กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 12
รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: al-azhary Date: พ.ย. 09, 2008, 03:46 AM
 salam

การจัดสัมมะนา  , ประชุม , รวมตัวกันกล่าวรำลึกถึงผลงานการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์วาบ  ประจำสัปดาห์  ทางองค์กรวะฮาบีย์ทุ่มเม็ดเงินอย่างมากมายเพื่อสนับสนุนกิจการดังกล่าว ยิ่งกว่านั้นท่านบินบาซฺ (ฆ่อฟะร็อลลอฮุลาห์) ยังฟัตวาว่ามันเป็นสิ่งที่วายิบและเป็นอิบาดะห์อันยิ่งใหญ่อีกด้วย

ท่านชัยค์  อับดุลอะซีซฺ บิน บาซฺ  ได้กล่าวฟัตวาเกี่ยวกับการจัดประชุม  สัมมะนา  รวมตัวกันกล่าวรำลึกถึงผลงานการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์วาบ  ประจำทุกสัปดาห์  ในตอนหนึ่งว่า

أيها الإخوة الكرام، إن الاجتماع لدراسة مذهب السلف الصالح ومنه دعوة الشيخ محمد بن عبد الوهاب، وتعريف الناس بها، وحثهم على الاستمساك بما كان عليه رسول الله صلى الله عليه وسلم وصحابته الكرام وسلف هذه الأمة أمر واجب ومن أعظم القرب إلى الله؛ لأنه تعاون على الخير، وتشاور في المعروف

"โอ้พี่น้องผู้เกียรติทั้งหลาย  แท้จริงการรวมตัวกันศึกษามัซฮับของสะละฟุศศอลิห์  ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการดะวะห์ของชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ การทำให้มนุษย์รู้ถึงการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ  และการส่งเสริมพวกเขาให้ยึดสิ่งที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ซอฮาบะฮ์ของท่าน  และสะลัฟของประชาชาตินี้ได้ดำเนินอยู่  เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น  และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่  เพราะมันเป็นการช่วยเหลือกันบนความดีงามและปรึกษาหารือในเรื่องคุณความดี"  หนังสือมัจญ์มั๊วะ วะ ร่อซาอิล อัชชัยค์ อับดุลอะซีซ บิน บาซฺ  เล่มที่หนึ่ง ทบทวนได้ที่นี่ !!

ท่านอัลลามะห์  อัชชัยค์  ด็อกเตอร์  มุฮัมมัด  สะอีด  รอมะฎอน  อัลบูฏีย์  ได้กล่าวว่า  "ฉันขอกล่าวว่า  ถ้าหากกลุ่มนิกายวะฮาบียะห์ได้ทำการแจกแจงรายละเอียดในการอธิบายถึงฮุกุ่มการทำเมาลิด(ว่าถ้าหากทำเมาลิดแล้วมีสิ่งต้องห้ามปะปนก็อย่าทำแต่ถ้าหากไม่มีสิ่งฮะรอมมาปะปนก็สมควรทำ)และต่างเรียกร้องยังมัน  แน่นอนว่าเราขอร่วมสนับสนุนพวกเขาในสิ่งดังกล่าว  แต่เป็นที่น่าฉงนใจว่า  กลุ่มวะฮาบียะห์นั้นได้ทำการปฏิบัติรากฐานของการพบปะรวมตัวเพื่ออ่านชีวประวัติของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ห้ามรวมตัวการศ่อลาวาตนบี  และสรรเสริญนบี  แม้นว่าสถานที่รวมตัว(ทำเมาลิด)นั้นจะปราศจากสิ่งที่ต้องห้ามก็ตาม  หรือในสถานที่นั้นจะมีการซิกรุลลอฮ์กันอย่างแผ่หลายก็ตาม ... แต่เป็นสิ่งที่แปลกประหลาด  การที่กลุ่มวะฮาบียะฮ์ไม่มีความเห็นว่าการเรียกร้องให้มีการศึกษาชีวประวัติของมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  เนื่องในวโรกาศวันเกิดและวันเสียชีวิตของมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบได้ผ่านเข้ามาในแต่ละปีได้จัดขึ้นภายใต้การชุมนมและสัมมะนาโดยทุ่มเทค่าใช้จ่ายอย่างมากมาย  ไม่เป็นบิดอะฮ์ที่ฮะรอม  ...  แต่เมื่อการปฏิบัติอันเดียวกันนี้ถูกเปลี่ยนให้ไปเป็นการศึกษาชีวประวัติของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  มีการสรรเสริญ  และการศ่อลาวาต  ซึ่งทั้งหมดได้กลับกลายเป็นบิดอะฮ์ที่ฮะรอม  มีการโจมตีกันในทุกแห่งหน   ดังนี้จึงทำให้ท่านรู้ว่า  เพราะเหตุใดสิ่งที่บิดอะฮ์ได้กลับกลายเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องตามบทบัญญัติเมื่อมันได้อำนวยประโยชน์ให้แก่มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  แต่ยังคงเป็นบิดอะฮ์ฮะรอมเมื่อมันได้อำนวยประโยชน์ให้แก่ท่านนบีมุฮัมมัด  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ผู้เป็นศาสนทูตของอัลเลาะฮ์ ?!!" หนังสือฮาซฺาวาลิดีย์  ของท่านชัยค์ มุฮัมมัด สะอีด รอมะฎอน อัลบูฏีย์  หน้า 123 ตีพิมพ์ครั้งที่ 8 ดารุลฟิกร์

