กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ประวัติศาสตร์
Pages: 123
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: ILHAM Date: ต.ค. 29, 2008, 11:55 PM
อ่านๆไปรูสึกว่าคนตั้งกระทู้เรื่องมากยังไงไม่รู้ ตอบยังไงก็รู้สึกว่าไม่เห็นจะตรงตามใจเขา เหมือนกับถามลองภูมิเลย
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: Al-islam Date: ต.ค. 30, 2008, 12:01 AM
อ่านๆไปรูสึกว่าคนตั้งกระทู้เรื่องมากยังไงไม่รู้ ตอบยังไงก็รู้สึกว่าไม่เห็นจะตรงตามใจเขา เหมือนกับถามลองภูมิเลย


ทำไมคุณ ILHAM  ถึงบอกว่า "ตอบยังไงก็รู้สึกว่าไม่เห็นจะตรงตามใจเขา"  ไม่ทราบว่าผมไปแสดงความรู้สึก
แบบนั้นตอนไหนครับ  คุณ อัล-ฟาตอนีย์ บอกว่า หุก่มกาเฟร ผมก็ขอหลักฐาน ... ส่วนคุณ มุซัลมาร์น กลับไปยกเรื่องการใส่ร้ายป้ายสีมากล่าว
ซึ่งมันคนละเรื่อง ดังนั้น อย่าเอาความรู้สึกของคุณเอง  มาเที่ยวคิดว่าผมจะลองภูมิคนอื่นครับ... party:
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: ILHAM Date: ต.ค. 30, 2008, 12:05 AM
คือว่า ตามความคิดผมนะ การที่จะด่าใคร เราต้องคิดว่าเขาผิดก่อนถึงจะด่าได้ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆก็ไปด่าโดยไม่มีเหตุผล ถ้าคนที่เราจะด่าไม่มีเรื่องที่ผิดให้เราด่า ถ้ายังไงก็จะด่าให้ได้ ก็ต้องทำการใส่ร้าย เพื่อให้มีเหตุผลในการด่า
ดังนั้นที่มุซัลมานมาบอกเรื่องการใส่ร้ายก็คิดว่าน่าจะเข้าเรื่องแล้ว ใส่ร้ายคนที่ไม่ผิดเพื่อที่จะด่า
ถ้าต้องการหลักฐานละก็ ผมไม่มีให้หรอกครับ กลับไปดูในวิชามันเต๊ก
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: Al-islam Date: ต.ค. 30, 2008, 12:12 AM
คือว่า ตามความคิดผมนะ การที่จะด่าใคร เราต้องคิดว่าเขาผิดก่อนถึงจะด่าได้ ไม่ใช่ว่าอยู่ดีๆก็ไปด่าโดยไม่มีเหตุผล ถ้าคนที่เราจะด่าไม่มีเรื่องที่ผิดให้เราด่า ถ้ายังไงก็จะด่าให้ได้ ก็ต้องทำการใส่ร้าย เพื่อให้มีเหตุผลในการด่า
ดังนั้นที่มุซัลมานมาบอกเรื่องการใส่ร้ายก็คิดว่าน่าจะเข้าเรื่องแล้ว ใส่ร้ายคนที่ไม่ผิดเพื่อที่จะด่า
ถ้าต้องการหลักฐานละก็ ผมไม่มีให้หรอกครับ กลับไปดูในวิชามันเต๊ก


คิดได้แค่นี้หรือครับ  ผมไม่อยากออกนอกเรื่องแล้ว เมื่อกี้ออกไปรอบนึงแล้ว ดังนั้น  ตอบให้ตรงกระทู้ครับ หุก่มของมัน ครับ  mycool: mycool:


Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: ILHAM Date: ต.ค. 30, 2008, 12:17 AM
เออ จริงด้วย ต้องการฮูกม ผมผิดเองที่ไม่อ่านโจทย์
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: Al-islam Date: ต.ค. 30, 2008, 12:18 AM
เออ จริงด้วย ต้องการฮูกม ผมผิดเองที่ไม่อ่านโจทย์


