให้เสียละหมาด (เพราะเขากำลังทำเล่นกับละหมาด) นอกจากเสียว่าเขาได้ลืม (ถือว่าไม่ทำให้เสียละหมาด) แต่ถ้าหากเขาไม่ได้ลืม(โดยเจตนากระทำ) ก็ถือว่าเสียละหมาดถ้าหากได้กระทำมาก(หลายครั้ง) และไม่เสียละหมาดถ้าหากกระทำน้อย ซึ่งการกระทำที่มาก(หรือน้อย)นั้น ให้ยึดหลักอุรุฟ (คือสิ่งที่ผู้คนทั่วไปนับว่ามันเป็นการกระทำที่มากแล้วหรือนับว่าเป็นการกระทำที่น้อย) ดังนั้น การเดินสองก้าวหรือตบมือสองครั้ง ถือว่าเป็นการกระทำที่น้อย และการกระทำสามครั้งติดต่อกันถือว่าเป็นการกระทำที่มาก ส่วนการกระโดดนั้นทำให้เสียละหมาด แต่การกระดิกนิ้วเบา ๆ อย่างต่อเนื่อง (โดยอย่าทำให้ฝ่ามือเคลื่อนไหวสามครั้ง) ย่อมไม่ทำให้เสียละหมาด เช่น การกระดิกนิ้วในการนับตัสบีห์ ถือว่าไม่เสียละหมาดตามทัศนะที่ถูกต้องกว่า เพราะสิ่งดังกล่าวยังคงอยู่ไว้ซึ่งสภาพของการค่อชั๊วะอฺนอบน้อมและให้เกียรติต่ออัลเลาะฮ์ ซึ่งถือว่าเป็นการกระทำที่ยังน้อยอยู่" หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/376-378
ดังนั้นเรื่องการละหมาด เราต้องกระทำอย่างพิถีพิถัน ไม่ควรมักง่ายเบาความ ก็เพื่อให้การละหมาดของเราถูกตอบรับจากอัลเลาะฮ์ตะอาลานั่นเองครับ
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