ดังนั้น  การรวมตัวเพื่อพูดถึงวันเกิดวันเสียชีวิตหรือชีวประวัติของมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบีย์  ถือเป็นเรื่องที่วาญิบจำเป็นและเป็นอิบาดะฮ์ที่ยิ่งใหญ่ตามทัศนะของวะฮาบียะห์  แต่ทว่าการรวมตัวกันพูดถึงชีวิตประวัติของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ทำการศ่อลาวาต  กลายเป็นบิดอะฮ์ฮะรอมอันยิ่งยวดของวะฮาบียะห์  ซุบฮานัลเลาะห์!

วัสลาม

Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: ۞QolbunSaleem۞ Date: พ.ย. 09, 2008, 09:58 AM
salam

การจัดสัมมะนา  , ประชุม , รวมตัวกันกล่าวรำลึกถึงผลงานการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์วาบ  ประจำสัปดาห์  ทางองค์กรวะฮาบีย์ทุ่มเม็ดเงินอย่างมากมายเพื่อสนับสนุนกิจการดังกล่าว ยิ่งกว่านั้นท่านบินบาซฺ (ฆ่อฟะร็อลลอฮุลาห์) ยังฟัตวาว่ามันเป็นสิ่งที่วายิบและเป็นอิบาดะห์อันยิ่งใหญ่อีกด้วย

ท่านชัยค์  อับดุลอะซีซฺ บิน บาซฺ  ได้กล่าวฟัตวาเกี่ยวกับการจัดประชุม  สัมมะนา  รวมตัวกันกล่าวรำลึกถึงผลงานการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์วาบ  ประจำทุกสัปดาห์  ในตอนหนึ่งว่า

أيها الإخوة الكرام، إن الاجتماع لدراسة مذهب السلف الصالح ومنه دعوة الشيخ محمد بن عبد الوهاب، وتعريف الناس بها، وحثهم على الاستمساك بما كان عليه رسول الله صلى الله عليه وسلم وصحابته الكرام وسلف هذه الأمة أمر واجب ومن أعظم القرب إلى الله؛ لأنه تعاون على الخير، وتشاور في المعروف

"โอ้พี่น้องผู้เกียรติทั้งหลาย  แท้จริงการรวมตัวกันศึกษามัซฮับของสะละฟุศศอลิห์  ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการดะวะห์ของชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ การทำให้มนุษย์รู้ถึงการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ  และการส่งเสริมพวกเขาให้ยึดสิ่งที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ซอฮาบะฮ์ของท่าน  และสะลัฟของประชาชาตินี้ได้ดำเนินอยู่  เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น  และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่  เพราะมันเป็นการช่วยเหลือกันบนความดีงามและปรึกษาหารือในเรื่องคุณความดี"  หนังสือมัจญ์มั๊วะ วะ ร่อซาอิล อัชชัยค์ อับดุลอะซีซ บิน บาซฺ  เล่มที่หนึ่ง ทบทวนได้ที่นี่ !!

วัสลาม


 salam
ไม่เข้าใจครับ ว่าทำไมอาจารย์ถึงเน้นตัวพิมพ์สีแดงขาดตอนไปครับ
หากอาจารย์เน้นตัวสีพิมพ์สีแดงตั้งแต่ประโยคที่ว่า" และการส่งเสริมพวกเขาให้ยึดสิ่งที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ซอฮาบะฮ์ของท่าน  และสะลัฟของประชาชาตินี้ได้ดำเนินอยู่  เป็นสิ่งวาญิบจำเป็นและเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลลอฮที่ยิ่งใหญ่" หากอาจารย์เน้นตัวสีแดงตรงนี้ สิ่งนี้ก็เป็นความจริงหนิครับอาจารย์ว่าเป็นสิ่งวาญิบ ซึ่งขัดกับหัวข้อกระทู้ของอาจารย์ที่ได้ตั้งไว้(รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์)

ผมไม่เห็นเขาบอกเลยครับว่ารวมตัวเพื่อรำลึกถึงท่านมูฮัมหมัดบินอับดุลวะฮาบ แต่เขาบอกว่าการรวมตัวนั้น มีส่วนหนึ่งกล่าวถึงการดะวะห์ของท่าน(ย้ำนะครับว่าส่วนหนึ่งเท่านั้น แสดงว่าไม่ใช่ส่วนใหญ่)  ซึ่งเขาอาจจะกล่าวเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของการเผยแพร่ซุนนะห์ในโลกอิสลาม ซึ่งบางช่วงมีชื่อของท่านมูฮัมหมัดบินอับดุลวะฮาบก็เป็นได้ แต่ประเด็นหลักที่วาญิบต้องทำก็คือประเด็นให้ส่งเสริมยึดมั่นท่านรสูล ศอฮาบะห์ของท่านและสะลัฟไม่ใช่หรือครับ ไม่ใช่วาญิบจัดเพื่อรำลึกท่านมูฮำหมัดบินอับดุลวะฮาบแต่ประการใด