ขอบคุณครับ  loveit: loveit:
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: zakinah Date: ต.ค. 30, 2008, 01:35 AM
จิงด้วยๆ  boulay: loveit:
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: Al-islam Date: ต.ค. 30, 2008, 04:47 AM
ตกลงเวปมาสเตอร์จะไม่ตอบหน่อยหรือครับ  ว่าหุก่มเป็นอย่างไร  Oops: hihi:
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: vrallbrothers Date: ต.ค. 30, 2008, 06:17 AM
 salam

ตกลงเวปมาสเตอร์จะไม่ตอบหน่อยหรือครับ  ว่าหุก่มเป็นอย่างไร  Oops: hihi:

ในเมื่อท่านเป็นผู้ถาม และเป็นผู้เข้ามาศึกษา(หรือเปล่า?) ท่านก็ควรจะอดทนรอคำตอบจากผู้รู้ ไม่ควรจะคาดคั้นและเร่งจะเอาคำตอบ อันเป็นมารยาทที่ดีของผู้ใฝ่หาความรู้
ฉนั้นได้โปรดจงอดทนรอครับ เพราะยังอีกหลายคำถามที่ผู้ถามในเว็บแห่งนี้เขารอคำตอบอย่างอดทน ไม่ใช่ท่านแต่เพียงผู้เดียวที่ถามครับ โปรดจงเข้าใจด้วยนะครับผม  cool2:
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: binti-adnan Date: ต.ค. 31, 2008, 02:17 PM
salam

ตกลงเวปมาสเตอร์จะไม่ตอบหน่อยหรือครับ  ว่าหุก่มเป็นอย่างไร  Oops: hihi:

ในเมื่อท่านเป็นผู้ถาม และเป็นผู้เข้ามาศึกษา(หรือเปล่า?) ท่านก็ควรจะอดทนรอคำตอบจากผู้รู้ ไม่ควรจะคาดคั้นและเร่งจะเอาคำตอบ อันเป็นมารยาทที่ดีของผู้ใฝ่หาความรู้
ฉนั้นได้โปรดจงอดทนรอครับ เพราะยังอีกหลายคำถามที่ผู้ถามในเว็บแห่งนี้เขารอคำตอบอย่างอดทน ไม่ใช่ท่านแต่เพียงผู้เดียวที่ถามครับ โปรดจงเข้าใจด้วยนะครับผม  cool2:



เห็นด้วยนะ  "เมื่ออยากรู้ต้องรอ  ไม่ใช่เร่ง"

และเห็นด้วยเช่นกัน  "เหมือนถามลองภูมิ"

อันนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัว  ไม่ได้ฮุก่ม  แค่รู้สึกเอง

แต่ถ้าคุณอัล-อิสลาม  ไม่ได้เป็นอย่างที่ว่า  ก้อขอมาอัฟด้วย

Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: Al Fatoni Date: ต.ค. 31, 2008, 05:47 PM
ผมเรียนหลักอุศูลุลฟิกฮฺ จาก อ.ของสถาบันวะฮาบีย์ที่ผมเรียนอยู่ ท่านกล่าวว่า "หนึ่งในเงื่อนไขที่จะถือว่า เรื่องหนึ่งๆ เป็นอิจฺมาอ์อุละมาอ์นั้น ก็คือ การให้เวลาในการคิดไตร่ตรองของอุละมาอ์ท่านนั้นอย่างเต็มที่ ไม่สมควรให้มีการคะยั้นคะยอ หรือเร่งรัดให้อาลิมอุละมาอ์หนึ่งๆ ออกความเห็นมา เพราะอาจจะทำให้เกิดข้อผิดพลาดในการวินิจฉัยได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่สมควรระมัดระวัง โดยเฉพาะในสิ่งที่เกี่ยวกับศาสนาอิสลาม" นี่คือการสรุปคำพูดของ อ.ที่สอนผม โดยที่ผมถ่ายตามความเข้าใจของผมอีกที หากผิดพลาดต้องขออภัย ณ ที่นี้ด้วยครับ - วัสสลาม
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: al-azhary Date: ต.ค. 31, 2008, 08:55 PM
 salam