ผมเข้าใจตามสำนวนภาษาไทยที่อาจารย์ยกมานะครับ ส่วนลิงค์ภาษาอาหรับผมไม่เข้าใจครับเพราะทราบดีว่าผมไม่รู้ภาษาอาหรับ

หรืออาจารย์เพียงเพื่อต้องการดิสเครดิตเชคบินบาส(หรือเปล่าครับ?)  วัลลอฮอะอฺลัม
Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: al-azhary Date: พ.ย. 09, 2008, 10:21 AM
salam

ไม่เข้าใจครับ ว่าทำไมอาจารย์ถึงเน้นตัวพิมพ์สีแดงขาดตอนไปครับ


วะอะลัยกุมุสลามวะเราะห์มะตุลลอฮ์

ที่เน้นตัวสีแดงนั้น  เพราะตัวบทคำถามเกี่ยวฟัตวาที่ให้เชคบินบาซฺตอบนั้น  คือ

كلمة في أسبوع الشيخ محمد بن عبد الوهاب رحمه الله

"การพูดประจำสัปดาห์เกี่ยวกับชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบี ร่อฮิมะฮุลลอฮ์"

หมายความว่าในหนึ่งสัปดาห์นั้นจะมีการรวมตัวพูดเกี่ยวกับชีวประวัติ  หลักการเรียกร้องของชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  แต่ชัยค์บินบาซฺไม่มีหลักฐานมายืนยันในคำถามที่ขอฟัตวามา  ท่านจึงเอาการพูดถึงการศึกษามัซฮับสะละฟุศศอลิห์  ยึดสิ่งที่ท่านนบี เหล่าซอฮาบะฮ์ได้ดำเนินอยู่มาประกอบเพื่อให้เกิดความชอบธรรมและเพื่อมาสนับสนุนคำถามฟัตวาที่เกี่ยวกับการพูดถึงชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบประจำสัปดาห์  ส่วนการพูดถึงนั้นก็คือการรำลึกถึงนั่นเองครับ 

ดังนั้นการรวมตัวหรือการสัมมะนาที่เกิดขึ้นนั้น  ตัวของงานเกี่ยวข้องกับตัวของชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบโดยตรง  แต่เอานบี  เอาซอฮาบะฮ์มาประกอบเท่านั้นเอง  ทำไมล่ะครับ  ไม่บอกไปตรง ๆ เลยล่ะว่า  ทุกสัปดาห์จะรวมตัวกันเพื่อพูดเกี่ยวกับท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยตรงไปเลยไม่เกี่ยวกับชัยค์อิบนุอับดุลวะฮาบ?  แล้วเหตุใดการรวมตัวหรือสัมมะนาประจำสัปดาห์เกี่ยวกับชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ นั้น  ต้องเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปอยู่ในหลักการที่วายิบต้องกระทำและเป็นอิบาดะห์ที่ยิ่งใหญ่ด้วย? เอานบีอย่างเดียวไม่เกี่ยวกับชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบไม่ได้หรอ?

วัสลาม

Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: al-azhary Date: พ.ย. 09, 2008, 10:45 AM
 salam

คำถาม :

แล้วเหตุใดการรวมตัวพูดถึงชีวประวัติของท่านนบี  ทำการศ่อลาวาต และกล่าวถึงเกียรติคุณของร่อซูลุลลอฮ์  จึงเป็นบาปใหญ่  บิดอะฮ์ฮะรอมตามทัศนะของวะฮาบีย์?!  แต่พอมีชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยกลายเป็นอิบาดะห์ที่ยิ่งใหญ่?!

Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: ۞QolbunSaleem۞ Date: พ.ย. 09, 2008, 10:55 AM
 salam

เพื่อต้องการเบี่ยงประเด็นให้เข้าใจไปอย่างนั้นหรือเปล่าครับ (ใครที่อยากจะโจมตีก็เอาได้ทุกทางแหล่ะครับ)

เพราะบางทีผมก็เรียนหะดีษประจำสัปดาห์ อาจารย์ก็บอกว่าหะดีษที่อาจารย์จะสอนนั้น อ้างมาจากหนังสือของอุลามะห์หนึ่งซึ่งประกอบด้วยหะดีษที่ซอเฮียห์ทั้งสิ้น
ดังนั้นสิ่งที่วาญิบต้องยึดก็คือตัวหะดีษ ไม่ใช่ตัวอุลามะอ์ที่แต่งหนังสือใช่ไหมครับ อีกอย่างนึงกว่าจะเรียนจบแต่ละกีตาบนั้นก็ใช้เวลาเป็นปีๆ เพราะเรียนอาทิตย์ละครั้งเท่านั้น จะบอกได้ไหมว่า ผมเรียนศึกษากีตาบอุลามาร์นั้นก็ให้ยึดอุลามาร์นั้น ไม่ใช่สิครับ ผมก็ต้องวาญิบยึดหะดีษที่อยู่ในกีตาบนั้นสิ

และผมก็ยังไม่เคลียร์ว่าทำไมอาจารย์ถึงเน้นตัวสีแดงขาดตอนไป หากอาจารย์เน้นตัวสีแดงตั้งแต่ประโยคที่ผมบอก ก็เป็นสิ่งวาญิบโดยปริยายอยู่แล้ว และผมเข้าใจว่าการรวมตัวไม่ได้เพื่อที่จะรำลึกท่านบินอับดุลวะฮาบแต่ประการใด แต่ประเด็นหลักก็คือให้ยึดนบี ศอฮาบะห์และสะลัฟ

และการที่อ้างท่านโดยที่ไม่อ้างนบีโดยตรง อาจเป็นเพราะโดนโจมตีอย่างหนักมากกว่าและเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จึงต้องออกมาชี้แจงให้เข้าใจหรือเปล่าครับ เพราะปัจจุบันนี้ผู้คนเข้าใจคำว่า วะฮะบีย์ ก็มีต้นตอมาจากชื่อของท่านใช่ไหมครับ
Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอ By: sufriyan Date: พ.ย. 09, 2008, 11:16 AM
 salam

ใจเย็นๆครับ คุณ ۞QolbunSaleem۞  เพราะอาจารย์เค้าลิงค์อาหรับไว้ให้แล้ว  เดี๋ยวก็จะมีคนที่เก่งภาษาอาหรับเข้ามาแลกเปลี่ยนอยู่แล้วครับ  ว่ามุมมองความเห็นไม่เหมือนกันตรงใหน แต่ผมเข้าใจว่าหัวข้อ

ประโยคมันชัดอยู่แล้ว( كلمة في أسبوع الشيخ محمد بن عبد الوهاب رحمه الله) ว่าเนื้อหาในประโยคจะเป็นอย่างไร  อีกทั้ง ที่ตัวแดง คือ  คำที่ต้องการคำอธิบายมากกว่ามั้งครับ  เพราะถ้าคิดให้ลึกๆหน่อย 


มันก็สัมพันธิ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้กับหัวข้ออยู่แล้วครับ                                                                 เดี๋ยวก็คงมีคนอธิบายกัน 


จะได้มาร่วมกันเข้าใจพร้อมๆกัน  เพราะผมก็จะใจจดใจจ่อติดตามต่อเช่นกันครับ

วัสลาม



Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: มุคลิศ Date: พ.ย. 09, 2008, 12:08 PM
ท่านอัลลามะห์  อัชชัยค์  ด็อกเตอร์  มุฮัมมัด  สะอีด  รอมะฎอน  อัลบูฏีย์  ได้กล่าวว่า  "ฉันขอกล่าวว่า  ถ้าหากกลุ่มนิกายวะฮาบียะห์ได้ทำการแจกแจงรายละเอียดในการอธิบายถึงฮุกุ่มการทำเมาลิด(ว่าถ้าหากทำเมาลิดแล้วมีสิ่งต้องห้ามปะปนก็อย่าทำแต่ถ้าหากไม่มีสิ่งฮะรอมมาปะปนก็สมควรทำ)และต่างเรียกร้องยังมัน  แน่นอนว่าเราขอร่วมสนับสนุนพวกเขาในสิ่งดังกล่าว  แต่เป็นที่น่าฉงนใจว่า  กลุ่มวะฮาบียะห์นั้นได้ทำการปฏิบัติรากฐานของการพบปะรวมตัวเพื่ออ่านชีวประวัติของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ห้ามรวมตัวการศ่อลาวาตนบี  และสรรเสริญนบี  แม้นว่าสถานที่รวมตัว(ทำเมาลิด)นั้นจะปราศจากสิ่งที่ต้องห้ามก็ตาม  หรือในสถานที่นั้นจะมีการซิกรุลลอฮ์กันอย่างแผ่หลายก็ตาม ... แต่เป็นสิ่งที่แปลกประหลาด  การที่กลุ่มวะฮาบียะฮ์ไม่มีความเห็นว่าการเรียกร้องให้มีการศึกษาชีวประวัติของมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  เนื่องในวโรกาศวันเกิดและวันเสียชีวิตของมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบได้ผ่านเข้ามาในแต่ละปีได้จัดขึ้นภายใต้การชุมนมและสัมมะนาโดยทุ่มเทค่าใช้จ่ายอย่างมากมาย  ไม่เป็นบิดอะฮ์ที่ฮะรอม  ...  แต่เมื่อการปฏิบัติอันเดียวกันนี้ถูกเปลี่ยนให้ไปเป็นการศึกษาชีวประวัติของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  มีการสรรเสริญ  และการศ่อลาวาต  ซึ่งทั้งหมดได้กลับกลายเป็นบิดอะฮ์ที่ฮะรอม  มีการโจมตีกันในทุกแห่งหน   ดังนี้จึงทำให้ท่านรู้ว่า  เพราะเหตุใดสิ่งที่บิดอะฮ์ได้กลับกลายเป็นการปฏิบัติที่ถูกต้องตามบทบัญญัติเมื่อมันได้อำนวยประโยชน์ให้แก่มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  แต่ยังคงเป็นบิดอะฮ์ฮะรอมเมื่อมันได้อำนวยประโยชน์ให้แก่ท่านนบีมุฮัมมัด  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ผู้เป็นศาสนทูตของอัลเลาะฮ์ ?!!" หนังสือฮาซฺาวาลิดีย์  ของท่านชัยค์ มุฮัมมัด สะอีด รอมะฎอน อัลบูฏีย์  หน้า 123 ตีพิมพ์ครั้งที่ 8 ดารุลฟิกร์