เรื่องการด่าทอซอฮาบะฮ์นั้น มีนักปราชญ์ได้ให้ทัศนะที่แตกต่างกันไปครับ  ส่วนหนึ่งก็คือ :

ศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ อะลี ญุมอะฮ์ ฮุกุ่มตามหลักการว่าชีอะฮ์อิมาม 12 เป็นกาเฟร

بيــان من دار الإفتاء المصريـــة حول سبّ الصحابة رضوان الله عليهم

? أما من زاد على ذلك فكَفَّر الصحابةَ الكرام، فذهب العلامة تقي الدين السبكي في فتاويه إلى أنه يكفر، واستنبط ذلك من قوله صلى الله عليه وسلم : "من قال لأخيه: (يا كافر) فقد باء بها أحدهما"، وأننا قد تأكدنا مِن صِدقهم وعُلُوّ كَعبِهم بنصوص شرعية، فمن كفرهم فهو كافر قال تعالى : (وَالسَّابِقُونَ الأَوَّلُونَ مِنَ المُهَاجِرِينَ وَالأَنصَارِ وَالَّذِينَ اتَّبَعُوهُم بِإِحْسَانٍ رَّضِيَ اللَّهُ عَنْهُمْ وَرَضُوا عَنْهُ وَأَعَدَّ لَهُمْ جَنَّاتٍ تَجْرِى تَحْتَهَا الأَنْهَارُ ].

والحمد لله رب العالمين .

أ . د / عــلــي جمعــــــــة
مفتي جمهورية مصــر العربــــــية

http://www.dar-alifta.com/ViewBayandar.aspx?ID=14

แถลงการจากสถาบันไขปัญหาศาสนา(ฟัตวา) แห่งประเทศอียิปต์ เกี่ยวกับการด่าทอซอฮาบะฮ์(ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุม)

"สำหรับผู้เกินเลยจากการตำหนิซอฮาบะฮ์  โดยการกล่าวกุฟุกกับบรรดาซอฮาบะฮ์ ผู้มีเกียรติ  ดัง นั้น  ท่าน อิมาม ตะกียุดดีน อัศศุบกีย์  ได้กล่าวไว้ในฟัตวาของท่านว่า  แท้จริง ผู้ที่กล่าวกุฟุรกับซอฮาบะฮ์นั้น เขาย่อมเป็นกาเฟร  และสิ่งดังกล่าวนั้นได้วินิจฉัยจากคำวจนะของท่านนบี(ซ.ล.) ว่า "ผู้ใดที่กล่าวแก่พี่น้องของเขาว่า  โอ้ คนกาเฟร  ดังนั้น คำกล่าวนั้น ย่อมไปยังคนใดจากทั้งสอง"  และแท้จริง เราขอตอกย้ำ จากความสัจจริงของซอฮาบะฮ์ และฐานะพวกเขาสูงส่ง ด้วยบรรดาตัวบทของศาสนา(มายืนยัน)  ดังนั้น ผู้ใดกล่าวว่าพวกเขา(ซอฮาบะฮ์)กุฟุร  แน่นอน เขาย่อมเป็น กาเฟร อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า "บรรดาบรรพชนรุ่นแรกในหมู่ผู้อพยพ(ชาวมุฮาญิรีนจากมักกะฮ์) และในหมู่ผู้ให้ความช่วยเหลือ(ชาวอันศัอรจากมะดีนะฮ์) และบรรดาผู้ดำเนินตามพวกเขาด้วยการทำดีนั้น อัลลอฮ์ทรงพอพระทัยในพวกเขา และพวกเขาก็พอใจในพระองค์ด้วย และพระองค์ทรงเตรียมไว้ให้พวกเขาแล้ว ซึ่งบรรดาสวนสวรรค์ที่มีแม่น้ำหลายสายไหลผ่านอยู่เบื้องล่างพวกเขาจะพำนัก อยู่ในนั้นตลอดกาลนั่นคือชัยชนะอันใหญ่หลวง" เตาบะฮ์ 100