ดังนั้น  การรวมตัวเพื่อพูดถึงวันเกิดวันเสียชีวิตหรือชีวประวัติของมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบีย์  ถือเป็นเรื่องที่วาญิบจำเป็นและเป็นอิบาดะฮ์ที่ยิ่งใหญ่ตามทัศนะของวะฮาบียะห์  แต่ทว่าการรวมตัวกันพูดถึงชีวิตประวัติของท่านนบี  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ทำการศ่อลาวาต  กลายเป็นบิดอะฮ์ฮะรอมอันยิ่งยวดของวะฮาบียะห์  ซุบฮานัลเลาะห์!

วัสลาม


เรื่องราวมันชัดเจน  ในการบ่งถึงหลักปฏิบัติของวะฮาบีที่มีต่อมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ

salam

คำถาม :

แล้วเหตุใดการรวมตัวพูดถึงชีวประวัติของท่านนบี  ทำการศ่อลาวาต และกล่าวถึงเกียรติคุณของร่อซูลุลลอฮ์  จึงเป็นบาปใหญ่  บิดอะฮ์ฮะรอมตามทัศนะของวะฮาบีย์?!  แต่พอมีชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยกลายเป็นอิบาดะห์ที่ยิ่งใหญ่?!


คำถามนี้  เสมือนฟ้าผ่าลงมาที่กลางกระหม่อมของชาววะฮาหลายบีย์ทั้ง
Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: M. Rodee Date: พ.ย. 09, 2008, 12:17 PM
أيها الإخوة الكرام، إن الاجتماع لدراسة مذهب السلف الصالح ومنه دعوة الشيخ محمد بن عبد الوهاب، وتعريف الناس بها، وحثهم على الاستمساك بما كان عليه رسول الله صلى الله عليه وسلم وصحابته الكرام وسلف هذه الأمة أمر واجب ومن أعظم القرب إلى الله؛ لأنه تعاون على الخير، وتشاور في المعروف

"โอ้พี่น้องผู้เกียรติทั้งหลาย  แท้จริงการรวมตัวกันศึกษามัซฮับของสะละฟุศศอลิห์  ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการดะวะห์ของชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ การทำให้มนุษย์รู้ถึงการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ และการส่งเสริมพวกเขาให้ยึดสิ่งที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ซอฮาบะฮ์ของท่าน  และสะลัฟของประชาชาตินี้ได้ดำเนินอยู่  เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น  และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่  เพราะมันเป็นการช่วยเหลือกันบนความดีงามและปรึกษาหารือในเรื่องคุณความดี"  หนังสือมัจญ์มั๊วะ วะ ร่อซาอิล อัชชัยค์ อับดุลอะซีซ บิน บาซฺ  เล่มที่หนึ่ง


 สิ่งนี้น่าจะเป็นเป้าหมาย ใช่หรือป่าวอะ

 ดังนั้นการรวมตัวหรือ การสัมมะนาที่เกิดขึ้นนั้น ตัวของงานเกี่ยวข้องกับตัวของชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบโดยตรง  แต่เอานบี  เอาซอฮาบะฮ์มาประกอบเท่านั้นเอง  ทำไมล่ะครับ  ไม่บอกไปตรง ๆ เลยล่ะว่า  ทุกสัปดาห์จะรวมตัวกันเพื่อพูดเกี่ยวกับท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยตรงไปเลยไม่เกี่ยวกับชัยค์อิบนุอับดุลวะฮาบ?