ศาสตราจารย์ ด๊อกเตอร์ อะลี ญุมอะฮ์

มุฟตี สาธารณะรัฐอาหรับอียิปต์

อ้างอิงจากกระทู้นี้ : ฮุกุ่มผู้ด่าทอซอฮาบะฮ์
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: คะลัคคะลุย Date: ต.ค. 31, 2008, 09:18 PM
เรื่องการด่าทอซอฮาบะฮ์นั้น มีนักปราชญ์ได้ให้ทัศนะที่แตกต่างกันไปครับ  ส่วนหนึ่งก็คือ :

ขอรายละเอียดทัศนะของอุลามาอฺในเรื่องการต่อทอซอฮาบะฮ์จากมัซฮับทั้งสี่ครับ  loveit:
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: GeT Date: ต.ค. 31, 2008, 09:57 PM
แนวคิดเกี่ยวกับอะดาละฮฺของเศาะหาบะฮฺ : ศึกษาเปรียบเทียบระหว่างทัศนะของอะฮฺลิสสุนนะฮฺ และชีอะฮฺ
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Cover.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Abstract.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Acknowledgments.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Contents.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Chapter1.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Chapter2.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Chapter3.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Chapter4.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Chapter5.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Chapter6.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Reference.pdf
http://dc.oas.psu.ac.th/dcms/files//01880/Appendix.pdf
Re: อะไร คือ หุก่มของผู้ที่ตำหนิ หรือ ด่าทอ เศาะหาบะฮฺ (ร.ด.) By: al-azhary Date: ต.ค. 31, 2008, 10:40 PM
 salam

ท่านอิบนุฮะญัร อัลฮัยตะมีย์  ได้กล่าวว่า

 ادَّعَى بَعْضُ النَّاسِ أَنَّ هَذاَ الرَّجُلَ الرَّافِضِيَّ قُتِلَ بِغَيْرِ حَقٍّ ، وَشَنَّعَ السُّبْكِيُّ فِي الرَّدِّ عَلىَ مُدَّعِي ذَلِكَ بِحَسَبِ مَا ظَهَرَ لَهُ وَرَآهُ مَذْهَباً وَإِلاَّ فَمَذْهَبُنَا كَمَا سَتَعْلَمُهُ أَنَّه لَا يَكْفُرُ بِذَلِكَ , فََقَالَ : كََذبَ مَنْ قَالَ إِنَّهُ قُتِلَ بِغَيْرِ حَقٍّ بَلْ قُتِلَ بِحَقٍّ لأَنَّهُ كَافِرٌ مُصِرٌّ عَلىَ كُفْرِهِ

"ผู้คนบางส่วนได้อ้างว่า  ผู้ชายรอฟิเฏาะฮ์คนนี้ (คือผู้ที่เป็นชีอะฮ์อัรรอฟิเฏะาฮ์ที่ถูกฆ่านี้) เขาได้ถูกฆ่าโดยอธรรม  ท่านอัศศุบกีย์ได้กล่าวคำหนิผู้ที่อ้างดังกล่าวตามหลักการที่ท่านอัศศุบกีย์เห็นว่ามันคือมัซฮับหนึ่ง  หากมิเช่นนั้น  มัซฮับของเรา  เสมือนที่ท่านจะได้ทราบก็คือ  ผู้รอฟิเฏาะฮ์คนนี้มิได้กุฟุรด้วยการด่าทอซอฮาบะฮ์ดังกล่าว  ดังนั้นท่านอัศศุบกีย์จึงกล่าวว่า  ถือว่าโกหกผู้ที่กล่าวอ้างว่าชายรอฟิเฏาะฮ์ถูกฆ่าโดยอธรรม  แต่ทว่าชายอัรรอฟิเฏาะฮ์ได้ถูกฆ่าโดยชอบธรรมแล้ว  เพราะเขาคือกาเฟร  อีกทั้งยังยืนกรานบนการกุฟุรของเขา"  หนังสือ อัศศ่อวาอิกอัลมุฮัรริเกาะฮ์ 1/128