 ตามที่ผมเข้าใจนะคับ ผมจะยกตัวอย่างหนึ่งมาเปรียบเทียบ คือว่า มัสฮับชาฟีอีย ฮานาฟี ฮัมบาลี และอื่นๆๆ ดังกล่าวนี้ คือ ชื่อที่เราใช้เรียกสำนักคิดต่างๆ โดยที่เราระบุชื่อของผู้ที่ริเริ่มก่อตั้งสำนักคิดเหล่านั้นขึ้น และทั้งหมดของสำนักคิดนั้นสิ่งที่พวกเขา(อิมาม)ได้นำมาคือ อัลกุรอาน และฮัลฮาดิส
 เช่นเดียวกันนี้ จะมีคำถามขึ้นมาว่า ทำไมคุณถึงไม่บอกตรงๆ ไปเลยว่า อัลกุรอาน และอัลฮาดิส เอามาจากท่านนบี ไม่ใช่มาจากบรรดาอิมามทั้งหลาย ,, ทำไมคุนต้อง ชาฟีอีย ฮานาฟี เป็นต้น ?

 และผมคิดว่า การที่เขาอ้างชื่อโดยตรงนั้น เพื่อเป็นเกีรยติแก่ตัวท่านที่ได้เป็นคนริเริ่มฟื้นฟู ในการส่งเสริมในสิ่งที่  ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และบรรดาซอฮาบะฮ ดำเนินอยู่ แต่เป้าหมายจิงๆ มันน่าจะเป็น ตัวพิมเขียวข้างต้น

 แต่ยังงัยก็ตามนี่เปนความคิดเห็นหนึ่งของผม ซึ่งมันอาจจะมีนำหนัก หรือไม่มีก็ตาม ยังงัยก็อยาก "อยากเห็นสังคมมุสลิมที่เข็มแข็งภายใต้ความแตกต่างในบางเรื่อง"(เรื่องที่ไม่ถึงกับทำให้ตกศาสนา)
 ไม่รู้ว่าที่เขียน ตรง ประเด็นหรือป่าวนะ งัยก็มีไรพลาดไปขอมาอัฟด้วยคับ
Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: มุคลิศ Date: พ.ย. 09, 2008, 12:33 PM
อัสลามุอะลัยกุม

ในส่วนตัวผม  เมื่อได้อ่านก็เข้าใจว่า  บังอัซฮะรีพยายามที่จะเปรียบเทียบระหว่างเมาลิดนบีไม่เชิงการรวมตัวเพื่อพูดถึงชีวประวัติของท่านนบีและศ่อลาวาตกับการรวมตัวเพื่อพูดถึงการดะวะฮ์ของมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบประจำทุกสัปดาห์

เพื่อต้องการเบี่ยงประเด็นให้เข้าใจไปอย่างนั้นหรือเปล่าครับ (ใครที่อยากจะโจมตีก็เอาได้ทุกทางแหล่ะครับ)

คุณหรือเปล่าที่เบี่ยงประเด็น   เพราะประเด็นมันชัดเจนในหัวข้อตัวบทคำถามฟัตวาคือเกี่ยวกับมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบโดยตรง  ทำไมต้องมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ  และทำไมไม่พูดถึงท่านนบีมุฮัมมัด(ซ.ล.)ทุกสัปดาห์  และการที่คุณบอกว่า "ใครที่อยากจะโจมตีก็เอาได้ทุกทางแหละครับ" มันก็เหมือนกับพวกวะฮาบีที่ขึ้นเวทีแล้วโจมตีเรื่องเมาลิดแบบเอาทุกทางเหมือนกัน  ยกแม้น้ำทั้ง 5 มาอ้างโน้นอ้างนี่ไม่แยกแยะประเด็นอะไรเลย

และผมก็ยังไม่เคลียร์ว่าทำไมอาจารย์ถึงเน้นตัวสีแดงขาดตอนไป หากอาจารย์เน้นตัวสีแดงตั้งแต่ประโยคที่ผมบอก ก็เป็นสิ่งวาญิบโดยปริยายอยู่แล้ว และผมเข้าใจว่าการรวมตัวไม่ได้เพื่อที่จะรำลึกท่านบินอับดุลวะฮาบแต่ประการใด แต่ประเด็นหลักก็คือให้ยึดนบี ศอฮาบะห์และสะลัฟ

ก็บังเขาบอกไปแล้ว  ที่เน้นตัวสีแดงเพราะตัวบทคำถามฟัตวาเกี่ยวกับมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  และเป็นเป้าหมายในการตอบคำถามฟัตวา  และตัวบทคำถามที่ใช้ฟัตวาเองก็ไม่ได้มีหัวข้อเกี่ยวกับนบี(ซ.ล.) 

ดังนั้นหากใครที่เข้าใจภาษาอาหรับก็จะเข้าใจเป้าหมายของเชคบินบาซ  โดยสังเกตภาคประธาน(มุบตะดาอฺ) และภาคแสดง(ค่อบัร) ของคำพูดของเชคบินบาซ  ซึ่งตัวบทฟัตวาใช้คำว่า

أيها الإخوة الكرام، إن الاجتماع لدراسة مذهب السلف الصالح ومنه دعوة الشيخ محمد بن عبد الوهاب، وتعريف الناس بها، وحثهم على الاستمساك بما كان عليه رسول الله صلى الله عليه وسلم وصحابته الكرام وسلف هذه الأمة أمر واجب ومن أعظم القرب إلى الله؛ لأنه تعاون على الخير، وتشاور في المعروف