ท่านอิมามอัลฆอซาลีย์  ได้กล่าวว่า

فَإِنْ قِيْلَ : فَلَوْ اعْتَقَدَ مُعْتَقدٌ فِسْقَ أَبِيْ بَكْرٍ وَعُمَرَ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمَا وَطَائِفَةً مِنَ الصَّحَابَةِ، فَلَمْ يَعْتَقِدْ كُفْرَهُمْ، فَهَلْ تَحْكُمُوْنَ بِكُفْرِهِ ؟ قُلْنَا : لاَ نَحْكُمُ بِكُفْرِهِ وَإِنَّمَا نَحْكُمُ بِفِسْقِهِ وَضَلَالهِ وَمُخَالَفَتِهِ لِإِجْمَاعِ الأُمَّةِ

"ดังนั้นถ้าถูกถามว่า  หากคนหนึ่งได้เชื่อมั่นว่าท่านอะบูบักร , ท่านอุมัร , และกลุ่มหนึ่งจากซอฮาบะฮ์ (ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ้ม) เป็นคนชั่ว  และเขาก็ไม่ใช่เชื่อว่าพวกเขาเป็นกาเฟร   ดังนั้นพวกท่านจะตัดสินพวกเขาเป็นกาเฟรหรือไม่?  เราขอตอบว่า  เราไม่ฮุกุ่มพวกเขาเป็นกาเฟร  แต่เราขอฮุกุ่มว่าเขาเป็นคนชั่ว , ลุ่มหลง , และขัดแย้งกับมติแห่งประชาชาติอิสลาม"  หนังสือ ฟะฎออิห์ อัลบาฎินะฮ์ หน้า 149

ท่านอิมามอัศศุบกีย์ กล่าวว่า

وَأَمَّا أَصْحَابُنَا فَقَدْ قَالَ  القَاضِي حُسَيْنُ فِي تَعْلِيْقِهِ فِيْ بَابِ اِخْتِلاَفِ نِيََّةِ الِإمَامِ وَالْمَأْمُوْمِ : وَمَنْ سَبَّ النَّبِيَّ  صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ، يَكْفُرُ  بِذَلِك وَمَنْ سَبَّ صَحَابِياً فَسَقَ ، وَأَمَّا   مَنْ سَبَّ الشَّيْخَيْنِ أَوِ الحُسَيْنِ فَفِيْهِ وَجْهَانِ أَحَدُهَمَا : يَكْفُرُ لِأَّنَّ الأُمَّةَ اِجْتَمَعَتْ عَلَى إِمَامَتِهِمْ وَالثَّانِي : يَفْسُقُ وَلَا يَكْفُرُ

"สำหรับปวงปราชญ์ของเรานั้น  ท่านอัลกอฎี ฮุซัยน์  ได้กล่าวไว้ในหนังสืออัตตะลีกของท่านในบทเรื่องการเนียตเป็นอิมามและมะมูมว่า  ผู้ใดทำการด่าทอท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ถือว่าเขาเป็นกาเฟร  และผู้ใดที่ด่าซอฮาบะฮ์ถือว่าเขาเป็นคนชั่ว  สำหรับผู้ที่ด่าทอท่านอะบูบักรและท่านอุมัรหรือท่านอัลฮุซัยน์  สานุศิษย์อิมามอัชชาฟิอีย์มีการขัดแย้งกัน 2 ทัศนะ  คือหนึ่ง  ถือว่าเขาเป็นกาเฟรเพราะประชาชาติอิสลามได้ลงมติถึงการเป็นผู้นำของพวกเขา  และทัศนะที่ 2 ถือว่าเขาเป็นคนชั่วมิใช่เป็นกาเฟร"  หนังสือ  ฟะตาวาอัศศุบกีย์ 2/577

วัลลอฮุอะลัม