"โอ้พี่น้องผู้เกียรติทั้งหลาย แท้จริงการรวมตัวกันศึกษามัซฮับของสะละฟุศศอลิห์ ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการดะวะห์ของชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ  การทำให้มนุษย์รู้ถึงการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ และการส่งเสริมพวกเขาให้ยึดสิ่งที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ซอฮาบะฮ์ของท่าน และสะลัฟของประชาชาตินี้ได้ดำเนินอยู่ เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่ เพราะมันเป็นการช่วยเหลือกันบนความดีงามและปรึกษาหารือในเรื่องคุณความดี" หนังสือมัจญ์มั๊วะ วะ ร่อซาอิล อัชชัยค์ อับดุลอะซีซ บิน บาซฺ

สังเกตุให้ดี  คำว่า  การรวมตัวกัน  นั้นเป็นภาคประธานแล้วเชคบินบาซก็สาธยายไปเรื่อยๆ ซึ่งส่วนหนึ่งก็ได้กล่าวถึงการเรียนรู้ชีวประวัติและการดะวะห์ของมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ  แล้วจบเปิดท้ายด้วยถ้อยคำภาคแสดงที่ว่า เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่  ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ที่อยู่ระหว่างภาคประธานกับภาคแสดงนั้น  ส่วนหนึ่งเกี่ยวข้องกับมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบด้วยเช่นกันและอยู่ในฮุกุ่มเดียวกัน  หากจะแยกออกไปก็จะเป็นการทำตามอำเภอใจและไม่เข้าใจคำพูดภาษาอาหรับน่ะครับ 

และการที่อ้างท่านโดยที่ไม่อ้างนบีโดยตรง อาจเป็นเพราะโดนโจมตีอย่างหนักมากกว่าและเกิดจากความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน จึงต้องออกมาชี้แจงให้เข้าใจหรือเปล่าครับ เพราะปัจจุบันนี้ผู้คนเข้าใจคำว่า วะฮะบีย์ ก็มีต้นตอมาจากชื่อของท่านใช่ไหมครับ

ที่ไม่อ้างนะบีโดยตรงเพราะกลัวจะกลายเป็นเมาลิดนบี(ซ.ล.)และอยู่ในรูปแบบหนึ่จากความหมายของเมาลิดนบีที่อาหรับเขาทำกัน และการนำนะบีมาประกอบในการฟัตวาที่ไม่เกี่ยวกับเรื่องของท่านนบีก็เพื่อให้ความเป็นธรรมเกิดขึ้นแก่การรวมตัวประจำสัปดาห์ในการพูดถึงมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบ  และส่วนหนึ่งจากคำฟัตวาของเชคบินบาซคือ การรวมตัวกันเพื่อกล่าวถึงการดะวะฮ์กับมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบเป็นอิบาดะฮ์ที่ยิ่งใหญ่  คำถามจึงเกิดขึ้นกับวะฮาบีทั้งหลายว่า

คำถาม :

แล้วเหตุใดการรวมตัวพูดถึงชีวประวัติของท่านนบี  ทำการศ่อลาวาต และกล่าวถึงเกียรติคุณของร่อซูลุลลอฮ์  จึงเป็นบาปใหญ่  บิดอะฮ์ฮะรอมตามทัศนะของวะฮาบีย์?!  แต่พอมีชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยกลายเป็นอิบาดะห์ที่ยิ่งใหญ่?!

นี่ก็คงเป็นเป้าหมายในการนำเสนอของบังอัซฮะรีครับ

วัสลามุอะลัยกุ้ม
Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: มุคลิศ Date: พ.ย. 09, 2008, 12:47 PM
أيها الإخوة الكرام، إن الاجتماع لدراسة مذهب السلف الصالح ومنه دعوة الشيخ محمد بن عبد الوهاب، وتعريف الناس بها، وحثهم على الاستمساك بما كان عليه رسول الله صلى الله عليه وسلم وصحابته الكرام وسلف هذه الأمة أمر واجب ومن أعظم القرب إلى الله؛ لأنه تعاون على الخير، وتشاور في المعروف

"โอ้พี่น้องผู้เกียรติทั้งหลาย  แท้จริงการรวมตัวกันศึกษามัซฮับของสะละฟุศศอลิห์  ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการดะวะห์ของชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ การทำให้มนุษย์รู้ถึงการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ และการส่งเสริมพวกเขาให้ยึดสิ่งที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ซอฮาบะฮ์ของท่าน  และสะลัฟของประชาชาตินี้ได้ดำเนินอยู่  เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น  และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่  เพราะมันเป็นการช่วยเหลือกันบนความดีงามและปรึกษาหารือในเรื่องคุณความดี"  หนังสือมัจญ์มั๊วะ วะ ร่อซาอิล อัชชัยค์ อับดุลอะซีซ บิน บาซฺ  เล่มที่หนึ่ง

สิ่งนี้น่าจะเป็นเป้าหมาย ใช่หรือป่าวอะ

เท่าที่อ่านคำถามฟัตวาและคำตอบฟัตวานั้น  อักษรตัวสีเขียวไม่ใช่เป้าหมายของคำฟัตวาเพราะคำถามที่ขอให้ฟัตวานั้นไม่เกี่ยวกับท่านนบีไม่เกี่ยวกับซอฮาบะฮ์  แต่คำถามขอฟัตวาเกี่ยวกับมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮ์ฮาบครับ...
Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอ By: มุคลิศ Date: พ.ย. 09, 2008, 12:53 PM
ประโยคมันชัดอยู่แล้ว( كلمة في أسبوع الشيخ محمد بن عبد الوهاب رحمه الله) ว่าเนื้อหาในประโยคจะเป็นอย่างไร  อีกทั้ง ที่ตัวแดง คือ  คำที่ต้องการคำอธิบายมากกว่ามั้งครับ  เพราะถ้าคิดให้ลึกๆหน่อย 

มันก็สัมพันธิ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้กับหัวข้ออยู่แล้วครับ เดี๋ยวก็คงมีคนอธิบายกัน 

ใช่ครับ  หากเราอ่านภาษารู้เรื่อง  ก็จะรู้ถึงความสัมพันอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น  เพราะการพูดถึงมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบอยู่ภายใต้กรอบล้อมของภาคประธาน(มุบตะดา)และภาคแสดง(ค่อบัร) ในคำพูดของเชคบินบาซ  ดังที่ผมได้ให้ข้อสังเกตไว้...
Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: Al Fatoni Date: พ.ย. 09, 2008, 09:42 PM
อ้างถึง
"โอ้พี่น้องผู้เกียรติทั้งหลาย  แท้จริงการรวมตัวกันศึกษามัซฮับของสะละฟุศศอลิห์  ซึ่งส่วนหนึ่งก็คือการดะวะห์ของชัยค์ มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ การทำให้มนุษย์รู้ถึงการดะวะฮ์ของท่านมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮาบ  และการส่งเสริมพวกเขาให้ยึดสิ่งที่ท่านร่อซูลุลลอฮ์  ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ซอฮาบะฮ์ของท่าน  และสะลัฟของประชาชาตินี้ได้ดำเนินอยู่  เป็นสิ่งที่วาญิบจำเป็น  และเป็นการสร้างความใกล้ชิดยังอัลเลาะฮ์ที่ยิ่งใหญ่  เพราะมันเป็นการช่วยเหลือกันบนความดีงามและปรึกษาหารือในเรื่องคุณความดี"  หนังสือมัจญ์มั๊วะ วะ ร่อซาอิล อัชชัยค์ อับดุลอะซีซ บิน บาซฺ  เล่มที่หนึ่ง ทบทวนได้ที่นี่ !!

              ไม่รู้จะกล่าวถ้อยคำอะไรดี ... frown no: - วัสสลาม
Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: พ.ย. 11, 2008, 01:12 AM
salam

คำถาม :

แล้วเหตุใดการรวมตัวพูดถึงชีวประวัติของท่านนบี  ทำการศ่อลาวาต และกล่าวถึงเกียรติคุณของร่อซูลุลลอฮ์  จึงเป็นบาปใหญ่  บิดอะฮ์ฮะรอมตามทัศนะของวะฮาบีย์?!  แต่พอมีชัยค์มุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยกลายเป็นอิบาดะห์ที่ยิ่งใหญ่?!


       มันไม่แปลกหรอก  แม้วะฮาบีจะกล่าวว่า ซัยยิดินา  ต่อท่านนบี (ซ.ล.) ยังถือฮุกุ่มว่ามักโระห์น่าเกลียด   และอุลามาอฺวะฮาบีบางท่านยังกล่าวว่า  ไม่มีหลักฐานยืนยันว่าท่านนบีเป็นมัคโลคที่ประเสริฐที่สุด  ดังนั้นมันจะแปลกอะไรล่ะครับที่วะฟะตาวาอย่างนี้จะออกมาจากอุลามาวะฮาบี
Re: รวมตัวรำลึกมุฮัมมัดบินอับดุลวะฮ์ฮาบเป็นสิ่งวายิบแต่สำหรับนบีมุฮัมมัดเป็นบิดอะฮ์ By: Goddut Date: พ.ย. 11, 2008, 01:55 AM
ไม่แปลกจริงๆ

พอกล่าว สรรเสริญนบี แล้วอ้างถึง เชคมูฮัมหมัด บิน อับดุลวะฮาบ นั้น ถือว่าควรทำ เป็นอิบาดะที่ยิ่งใหญ่

แต่กล่าว สรรเสริญนบี และ วงศ์วาน เครือญาตินบี นั้นเป็น บิดอะ ...

แล้วพวกเขาก็ยกว่า "อย่ายกยอฉัน ( มูฮัมหมัด ) จนเลยเถิด" เป็นเช่นนี้แล.....

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม
123 By: ILHAM Date: พ.ย. 11, 2008, 06:57 AM
ผมถามว่าในประเทศไทยมีหรือเปล่าแบบนี้